Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Trả nợ sòng phẳng Chelsea, Man City thẳng tiến vào tứ kết cúp FA

Chủ Nhật 16/02/2014 00:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những tưởng Man City sẽ phải rất khó khăn và vất vả thì mới có thể "phục thù" đối thủ từng hai lần tiêu diệt họ trong mùa giải năm nay nhưng rốt cục, thầy trò Pellegrini đã giành chiến thắng khá đơn giản. Cứ cho bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 của Nasri không hợp lệ (bởi yếu tố việt vị) song cần phải khẳng định, Man City đã chơi một trận tuyệt vời, hoàn toàn ăn đứt Chelsea. Cả trận, The Blues không có nổi bất cứ một cơ hội ăn bàn nào trong khi khung thành liên tục bị đe doạ nên thua là đúng.

Có thể mùa này, Man City sở hữu hàng công khủng khiếp nhất nước Anh và trên thánh địa Etihad ở đấu trường nội địa, họ luôn khiến mọi đội khách phải khiếp sợ song trước Chelsea, đối thủ "đồng cân đồng lạng" đặc biệt trên khía cánh tiềm lực tài chính, thì Man xanh rơi vào cảnh "tim đập chân run". Cách đây không lâu, chuỗi trận toàn thắng của thầy trò Pellegrini trên sân nhà đã bị chính The Blues xuất sắc chặn đứng. Nếu tính cả thất bại hồi tháng 10 năm ngoái trên Stamford Bridge thì đã hai trận liên tiếp, đại thiếu gia thành Manchester phải cúi đầu trước gã nhà giàu thành London. Bởi thế, Man City hiển nhiên rất nóng lòng "trả cả gốc lẫn lãi" trong lần thứ 3 chạm trán ở mùa giải 2013-2014. Còn nhớ, mùa trước, Man City từng vượt qua Chelsea ở bán kết cúp FA khi mà trận đấu diễn ra trên sân trung lập còn hôm nay, họ được đá ở sân nhà. Song chắc chắn, mọi chuyện sẽ không đơn giản. Thứ nhất, họ thiếu vắng không ít trụ cột quan trọng vì chấn thương (Aguero, Fernandinho, Natasic) và phía trước còn đối thủ siêu mạnh Barcelona ở vòng 1/8 Champions League nên tất yếu, Pellegrini sẽ phải có sự cân nhắc về mặt nhân sự. Trong khi đó, thiếu hụt lớn nhất của Chelsea chỉ là đội trưởng John Terry và giữa tuần sau, họ chưa phải thi đấu ở Champions League (trận lượt đi với Galatasaray phảo tới ngày 26/2 mới diễn ra). Thứ hai, dẫn dắt Chelsea bây giờ là Jose Mourinho, một trong những chiến lược gia hàng đầu thế giới. Rõ ràng, ai cũng phải thừa nhận Mou cực kỳ "lắm võ" dù rằng ông vẫn bị "ghét" vì những phát ngôn đụng chạm. Đúng là mùa này, Chelsea chưa đạt đến mức độ ổn định tuyệt đối (thỉnh thoảng lại sảy chân) nhưng ở những trận đấu lớn thì The Blues hiếm khi mắc sai lầm và thường chơi cực tốt.

Trong bối cảnh hiện tại thì Mourinho thừa tự tin để tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể. Ông chỉ cất duy nhất Oscar trên băng ghế dự bị, còn lại những chiến binh tốt nhất như Hazard, Ramires, Ivanovic, Cech, Matic, Azpilicueta đều có mặt đầy đủ. Trung vệ Gary Cahill kịp bình phục chấn thương để góp mặt, khiến vấn đề nơi hàng thủ được giải quyết bởi Luiz đủ tài năng, đẳng cấp để thế chỗ Terry. Sự vắng mặt của Oscar sẽ chẳng phải vấn đề lớn vì thời gian qua, tiền vệ người Brazil đâu còn là gương mặt quan trọng nhất đội mà vị thế đó phải thuộc về Hazard và Willian thì chơi ngày một tiến bộ. Ở tuyến giữa, Mikel được lựa chọn là người đá cặp với Matic nên Ramires đã được đẩy lên phía trên. Samuel Eto'o vẫn chơi cao nhất trên hàng công. Về phần Man City, chẳng có gì ngạc nhiên khi Pellegrini phải cất Joe Hart, Kolarov, Negredo, Navas trên băng ghế dự bị vì lo ngại họ rơi vào quá tải. Samir Nasri đã bình phục chấn thương nhưng để cẩn thận, tiền vệ người Pháp chỉ ngồi ngoài sân. Dự bị số 1 Pantilimon đứng vào khung gỗ, Clichy đảm nhận vị trí hậu vệ trái, Javi Garcia bắt cặp với thủ lĩnh Yaya Toure ở trung tuyến còn Milner cùng David Silva là hai bệ phóng cho hàng tiền đạo. Stevan Jovetic, cái tên để lại vô số thất vọng vì chưa đóng góp được gì nhiều cho đội bóng sau bản hợp đồng đắt giá hồi đầu mùa, được trao cơ hội khẳng định mình bên cạnh Edin Dzeko, chân sút chiến lược chơi rất hay mỗi khi Aguero hay Negredo không thi đấu.

Trận đại chiến "kim tiền" khởi đầu khá chậm rãi và cân bằng khi mà cả hai đều tỏ ra thận trọng. Man City không dám triển khai ý đồ tấn công mạnh mẽ quen thuộc vì thừa hiểu, sự đáng sợ của một Chelsea-thực-dụng. 15 phút đầu, trái bóng chủ yếu lăn ở khu vực giữa sân với sự tham gia tranh giành tích cực của cả hai bên và không hề có một tình huống nguy hiểm nào được tạo ra. Tuy nhiên, cục diện thay đổi rất nhanh chỉ sau lần đầu tiên, đội chủ nhà đe doạ được Cech. Yaya Toure vượt qua được Matic và tung ra cú sút chìm từ ngoài vạch 16m50. Bóng bay không mạnh song thủ thành người CH Séc lại không thể bắt dính và Jovetic có dịp thực hiện cú sút bồi vọt xà ngang. Không lâu sau pha bóng đó, đội chủ nhà đã mở được tỷ số. Phút 16, xuất phát từ màn khởi xướng của David Silva, Dzeko có đường chuyền xuống thuận lợi để Jovetic chạy chỗ thông minh đón bóng còn James Milner đóng vai trò "chim mồi" (thu hút sự quan tâm của hàng thủ). Rất nhanh chóng, tuyển thủ người Montenegro đưa ra quyết định dứt điểm khi trước mặt chỉ còn Cesar

Azpilicueta và trái bóng bay chéo góc, đập vào cột dọc trước khi chui vào lưới trong sự bất lực của Cech. Đây là bàn thứ 4 của cầu thủ trị giá 30 triệu bảng cho Man xanh ở mùa giải năm nay.

Bàn thắng đã mang đến sự hưng phấn cho đội chủ nhà để họ dần kiểm soát được tình hình. Thế nhưng, Chelsea suýt tìm được bàn gỡ hoà ở phút 21 khi Ivanovic căng ngang khó chịu từ sát đường biên ngang và Pantilimon phải mất tới hai nhịp mới có thể tóm gọn. Chỉ cần một sơ sểnh thì ở phía trong, Samuel Eto'o đã đợi sẵn để làm tung lưới trống ở cự ly gần. Trung tuyến bắt đầu nằm trong tay Man City và nhờ vậy, họ càng có thêm cơ sở để không ngừng tổ chức tấn công. Phút 25, sau khi loại bỏ David Luiz, Edin Dzeko co chân thực hiện cú đá hiểm hóc nhằm vào góc xa và lần này, bằng đẳng cấp của thủ thành hàng đầu thế giới, Cech đã chặn đứng thành công. Cho đến hết hiệp 1, Chelsea vẫn tỏ ra lép vế dù thi đấu đầy nỗ lực, thậm chí đã lâm vào cảnh bế tắc. Bộ đôi Matic - Mikel không hoàn thành tốt nhiệm vụ đánh chặn, khống chế bóng ở giữa sân, khiến Chelsea bị yếu thế. Ngay cả khi Ramires phải lùi xuống hỗ trợ thì tình hình cũng chẳng khả quan hơn bao nhiêu. Phía trên Hazard, Willian gần như biến mất và chìm nghỉm giữa hàng thủ do Kompany chỉ huy. Dường như, Pellegrini đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý báu từ hai trận thua trước để đề ra được đấu pháp hợp lý hơn ở trận này, qua đó khắc chế được đối thủ. Toàn thể đội hình Man City "lên công về thủ" rất nhịp nhàng. Mỗi khi lên bóng uy hiếp thì kiểu gì cũng có 3-4 gương mặt dâng lên, tạo ra áp lực đủ dùng cho hàng thủ đối phương nhưng nếu bị "đánh trả", lâp tức tất cả lùi về rất nhanh để thiết lập hệ thống phòng ngự kín kẽ từ xa. Điểm mấu chốt trong chiến thuật này nằm ở vị trí của Yaya Toure, tiền vệ toàn diện bậc nhất hành tinh hiện nay. Hôm nay, anh đã phải chứng tỏ nhiều phẩm chất "phòng ngự" của mình nhưng đừng quên, đây mới là sở trường đích thực của Toure, từng giúp anh xác lập chỗ đứng ở Barca ngày nào và sự xuất sắc của Toure đã làm tuyến giữa Chelsea thêm "tắt điện".

Trước những gì các học trò để thể hiện, Mourinho không thể ngồi yên và thừa hiểu nếu không có sự điều chỉnh thì việc lật ngược gần như "bất khả thi" nên ngay sau giờ nghỉ giải lao, ông đã tung Mohamed Salah, cầu thủ được đưa về từ Basel trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa rồi, vào sân thay cho Samuel Eto'o. Về mặt bản chân, gương mặt được mệnh danh là "Messi của Ai Cập" là một tiền vệ tấn công chứ không phải tiền đạo. Có lẽ, Mourinho muốn tung hoả mù cho đối phương bằng cách điều chỉnh chiến thuật về kiểu "không trung phong thực thụ", khiến hàng thủ Man City không biết cần phải theo sát ai. Tuy nhiên, tính toán này mới chỉ tồn tại trên phương diện lý thuyết bởi khoảng thời gian đầu hiệp 2, sự có mặt của Salah chẳng làm nên cơm cháo gì và Man City tiếp tục là đội chiếm được ưu thế. Những bài tấn công vẫn được các triệu phú áo xanh nhạt thi triển mạch lạc, nhịp nhàng. Phút 50, Jovetic, cầu thủ đã không phụ lại sự tin tưởng của HLV Pellegrini, đã có cú tâng bóng khá kỹ thuật nhưng thiếu một chút chính xác. Giải pháp Salah không đem lại hiệu quả như mong muốn nên Mourinho đành phải đưa tiếp ngôi sao đắt giá nhất nước Anh, Fernando Torres vào sân. Mùa này, "Người đặc biệt" nổi tiếng về khoản thay người siêu khi những cầu thủ dự bị được ông sử dụng kiểu gì cũng giúp ích cho đội bóng thế nhưng hôm nay, cái "tài lẻ" đó không được phát huy. El Nino cũng chẳng khá khẩm hơn Salah bao nhiêu và dễ dàng bị hàng thủ chủ nhà vô hiệu hoá.

Hy vọng lội ngược dòng của các vị khách chính thức phụt tắt ở phút 66 sau bàn gia tăng cách biệt do Samir Nasri, tiền vệ vào thay Jovetic, thực hiện. Trước đó, Gary Cahill đã phải lăn xả cản phá cú sút nguy hiểm có thể thành bàn của Edin Dzeko. Trong một đợt tấn công ở trung lộ, Nasri đã chọc khe thuận lợi cho David Silva và bằng cái liếc mắt rất nhanh, tiền vệ người TBN đã biết đồng đội của mình đã băng xuống đón lõng ở phía trong nên anh bình tĩnh tung ra đường căng ngang đúng tầm của Nasri. Khi mà Cech đã mất phương hướng thì công việc còn lại của tiền vệ này là quá đơn giản. Tuy nhiên, chi tiết đáng nói ở đây là có vẻ Silva rơi vào thế việt vị lúc đón bóng từ Nasri. Dẫu vậy, bàn thắng vẫn được công nhận. Còn nước còn tát, Mourinho tung nốt quân bài cuối cùng Oscar ra sân nhưng đã quá muộn màng. Phút 75, mành lưới của Cech rung lên lần thứ 3 sau cú dứt điểm cận thành của trung vệ Lescott từ một tình huống phạt góc. Chỉ có điều lần này, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị dù không rõ ràng bằng bàn thứ hai.

Khoảng thời gian còn lại, bộ mặt của Chelsea vẫn chẳng sáng sủa hơn bao nhiêu và đến cả một cơ hội rõ nét hay nhẹ nhàng hơn là một lần bắt Pantilimon phải làm việc, Chelsea cũng chẳng tạo ra nổi thì nói gì đến bàn danh dự. The Blues thực sự bị đối thủ bắt bài tuyệt đối và Mourinho đã thua Pellegrini "tâm phục khẩu phục" dù trong quá khứ (tính cả thời cả hai còn đối đầu ở La Liga) thì Mourinho thường "trên cơ". Vậy là Man City đã có được chiến thắng thuyết phục ngoài dự kiến để tiếp tục nuôi tham vọng đoạt chiếc cúp lâu đời nhất thế giới còn Chelsea ngậm ngùi chia tay cúp FA, giải đấu họ đặt mục tiêu chinh phục. Đau đớn hơn, thất bại vừa rồi rõ ràng "kinh hoàng" nhất với Chelsea từ đầu mùa khi họ hoàn toàn đánh mất mình và bị đối thủ lấn lướt hoàn toàn.

Đội hình thi đấu
Manchester City: Pantilimon, Zabaleta, Kompany, Lescott, Clichy, Garcia, Toure, Milner, Silva (Navas 69'), Jovetic (Nasri 61'), Dzeko
Chelsea: Cech; Ivanovic, Cahill, David Luiz, Azpilicueta; Mikel, Matic; Ramires (Torres 60'), Willian (Oscar 71'), Hazard; Eto'o (Salah 46')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X