Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Triều đại Villas-Boas ở Tottenham được khởi đầu bằng một thất bại

Thứ Bảy 18/08/2012 23:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có thể Spurs đã chơi một trận hay trên sân của Newcastle và không xứng đáng thua nhưng họ lại thiếu một mẫu cầu thủ biết loé sáng đúng lúc, cộng thêm sự thiếu may mắn nên xét cho cùng, thất bại cũng là hợp lý. Một bàn thắng đẳng cấp của Demba Ba và một quả phạt 11m thành công của Ben Arfa làm cho pha lập công của Defoe chỉ mang tính danh dự mà thôi. Vậy là, mùa thứ hai liên tiếp, Tottenham lại thua trong trận đầu tiên của mùa giải mới.

Newcastle - Tottenham chắc chắn là cặp đấu cân bằng nhất của vòng mở màn Premier League 2012-2012 bởi mùa trước, hai đội đều đạt thứ hạng rất cao và sát nhau (thứ 4, thứ 5). Thêm vào đó, người ta cũng rất chờ đợi Andre Villas-Boas sẽ thể hiện ra sao trong lần trở lại nước Anh. Mùa trước, chiến lược gia trẻ tuổi người BĐN đã bị Chelsea tống cổ ra đường sau khi đẩy The Blues xuống địa ngục và điều cực kỳ thú vị, viên trợ lý cũ lên đóng thế ông, Roberto Di Matteo lại thành công vang dội với một cú đúp, trong đó nổi bật nhất là chiếc cúp Champions League danh giá. Một số chuyên gia (bao gồm chính Di Matteo) cho rằng cần phải ghi nhận công lao của Boas chứ không nên phủ định sạch trơn. Dẫu sao, nói gì thì nói, lời kiểm định tài năng tốt nhất là trên sân cỏ. Hãy chứng tỏ mình ở Spurs thì kiểu gì, Boas cũng được đánh giá đúng, đồng thời đó còn là cơ hội để Boas "trả đũa" Roman Abramovich. Tuy nhiên, "Mourinho đệ nhị (dởm)" đã sớm gặp phải thất bại đầu tiên khi không thuyết phục nổi Luka Modric ở lại White Hart Lane. Tiền vệ người Croatia không có tên trong danh sách thi đấu trận này, một dấu hiệu khẳng định anh ngày một rời xa Tottenham để đi đến miền đất hứa Real Madrid. Vị trí của Modric được trao lại cho Sandro, tiền vệ người Brazil chơi ngày một tiến bộ và vừa tham dự Olympic 2012. Tân binh

Sigurdsson được ra sân ngay từ đầu, đẩy Rafael Van der Vaart lên băng ghế dự bị. Tiền vệ người Iceland đã có thời gian làm quen với Premier League thông qua vài tháng khoác áo Swansea theo diện cho mượn nửa cuối mùa giải trước. Sigurdsson cùng Bale, Lennon và trung phong cắm Defoe (sự lựa chọn duy nhất khi mà Adebayor đã quay về Man City, Saha bị sa thải) tạo thành sơ đồ tấn công 4 người. Do Scott Parker dính chấn thương nên tiền vệ trẻ Jake Livermore có dịp trổ tài. Trung vệ đầy hứa hẹn được Tottenham đưa về từ Ajax, Jan Vertonghen bất ngờ thay chỉ xuất hiện trên băng ghế dự bị. Án ngữ ở khu trung tâm của hàng thủ Spurs vẫn là 2 gương mặt cũ: Gallas và Kaboul.

Về phần Newcastle, các trụ cột như bộ đôi sát thủ Demba Ba - Papiss Cisse, hai tiền vệ người Pháp Ben Arfa - Cabaye vẫn hiện diện đầy đủ dù có tin đồn cho rằng họ đang bị đau, khó có thể ra sân. "Chích choè" chỉ mất đi Coloccini, thủ lĩnh hàng phòng ngự nhưng bù lại, họ chào đón sự tái xuất của Steven Taylor sau thời gian dài ngồi ngoài (kể từ đầu năm 2012). Vunita, đồng đội cũ của

Vertonghen ở Ajax, chịu chung số phận như người bạn thân. Trận đấu sớm trở nên sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc. Hai đội đều chơi cởi mở, ăn miếng trả miếng nhiệt tình, buộc hàng thủ cả hai phải làm việc khá vất vả. Song chính sự tập trung và quyết liệt của dàn hậu vệ khiến cuộc đối đầu thiếu hẳn đi một yếu tố quan trọng: cơ hội ăn bàn. Dẫu sao, người xem cũng được an ủi phần nào khi thứ gia vi không thể thiếu ở những trận đấu căng thẳng (thẻ vàng) đã xuất hiện từ khá sớm. Lần lượt Simpson (hậu vệ do Man Utd đào tạo ra), Sandro, Livermore bị trừng phạt sau những pha vào bóng thừa sức mạnh.

Chính xác, phải đến phút 21, tình huống đáng kể đầu tiên của trận đấu đã vô tình nảy sinh. Cú sút từ khoảng cách hơn 20m của Cisse sượt nhẹ qua chân đồng đội Ba, làm cho thủ thành ngoài 40 tuổi Brad Friedel bị lỡ trớn nhưng trái bóng đi sạt cột dọc trong tiếng thở phào nhẹ nhõm của Villas-Boas. Đội khách cũng có lý do để tiếc nuối, thậm chí ở mức độ cao hơn nhiều. Phút 32, Jermain Defoe bứt tốc xâm nhập vòng cấm địa trước khi tung ra pha dứt điểm khó, hạ gục Tim Krul song lại không thắng được khung gỗ. Vài phút sau, cái khung gỗ đáng ghét tiếp tục trở thành kẻ thù của Spurs. Aaron Lennon dùng kỹ thuật loại bỏ Davide Santos rồi chuyên như đặt để Garethe Bale, một cầu thủ không cao to, thoải mái bật cao đánh đầu. Friedel vẫn chịu bó tay song xà ngang chứ không phải mành lưới lại rung lên. 

Càng về cuối hiệp 1, Tottenham chơi càng tốt và dần lấn lướt chủ nhà song chưa thể tìm được bàn thắng. Thi thoảng, Newcastle tung ra màn đáp trả nhưng chỉ đủ gây đôi chút khó khăn cho hàng phòng ngự Tottenham mà thôi. Sau giờ nghỉ giải lao, sự sôi động vẫn được duy trì dù rằng hai đội chưa tiến hành thay đổi nhân sự. Nhờ thực lực trội hơn, đặc biệt trên hàng tấn công nên Tottenham tỏ ra đáng sợ trong từng đợt lên bóng. Thực ra, lối chơi phòng ngự - phản công mới là sở trường của Newcastle, chỉ có điều hôm nay, họ đã hơi thoáng. Phút 52, Bale xông pha bên hành lang cánh phải rồi nỗ lực đưa vào trong cho đồng đội nhưng Tim Krul đã nắm được ý đồ và bắt gọn không mấy dễ dàng.

Từ mùa trước, mọi đối thủ của Newcastle đều thừa hiểu phần lớn sức mạnh của "Chích choè" tập trung trong tay cặp song sát Ba - Cisse song vô hiệu hoá họ hoàn toàn là việc không hề đơn giản bởi cả hai cực kỳ sắc bén và rất biết cách bùng nổ đúng lúc. Họ có thể mờ nhạt trong suốt cả trận tuy nhiên, chỉ cần một khoảnh khắc nhỏ thôi, họ sẽ loé sáng và mang về những bàn thắng quan trọng cho đội nhà. Phút 56, đường chuyền bổng của Steven Taylor bên cánh phải trúng vào đầu một cầu thủ Tottenham, bay ra phía sau. Demba Ba hết sức bình tĩnh lựa chọn chuẩn xác điểm rơi, đỡ bóng một chạm hoàn hảo rồi tung ra cú cứa lòng đẹp mắt, nhằm thẳng vào góc cao và không cho Friedel một cơ hội cản phá nào. Vậy là kể từ tháng 2, tiền đạo người Senegal mới lại nổ súng trong màu áo Newcastle.

Vừa được hưởng niềm vui chưa được bao lâu, Newcastle đã phải chịu tổn thất không nhỏ. HLV Alan Pardew phản ứng quyết liệt không cần thiết sau một tình huống tranh chấp trên sân (đẩy vào vai trọng tài biên), dẫn đến kết cục ông bị mời lên khán đài chỉ đạo đội bóng từ xa. Tuy nhiên, Tottenham đâu dễ gỡ hoà, nhất là khi phải chơi trên sân Sports Direct Arena, mảnh đất mà từ năm 2000, Tottenham chưa hề nếm mùi chiến thắng trong khuôn khổ giải VĐQG. Phút 62, hậu vệ trái Assou-Ekotto nã đại bác từ xa nhưng chưa đủ độ khó để hạ gục Tim Krul. Không thể chần chừ lâu hơn, Villas-Boas đưa Van der Vaart vào sân thế chỗ của Sigurdsson, cầu thủ chơi mờ nhạt nhất trên hàng công từ đầu trận. Song ngôi sao người Hà Lan chẳng thể mang lại diện mạo mới cho đội khách.

Phút 72, Defoe dứt điểm nhanh sau đường chuyền chuẩn xác vào khu vực 16m50 của đồng đội và Krul cũng phản xạ nhanh chẳng kém. Tuy nhiên, cuối cùng, nỗ lực không biết mệt mỏi của Spurs đã được đền đáp xứng đáng. Lennon câu bổng vô cùng khó chịu để Defoe bật cao đánh đầu và được hậu vệ đối phương Gallas "hỗ trợ" thêm, khiến cho Krul chẳng thể nào bắt dính dù đã xoay sở đủ kiểu. Trái bóng bật ra và Defoe ập vào sút bồi vào lưới. Tuy nhiên, niềm hân hoan của các vị khách chỉ tồn tại đúng 3 phút đồng hồ. Phút 79, Ben Arfa khôn ngoan ngã xuống sân ngay khi nhận "tác động kép" từ Van der Vaart và Lennon. Trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào cái chấm trắng giữa vòng cấm và chính tiền vệ người Pháp thực hiện thành công trọng trách sút 11m cao cả.

Cục diện coi như đã an bài, chẳng phải vì thời gian không còn bao nhiêu mà bởi Newcastle đã củng cố chắc phần sân nhà nhằm bảo toàn thành quả. Quả thực, chẳng có đột biến nào xảy ra và Newcastle thắng chung cuộc 2-1. "Chích choè" khởi đầu thành công, báo hiệu họ sẽ tiếp tục là chú ngựa ô của Premier League còn Villas-Boas vẫn cần phải làm việc cật lực thì mới mong giữ được hình ảnh của Tottenham do người tiền bối Harry Redknapp dày công gây dựng.

Đội hình thi đấu
Newcastle:
Krul, Simpson, S Taylor, Perch, Santon, Ben Arfa, Tiote, Cabaye (Anita 71'), Gutierrez, Ba (Obertan 85'), Cisse
Tottenham: Friedel, Walker, Gallas, Kaboul, Assou-Ekotto, Livermore, Sandro (Kane 85'), Lennon, Sigurdsson (Van der Vaart 68'), Bale, Defoe

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X