Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Trình diễn lối đá tiqui-taka thuyết phục, Arsenal xuất sắc vượt qua Liverpool

Chủ Nhật 03/11/2013 00:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Khi mà Chelsea bất ngờ để thua Newcastle, Arsenal cần vượt qua Liverpool trên sân nhà để một lần nữa độc chiếm ngôi đầu BXH Premier League. Và họ đã làm được điều đó một cách xuất sắc. 2-0 là tỉ số hợp lý cho những gì diễn ra trên sân. Đêm nay, Cazorla mới là nhạc trưởng của Arsenal, bất chấp việc Oezil cũng đã có một đường kiến tạo cho Ramsey ghi một siêu phẩm. Với tố chất kĩ thuật, khả năng gây đột biến ở mọi tình huống, Cazorla đã làm cho Liverpool khốn khổ trong hơn 80 phút anh ở trên sân. Trong các trận tới, nếu như Arsenal vẫn cho người ta chứng kiến sự phối hợp ăn ý đến như thế này của những Oezil, Ramsey, Giroud, Cazorla hay Sagna, thì quả thực họ là một tập thể đầy tiềm năng cho ngôi vô địch.

Trong đội hình ra sân của 2 đội đêm nay, nếu như Arsenal vẫn không có gì đột biến khi vẫn sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 như thường lệ với những cái tên vô cùng quen thuộc như Cazorla, Ramsey, Giroud, Arteta... thì Liverpool lại làm người ta chú ý một cách đặc biệt vì sơ đồ khá ... dị mà Rodgers cho các học trò khai triển trong trận đấu này. The Kop sẽ ra sân với ... 5 hậu vệ, bao gồm Flanagan, Cissokho, Kolo Toure, Skrtel và Mamadou Sakho. Trong số này, Flanagan và Cisskho nhiều khả năng sẽ đảm trách vai trò con thoi, lên công về thủ nhịp nhàng trong đội hình của Rodgers, đồng nghĩa với việc 5-3-2 của Liverpool có thể chuyển thành 3-2-3-2 khi cần thiết. Với cách bố trí nhân sự như thế này, Rodgers đã tính toán khá kĩ về việc Arsenal sẽ đánh biên với sự dâng cao của Gibbs và Sagna: 2 hậu vệ chơi thiên hướng tấn công của ông có thể "dí chặt" Sagna và Gibbs ở nhà với nhiệm vụ phòng ngự mà không dám dâng cao, trong khi kể cả khi bị đánh "hồi mã thương", ông vẫn còn tới 3 cái tên đảm trách việc khóa chặt các mũi tấn công của đội nhà ngay trước mặt thủ thành Simon Mignolet. Chơi giữa sân của Liverpool đêm nay là Lucas Leiva và Steven Gerrard. Cầu nối nọ với cặp đôi song sát Sturridge - Suarez sẽ là Jordan Henderson. Trên lý thuyết là vậy, tuy nhiên Henderson hoàn toàn có thể có được sự trợ giúp đắc lực của bộ đôi tiền đạo thường xuyên lùi sâu để kiếm bóng này ở khu vực giữa sân (1 người cắm, 1 người đá lùi).

Arsenal có thắng lợi thuyết phục để giữ vững ngôi đầu
Arsenal có thắng lợi thuyết phục để giữ vững ngôi đầu


Nhiệm vụ chính của hàng phòng ngự dày đặc bên phía đội khách là phải phong tỏa chặt được 4 mũi tấn công Giroud, Oezil, Ramsey và Cazorla của đối thủ. Đêm nay, Oezil sẽ chơi lệch trái, Cazorla đá giữa và Ramsey, chơi dạt phải. Flanagan sẽ trấn giữ cánh phải của Liverpool, đúng vào vị trí của nhạc trưởng Oezil "khuấy đảo", và đây hứa hẹn sẽ là một mắt xích yếu trong đội hình của The Kop. Trận đấu bắt đầu, và như thường lệ, Arsenal vẫn chơi với lối chơi chuyền ban ngắn trong khoảng cách gần (khá giống với tiqui-taka của Barcelona, nhưng các hướng tấn công đa dạng hơn một chút với chiều cao, khả năng làm tường và tì đè của tiền đạo cắm Giroud), trong khi Liverpool thực hiện các đường chuyền dài là chủ yếu. Cũng chính vì thế mà không có gì khó hiệu khi Pháo thủ là những người nắm giữ tuyến giữa và chủ động tấn công trực diện trong những phút đầu tiên. Ngược lại, Liverpool không thể xuyên thủng được trung tuyến vững chắc của đối phương, vì vậy, họ đánh cánh nhiều với sự cơ động của Flanagan cũng như Cissokho như dự đoán. Những lần lên bóng hiếm hoi ở trung lộ của The Kop trong khoảng 10 phút đầu, như dự đoán, có sự góp mặt của bộ đôi song sát Sturridge - Suarez.

Phút thứ 6, tình huống đáng chú ý đầu tiên của trận đấu diễn ra ngay trước khung thành của Mignolet khi Sakho mất bóng nguy hiểm trước vòng 16m50, để bóng tới chân Rosicky, tiếc rằng cú vung chân đưa bóng đi chéo góc của tiểu Mozart đi chệch khung gỗ. Phải nói rằng trong 10 phút đầu Pháo thủ có nhiều bóng hơn, nhưng với tình hình cả 2 đội đều thi đấu pressing ở cường độ cao trên toàn mặt sân, họ cũng không sở hữu nhiều cơ hội hơn Liverpool là bao, thậm chí sau khi trận đấu trôi qua 10 phút đầu, Liverpool mới là những người chơi khởi sắc hơn với những tình huống nguy hiểm liên tiếp được tạo lập về phía khung thành đối thủ qua nhiều hướng tấn công khác nhau: Henderson thi đấu ở giữa cánh phải và trung lộ của The Kop, khá cơ động và tự do, trong khi đó, Flanagan thể hiện sự chững chạc rõ rệt hiếm thấy ở một cầu thủ trẻ. Chính họ đã tạo lập nên những cơ hội trong khoảng thời gian đầu hiệp 1 cho các cầu thủ đội khách. Phút thứ 10, sau khi Skrtel ngăn chặn thành công đợt tấn công của Pháo thủ, Henderson có một đường đi bóng dũng mãnh với khoảng cách lên tới 45 mét trước khi tung cú dứt điểm ... hụt bóng đi chệch cột dọc rất đáng tiếc. Từ phút thứ 10 tới phút thứ 20, trận đấu diễn ra khá mở, ở tốc độ cao, Liverpool dồn ép liên tiếp, nhưng rồi rốt cục Arsenal mới là những người mở tỉ số. Phút 19, Bacary Sagna tận dụng sơ hở của Aly Cissokho, đâm thẳng xuống biên trái của Liverpool sau đường chọc khe của đồng đội. Anh nhận bóng rồi chuyền vào trong tầm cao rất chuẩn trên đà băng vào của Cazorla, cú đánh đầu của số 19 đưa bóng đi trúng cột dọc, nhưng sau đó, khi bóng bật ra, pha dứt điểm vào khung thành trống của nhạc trưởng người Tây Ban Nha không còn bị bất kì ai hay cái gì cản lại nữa. 1-0 cho Arsenal, và ý đồ chơi phòng thủ quân số đông của Liverpool phá sản.

Sau bàn mở tỉ số, Arsenal lấy lại thế trận vốn có. Họ chơi chuyền ban ngắn ở cả khu vực giữa sân và trong vòng cấm địa đối thủ khá sắc sảo. Với nhạc trưởng Oezil bên phía cánh trái, không ít lần Liverpool phải lao đao và cần tới một lượng lớn người phòng ngự để ngăn lại những đường chọc khe tinh tế của tiền vệ người Đức cho Giroud hay Cazorla ở bên trong. Ở khu trung tuyến, Cazorla tiếp tục thể hiện vai trò của mình không chỉ dừng lại ở ban bật, mà anh còn rất tích cực dứt điểm để tìm kiếm cho mình 1 cú đúp. Phút 21, Cazorla có một tình huống dứt điểm cận thành ngay chính diện cầu môn của Mignolet, nhưng đáng tiếc người gác đền của The Kop đã chơi xuất sắc. Sagna lúc này chơi cao hơn Gibbs khi Cissokho không còn dám dâng cao, còn Flanagan thì vẫn rất tự tin dốc bóng dựa vào tốc độ tốt của mình, không cho phép số 28 của Pháo thủ lên bóng thẳng chân. Phải tới phút thứ 26, Liverpool mới có cho mình một tình huống đáng chú ý khi từ pha đá phạt trực tiếp của Gerrard, Toure bật cao đánh đầu nguy hiểm, đường bóng bị Szczesny cản phá lại bằng chân. Tuy nhiên, trước đó cờ báo hiệu việt vị đã giăng lên. Đó là tình huống hiếm hoi mà The Kop có một cơ hội thực sự, trong bối cảnh họ đã bắt đầu thể hiện sự nôn nóng: Suarez trước đó đã không tuân lệnh còi của trọng tài mà thực hiện pha đá phạt nhanh. Khi trọng tài yêu cầu Liverpool thực hiện lại quả phạt, S7 đã có những phản ứng không tốt. 2 phút sau, Pháo thủ có cơ hội tiếp theo cho riêng mình khi Ramsey nhận đường chuyền của Oezil, rồi thực hiện pha phối hợp 1-2 với Rosicky. Nhận bóng ở khoảng cách 10 mét so với khung thành của Mignolet, Ramsey bị thủ thành mang áo số 22 ngăn cản.

Liverpool với một đội hình bị đẩy xuống khá thấp do khí thế tấn công hừng hực của Arsenal, không có được nhiều pha phối hợp đáng chú ý và có tính sát thương cao như hồi đầu trận. Tình huống tiếp theo mà họ tạo ra chỉ là một nỗ lực cá nhân của Daniel Sturridge ở phút thứ 31. Bó từ cánh phải vào trung lộ, Sturridge vượt qua 2 cầu thủ đội chủ nhà rất dũng mãnh rồi tung chân sút ở khoảng cách 25 mét, nhưng đường bóng đi tà tà mặt đất, quá nhẹ và quá dễ dàng cho Szczesny bắt dính bóng. Ở tình huống sau đó, khi Suarez có một đường chọc khe quá hay (lại) cho Sturridge băng xuống thông minh qua khe hở giữa 2 trung vệ của Arsenal thì tiền đạo mang áo số 15 lại rơi vào thế việt vị. Để đáp trả, Arsenal lại lên một đường bóng theo phong cách tiqui-taka: Cazorla có bóng ngay trước khu 16m50 của Liverpool rồi tung đường chuyền cho Ramsey ở bên trong. Chỉ cần 1 chạm, số 16 đưa bóng đến vị trí của Oezil đã băng lên đối mặt với Mignolet trước đó. Pha khống chế bóng khiến Oezil chậm mất 1 nhịp và không thể tung được cú sút về phía khung thành đội bạn. Dù thế nào, Pháo thủ vẫn là những người khởi sắc hơn. Tuyến giữa của Liverpool thực sự có vấn đề: Gerrard gần như mất hút nếu như máy quay không chiếu tới anh với tư cách là một người chỉ đạo, phút 40, Lucas còn để mất bóng quá nguy hiểm vào chân Ramsey khi chỉ còn 2 hoặc 3 người phòng ngự của Liverpool chống lại cả tiền vệ mang áo số 16 và Giroud, người chơi cũng rất thanh thoát trong trận này của Arsenal. Rất may cho Liverpool là không có hậu quả gì nghiêm trọng xảy ra. Cissokho trong những phút cuối hiệp 1 đã dâng cao trở lại, nhưng những đường đi bóng của anh rất tối và không có đột biến. Dù cho Suarez và Sturridge chơi tốt, nhưng như thế là chưa đủ để The Kop có cho mình một bàn gỡ hòa khi trận đấu trôi tới phút thứ 40.

Lứa cầu thủ hiện tại của Arsenal có lẽ là đội hình mạnh nhất mà Wenger có được kể từ khi ông cùng Pháo thủ lên ngôi vô địch Premier League 2004-2005. Kể cả một tiền đạo cắm như Giroud, người vốn được mệnh danh là chân gỗ, cũng đóng góp công sức không nhỏ vào lối chơi chuyền ban cực nhanh của đội chủ nhà trong ngày hôm nay. Lối đá của Pháo thủ thực sự làm cho hàng phòng ngự Liverpool gặp khó khăn: họ kiểm soát 59% thời lượng bóng lăn trên sân trong suốt hiệp 1, và thể hiện được phong cách chơi bóng khéo léo, tinh tế, đồng thời các mũi tấn công của Arsenal cũng rất đa dạng, không chỉ dừng lại ở chuyền, tạt, mà còn có cả sút xa. Họ khép lại hiệp 1 với pha sút xa của Santi Cazorla ở khoảng cách 25 mét, bóng đi sệt rất khó chịu, Mignolet bay người hết cỡ cũng không thể chạm vào bóng, đáng tiếc rằng bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Trong giờ nghỉ, rõ ràng Rodgers còn quá nhiều việc phải làm nếu muốn The Kop có một thế trận sòng phẳng hơn.

Với màn trình diễn tồi ở hiệp 1, Cissokho đã phải rời sân nhường chỗ Coutinho ngay đầu hiệp 2, trả lại đội hình 4 hậu vệ cho Liverpool, từ đó có sự công bằng phòng thủ tấn công rõ nét hơn. Đây mới là trận đầu tiên mà Coutinho trở lại sau một quãng thời gian dài phải nghỉ dưỡng thương, nhưng ngay lập tức Rodgers đã phải cầu viện anh vì lối đá thiếu sáng tạo, cần nhạc trưởng giữa sân của đội khách. Trong hiệp 2 này, Liverpool tấn công khá quyết tâm ở những phút đầu bằng một đội hình dâng cao, còn Arsenal chưa vội thi triển những đường công phá có nét như hiệp 1. Phút 49, Suarez tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên cho LIverpool bằng một pha xâm nhập cầu môn đối phương từ bên phía cánh phải bằng tốc độ tốt, nhưng cú tạt bóng của anh lại đi quá mạnh, không đồng đội nào có thể theo kịp được quả chuyền thừa lực và thiếu độ chính xác đó. Chỉ 2 phút sau, Liverpool có thời cơ thuận lợi tiếp theo khi Coutinho nhận bóng từ đường chọc khe đầy nhãn quan chiến thuật của Suarez, rồi dốc bóng vào trong trước khi chuyền cho Henderson tung cú volley trên không rất uy lực, nhưng bóng lại đi thẳng lên trời. Sóng gió đã trôi qua trước khung thành Arsenal, nhưng họ cũng nên cẩn thận vì Liverpool đã tỏ ra nguy hiểm hơn hiệp 1 với chiến thuật chọc khe bóng dài sắc bén. Trong khi đó, Pháo thủ trong 10 phút đầu tiên không tạo được cơ hội nào nguy hiểm về phía khung thành đối thủ. Đến phút thứ 55, họ mới có được thời cơ đầu tiên nhờ sự "thính" của Giroud. Toure chuyền bóng ngang sang cho Skrtel ngay trước vòng 16m50 của Liverpool, nhưng lực bóng đi quá nhẹ. Nhận thấy được tình hình, Giroud nhanh chân băng vào cắt bóng ngay trước mặt Skrtel rồi sục bóng qua đầu Mignolet trong tư thế đối mặt. Đáng tiếc rằng bóng lại đi sang cạnh lưới của Liverpool, không có bàn thắng nào cho Pháo thủ. Không có các pha tấn công sắc nét như hiệp 1, nhưng suýt chút nữa Arsenal đã có bàn nhân đôi cách biệt.

Phút 57, hiệp 2 đã trôi qua được gần 1/3, và Arsenal có vẻ như lại tìm được bản sắc trong những đường lên bóng. Rosicky dốc bóng từ giữa sân lên thẳng khu vực phòng ngự từ xa của Liverpool rồi chọc khe xuống khôn khéo cho Cazorla. Số 19 lại đưa bóng về cho Giroud băng lên trong tư thế bị kèm tương đối chặt, dẫn tới hậu quả là cú dứt điểm của chân sút này bị Mignolet khống chế tương đối dễ dàng. Tuy nhiên số 12 không cần phải tiếc nuối lâu, vì chỉ 1 phút sau đó, Ramsey đã làm thay phần việc nhân đôi cách biệt của anh bằng một siêu phẩm. Oezil đã thi đấu lúc mờ lúc tỏ từ đầu trận, nhưng chính anh là người khởi nguồn cho bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0: từ bên phía cánh phải, anh chuyền bổng vào cho Ramsey đứng ở khu vực trung lộ, cách khung thành Mignolet khoảng 25 mét. Khống chế bóng một nhịp, Ramsey tung cú vuốt má ngoài ngay từ trên không, bóng cuộn xoáy qua tầm với của Mignolet, găm thẳng vào góc cao khung thafh của Liverpool. 2-0 cho Arsenal, và đó thực sự là một trong những bàn thắng đẹp nhất vòng này. Arsenal lại tiếp tục lên bóng, và thực sự là họ đã tìm lại chính mình với phong cách chuyền ban kiểu tiqui-taka, Liverpool lại bắt đầu phải gồng mình chống đỡ.

Với tỉ số 2-0, sự tự tin của các cầu thủ Arsenal được đẩy lên cao. Kieran Gibbs không còn đi bóng rồi "cắm đầu" tạt nữa, mà ở phút 64, anh dũng mãnh lao vào khu trung tuyến của đội khách, loại 1 hậu vệ The Kop rồi tung cú dứt điểm đập người 1 hậu vệ khác, mang về cho Arsenal một quả phạt góc. Ở phía cầu môn bên kia, từ lúc vào sân Coutinho cũng đã thi đấu năng nổ và có được những đường chuyền sắc sảo, đúng với "thương hiệu" của anh từ thời còn thi đấu cho Inter, nhưng Suarez lại tỏ ra khá kém duyên với những pha xử lý của mình trong trận này. Anh gặp phải hòn đá tảng khá vững chắc Koscielny và không thể tạo nên đột biến như thường lệ. Cực chẳng đã, Rodgers tung Moses vào sân thay cho Flanagan, đưa đội hình Liverpool về sơ đồ 3-5-2 sở trường, chơi một canh bạc được ăn cả, ngã về không. Ngay sau đó, Wenger gia cố hàng thủ bằng cách tung Monreal vào thay Rosicky, một sự thay đổi có thể được dự đoán từ trước. 
Phút 73, Liverpool được hưởng một quả phạt góc. Bóng lộn xộn trước khung thành Szczesny trước khi đến chân Sturridge. Anh nhả lại bóng cho Suarez băng lên bên phía trái cầu môn của Arsenal rồi tung chân sút chéo góc, đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc đầy đáng tiếc. Đây là cơ hội nguy hiểm hiếm hoi của Liverpool trong hiệp 2 này, kể từ sau khi Arsenal chơi khởi sắc trở lại (khoảng phút thứ 55). Để đáp trả nỗ lực của Suarez, ở khung thành đối diện, Mesut Oezil nhận bóng của Cazorla bên phía cánh trái rồi xộc thẳng vào khu trung tuyến, tung cú dứt điểm chìm, bị Mignolet khép góc kịp thời. 

Liverpool hết sức nỗ lực trong những phút sau đó, đánh cả ở biên, cả ở trung tuyến bằng nhiều bài khác nhau, từ chuyền bổng, tới chuyền sệt, thậm chí có cả phối hợp bằng đầu, từ phút 80 đến 85, Sturridge và Coutinho đều xâm nhập được vòng cấm của Arsenal thành công từ cánh mà Bacary Sagna nắm giữ. Tuy nhiên, trong một ngày thi đấu xuất sắc, Szczesny đã khiến cho Sturridge "bổ nhào" trong nỗ lực đi bóng, còn cú dứt điểm của Coutinho chưa đưa bóng rời khỏi chân anh đã bị cản lại bằng thân mình của thủ môn người Ba Lan. Trận đấu chỉ còn 5 phút nữa là kết thúc, và Giáo sư làm cho cơ hội của Liverpool đã nhỏ nay còn nhỏ lại thêm nữa với việc rút một cầu thủ tấn công (Cazorla) ra khỏi sân để nhường chỗ cho người có thiên hướng phòng ngự, Carl Jenkinson.

Chỉ trong vòng vài chục giây của phút 88, suýt chút nữa Liverpool đã có bàn gỡ hòa tới 2 lần nhờ vào những sai lầm cá nhân bên phía đội chủ nhà. Nếu như pha phát bóng lên bất cẩn của Szczesny suýt chút nữa đưa tới cho Sturridge cơ hội dứt điểm sau tình huống cắt bóng thông minh, thì tình huống phối hợp thiếu ăn ý của hàng thủ Arsenal sau đó đưa bóng tới chân Luis Suarez sau một cú chuyền hỏng. Dốc bóng thẳng tới cầu môn của Arsenal, tự đặt mình vào tư thế đối mặt với Szczesny, nhưng cú sút của Suarez sau đó lại đi không trúng khung gỗ. Ở phía đối diện, Sturridge tỏ ra vô cùng tức giận khi trong tình huống đó, S7 hoàn toàn có thể chuyền qua cho anh, cơ hội có bàn thắng cho Liverpool là cao hơn rất nhiều. 1 phút sau đó, Mesut Oezil cũng có một cơ hội tương tự như Suarez, và anh cũng lựa chọn giải pháp dứt điểm như người đồng nghiệp phía bên kia chiến tuyến là sút ngay chứ không chuyền lên cho một đồng đội đang băng lên như vũ bão ở bên phía cánh trái. Có thể hiểu được là Oezil rất khát khao có một bàn thắng, nhưng trong bối cảnh Arsenal đã thắng 2-0, có lẽ việc anh có ghi thêm bàn hay không cũng chỉ mang ý nghĩa với cá nhân tiền vệ người Đức.

Trận đấu khép lại với tỉ số 2-0 nghiêng về phía đội chủ nhà Arsenal. Trong trận đấu này, Arsene Wenger đã thể hiện tầm tư duy chiến thuật xuất sắc khi hoàn toàn vượt qua Brendan Rodgers ở phía đối diện. Với lối chơi tiqui-taka nhuần nhuyễn, bài bản và tinh tế, trận thắng này là hoàn toàn xứng đáng cho Pháo thủ. Trong bối cảnh cả Chelsea và Liverpool cùng thua, Arsenal lại độc chiếm ngôi đầu Premier League với 5 điểm nhiều hơn nhóm bám đuổi.

Đội hình thi đấu:
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs (Vermaelen 79'), Rosicky (Monreal 72'), Arteta, Ramsey, Cazorla (Jenkinson 85'), Oezil, Giroud.
Liverpool: Mignolet, Flanagan (Moses 68'), Cissokho (Coutinho 46'), Toure, Skrtel, Sakho, Lucas, Gerrard, Henderson, Suarez, Sturridge.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X