Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Trận thứ 600 của Paul Scholes: Vẫn là một Scholes như thế

Thứ Sáu 24/04/2009 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Công bằng mà nói, anh đã không làm được gì nhiều cho M.U mùa này. Không còn những màn trình diễn khiến cả sân bóng phải ồ lên thán phục, nhưng Paul Scholes vẫn có thời khắc tỏa sáng, như khi anh chuyền bóng cho Michael Carrick ghi bàn ấn định tỷ số vào lưới Portsmouth khuya thứ Ba, trận đấu thứ 600 của Scholes cho M.U.

Đường chuyền đó cũng với sự sáng tạo như mọi khi, trí thông minh như mọi khi và sự hiệu quả tối đa như mọi khi. Vào cuối trận, Scholes bắt tay 4 cầu thủ Portsmouth rồi là người đầu tiên biến mất trong đường hầm dẫn ra sân. Anh vỗ tay với các CĐV, như họ làm với anh, sự tôn trọng và hiểu nhau quá rõ ràng, chẳng cần phải nói nhiều, chẳng cần phải tỏ ra kiêu ngạo và chẳng cần giải thích gì thêm. Đáng khâm phục hơn, Scholes đã giành được tất cả những sự tôn trọng và yêu mến đó mà chẳng cần phải là trung tâm của sự chú ý. Ngày nay, các siêu sao bóng đá xuất hiện liên tục trên trang bìa những tờ báo lớn, nhưng người ta vẫn chẳng biết gì nhiều về đời sống của Scholes. Sự cần mẫn trên sân cỏ, là người ít nói nhất, nghiêm túc nhất trên sân tập, tiền vệ kỳ cựu của HLV Alex Ferguson đã trải qua cột mốc trận thứ 600 cho M.U chẳng khác gì với trận thứ 599 hay 601. Anh không cần sự nổi tiếng.
 

Tình huống dẫn đến bàn thắng thứ hai cho đội chủ nhà bắt đầu bằng việc Scholes có bóng ở khu vực gần đường vạch vôi giữa sân, khu vực mà ở vào thời đỉnh cao, anh là một vị vua thực sự. Đường chuyền sắc sảo xuyên thủng hàng phòng ngự Portsmouth và đặt Carrick vào vị trí có thể dứt điểm ngay khi chạm bóng. Có thể thủ môn đội khách David James không hiểu nổi vì sao mà chỉ trong tích tắc, bóng từ giữa sân đã lăn thẳng vào khung thành, nhưng Ferguson rõ ràng hiểu rõ ông có thể nhận được gì từ Scholes.

Luôn sẵn sàng, luôn là sợi dây liên kết, khả năng thay đổi góc nhìn trận đấu, từ vô hại trở thành cực kỳ nguy hiểm, sự hiệu quả và bộ não xuất sắc của một tiền vệ bậc thầy, Scholes giữ bóng, nhận bóng và chuyền bóng đều với sự lão luyện tinh túy. Vai trò của anh trong những ngày này ở Old Trafford, cũng như tính cách đã khiến Scholes ngày càng ít xuất hiện trong các tít báo. Thời kỳ mà cựu HLV ĐT Anh Glenn Hoddle mô tả anh như một cầu thủ độc nhất vô nhị, có lẽ là cầu thủ người Anh có vai trò quan trọng nhất trong nhiều thế hệ, cũng đã qua lâu. Nhưng với các CĐV áo đỏ, họ vẫn dành sự ngưỡng mộ đặc biệt cho Scholes, khi anh vẫn là một bộ phận quan trọng và hoạt động bền bỉ của cả bộ máy.

Những trận đấu của Scholes cũng đã thay đổi. Anh không còn chạy không biết mệt, dâng cao và sút bóng ngay khi có cơ hội như khi còn trẻ. Bây giờ, sự kiểm soát là điểm mạnh nhất của Scholes. Đơn giản và hiệu quả, anh nhận những đường chuyền, giữ bóng và phân phối bóng, điều chỉnh tốc độ và khoảng cách giữa các đợt tấn công, tất cả giống như một chiến binh giàu kinh nghiệm hiểu rõ hơn ai hết trận chiến của mình. Hệ quả là, trong khi các tiền vệ đội khách đuổi theo bóng vã mồ hôi thì chiếc áo đấu của Scholes vẫn còn khô ráo sau khi hết trận dù anh không hề cho phép Portsmouth, và quan trọng hơn, Liverpool, có bất kỳ hy vọng nào, dù là nhỏ nhất, rằng một bất ngờ sẽ đến.

M.U vươn lên nhờ bàn mở tỷ số của Wayne Rooney chỉ sau 9 phút và với Scholes đóng vai nhạc trưởng, họ không bao giờ phải lo lắng về việc bị gỡ hòa. Ở một khía cạnh khác, đội bóng áo đỏ đã trở nên nhàm chán một cách bất thường. Khi tiến càng gần đến chức vô địch, kinh nghiệm một phần tư thế kỷ ở giải Ngoại hạng càng khiến Ferguson thêm thận trọng. Vào lúc Liverpool và Arsenal quần thảo nhau trong một trận đấu có 8 bàn thắng, Ferguson chỉ đạo M.U chơi vững vàng và chắc chắn để có trọn 3 điểm với ít tổn thất nhất và Scholes là một trong những người hiểu rõ và triển khai thành công nhất ý đồ của ông thầy già đời. Với thành tích 600 trận, Scholes đã trải qua quá nhiều trận đấu như thế này và không phải vô lý mà trước trận đấu, Ferguson nói rằng mọi CLB ở châu Âu hiện giờ đều muốn có một cầu thủ như thế.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X