Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Mike Phelan và quyền lực thực sự đằng sau Solskjaer

Thứ Tư 02/01/2019 07:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Phelan được chờ đợi sẽ gánh vác trọng trách và vai trò ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với đơn giản là vị trí trợ lý HLV tạm quyền ở Old Trafford, với vốn liếng hiểu biết và kinh nghiệm huấn luyện cũng như quản lý hơn hẳn Solskjaer, huyền thoại người Na Uy ngồi ghế nóng dường như với ý nghĩa biểu tượng và tinh thần là chính yếu.

Đưa cố nhân trở lại Old Trafford, Manchester United đã sửa sai lỗi lầm lớn đầu tiên của David Moyes vào mùa hè 2013. Ngay sau khi kế nhiệm Sir Alex Ferguson, HLV người Scotland đã lập tức “tinh giản biên chế” bộ sậu tin cẩn dưới thời đồng hương huyền thoại, bao gồm Mike Phelan, Rene Meulensteen và Eric Steele, để thay thế bằng các trợ lý theo chân Everton cũng như bổ nhiệm những Ryan Giggs và Phil Neville.

Góc nhìn về trợ lý Mike Phelan của MU dưới thời HLV Solskjaer hình ảnh
Trợ lý Mike Phelan trở lại Man Utd sau hơn nửa thập kỷ để phò tá tân HLV tạm quyền Solskjaer

Chính Moyes cuối cùng cũng phải ra đi trong tủi nhục chỉ sau 10 tháng tại vị, một phần không nhỏ cũng bởi việc ông không nghe lời cảnh báo và cứ thẳng tay khai trừ Phelan, cựu cầu thủ Man Utd vô địch Premier League mùa giải 1992-93 và tham gia công tác huấn luyện ở Old Trafford từ năm 1999, dần dà trở thành cánh tay phải số một của Sir Alex.

Đã sớm có những dấu hiệu Phelan sẽ không chỉ có tiếng nói trên sân tập mà thậm chí trực tiếp chỉ đạo đội một trong các trận đấu, mặc dù Ole Gunnar Solskjaer có lẽ vẫn là chỉ huy trưởng và đích thân lựa chọn đội hình xuất phát. Là một thần tượng của các CĐV Quỷ Đỏ cũng như người hùng trận chung kết Champions League năm 1999 ở Barcelona, “sát thủ có gương mặt trẻ thơ” đủ được tín nhiệm ít nhất trong vòng năm tháng tiếp theo đây.

Góc Man Utd Mike Phelan và quyền lực thực sự đằng sau Solskjaer hình ảnh 2
Trợ lý Mike Phelan của MU dưới thời HLV Solskjaer từng là cánh tay phải tin cẩn của Sir Alex Ferguson

Tuy nhiên Phelan, bù trừ tiếng tăm không bằng Solskjaer, lại vượt trội chuyên môn và kinh nghiệm cầm quân so với người học trò cũ giờ trở thành… sếp của mình. Hơn thế nữa, ông cùng Michael Carrick là những mối nối duy nhất giữa hai kỷ nguyên với dấu mốc phân chia chính là sự ra đi của Sir Alex.

Bản thân Phelan cũng là một cựu cầu thủ Man Utd cũng như cả đội tuyển Anh nhưng không thực sự thành danh, từ cảnh chật vật cạnh tranh chỗ đứng tuyến giữa với Bryan Robson và Paul Ince đến kết cục bị đào thải bởi thế hệ 92 hoàng kim ở Old Trafford.

Man Utd bổ nhiệm Solskjaer: Thành công bất ngờ… biết đâu đấy!
Trong số tất cả những cái tên danh giá được liên hệ đến chiếc ghế nóng vô chủ đương thời ở Old Trafford, thẳng thắn mà nói không ai có thể dự đoán Manchester...

Solskjaer, người rời Man Utd năm 2011 sau ba năm huấn luyện đội trẻ, được đánh giá cao ở sự thấu hiểu sâu sắc về CLB, từ truyền thống lịch sử đến triết lý bóng đá, nhưng sự thật là Man Utd của ngày hôm nay đã khác xa bảy năm trước và gần như không thể nhận diện. Chưa kể, chuyến phiêu lưu ngắn ngủi thất bại ở Cardiff City ít nhiều cũng để lại điểm trừ cho anh trong mắt thế hệ Quỷ Đỏ mới mẻ này.

Góc Man Utd Mike Phelan và quyền lực thực sự đằng sau Solskjaer hình ảnh 2
Trợ lý Mike Phelan của MU dưới thời HLV Solskjaer gần như sẽ cáng đáng công tác huấn luyện và quản lý

Nhưng Phelan sẽ giúp đỡ Solskjaer giải quyết những trở ngại này. Ông đã có thâm niên phục vụ Man Utd từ HLV đội trẻ, đội dự bị, đội một cho đến trợ lý HLV trưởng, cấp độ cao nhất từ 2008-2013 khi ông thay thế Carlos Queiroz ra đi lần hai. Ông đủ kinh nghiệm ứng phó với các siêu sao và điều hòa bầu không khí trong phòng thay đồ. Ông chính là cánh tay phải của Sir Alex.

Chuyện kể rằng sau vụ lùm xùm giữa Wayne Rooney và Cristiano Ronaldo ở World Cup 2006 trên đất Đức (CR7 gây áp lực lên trọng tài rút thẻ đỏ đuổi R10 trong trận tứ kết Anh vs Bồ Đào Nha), Rooney đã nhắn tin cho Sir Alex xin tổ chức một buổi phỏng vấn chung để khẳng định hai người vẫn là bạn, ông thầy người Scotland cuối cùng quay ra hỏi Phelan.

Điều khá bất ngờ là bất chấp thiện chí của Rooney, Phelan lại nghĩ rằng đây sẽ trông giống một sự dàn xếp, sắp đặt nhằm trấn an dư luận, thế nên Sir Alex cũng thuận theo ý trợ lý mà phản đối và không cho phép hai cậu học trò cưng tự biên tự diễn như vậy. Phelan, giống như Queiroz, luôn được lắng nghe và tôn trọng ý kiến bởi ông sếp huyền thoại của mình.

Góc nhìn về trợ lý Mike Phelan của MU dưới thời HLV Solskjaer hình ảnh
Mike Phelan rất có tiếng nói ở Old Trafford khi luôn được Sir Alex Ferguson tin tưởng và lắng nghe

Tất nhiên rồi, Phelan cũng là một học trò cũ của Sir Alex. “Mike thực sự là một con người cương trực với tinh thần nhiệt huyết và nguồn năng lượng bất tận cống hiến trên sân cỏ, bên cạnh sự đa năng khi có thể chơi đa dạng nhiều vị trí ở hàng hậu vệ và tiền vệ.” – Trích dẫn trong cuốn tự truyện đầu tiên của nhà cầm quân người Scotland.

Sau này, ông còn tiết lộ mình cảm thấy hối hận ra sao khi gạch tên Phelan khỏi đội hình xuất phát trong trận chung kết League Cup gặp Sheffield Wednesday. Dù sao, 11 lần ra sân thi đấu trong mùa giải 1992-93 cũng đủ điều kiện giúp Phelan giành tấm huy chương vô địch Premier League đầu tiên và duy nhất trong sự nghiệp quần đùi áo số của mình.

Góc chiến thuật: Man Utd sẽ đá như thế nào dưới thời Solskjaer?
Đang rất được kỳ vọng khi từng là huyền thoại của Quỷ đỏ, nhưng rốt cuộc chiến thuật của HLV Solskjaer là gì? Và liệu ông có thể gượng dậy một Man United đang...

Từ khi bị Moyes sa thải, Phelan trở thành HLV trưởng của Norwich rồi thắng giải cá nhân tháng Tám Premier League 2016/17 khi dẫn dắt Hull City. Mặc dù vậy, ông nhanh chóng phải ra đi trước khi mùa giải khép lại vì thành tích bết bát.

Sau một thời gian ngắn đảm nhận công việc bình luận trên truyền hình, Phelan được bổ nhiệm chức giám đốc thể thao cho CLB Central Coast Mariners ở Australia, trước khi trát sa thải Jose Mourinho gián tiếp đưa ông hồi hương và trở lại khu vực kỹ thuật sân Old Trafford.

Góc Man Utd Mike Phelan và quyền lực thực sự đằng sau Solskjaer hình ảnh 2
Trợ lý Mike Phelan của MU dưới thời HLV Solskjaer sẽ nắm giữ quyền lực thực sự ở Old Trafford

Có thể kinh nghiệm huấn luyện và quản lý ở cấp độ cao nhất sẽ không đủ giúp Phelan trở thành ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế nóng Man Utd vào mùa hè 2019, nhưng ông chắc chắn là sự đảm bảo khi người được chọn tiếp theo kiếm tìm cánh tay phải tin cẩn.

Thậm chí một số đại diện mong muốn đàm phán tương lai cầu thủ với Phelan hơn là Solskjaer, cũng như ông sẽ được tin cậy hơn hẳn những đồng nghiệp huyền thoại Nicky Butt, Ryan Giggs hay Gary Neville khi ai đó muốn tìm hiểu cặn kẽ về công tác huấn luyện và quản lý ở Old Trafford.

Ole Gunnar Solskjaer sẽ không phải một thân một mình bình ổn Manchester United, nếu không muốn nói cựu tiền đạo người Na Uy chỉ mang ý nghĩa biểu tượng và tinh thần, trong khi quyền lực thực sự sẽ nằm trong tay người trợ lý Mike Phelan của mình.

*Theo Telegraph

Solskjaer ra mắt như mơ ở MU: Chào mừng đến với thế giới không Mourinho!
Biết bao chỉ trích về một Manchester United “khó lường” dưới thời Jose Mourinho, nhưng có lẽ chẳng trận đấu nào suốt hai năm rưỡi qua có thể dễ đoán trước như...
Solskjaer ra mắt MU hoàn hảo: Liều thuốc giảm đau quý giá
Dư âm Cardiff 1-5 M.U mang lại những lạc quan cho Manucians. Chưa phải là một kỳ công nhưng màn ra mắt hoàn hảo của tân HLV Ole Gunnar Solskjaer là rất cần...
M.U lại thắng tưng bừng: Thầy trò Solskjaer mang nụ cười trở lại Old Trafford
Dư âm MU 3-1 Huddersfield chứng kiến Paul Pogba tỏa sáng với một cú đúp. Không chỉ tiền vệ người Pháp, Bầy quỷ đỏ trong trận đầu tiên của Ole Gunnar Solskjaer...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X