Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham với cuộc đua vô địch Premier League: Ăn nhau về cuối

Thứ Ba 16/02/2016 17:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tottenham Hotspur phải chờ đến sau chiến thắng tại Etihad mới dám lên tiếng nói về chức vô địch. Họ chính là đội bóng cuối cùng trong top 4 hiện tại hướng đến mục tiêu này và quả thực chặng đua đến ngai vàng Premiership năm nay có thể sẽ mang tính chất “ăn nhau về cuối”.

Trong 10 trận đấu gần nhất, Spurs giành tới 8 chiến thắng và 1 trận hoà. Họ chỉ để thua trước Leicester City nhưng cuộc đua vô địch thường không phụ thuộc quá nhiều vào kết quả đối đầu, mà sự ổn định chính là yếu tố then chốt. Đội quân của Pochettino đã vượt qua chặng tourmalet giáng sinh và năm mới hết sức mỹ mãn. Không những vậy, đội bóng này còn tiếp tục chuỗi trận thăng hoa cho đến thời điểm hiện tại. Với 25/30 điểm tối đa gần nhất, Tottenham thể hiện phong độ vượt trội so với Leicester City, Arsenal (cùng 18 điểm) và Man City (15 điểm).

Tottenham voi cuoc dua vo dich Premier League An nhau ve cuoi hinh anh
HLV Pochettino đã bắt đầu nói về chức vô địch

Từ một đối thủ cạnh tranh vị trí top 4, Tottenham đã lầm lũi tiến lên vị trí thứ hai và giờ đây chỉ còn kém Leicester đúng 2 điểm khi mùa giải vẫn còn 12 vòng đấu nữa. Việc Spurs đạt được phong độ ổn định như vậy là bất ngờ đối với tất cả, nhưng một khi đã đi sâu tìm hiểu bí quyết của HLV Pochettino, chúng ta có thể thấy đó là một điều tất yếu.

Yếu tố đầu tiên và mang tính tối quan trọng dẫn đến thành công của Spurs chính là nền tảng thể lực cực kỳ sung mãn. Họ là đội bóng chạy nhiều thứ hai tại Premier League mùa này, chỉ sau Bournemouth, nhưng điều đó không ảnh hưởng đến sức bền của các học trò HLV Pochettino. Trái lại, Spurs ngày càng mạnh mẽ hơn và không hề bị ảnh hưởng quá nhiều bởi lịch thi đấu dày đặc. Bí quyết của HLV Pochettino chính là tăng cường chất lượng cũng như số lượng các buổi tập.

“Tottenham không chỉ có Kane biết đá bóng”
Hậu vệ Ben Davies của Tottenham tin rằng không chỉ có những ngôi sao như Harry Kane hay Dele Alli mà thành công hiện nay thuộc về tập thể của họ.


Các cầu thủ của Spurs hiện đang phải tập luyện hai buổi/ngày và cũng có không ít những hôm họ phải tập tới ba buổi, tính cả tối. Quan điểm của nhà cầm quân người Argentina là: “Ưu tiên hàng đầu của các cầu thủ của ông là tập luyện tốt chứ không phải thi đấu tốt.” Vì thế mà đôi khi các buổi tập của Spurs căng thẳng và quyết liệt hơn cả những trận đấu tại Premier League.

Cũng vì những lời khích tướng khôn khéo như vậy mà chất lượng các cầu thủ dự bị của Spurs cũng được nâng cao chẳng kém gì những ngôi sao đã được khẳng định. Để rồi Pochettino có thể xoay vòng đội hình, giúp đội bóng vượt qua chặng tourmalet không trút trầy xước. Cụ thể, một số vị trí quan trọng, đòi hỏi nền tảng thể lực tốt đều được cựu HLV của Southampton xoay tua qua mỗi trận đấu. Ông thường xuyên luân phiên sử dụng Danny Rose và Ben Davies ở vị trí hậu vệ trái, Kieran Trippier và Kyle Walker ở cánh đối diện ở Premier League 2015/16.

Tottenham voi cuoc dua vo dich Premier League An nhau ve cuoi hinh anh 2
Eriksen ăn mừng bàn thắng quyết định vào lưới Man City

Cầu thủ trẻ Tom Carroll cũng được sử dụng thường xuyên để thay thế Dembele, còn ở vị trí tiền vệ tấn công, ông còn sở hữu hàng loạt cầu thủ có trình độ tương đồng như Heung Min Son, Christian Eriksen, Erik Lamela, Nacer Chadli và Dele Alli. Đó là sự xoay vòng cầu thủ có chủ đích của Pochettino, còn khi ông phải rơi vào tình trạng bị động, giống như khi trung vệ Jan Vertonghen dính chấn thương, ông cũng có giải pháp thay thế lý tưởng là Kevin Wimmer, cầu thủ mới chỉ 23 tuổi. Chính Wimmer là người đã khiến Sergio Aguero hoàn toàn tắt điện ở cuộc đối đầu tại vòng 26 vừa qua.

HLV Sir Alex Ferguson nổi tiếng với câu nói: “Tấn công tốt giúp bạn giành chiến thắng các trận đấu, nhưng chỉ có phòng ngự hay mới giúp bạn giành chức vô địch.” Câu nói đó hoàn toàn đúng với Chelsea ở mùa giải trước và có vẻ như vẫn phù hợp của Spurs mùa này. Đội quân của Pochettino mới chỉ để thủng lưới 19 bàn thắng, con số thấp nhất giải. Hàng phòng ngự của Spurs được hỗ trợ bởi sự cơ động của cả hệ thống gồm 11 cầu thủ. Họ tích cực di chuyển và tranh chấp, bóp nghẹt tuyến giữa với lối chơi pressing cao độ. Đó chính là phong cách phòng ngự của những nhà vô địch như Barcelona hay Bayern Munich.

Tottenham voi cuoc dua vo dich Premier League An nhau ve cuoi hinh anh 3
Kevin Wimmer bắt chết Kun Aguero

Một điều tương đối quan trọng mà Spurs đang sở hữu chính là sự tự tin cùng quan niệm không còn gì để mất. Arsenal hay Man City đều đứng trước áp lực nặng nề trong cuộc chiến đến ngôi vô địch. The Citizens gần như đã mất toàn bộ động lực sau hai trận thua liên tiếp ngay tại Etihad trước các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Còn với Arsenal, cái dớp Premier League vẫn chưa buông khỏi tay họ kể từ lần cuối họ đăng quang vào năm 2004. Có lẽ Leicester là đối thủ duy nhất sở hữu sự thăng hoa về mặt tinh thần như Tottenham Hotspur, nhưng điểm yếu của họ lại chính là điểm mạnh nhất của “gà trống”. The Foxes đã không thay đổi đội hình xuất phát trong 8 vòng đấu gần nhất, còn Spurs thậm chí sở hữu hai đội hình có chất lượng gần như tương đồng.

Mùa giải điên rồ này vẫn còn 12 vòng đấu nữa và người ta vẫn chưa biết cục diện trận đấu sẽ còn đảo ciều ra sao, nhưng với sự chuẩn bị kỹ càng về chuyên môn lẫn tinh thần, Tottenham chắc chắn sẽ theo đuổi chức vô địch đến cùng. Spurs đang thực sự trở thành thế lực dưới bàn tay của HLV Mauricio Pochettino, người được rất nhiều đồng nghiệp đánh giá là nhà cầm quân tài năng nhất Premier League ở thời điểm hiện tại.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X