Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

"Triệu phú" Chelsea đánh bại thuyết phục "trọc phú" Man City

Thứ Hai 21/03/2011 01:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ép sân mạnh mẽ nhưng phải đến những phút cuối, nhà ĐKVĐ Premier League  mới có thể chọc thủng lưới đối thủ đáng gờm Man City nhờ công của "trụ cột mới" David Luiz. Chiến thắng của Chelsea đã được khẳng định sau màn solo điệu nghệ của "vũ công" Ramires. Vậy là, The Blues chính thức phế truất Man xanh khỏi vị trí thứ 3 trên BXH.

Trận đấu hôm qua là một minh chứng rõ ràng cho câu nói "có bao tiền không quan trọng bằng tiêu nó ra sao". Nhờ sự đỡ đầu của những tỷ phú "tiền nhiều như nước" mà cả Chelsea và Man City đều sở tiềm lực tài chính thuộc vào diện hùng mạnh nhất Premier League. Nếu thích, họ đủ khả năng mua bất cứ một ngôi sao bóng đá nào trên thế giới. Tuy nhiên, Chelsea đã sử dụng tiền bạc một cách khôn ngoan và hiệu quả chứ không phải chỉ biết "vung vãi khắp nơi" như một gã "trọc phú quê mùa" mà Man City đang phải đóng vai. Hãy nhìn xem, Abramovich đã lập ra hẳn một kế hoạch tổng thể sử dụng tiền bạc trong túi chứ không đơn thuần chỉ dừng lại ở duy nhất cái chuyện bỏ ra mua sắm cầu thủ như cách làm hiện nay của Man City. Ông còn "chiêu hiền đãi sĩ" mời HLV tài năng (Jose Mourinho) và những quan chức làm bóng đá xuất sắc, nhờ vậy, đế chế thống trị của Chelsea mới nhanh chóng được hình thành ở ngay năm đầu tiên ông tiếp quản. Trong khi, đến nay, các ông chủ Ả Rập đã sát cánh cùng Man City được hơn 2 năm, chi ra không ít tiền mà thành quả thu về chẳng đáng bao nhiêu: không một danh hiệu và chưa chắc đã đạt được mục tiêu giành quyền tham dự Champions League. Tất cả là vì Man City thiếu một chiến lược gia tầm cỡ như Mourinho hay Ancelotti và đội ngũ lãnh đạo đội bóng cũng khá tầm thường, thiếu một tầm nhìn bao quát. Chẳng hiểu, theo suy nghĩ của những nhà tài phiệt dầu mỏ đến từ Trung Đông, Man City sẽ phải đầu tư thêm bao nhiêu thời gian nữa để có thể lọt vào nhóm đại gia của Premier League.

Chẳng cần đến Torres, Chelsea vẫn có được chiến thắng nhờ ....

Man xanh đã mua không biết bao nhiêu cầu thủ mà đa phần không hề kém tài năng nhưng rốt cục, họ lại không được phát huy hết năng lực để rồi giờ đây đội bóng lâm vào tình trạng: lối chơi và thành tích quá dựa vào một cái tên duy nhất: Carlos Tevez. Thiếu anh, Man City thi đấu dở ngay. Trong khi Chelsea lại rất thừa mứa những nhân tố có thể mang lại đột biến cho đội bóng. Một David Luiz vừa gia nhập đội bóng chưa được bao lâu nhưng đã nhanh chóng thành trụ cột tại hàng thủ. Một Ramires hay Zhirkov, Kalou thường để lại thất vọng song lại biết cách toả sáng đúng lúc đội bóng cần. "Điểm tối" nhất của The Blues hiện nay là màn trình diễn kém cỏi của Fernando Torres nhưng khi mà đội bóng vẫn có được chiến thắng mà chẳng cần tới đóng góp của El Nino thì đó đâu phải là vấn đề lớn.

Khá trùng hợp, ngày diễn ra trận chiến giữa những đồng USD (20/3) cũng là ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 27 của Torres nên tiền đạo người Tây Ban Nha càng nóng long trong việc tìm kiếm bàn đầu tiên cho đội bóng mới. Hỗ trợ cho Torres không phải là hai gương mặt chủ lực Anelka hay Drogba (xem ra Torres vẫn cực kỳ được ưu ái dù để lại hết thất vọng này đến thất vọng khác). Thay vào đó, Ancelotti quyết định đặt niềm tin vào "siêu dự bị" Salomon Kalou và Florent Malouda, tiền vệ xuống khá nhiều so với mùa trước. Có lẽ, Carlettto muốn đem đến bất ngờ cho đối thủ. Tại hàng phự, David Luiz lại có mặt ngay từ đầu và Ivanovic tiếp tục bị đẩy sang cánh phải vốn đã trở nên quá thân quen với anh. Về phần đội khách, đội trưởng Carlos Tevez vắng mặt do không vượt qua được bài kiểm tra thể lực trước trận đấu trong khi Mario Balotelli đang bị Mancini "trừng phạt" vì hành động ngớ ngẩn, thiếu khôn ngoan tại trận lươt về vòng 1/8 cách đây vài ngày (nhận thẻ đỏ, đẩy đội nhà vào thế 10 chống 11 nên không thể vượt qua được bất lợi 0-2 ở lượt đi). Chính vì thế, Edin Dzeko sẽ phải đảm nhận trọng trách ghi bàn nặng nề của Man City với sự giúp sức đắc lực từ bộ David Silva - James Milner ngay phía dưới.

Hai đội bóng khởi đầu khá chậm rãi, từ tốn và yếu tố thận trọng được đề cao. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu thuộc về đội khách. Yaya Toure dứt điểm nhanh trong vòng cấm, buộc Petr Cech phải đổ người đẩy bóng ra. Dẫu sao, lợi thế sân nhà cộng thêm đẳng cấp trội hơn đã khiến Chelsea dần nắm được thế trận trong tay. Họ chủ động điều khiển nhịp độ "nhanh - chậm" theo ý muốn và đối phương bắt đầu phải tập trung số đông quân số trước vòng cấm hòng giữ chắc mành lưới. Phút 20, hình nhu trái bóng đã trúng vào tay Lescott ở khu vực 16m50 sau quả tạt của Kalou song không có tiếng còi nào vang lên.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Nhìn chung, trận đối đấu được chờ đợi nhất vòng 30 diễn ra tẻ nhạt, thiếu cao trào như một tác phẩm điện ảnh được trao giải "Mâm xôi vàng". Về cơ bản, cục diện vẫn trong tầm kiểm soát của đội chủ nhà. Trước khi ra nghỉ, The Blues có thêm vài ba pha uy hiếp "nhẹ nhàng" nữa nhưng cả Torres và Lampard đều bị các hậu vệ đối phương chặn đứng kịp thời ý đồ dứt điểm còn Kalou ra chân chưa đủ hiểm hóc để hạ gục Joe Hart. Bước sang hiệp 2, Chelsea đẩy cao tốc độ lên bóng tuy nhiên ở các tình huống cuối cùng, họ vẫn thiếu một chút sắc sảo cộng quyết đoán để có thể đánh bại nỗ lực ngăn cản của hàng thủ đội khách.

Trên khán đài, vị chủ tịch đầy quyền uy Roman Abramovich không thể mỉm cười với những gì đám "nhân viên" của ông đang trình diễn dưới sân. Phút 51, hàng công đội chủ nhà phối hợp khá bài bản và kết thúc bằng cú sút khá tầm thường của Malouda, không gây chút khó khăn nào cho thủ môn số 1 ĐT Anh. Chelsea gần như dốc toàn bộ sức lực cho mặt trận tấn công nhưng càng đá càng bế tắc nhất là khi tuyến phòng ngự của Man City chưa hề một giây nào lơ là. Phía ngoài sân, có vẻ Ancelotti chưa cảm thấy sốt ruột nên vẫn "áng binh bất động".

Không chỉ biết cố thủ một cách thụ động mà Man City thi thoảng tổ chức các đòn đánh trả, gây thót tim cho hàng chục nghìn CĐV đội chủ nhà bởi hậu phương của Chelsea đã gần như bị bỏ ngỏ. Mãi tới phút 70, "gã nhà giàu" thành London mới tiến hành điều chỉnh nhân sự và tất nhiên đều nằm ở hàng tấn công. Đến lúc này, bộ đôi "khủng" Anelka - Drogba mới được tin dùng và những người rời sân không ai khác ngoài Torres, Malouda, hai cái tên chơi khá nhạt nhoà từ đầu trận.

.... "nhân tố mới" David Luiz

Nhờ sự thay đổi mang tính bước ngoặt này mà Chelsea đã có được điều mình muốn. Phút 79, xuất phát từ quả đá phạt bên cánh trái của Drogba, David Luiz chọn đúng điểm rơi để thực hiện cú lắc đầu hiểm hóc. Dù đã chạm được tay vào bóng nhưng Joe Hart không thể chặn được bàn thua. Đây là pha lập công thứ 2 của trung vệ người Brazil trong màu áo Chelsea và đều mang ý nghĩa quyết định. Lần trước, chính Luiz đã san bằng tỷ số cho đội nhà trong trận đại chiến nước Anh với MU, qua đó tạo đà cho thắng lợi chung cuộc 2-1 (quả phạt 11m gây tranh cãi của Frank Lampard). Bàn thắng của Luiz đã làm cho bầu không khí hân hoan tràn ngập Stamford Bridge. Ngay cả "Roman đại đế" cũng đứng bật cả dậy, vỗ tay chúc mừng hay chia vui cùng cộng sự xung quanh. Chẳng hiểu vào giây phút này, Torres nghĩ gì khi nhìn người đồng đội đến cùng thời điểm đang dần khẳng định chỗ đứng trong đội hình, điều anh vẫn hằng ao ước bấy lâu nay. Cần nhớ, giá trị của Luiz chưa bằng một nữa Torres và khi tới đảo quốc sương mù, danh tiếng và vị thế của Luiz chỉ đáng "xách dép" cho Torres mà thôi. Vậy mà giờ đây, giữa họ là một khoảng cách xa vời vợi (xét trên mức độ đóng góp cho đội bóng).

Cuống cuồng, Mancini tung vội Balotelli và Adam Johnson vào sân với hy vọng mong manh, họ sẽ gây ra đột biến trong lối chơi thế nhưng ước muốn giản đị đó không thể trở thành hiện thực. Thậm chí, mành lưới của Man City còn phải rung lên lần thứ hai vào những phút bù giờ. Nhận bóng từ chân Essien khi mà phía trước khá thông thoáng, Ramires lựa chọn giải pháp đột phá, lần lượt loại bỏ Lescott rồi Kolarov và khéo léo dứt điểm chéo góc chính xác và Joe Hart phải đầu hàng vô điều kiện. Kể từ ngày khoác lên người màu áo Xanh, Ramires mới thể hiện cho người ta thấy gốc gác Brazil của mình.

Với chiến thắng này, Chelsea đã thêm một lần chứng tỏ được tư cách và bản lĩnh một "ông vua nước Anh" và trong mọi hoàn cảnh, họ luôn xứng đáng là một trong hai đội mạnh nhất Premier League (cùng với MU). Còn Man City từng leo lên vị trí thứ 2 và dám mơ tới ngôi vô địch nhưng nay đã trở về đúng "nơi thích hợp" nhất. Dẫu sao, "thiếu gia" thành Manchester chưa có gì phải lo lắng về suất tham dự Champions League mùa sau vì nó vẫn đang nằm trong tầm khống chế của Man City.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech, Ivanovic, David Luiz, Terry, Cole, Ramires, Essien, Lampard, Kalou (
Zhirkov 77'), Torres (Drogba 70'), Malouda (Anelka 71')
Manchester City:
Hart, Richards, Kompany, Lescott, Kolarov, De Jong, Toure Yaya (
Balotelli 81'), Barry, Milner (A. Johnson 81'), Dzeko, Silva

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X