Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Triều đại Di Matteo tại Chelsea khởi đầu mỹ mãn nhờ chiến dịch "bàn tay sắt"

Thứ Tư 07/03/2012 02:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù vấp phải vô vàn gian khó trên sân của Birmingham nhưng bằng quyết tâm thể hiện mình, niềm tự hào vì màu cờ sắc áo của những gương mặt chưa phải là kỳ cựu tại đội bóng cộng thêm một chút may mắn, Chelsea đã giành thắng lợi 2-0 và ghi tên vào vòng tứ kết.

Có thể nhiều CĐV Chelsea chẳng thể cảm thấy hài lòng trước những gì đội bóng thân yêu đã trình diễn. Thực tế, Chelsea không để lại được ấn tượng quá sâu đậm tuy nhiên vào lúc này, đừng nên đòi hỏi quá nhiều từ một đội bóng đang mất phương hướng nên cứ thắng là được rồi, dù theo phương thức nào đi chăng nữa. Hầu hết đội ngũ chuyên gia hay giới truyền thông đều sử dụng cụm từ "thay tướng đổi vận" để nhận định về chiến thắng vừa rồi. Tất nhiên, quan điểm đó không sai nhưng không vì thế mà đánh giá thấp những gì Di Matteo làm được. Này nhé, ông đã rất dũng cảm loại bỏ đi những trụ cột đang có "vấn đề" về mặt tư tưởng. Không hiểu có phải vì vị thế "HLV tạm thời" mà người đàn ông 41 tuổi hoàn toàn thoải mái áp dụng các biện pháp mạnh tay. Rồi thì sau 15 phút nghỉ giải lao, Chelsea trở thành đội bóng khác hẳn, nhiệt huyết và sắc sảo hơn, trái ngược hoàn toàn với bộ mặt nhạt nhoà trong hiệp đầu. Hẳn nhiên, Di Matteo đã phải sử dụng thứ "vũ khí" bí hiểm nào đó. Xem ra, biết đâu đấy, Di Matteo sẽ trở thành một "Avram Grant thứ 2" khi hoàn thành xuất sắc vai trò của mình. Còn nhớ, chiến lược gia người Israel đã dẫn dắt Chelsea khá thành công sau sự ra đi của Jose Mourinho (đoạt ngôi á quân Premier League, lọt vào chung kết Champions League).



Nụ cười đã trở lại với Chelsea

Hiếm khi, một trận đá lại cúp FA giữa hai đội thuộc về hai "thế giới" khác nhau và chênh lệch "một trời một vực" về mọi mặt lại thu hút được sự quan tâm to lớn từ dư luận bởi tất cả đều rất tò mò muốn được chứng kiến "gã nhà giàu" thành London sẽ vật lộn ra sao giữa cơn khủng hoảng và liệu rằng quyết định sa thải Villas-Boas sẽ mang đến những "hậu hoạ" gì. Bình thường, mỗi đội ngay sau khi thay tướng đều có được những kết quả như ý song đâu phải không bao giờ có ngoại lệ, nhất là khi xuất hiện thông tin cho rằng, các trụ cột của Chelsea chẳng hề ưa gì "nhân vật đóng thế" Roberto Di Matteo. Điều này dường như đã được khẳng định thông qua cách cựu danh thủ của chính Chelsea sắp xếp đội hình thi đấu. Ông đã cất Essien, Lampard và Drogba, những gương mặt được cho nắm giữ "quyền lực đen" tại đội bóng, trên băng ghế dự bị. Cần nhớ rằng, cúp FA là danh hiệu khả thi duy nhất mà Chelsea có thể mơ tới trong mùa giải này nên không thể có chuyện họ buông xuôi. Ngoài ra, tuy Birmingham chỉ là một đội bóng hạng Nhất nhưng The Blues làm sao không dám xem thường, đặc biệt trong bối cảnh, họ đang trong thời kỳ khốn khó. Bởi thế, việc không sử dụng những cầu thủ trên rõ ràng là có nguyên nhân sâu xa đằng sau chứ không phải vớ vẩn (hãy lưu ý, cả ba chưa đến mức độ quá "nát" về mặt phong độ. Nếu chơi đúng sức, họ hơn khối đồng đội).

Trong khi thủ quân John Terry có lẽ do chưa bình phục hoàn toàn chấn thương khiến anh phải vắng mặt mấy tuần gần đây nên chỉ có mặt bên ngoài đường piste. Sự hiện diện của anh chắc chắn sẽ tạo thêm động lực và niềm tin cho toàn đội. Tuy nhiên, không ít người cảm thấy bất ngờ khi Matteo loại Daniel Sturridge, tiền đạo trẻ 22 tuổi chơi khá tốt từ đầu mùa và không gặp vấn đề nào về vấn đề "ý thức". Trách nhiệm ghi bàn sẽ được giao cho Fernando Torres, bản hợp đồng đắt giá nhất nhưng cũng thất vọng nhất trong lịch sử làng bóng đá nước Anh. Hỗ trợ cho El Nino sẽ là Juan Mata, ngôi sao sáng nhất đội bóng mùa này và Kalou, một chuyên gia ... dự bị. Trung tuyến sẽ do Ramires, Mikel và Meireles cai quản (Chelsea áp dụng sơ đồ 4-3-3 truyền thống của đội, đã được xây dựng từ thời Jose Mourinho). Do Ashley Cole dính chấn thương nên cầu thủ trẻ Ryan Bertrand đảm trách vị trí hậu vệ trái, Cahill và Luiz tiếp tục là cặp trung vệ còn "Mr Đa năng" Ivanovic tung hoành bên cánh phải.

Á quân Premier League vào trận khá hứng khởi và sôi nổi như thể tình hình đội bóng đang rất ổn. Ngay phút thứ 2, họ đã có cơ hội mở tỷ số. Mata băng xuống đón đường chọc khe của Torres và trước mặt tiền vệ người TBN vô cùng thông thoáng, chỉ có điều Mata đã không thắng nổi thủ thành Doyle. Thực ra, ở pha bóng này, nếu Mata chuyền ngang cho Kalou thì khả năng ăn bàn cao hơn nhiều vì lúc đó, chỉ còn đúng một cầu thủ đối phương (đương nhiên không tính thủ môn) nên làm sao xoay sở được trước hai bóng áo trắng. Nhưng với lợi thế chủ nhà, Birmingham đâu dễ để các vị khách "tự tung tự tác". Đội bóng từng có không ít thời gian chinh chiến ở Premier League và mới xuống hạng mùa trước đã tỏ ra chặt chẽ trong phòng ngự, đơn giản trong tấn công (nhưng tiềm ẩn sự nguy hiểm khôn lường). Họ đeo bám khó chịu, áp sát nhanh và không ngại va chạm, khiến Chelsea không thể kiểm soát được thế trận. Thậm chí, nếu đánh giá một cách toàn diện, Birmingham mới là đội chơi hay hơn.

Phút 14, máu đã đổ trên khuôn mặt Zigic sau khi anh lãnh trọn cú ra chân vô tình (do ham bóng) của Luiz nhưng chân sút người Serbia vẫn nỗ lực tiếp tục thi đấu, một minh chứng cho tinh thần quyết tâm của đội chủ nhà. Phút 25, Elliott dứt điểm trong tư thế thoải mái ở sát vạch 16m50, buộc Cech phải trổ tài cứu thua. Chelsea nỗ lực tìm đủ mọi phương án tiếp cận cầu môn nhưng mọi ngả đường đều bị bịt kín. Mãi tới phút 33, họ mới lại uy hiếp được khung thành đội chủ nhà. Xuất phát từ quả đá phạt góc của Mata, trung vệ Gary Cahill lên tham gia tấn công đã kết thúc chệch cột dọc. "Ăn một trả mười", phút 39, Cech đã phải xuất sắc tung người cản phá cú đánh đầu hiểm hóc của Zigic trong vòng cấm. Trước khi hiệp 1 kết thúc, Torres đã chứng tỏ cả "thiên hạ" chỉ trích vào anh không sai chút nào. Torres đã tỳ đè và loại bỏ Gomis rất tốt nhưng đến pha đối diện với Doyle, anh lại dứt điểm rất tệ. Thủ thành Birmingham gần như chẳng phải đưa ra bất cứ một phản xạ nào bởi trái bóng bay cách đích đến vài mét.

Sau giờ nghỉ giải lao, không hiểu HLV tạm quyền Di Mattel đã sử dụng biện pháp "uý lạo tinh thần" nào mà Chelsea có dấu hiệu khởi sắc, mặc cho chưa tiến hành điều chỉnh nhân sự. Họ tấn công mạnh mẽ, có đường nét hơn và sóng gió lên khung thành Birmingham tăng lên đáng kể. Phút 51, Kalou đột nhập vòng cấm rồi chuyền sang cho Mata. Tiền vệ người TBN xử lý khéo léo, vượt qua một cầu thủ đối phương song đáng tiếc, ý đồ căng ngang vào phía trong đã bị Ibanez chặn đứng. Tuy nhiên, đến phút 56, họ đã tìm được bàn thắng quý giá. Mata rất nhanh chân dứt điểm tung lưới Birmingham ở khoảng cách chưa đến 10m sau khi người đồng đội Kalou khống chế không tốt một quả tạt khó chịu từ biên.

Giờ đây, mọi thứ đã trở nên đơn giản hơn nhiều với Chelsea. Dù đội nhà đã gỡ được nút thắt quan trọng của trận đấu nhưng vị "phó tướng" của HLV mới bị sa thải Andre Villas-Boas vẫn quyết định thay người. Kalou rời sân, nhường chỗ cho Sturridge và nhờ vậy, lối chơi của The Blues càng được cải thiện hơn. Suýt chút nữa, Mata kết liễu được đội chủ nhà nếu cú đánh đầu của anh đi chính xác hơn một chút. Tuy nhiên, đội khách không mất nhiều thời gian để làm được điều đó. Phút 60, Ramires đẩy bóng ra tuyến hai, rất đúng tầm chân của Meireles nên cựu cầu thủ Liverpool lập tức thực hiện ngay động tác úp mu, đưa trái bóng cắm thẳng vào góc lưới trong sự bất lực của Doyle.

Làm tốt đấy, Di Matteo

Tấm vé tham dự vòng tứ kết cúp FA coi như đã nằm gọn trong túi Chelsea nhưng họ vẫn chưa muốn dừng lại mà cứ "thừa thắng xông lên". Birmingham chỉ còn biết căng mình ra chịu trận. Mata tiếp tục là gương mặt chơi nổi bật nhất trên hàng công đội khách song anh lại không tận dụng "thời cơ vàng" để gia tăng cách biệt. Phút 67, Torres bị phạm lỗi trong vòng cấm và tiếng còi của trọng tài cất lên ngay tức thì. Cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Real Madrid hùng dũng bước tới chấm đá phạt 11m, chỉ có điều cú đặt lòng bằng chân trái của anh không đủ độ khó để hạ gục Doyle. Như vậy, trong cả hai trận đấu với Birmingham tại vòng 5 cúp FA, Mata đều đá hỏng penalty. Xem ra, lần sau, Chelsea chắc hẳn chẳng dám trao trách nhiệm cho Mata những quả phạt đền.

Phút 75, Lampard được đưa vào sân, một quyết định khôn ngoan và tỉnh táo của Di Matteo. Ông muốn cầu thủ đang nắm giữ cương vị đội phó Chelsea được nóng máy, đồng thời cũng định gửi tới "Người không phổi" thông điệp: Cậu luôn có chỗ đứng ở Chelsea, một khi thi đấu hết mình như ngày nào tuy nhiên, hãy nhìn xem, Chelsea vẫn sống tốt mà chẳng cần đến cậu. Dường như Chelsea không thể thay đổi được kết quả 2-0. Torres từng có một đường tạt dọn cỗ từ cánh phải cho Sturridge nhưng tiền đạo này lại sút hụt dù chẳng hề bị ai đe doạ.

Thật đáng khen cho Birmingham khi họ không chịu buông xuôi. Lẽ ra, Mutch phải gỡ lại được danh dự cho đội nhà bởi anh là cầu thủ duy nhất từ đầu trận được "mặt đối mặt" với Petr Cech song cú tâng bóng của tiền vệ này đã bay cao hơn xà ngang. Phút 87, cầu thủ vào thay người King thử vận may với một cú đá căng từ ngoài vòng cấm nhưng đi đúng vào vị trí của thủ thành người CH Séc. Đó cũng là tình huống đáng kể cuối cùng của trận đấu. Vậy là, nụ cười đã trở lại trên môi nhiều cầu thủ Chelsea, ban huấn luyện "mới" và có lẽ là cả chủ tịch Roman Abramovich. Hy vọng hiệu ứng "thay tướng đổi vận" sẽ không kết thúc một cách chóng váng. Cuối tuần này, Chelsea sẽ tiếp đón đối thủ dưới cơ Stoke trên sân nhà và đây là cơ hội tốt để họ tiếp tục quá trình hồi sinh.

Đội hình thi đấu
Birmingham:
Doyle; Spector, Davies, Ibanez, N'Daw (King 71'); Redmond, Mutch, Gomis, Elliott; Rooney (Burke 60'), Zigic
Chelsea: Cech, Ivanovic, Cahill, Luiz, Bertrand, Ramires, Mikel, Meireles, Kalou (Sturridge 60'), Mata (Essien 88'), Torres

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X