Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Trả nợ" Newcastle sòng phẳng nhờ hàng thủ "thăng hoa", Man Utd giữ vững vị trí thứ 2

Chủ Nhật 07/10/2012 21:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Món nợ Man Utd đã vay của Newcastle cách đây khoảng 9 tháng vừa được thầy trò Alex Ferguson hoàn trả đầy đủ "cả gốc lẫn lãi". Dẫu rằng, trọng tài Webb đã có vài pha xử lý gây ức chế cho đội chủ nhà mà tiêu biểu nhất là tình huống hết sức nhạy cảm vào đầu hiệp 2 (De Gea đã cứu bóng ở sau vạch vôi hay trên vạch vôi) nhưng cần phải thừa nhận thắng lợi của Man Utd là khá thuyết phục. Công lớn thuộc về các cầu thủ phòng ngự. Không chỉ giữ sạch lưới nhà (lần thứ 2 kể từ đầu giải, nếu chỉ xét giải đấu quốc nội) mà hai thành viên nơi hậu phương, Jonny Evans cùng Patrice Evra còn trực tiếp đóng góp những bàn thắng.

Mùa trước, Newcastle đã chấm dứt được thành tích đáng buồn "bất khả chiến thắng" trước Man Utd kéo dài hơn 10 năm trời, thậm chí bầy "Quỷ đỏ" đã phải chịu khuất phục một cách tuyệt đối (0-3). Dù rằng, Man Utd đã phần nào rửa được mối hận khi cách đây không lâu, họ đã vượt qua đối thủ tại vòng 3 cúp Liên đoàn Anh với chiến thắng 2-1 trên sân nhà Old Trafford nhưng quả thực, không ít Manucians cảm thấy lo lắng cho chuyến hành quân lần này của thày trò Alex Ferguson tới "tổ chim Chích choè" St James Park bởi từ đầu mùa, Man Utd luôn khiến người hâm mộ sống trong cảnh bất an, "chơi vơi" (đa phần toàn bị đối thủ dẫn trước mà nếu hàng công không chơi bùng nổ cộng thêm chút may mắn, thì chẳng hiểu bây giờ đội bóng thành Manchester ra sao). Newcastle phiên bản Alan Pardew vẫn giữ nguyên được sự khó chịu của mình (mới thua đúng 1 trận trên sân Stamford Bridge của Chelsea) dựa trên phong cách thực dụng và cặp sát thủ lừng danh Demba Ba (6 bàn tại giải Ngoại hạng) - Papiss Cisse (chưa ghi bfn nào ở Premier League nhưng đã có 2 pha lập cộng tại các giải cúp khác, trong đó có bàn vào lưới ... Man Utd) trong khi Man Utd "công sắc, thủ cùn" (trước vòng 7, họ là đội ghi nhiều bàn nhất giải đấu nhưng hàng thủ lại kém nhất trong Top 8).

Tom Cleverley ghi bàn đầu tiên trong màu áo Man Utd tại Premier League
Tom Cleverley ghi bàn đầu tiên trong màu áo Man Utd tại Premier League

Với thành quả thu được từ chiến thắng 2-1 trên sân CFR Cluj ở vòng bảng Champions League, Sir Alex càng thoải mái trong chuyện tiếp tục sử dụng bộ đôi tiền đạo "hàng khủng" Van Persie - Rooney. Trong khi đó, bên phía đối diện, Newcastle cũng tung ra sân hai chân sút tốt nhất: Ba - Cisse. Như vậy, trận này sẽ là cuộc thi tài giữa hai cặp tiền đạo hàng đầu Premier League hiện nay. Họ đều rất xuất sắc khi chơi đơn lẻ nhưng khi phối hợp với nhau, sự khủng khiếp còn tăng lên gấp bội bởi họ đều biết nhường nhịn, chia sẻ nhau. Trung vệ Jonny Evans kịp bình phục chấn thương gặp phải hồi giữa tuần để ra sân thi đấu, khiến Sir Alex có thể tạm thở phào nhẹ nhõm về hàng thủ. Shinji Kagawa trở lại sau một trận ngồi ngoài ở đấu trường châu Âu để lại nắm vai trò tổ chức lối chơi còn Carrick sẽ thống lĩnh tuyến giữa cùng đàn em Tom Cleverley. Cùng với sự xuất hiện của Danny Welbeck, chiến lược gia người Scotland thể hiện rõ ý đồ sử dụng lối chơi tấn công hướng đến chiến thắng trên mảnh đất dữ.

Đúng như vậy, ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội khách đã ào lên mạnh mẽ hòng sớm đánh đòn phủ đầu lên đối thủ rắn mặt. Nhanh chóng, Man Utd có cơ hội ăn bàn đáng kể khi Welbeck dứt điểm ở khoảng cách gần từ cú đánh gót của Evans nhưng lại quá hiền lành và  không gây nhiều khó khăn cho thủ thành Harper. Song cũng chẳng mất quá nhiều thời gian, bầy "Quỷ đỏ" đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Van Persie kiếm được một quả phạt góc sau nỗ lực đột phá vòng cấm và cố dứt điểm ở tư thế chẳng thuận lợi (sát đường biên ngang và cơ thể gần như ngã xuống sân). Chính anh thực hiện cú treo bóng để trung vệ Evans bật cao đánh đầu hiểm, hạ gục Harper. Đây là bàn đầu tiên của trung vệ người Bắc Ai Len cho Man Utd trong mùa giải. Bàn mở tỷ số càng khiến các vị khách đến từ thành Manchester chơi hưng phấn hơn và khung thành "Chích choè" không ngừng nổi sóng. Phút 11, Van Persie đẩy bóng rất vừa tầm cho Rafael Da Silva băng xuống bên cánh phải rồi dứt điểm uy lực song đáng tiếc lại chệch cột dọc trong gang tấc.

Clip: Evans đánh đầu uy lực, mở tỷ số

Đội khách đang có những phút khởi đầu hay nhất từ đầu giải đến giờ. Thủ thành Harper để mất bóng rất nguy hiểm vào chân Danny Welbeck, chỉ có điều, tiền đạo 9x gốc Ghana lại dứt điểm ra ngoài dù cầu môn trước mặt hoàn toàn bỏ trống. Tiếp đó, Rooney thực hiện pha sút phạt đẳng cấp và chỉ có phản xạ bay người xuất sắc của Harper mới giúp đội chủ nhà tránh khỏi bàn thua mười mươi. Tuy nhiên, chính từ cú phạt góc,"hậu quả" từ pha bóng đó mà Man Utd đã gia tăng được cách biệt. Lần này, Rooney là người thực hiện và một hậu vệ khác, cầu thủ bị chỉ trích rất nhiều thời gian qua, Patrice Evra dũng mãnh lao vào đánh đầu ngay trong tầm kiểm soát của Demba Ba và do cự ly quá gần, thủ thành Newcastle chẳng thể làm gì khác. Man Utd có sự mở màn trận đấu như mơ và thực sự nằm ngoài dự kiến của ngài Alex Ferguson đáng kính.

Clip: Patrice Evra gia tăng cách biệt, cũng từ một cú đánh đầu

Đến lúc này, Newcastle mới bừng tỉnh. Họ rất nhanh xốc lại đội hình và bắt đầu đáp trả dữ dội hòng xoay chuyển tình thế. Trận đấu không còn một chiều như khoảng thời gian đầu trận mà Man Utd liên tiếp ghi bàn mà dần trở nên cân bằng. Newcastle đã tạo ra sức ép đáng kể lên phần sân đối thủ, đặc biệt từ hai cánh nhằm tận dụng chiều cao, sự càn lướt của cặp tiền đạo cùng mang gốc Phi. Đôi lần, giới Manucians phải thót tim trước các tình huống uy hiếp của đối thủ. Tiền vệ đến từ xứ sở Tango, Gutierrez (đeo băng đội trưởng Newcastle ở trận này) sút bóng gần trúng đích còn De Gea đã phải băng ra đấm bóng ngay trước đầu Demba Ba từ cú phạt góc của Cabaye, cầu thủ người Pháp có bà ngoại là người Việt Nam.

Bên cạnh sự hấp dẫn, sôi động thì trận đấu không thể thiếu thứ gia vị "nóng bỏng" cần thiết. Liên tiếp 4 tấm thẻ vàng được tung ra (3 dành cho Man Utd) sau các pha vào bóng có phần thô bạo. Càng về cuối hiệp 1, Newcastle càng chơi gấp gáp và từ khá lâu rồi, người ta mới lại được chứng kiến hàng thủ đương kim á quân Premier League chơi hay và tập trung đến thế. Gần như không hậu vệ nào mắc phải sai lầm dù nhỏ nhất và mọi quyết định cản phá đưa ra đều đạt chuẩn xác gần như tuyệt đối. Bản thân David De Gea cũng ra vào hợp lý hơn và khả năng "chiến đấu trên không" cải thiện đáng kể. Tất cả không còn phải nín thở trước mỗi lần thủ thành đắt giá người TBN lao ra chặn đứng những quả tạt bổng từ hai biên. Dốc sức chống đỡ áp lực "ngàn cân" của đội chủ nhà, Man Utd không quên những đòn "hồi mã thương" khi có dịp. Trong một lần như vậy, Man Utd lại được hưởng một quả phạt góc khác và người ta lại thấy sự có mặt của Evans, Evra bên vòng cấm Newcastle. Chính Evans đã giúp trái bóng bay đến vị trí của Rooney phía đằng sau song do tư thế bật nhảy không tốt, R10 chẳng thể đánh đầu nối thành công.

Trước khi hiệp đầu kết thúc, Cisse có pha bật cao đánh đầu sượt bóng sau quả đá phạt ở cự ly hơn 35m của Cabaye. Newcastle cho rằng họ xứng đáng được hưởng 11m bởi Evra đã có hành động kéo áo khá thô với tiền đạo người Senegal dù rằng nó diễn ra trước lúc Cisse thực hiện động tác kết thúc (và không ảnh hưởng gì đến độ chính xác cũng như hiểm hóc) song Howard Webb, vị trọng tài nổi tiếng nhất nước Anh (nhưng được cho thuộc phe "thân Man Utd") lại không nghĩ như vậy. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi người. Newcastle vẫn tấn công không ngừng nghỉ với bài quen thuộc "tạt cánh đánh đầu", buộc Man Utd lại phải giữ đội hình ở mức thấp để có thể chống chọi lại hàng đợt sóng dồn dập vỗ cầu môn De Gea.

Phút 50, De Gea băng ra cản phá thất bại đường chuyền bổng từ cánh phải và cú đánh dầu của Ba nhằm thẳng về khung thành đã bỏ trống hoàn toàn. Thật đáng tiếc khi trái bóng không chịu chui vào lưới mà lại tìm đến xà ngang. Tuy nhiên, ngay sau đó, De Gea đã sửa sai bằng nỗ lực với tay cứu thua ngay trên vạch vôi sau cú dứt điểm nối của Cisse. Xem lại pha quay chậm thì không dễ xác định liệu toàn bộ trái bóng đã nằm phía sau vạch vôi hay chưa (đồng nghĩa bàn thắng hợp lệ). Chắc chắn tình huống này sẽ lại được đem ra mổ xẻ tận tình sau trận đấu, nhất là khi trọng tài Webb đôi lần xử lý "thiên vị" đội khách (tất nhiên dưới góc nhìn của Newcastle và anti-fan Man Utd). Phút 54, không biết lần thứ bao nhiêu, Demba Ba trổ tài đánh đầu song kết qua không khác bao nhiêu: Trái bóng đi ra ngoài. Mãi, Man Utd mới có một pha đánh trả thích đáng khi Cleverley sút bóng vọt xa từ pha kiến tạo của Danny Welbeck nhưng đáng nói nhất là cơ hội thuận lợi dành cho Rooney ở phút 58. "Chàng Shrek" bứt tốc đón cú chọc khe của đồng đội, đột nhập vòng cấm rồi vung chân trái kết thúc chìm chéo góc và Harper đổ người tóm gọn.

Sir Alex cũng đã có sự thay đổi người đầu tiên khi Valencia chiếm chỗ của Kagawa. Tiền vệ người Nhật Bản đã chơi mờ nhạt trong những phút có mặt trên sân. Trong khi Newcastle tỏ ra sốt ruột hơn. Pardewa đưa liên tiếp Shola Ameobi và Vurnon Anita vào sân. Phút 63, Van Persie đã làm tung mành lưới Harper nhưng trước đó, trọng tài đã cất còi báo lỗi việt vị. Trong lịch sử tham dự Premier League (tính từ năm 1992), Man Utd chưa bao giờ bị thua nếu đã dẫn với cách biệt từ 2 bàn trở lên. Lần gần nhất, họ "cầm vàng mà để vàng rơi" là trận hoà 4-4 với Everton hồi tháng 4 năm nay (Man Utd dẫn trước 3-1). Hôm nay, chắc chắn càng không phải ngoại lệ, nhất là khi họ lại có thêm bàn thắng nhờ một tuyệt tác "vô tình" của Tom Cleverley. Phút 71, nhận bóng từ Wayne Rooney ở vị trí hơi chếch về cánh trái và cách khung thành khoảng 20m, tiền vệ được mệnh danh là "Paul Scholes mới" đã tung ra một cú "nửa chuyền (vì đến vị trí của Van Persie đứng trong vòng cấm) nửa sút (vì bay quá cao và chẳng ai có thể chạm tới)" song điều quan trọng, trái bóng đã phi thẳng đến góc cao trong nỗ lực tuyệt vọng của Harper. Đây là bàn thứ 2 của Cleverley trong màu áo Man Utd nhưng là pha lập công đầu tiên của anh cho đội bóng ở đấu trường Premier League. Điểm rất đặc biệt: cả hai đều vào lưới Newcastle (bàn trước đó chính là trận đấu tại vòng 3 Carling Cup cách đây vài tuần).

Clip: "Tuyệt tác" của Tom Cleverley

Số phận trận đấu xem như đã an bài vì hơn 20 phút còn lại có lẽ chỉ đủ cho Newcastle kiếm nổi bàn danh dự. Man Utd đâu phải diện "vớ vẩn" mà cho phép đối thủ, kể cả mạnh đến đâu làm nên cuộc lội ngược dòng siêu ngoạn mục, đặc biệt trong hoàn cảnh, hàng thủ Man Utd đã mạnh lên trông thấy và không còn những pha xử lý ngớ ngẩn như những trận trước. Tinh thần chiến đấu của Newcastle cũng không còn "dạt dào" như trước, giúp Man Utd càng dễ đưa trận đấu vào vòng kiểm soát. Quỹ thời gian quý giá cứ trôi đi trong sự "cam chịu" của Newcastle. Chẳng hiểu có phải kết cục Newcastle phải nhận ở trận đấu này không đến mức độ quá sốc hay đã chuẩn bị sẵn tâm lý mà trên khán đài, ông chủ của "Chích choè", Mike Ashley cười rất tươi bên cạnh mấy ông bạn. Chẳng có diễn biến nào đáng chú ý xảy ra cho đến hết trận ngoại trừ tấm thẻ vàng thứ 8 của trận đấu dành cho lão tướng Paul Scholes của Man Utd.

Với chiến thắng này, "Quỷ đỏ" đã chiếm lại vị trí thứ 2 vốn rơi vào tay người hàng xóm kiêm ĐKVĐ Man City. Cả hai cùng có 15 điểm (kém đội đầu bảng Chelsea 4 điểm) nhưng Man Utd trội hơn về chỉ số phụ (+8 so với +7). Điều quan trọng, Man Utd thêm một lần chứng tỏ khả năng đứng dậy ngay tức thì sau thất bại. Điểm yếu nơi hàng thủ cũng dần được khắc phục còn hàng công vẫn chứng tỏ được sự nguy hiểm. Xem ra, một thời gian ngắn nữa thôi, Man Utd sẽ thực sự vào phom để cuốn phăng mọi chướng ngại vật trên đường đí. 

Đội hình thi đấu
Newcastle: Harper; Santon, Williamson, Perch, Ferguson (Anita 64'); Ben Arfa, Cabaye, Tiote (Bigirimana 80'), Gutierrez; Ba, Cisse (Ameobi 61')
Manchester United: De Gea; Rafael, Evans, Ferdinand, Evra; Rooney (Scholes 79'), Carrick, Cleverley, Kagawa; Van Persie (Giggs 87'), Welbeck

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X