Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Trò Mata toả sáng giúp "thầy mới" đả bại "thầy cũ"

Thứ Bảy 20/10/2012 18:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhờ Andre Villas-Boas, Juan Mata mới có cơ hội khoác lên người màu áo xanh danh giá và anh đã đền đáp lại công ơn đó bằng cách chơi thật tốt trong lần gặp lại ông thầy đáng kính trên hai bờ chiến tuyến đối lập. Lúc đội nhà đang bị dẫn trước 1-2 (Chelsea mở tỷ số), tiền vệ người TBN đã chói sáng với một cú đúp và một đường chuyền thành bàn cho Sturridge ấn định tỷ số. Với chiến thắng trong trận derby thành London, Chelsea hoàn toàn vững vàng trên ngôi đầu và có lẽ, phải một thời gian nữa, may ra họ mới bị lật đổ.

Những đội bóng cùng thành phố vốn dĩ chẳng bao giờ ưa nhau. Còn trong trường hợp của Tottenham và Chelsea thì bước sang mùa giải năm nay, sự thù địch giữa họ tăng lên một cấp độ mới. Đừng quên, chính vì chức vô địch Champions League của The Blues mà Tottenham phải ngậm ngùi xuống chơi Europa League, bất chấp đứng thứ 4 chung cuộc, một chiến tích đã phải đổi bằng biết bao mồ hôi, công sức trong suốt cả mùa. Thử hỏi, Spurs làm sao có thể dễ dàng nuốt trôi sự cay đắng này. Ngoài ra, còn một yếu tố vô cùng quan trọng khác: Dẫn dắt Tottenham hiện nay là Andre Villas-Boas, nhà cầm quân từng bị Chelsea tống cổ ra đường không thương tiếc sau hơn nửa năm cộng tác dù rằng họ đã phải trải thảm đỏ để đưa HLV 35 tuổi này về nước Anh. Điều còn thú vị hơn nữa, chiến lược gia hiện tại của The Blues, Roberto Di Matteo chính là trợ lý số 1 của Boas hồi còn làm việc ở Stamford Bridge và số phận thật trớ trêu, Di Matteo đã đưa Chelsea tới 2 danh hiệu lúc lên sắm vai "đóng thế", trong đó cao quý nhất hiển nhiên là Champions League. Vì thế, Villas-Boas càng có lý do để "hận" The Blues bởi tuy không nói thẳng ra song hẳn trong thâm tâm, ông cho rằng thành công vang dội như vậy có công sức đóng góp không nhỏ của ông (còn thực tế ra sao thì ai biết), nhất là khi chính "thuộc cấp" cũ đã khẳng khái thừa nhận dấu ấn của Villas-Boas trong những thành công đó. Trước trận đấu, vị HLV từng được mệnh danh là "Mourinho đệ nhị" đã ra sức "tấn công" đội bóng cũ bằng hàng loạt lời lẽ đụng chạm như một lời tuyên chiến đanh thép.

Từ đầu mùa, cả hai đều thể hiện phong độ khá tốt. Trong khi Chelsea bất bại trên mọi đấu trường và đứng đầu BXH Premier League, hơn đối thủ bám đuổi Man Utd 4 điểm thì Tottenham sau thất bại ở trận mở màn trước Newcastle, đã chơi ngày một lên chân, tốt dần qua từng trận để rồi đang xếp thứ 5, kém đội xếp thứ 2 đúng 1 điểm. Tuy nhiên, White Hart Lane chưa bao giờ là mảnh đất dễ chịu với Chelsea. Gần 7 năm qua (tháng 12 năm 2005), The Blues bất khả chiến thắng trên SVĐ này ở giải Ngoại hạng Anh. Không những vậy, nhà ĐKVĐ Champions League còn bước vào trận derby trong bối cảnh thiếu vắng thủ lĩnh John Terry khi mà án phạt treo giò 4 trận của FA bắt đầu có hiệu lực. Dẫu sao, The Blues phiên bản Di Matteo chủ trương theo đuổi lối chơi tấn công nên kể cả hàng phòng ngự bị yếu đi cũng chẳng phải vấn đề lớn, một khi hàng công phát huy được sức mạnh. Chiến lược gia người Italia tiếp tục tung vào sân cả 4 ngôi sao tấn công xuất sắc nhất đội gồm 3 "hoả công phụ" Hazard - Oscar - Mata và "trọng pháo chính" Torres (nhưng "phụ" toàn trội hơn "chính"). Mikel và Ramires sẽ thống lĩnh tuyến giữa đồng nghĩa đội phó Frank Lampard lại phải ngồi trên băng ghế dự bị giống như hai trận gần đây ở Premier League. Như vậy, băng đội trưởng sẽ được giao cho thủ thành Petr Cech. Không có Terry thì cặp trung vệ đương nhiên là bộ đôi David Luiz - Gary Cahill còn 2 cánh vẫn do Ivanovic cùng Cole đảm trách.

Về phần đội chủ nhà, chủ lực Gareth Bale không thể ra sân vì lý do cá nhân (bạn gái sinh em bé) và Spurs mất đi một mũi nhọn sắc bén bên hàng lang trái. Bên cạnh đó, Mousa Dembele, bản hợp đồng 15 triệu bảng từ Fulham, cũng vắng mặt do chấn thương. Vì vậy, Villas-Boas phải sắp xếp

Lennon, Dempsey và Sigurdsson bên dưới trung phong cắm Defoe. Trong số này, Sigurdsson là sự lựa chọn bất đắc dĩ chứ tiền vệ người Iceland chơi khá mờ nhạt dù đã khoác áo Spurs được vài tháng còn Lennon hay Dempsey cũng chỉ chơi ở mức tròn vai mà thôi. Bất chấp những lời kêu ca của Hugo Lloris, thủ thành số 1 nước Pháp, Boas vẫn quyết định sử dụng lão tướng 40 tuổi Brad Friedel trong khung gỗ.  Nhưng chẳng ái dàm nghi ngờ năng lực của thủ môn người Mỹ. Không những vậy, phía trên anh còn là một hàng thủ khá chắc gồm hai gương mặt trẻ Walker, Caulker, chiến binh già Gallas và tân binh đã hoà nhập rất nhanh vào môi trường mới, Jan Vertonghen.

Trận đấu sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc khi cả hai đều chọn lối chơi tấn công. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về đội chủ nhà. Từ quả đá phạt của Sigurdsson bên cánh trái, trung vệ Gallas lên tham gia tấn công đã băng xuống nhận bóng trong tư thế thoải mái nhưng đáng tiếc, anh không thể làm tung lưới đội bóng cũ khi dứt điểm ra ngoài. Phút thứ 9, Chelsea mới đưa ra được câu trả lời với cú sút xa đi chệch cột dọc của tiền vệ trẻ Oscar. Nhìn chung, đội khách có phần trội hơn về kha rnăng kiểm soát bóng cũng như triển khai tấn công khá mạch lạc, có đường nét cụ thể bởi đơn giản, họ sở hữu quá nhiều "bộ óc siêu việt" tuy nhiên hàng thủ Tottenham thực sự được tổ chức rất tốt, kín kẽ nên hoá giải hết các pha uy hiếp của đối thủ. Dù vậy, tới phút 17, Chelsea vẫn vượt lên dẫn trước sau một tình huống cố định. Gallas bật cao đánh đầu cản phá cú phạt góc của Hazard nhưng vô tình trở thành đường chuyền đẹp để Gary Cahill chạy đến vung chân bắt volley trên không với kỹ thuật chuẩn mực không kém gì một tiền đạo đẳng cấp và Friedel đã bị đánh bại. Hàng công bị vô hiệu hoá thì hàng thủ đã lên tiếng, mang về lợi thế tâm lý to lớn cho đội khách.

Clip: Bàn mở tỷ số đẳng cấp của trung vệ Gary Cahill

Gần như ngay tức thì, Tottenham suýt có bàn gỡ hoà nếu Cech không kịp đổ người chặn đứng cú sút chìm từ ngoài vòng cấm của Defoe còn Ashley Cole không dũng cảm lao vào phá bóng ngay trong tầm khống chế của Demspey. Nhưng thế trận vẫn hoàn toàn thuộc sự khống chế của Chelsea và đó chỉ là phản ứng nhất thời của đội chủ nhà mà thôi chứ họ hoàn toàn bị đối thủ "dắt mũi". Hoạ hoằn lắm, Spurs mới có được pha bóng nguy hiểm như cú sút trong vòng cấm đi cách cột dọc chỉ vài chục cm của Sigurdsson. Những phút cuối hiệp 1, Tottenham nỗ lực đẩy cao nhịp độ và đôi lần gây được sóng gió lên khung thành Petr Cech nhờ nỗ lực của Demspey (cầu thủ sút tung lưới Chelsea trong cả 2 trận đấu ở Premier League mùa trước, thành tích ngang bằng với Wayne Rooney), Sigurdsson. Trong khi đó, Chelsea cũng có ra sức đánh trả thích đáng. Friedel đã chứng tỏ vì sao HLV trưởng lại tin tưởng anh đến thế khi bay người cản phá cú đá hiểm của Juan Mata và cũng chính tiền vệ người TBN ập vào sút bồi nhưng trái bóng đã vọt lên khán đài.

Clip: William Galas "lập công chuộc tội"

Ngay đầu hiệp 2, Tottenham bất ngờ san bằng tỷ số và thật trùng hợp khi người ghi bàn vẫn là một trung vệ, cũng xuất phát từ một tình huống cố định. Huddlestone thực hiện cú đá phạt bên cánh phải và hàng thủ áo xanh tỏ ra thiếu tập trung để Vertonghen ập xuống đưa bóng ngang vào phía trong. William Gallas băng vào đúng lúc, lắc nhẹ cái đầu đưa bóng vào lưới từ khoảng cách gần. Đây là bàn đầu tiên của Gallas sau đúng 50 trận tại giải Ngoại hạng nhưng ý nghĩa của nó cực kỳ quan trọng không chỉ với anh (bởi đã mắc lỗi trong bàn mở tỷ số) mà cả Spurs. Tinh thần và niềm tin đã trở lại với Tottenham, khiến thế trận dần trở nên cân bằng. Sigurdsson có liên tiếp 2 cơ hội ăn bàn, xuất phát từ những đợt phối hợp nhịp nhàng nhưng một cú dứt điểm chạm vào người Ivanovic bay ra ngoài còn cú kia bị Cech tóm gọn. Song trong đội hình Tottenham, thiếu gì gương mặt duyên hơn cầu thủ người Iceland. Phút 55, sau vài nhịp xử lý, Lennon tung ra đường chuyền cực kỳ nhạy cảm để Defoe (suýt rơi vào thế việt vị khi anh đứng ngang hàng với cặp trung vệ Luiz - Cahill) đá nối gọn gàng, hạ gục Cech. Đây là bàn thứ 5 của tiền đạo người Anh ở Premier League mùa này.

Clip: Bàn nâng tỷ số 2-1 của Defoe

Cục diện hoàn toàn xoay chiều. Giờ đây, Chelsea đã rơi vào thế lúng túng hệt như tình cảnh của Tottenham lúc bị dẫn bàn còn đội bóng áo trắng trong trạng thái hưng phấn dâng cao, thoải mái điều khiển trận đấu theo ý muốn. Họ chủ động lùi đội hình xuống thấp, thiết lập trận địa phòng ngự bảo vệ tỷ số nhưng không quên tổ chức phản công mỗi khi có dịp. Đúng lúc thế bế tắc sắp lên tới đỉnh điểm thì Chelsea đã được "cứu rỗi" bởi cầu thủ chơi hay nhất đội trong gần 1 tháng qua, Juan Mata. Gallas lại phá bóng không tốt sau quả tạt của Oscar và lần này người hưởng lợi là tiền vệ người TBN. Mata thực hiện ngay cú sút sệt hiểm hóc vào góc xa, không cho Friedel một cơ hội cản phá nào. Thực ra, Mata là cầu thủ sung sức nhất Chelsea hiện này vì anh không phải phá sức cho ĐTQG do không được Del Bosque triệu tập vào ĐT Tây Ban Nha. Dường như, đó chính là sự may mắn của The Blues (nói thực, chẳng đội nào thích nhả người cho ĐTQG). Phút 68, từ cự ly hơn 25m, Defoe tung ra cú sút vô cùng ngẫu hứng và đậm chất kỹ thuật mà chỉ có tài năng cùng sự tập trung mới giúp Petr Cech cứu thua cho đội khách.

Tuy nhiên, hôm nay có lẽ là ngày của Juan Mata. Phút 70, chính anh là người khởi xướng đợt tấn công rồi thoát xuống đón pha kiến tạo đẹp mắt của Eden Hazard để đối diện với Friedel. Rất bình tĩnh, Mata dứt điểm gọn, hạ gục thủ thành đối phương. Đây là cú đúp thứ 2 của Mata cho Chelsea trong mùa giải (cú đúp trước ở trận thắng Nordsjælland 4-0 ở vòng bảng Champions League), qua đó thêm một lần chứng tỏ, Mata mới đích thực là tiền vệ số 1 The Blues, bất chấp sự cạnh tranh từ hai đồng đội mới Hazard, Oscar. Không lâu sau đó, Mata bỏ lỡ cơ hội lập ra cú hattrick nếu như anh nắn nót và sáng tạo hơn trong pha đối mặt với Friedel. Phút 75, không muốn chịu thua kém, Oscar lại trổ tài sút xa song chưa đủ tầm buộc thủ thành người Mỹ phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 4.

Clip: Cú đúp của người hùng Juan Mata

Còn nước còn tát, Villas-Boas đưa Adebayor vào sân thay cho Dempsey. Tottenham cũng ào lên tấn công mạnh mẽ và không ngừng vây hãm cầu môn Petr Cech. Song khi mà, bàn gỡ chẳng thấy đâu thì hậu phương mỏng manh của Spurs liên tục bị quấy rối. Mata vẫn chơi cực hay ở tuyến giữa. Phút 84, từ cú chọc khe đẹp mắt của anh cộng thêm pha bỏ bóng tỉnh táo của Ashley Cole, cơ hội được dành cho Fernando Torres. Chỉ có điều, El Nino đã khẳng định anh chưa hề lấy lại bản năng sát thủ tốt nhất của mình khi kết thúc sạt cột dọc. Những phút cuối, sức hấp dẫn của trận đấu tăng lên dữ dội. Tottenham dốc toàn bộ chút sức lực cuối cùng hòng tìm kiếm bàn gỡ bằng mọi gia nhưng những gì họ làm được vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội. Cech bắt không tốt đường chuyền khó chịu vào trong của Defoe, khiến bóng tìm đến chân của Adebayor song tiền đạo người Togo lại xử lý hơi dở, giúp Cech có cơ hội sửa sai. Tiếp đó, Kyle Walker tung ra cú sút xa hiểm hóc và thủ thành người CH Séc lại có dịp trổ tài trong lần hiếm hoi được đeo băng đội trưởng.

Nhưng 2-3 không phải là kết quả cuối cùng của trận đấu. Phút bù giờ thứ 2, Walker thất bại trong cuộc tranh chấp bóng với Mata ở sát đường biên dọc và mang đến nguy hiểm cho cầu môn đội nhà. Mata ung dung dẫn bóng, xâm nhập vòng cấm rồi nhẹ nhàng căng ngang để Sturridge dễ dàng lập công khi mà khung thành đã bỏ trống và cự ly chưa đến 5m. Như vậy, Di Matteo đã có thắng lợi vẻ vang và đầy kiêu hãnh trong lần gặp lại "sếp cũ". Xem ra, vấn đề cần nhắc đến ở đây là yếu tố "hợp". Có thể, Boas không thực sự bất tài dù ông đã không thể phục thù đội bóng cũ như mong ước nhưng Tottenham rõ ràng là đội bóng phù hợp với ông còn Di Matteo cứ cho chẳng so bì được với ai song kể từ thời của Jose Mourinho, làm gì có nhà cầm quân nào giúp Chelsea giành được nhiều điểm đến thế (22/24 điểm tuyệt đối) sau 8 vòng.

Đội hình thi đấu
Tottenham:  Friedel; Walker, Caulker, Gallas, Vertonghen; Sandro, Huddlestone (Livermore 67'); Lennon, Dempsey (Adebayor 74'), Sigurdsson; Defoe.
Chelsea: Cech, Ivanovic, Luiz, Cahill, Cole, Mikel, Ramires, Mata, Oscar (Sturridge 84'), Hazard (Lampard 90'), Torres

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X