Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham và giấc mơ thống trị khu Bắc London: Không phải bây giờ thì là lúc nào?

Chủ Nhật 03/03/2013 13:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h)- Với thực lực và phong độ hiện tại, Tottenham đang tràn trề cơ hội để cán đích bên trên Arsenal. Và nếu điều này không xảy ra ở mùa giải năm nay, thiết nghĩ sẽ chẳng bao giờ CĐV Spurs được hưởng niềm vui khi đội bóng của họ trở thành bá chủ khu Bắc London.

Một cánh rừng không thể có hai hổ. Đó là quy luật muôn đời và bóng đá cũng không ngoại lệ. Từ trước đến nay, ở khu Bắc London người ta thường chỉ biết đến Arsenal như là thế lực mạnh nhất mà quên đi kẻ xếp sau mang tên Tottenham. Thực tế thì từ ngay từ "thuở hồng hoang" của giải Ngoại Hạng, khi HLV Arsene Wenger về dẫn dắt The Gunners, người hâm mộ bóng đá nơi đây chưa được một lần chứng kiến Spurs cán đích ở một vị trí xếp trên Arsenal. Thậm chí ngay cả khi đội chủ sân Emirates đã trắng tay hơn 7 năm qua thì truyền thống "xếp trên Tottenham" mỗi khi mùa giải kết thúc vẫn luôn được họ duy trì.

Arsenal (trái) vẫn sẽ biết cách khuất phục Tottenham
Mọi lợi thế đang đứng về phía Tottenham trong
cuộc chiến bá vương tại khu Bắc London
Điều đó đôi khi làm chúng ta không nhận ra rằng Tottenham vẫn đang không ngừng lớn mạnh. Từ ngày Harry Redknapp về dẫn dắt đội chủ sân White Hart Lane, Spurs đã có những bước chuyển mình rõ rệt. Trong 3 mùa giải gần nhất, họ lần lượt xếp ở vị trí thứ 4-thứ 5- thứ 4 và chưa bao giờ tụt ra ngoài top 5.

Mùa giải năm nay cũng đang hứa hẹn một kết cục tương tự đối với Tottenham khi họ đang có được một phong độ tốt và hiện đang xếp thứ 4 trên BXH. Sự ra đi của Luka Modric hồi đầu mùa dường như cũng không làm ảnh hưởng gì đến sức mạnh của đội bóng này khi một gương mặt mới là Moussa Dembele đang chơi rất tốt ở ngay vị trí mà tiền vệ người Croatia để lại.

Sau 27 vòng đấu, hiện Tottenham đang hơn Arsenal 4 điểm trên BXH- bằng đúng khoảng cách giữa 2 đội vào thời điểm này ở mùa giải năm ngoái. Mùa trước, Tottenham trượt ngã ở vòng  đấu sau đó trong khi Arsenal giành chiến thắng trước Newcastle ở trận đấu muộn đã khiến khoảng cách giữa hai đội thu hẹp lại xuống còn 1 điểm trước khi các Pháo Thủ thành London bứt tốc và cán đích ở vị trí thứ 3. Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, Tottenham sẽ có thể tự tay định đoạt được cuộc đua giữa hai đội khi trận derby khu Bắc London được tổ chức ở vòng 28.

Bước vào trận đấu này, Tottenham có quyền tự tin vào một kết quả có lợi khi họ được thi đấu trên sân nhà. Trong khi đó, phong độ của Arsenal đang là một dấu hỏi. Dù thành tích tại Premier League của The Gunners không hề tồi khi họ đã bất bại 5 trận liên tiếp- giành trọn 9 điểm trong 3 trận gần nhất song họ lại thua muối mặt trước đội bóng chiếu dưới Blackburn tại FA Cup và bị Bayern Munich vùi dập ngay tại sân nhà Emirates.

Ngoài ra, yếu tố con người cũng đang đứng về phía Tottenham. Cách đây ít lâu, HLV Arsene Wenger đã từng nói rằng ông không có kế hoạch đặc biệt để chăm sóc Gareth Bale- ngôi sao sáng giá nhất bên phía Tottenham. Trận thua tai hại ngay tại Old Trafford của Man Utd đã chứng minh được rằng điều này thật sự là sai lầm. Và trong trận lượt về, Sir ALex đã phải lập tức sửa sai khi đưa Phil Jones lên đá tiền vệ đánh chặn để kiềm tỏa ngôi sao người xứ Wales. Rõ ràng sự điều chỉnh này đã mang lại hiệu quả và Man Utd ít nhất cũng đã có một điểm rời White Hart Lane. Dẫu vậy, câu hỏi được đặt ra ở đây là: ngay cả khi Ngài Giáo Sư muốn "bắt chết" Gareth Bale, ai sẽ đảm nhận nhiệm vụ này? Santi Cazorla, Jack Wilshere, Mikel Arteta đều là những cầu thủ có thiên hướng tấn công. Người duy nhất có thể chơi đánh chặn tốt bên phía Arsenal là Abou Diaby. Tuy nhiên, cơ hội ra sân của anh cũng chỉ là 50-50. Và một cầu thủ vừa bình phục chấn thương liệu có theo nổi một ngôi sao được mệnh danh là "C.Ronaldo phiên bản mới"?

Công bằng mà nói, xưa nay Spurs chưa khi nào vắng bóng những ngôi sao lớn. Từ thời Paul Gascoigne cho đến Jurgen Klinsmann, David Ginola cho đến sau này là Dimitar Berbatov và gần nhất là Luka Modric, Gareth Bale, Van der Vaart... Tuy nhiên, cái mà họ thường thiếu là duy trì được sự ổn định trong lối chơi cùng một tinh thần chiến đấu bền bỉ xuyên suốt cả mùa giải. Dẫu vậy, Tottenham ở mùa giải năm nay đã bắt đầu cho thấy được dáng dấp của một đội bóng lớn. Trong nhiều trận đấu, họ để đối phương dẫn trước nhưng đều lội ngược dòng thành công. Nhìn cách mà Gareth Bale ôm Villas Boas sau khi ghi bàn thắng giúp Tottenham hạ gục West Ham trong trận derby London mới đây, có thể thấy thầy trò họ đang hài lòng với công việc như thế nào.

Với tất cả những thuận lợi kể trên, Villas Boas đang đứng trước cơ hội vô cùng lớn ở để hoàn thành công việc mà chưa một HLV nào có thể làm được trong 18 năm qua, đó chính là đưa Tottenham cán đích bên trên Arsenal. Mùa tới, Arsenal sẽ được đầu tư 1.5 tỷ bảng để tái thiết lại đội bóng, thiết nghĩ, nếu mùa giải năm nay Tottenham không vượt qua được Arsenal, thì họ sẽ còn phải đợi đến bao giờ?

  • M.N

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X