Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham và Chelsea níu chân nhau trong trận cầu sôi động

Thứ Sáu 23/12/2011 03:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận đấu được chờ đợi nhất vòng 17 đã chấm dứt bất phân thắng bại, đồng nghĩa cả hai đội bóng thành London lại bị những đối thủ thành Manchester bỏ xa nhưng đó là một kết quả hoàn toàn hợp lý và xứng đáng. Còn với khán giả, họ hoàn toàn hài lòng khi được chứng kiến một trận so tài sôi nổi từ đầu đến cuối. Sturridge và Adebayor là những người lập công cho hai đội.

Vào thời điểm, cả hai đội bóng đều có mặt trong Top 4 thì cuộc chạm trán giữa họ nghiễm nhiên trở thành trận derby thành London đang chú ý nhất nhằm phân định ai mới xứng đáng là CLB số 1 của thủ đô. Bởi thế, hẳn nhiên hai HLV sẽ phải cố gắng tung ra sân lực lượng mạnh nhất có thể. Nên mới có chuyện một Gareth Bale được cho đang dính chấn thương mắt cá chân vẫn hiện diện trong đội hình xuất phát của Spurs (rất có thể đó là "đòn gió" của Harry Redknapp). Cả Adebayor bị đau nhẹ ở chân cũng "gắng gượng" ra sân thi đấu bởi anh là tiền đạo tốt nhất Tottenham trong mùa giải này hay trung vệ Ledley King phải có mặt để đảm bảo sự chắc chắn cho hàng thủ mặc cho anh gặp vấn đề tương tự như hai người đồng đội. Như vậy, sự vắng mặt đáng kể nhất của đội chủ nhà chỉ là tiền vệ cánh Aaron Lennon nhưng còn đó Bale, Van der Vaart hay Modric, các gương mặt đủ sức tạo ra một trận địa tấn công đáng gờm.

Với bàn gỡ hoà, Sturridge tiếp tục chứng tỏ anh là tiền đạo hay nhất Chelsea mùa này

Bên phía đội khách, "lão tướng" Frank Lampard sau một trận được thi đấu ngay từ đầu hồi cuối tuần trước trong trận hoà Wigan 1-1 đã lại phải quay về băng ghế dự bi. Romeu, gương mặt trẻ rất được Villas-Boas trọng dụng thời gian gần đây chịu chung số phận. Đến họ còn phải ngồi ngoài thì huống chi Fernando Torres, cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử giải Ngoại hạng nhưng lại thể hiện quá tồi. Bộ ba trên hàng công vẫn là Mata, Sturridge hỗ trợ cho trung phong cắm Drogba. Tuyến giữa sẽ do Ramires và Mikel nắm giữ trong khi Meireles sẽ đảm nhận vai trò như Lampard ngày nào. Tại hàng thủ, trung vệ đội trưởng Terry đã hoàn toàn bình phục chấn thương để lại dẫn dắt toàn đội. Thi đấu bên cạnh anh là Ivanovic khi mà David Luiz không có mặt trong danh sách thi đấu. Hai cánh vẫn là những cái tên quen thuộc: Bosingwa và Ashley Cole.

Đội chủ nhà khởi đầu cực tốt và có phần lấn lướt các vị khách. Hệ quả tất yếu, sau vài đợt uy hiếp, họ đã sớn vượt lên dẫn trước. Phút thứ 8, Bale băng xuống vừa tốc độ vừa kỹ thuật bên hành lang cánh trái rồi căng ngang chuẩn xác vào phía trong. Adebayor có mặt đúng lúc, nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới. Đây là bàn thắng thứ 9 của tiền đạo người Togo trong mùa giải năm nay và có lẽ Redknapp nên mau chóng đi đến quyết định mua đứt Adebayor, phòng trường hợp chân sút này hoặc Man City đổi ý. Chelsea mau chóng đưa ra câu trả lời. Phút 11, Juan Mata thực hiện cú sút chìm từ khoảng cách phải đến 30m, buộc Brad Friedel phải đổ người cứu thua. Trái bóng bật ra và Sturridge ập vào đá bồi vọt qua xà ngang, để lại nỗi niềm tiếc nuối cho ban huấn luyện.

Bàn thắng đã làm trận đấu trở nên sôi nổi hơn hẳn. Chelsea tất nhiên phải dồn lên tấn công hòng gỡ hoà còn Tottenham cũng đáp trả mạnh mẽ chứ không có chuyện thu mình về tổ chức phòng ngự. Bale, Van der Vaart là hai ngòi nổ chính của Spurs và thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ các cầu thủ khách song kiềm toả họ đâu có đơn giản. Ivanovic đã phải nhận thẻ vàng vì cản phá trái phép Bale và Tottenham được hưởng quả đá phạt rất gần vạch 16m50 nhưng cú sút của Van der Vaart đã trúng vào hàng rào. Chelsea có phần phải chịu lép vế song chỉ cần một khoảnh khắc vụt sáng của các "sao lớn", nhà đương kim á quân Premier League đã có được bàn gỡ. Trong một đợt triển khai tấn công nhanh, Drogba đã đưa bóng điệu nghệ cho Ashley Cole bên cánh trái và hậu vệ này sau vài nhịp dẫn đã tạt vào phía trong khi quan sát thấy người đồng đội Sturridge đang di chuyển rất nhanh. Không một hậu vệ nào của Tottenham theo kèm Sturridge và tiền đạo 22 tuổi người Anh dễ dàng dứt điểm thành bàn ở cự ly gần. Thực ra, ở tình huống này, hàng thủ Spurs đã hơi bị động vì cho rằng bóng chạm vào tay A.Cole và kết cục đã phải trả một giá đắt. Xem lại pha quay chậm thì rất khó xác định Ashley Cole có xài "xảo thuật" hay không.

Pha lập công của cầu thủ do chính tay đội bóng đào tạo ra đã khiến tinh thần toàn độ cải thiện rõ rệt và thế trận dần trở nên cân bằng hơn. Phút 28, Drogba dùng ngực hãm bóng sau quả chuyền bổng của Bosingwa từ cánh phải rồi co chân nã đạn ở cự ly chưa đến 10m và chỉ có xà ngang mới cứu được cho Tottenham bàn thua trông thấy. Đáng buồn khi Chelsea đang chơi rất hay thì họ phải chịu tổn thất lớn. Ivanovic bị đau và không thể tiếp tục thi đấu dù các bác sĩ đã cố gắng hết mình. Anh phải ngâm ngùi rời sân, nhường chỗ cho Ferreira. Vậy là, Bosingwa phải bó vào trung tâm để trám vào lỗ hổng do Ivanovic để lại và có lẽ, kể từ ngày đầu khởi nghiệp, anh hiếm khi phải đá trung vệ. Nhận thấy cánh phải sẽ là điểm xung yếu nhất trong hệ thống phòng ngự của đối phương (Ferreira đã hết thời từ lâu) trong khi Spurs lại sở hữu một tiền vệ trái hàng đầu xứ sở sương mù như Gareth Bale nên đội chủ nhà tập trung khai thác tối đa cánh này. Phút 38, Bale đã có pha cứu bóng khó tin ở sát đường biên ngang, khiến khán giả trên sân phải đứng cả dậy trầm trồ nhưng cuối cùng, anh lại không thể biến thành một cơ hội ăn bàn. 

Những phút cuối hiệp 1, ưu thế lại rơi vào tay Tottenham nhưng đội chủ nhà chỉ có được thêm một tình huống nguy hiểm khi Adebayor nỗ lực dứt điểm sệt bằng chân trái, buộc Cech phải trổ tài. Trước khi ra nghỉ, Chelsea lại chịu tiếp một tổn thất khác. Mikel tập tễnh bước vào phòng thay đồ sau pha va chạm với đối phương và Oriol Romeu thay thế. Bước sang hiệp 2, "cáo già" Redknapp quyết định cải thiện hàng công bằng việc đưa tiền đạo Pavlyuchenko vào sân và Van der Vaart ra nghỉ. Trận đấu chưa lấy lại được hấp dẫn như hiệp đầu. Phút 53, Friedel băng ra kịp thời để ngăn chặn từ trong trứng nước ý đồ dứt điểm của Ramires. Đó là tình huống đáng kể duy nhất trong 15 phút đầu hiệp 2 bởi phần lớn thời gian hai đội còn phải tranh chấp ở khu vực giữa sân.

Phút 59, mành lưới của Chelsea đã phải rung lên sau pha kết thúc của Adebayor nhưng bàn thắng bị từ chối vì các trọng tài cho rằng, tiền đạo này sử dụng "trái phép" cánh tay. Thực tế, trái bóng đã chạm vào vai của Adebayor và nếu "ông vua sân cỏ" Howard Webb có công nhận thì cũng là chuyện bình thường, nhất là khi Tottenham đang chơi trên sân nhà. Phút 65, Meireles đá phạt từ cánh trái và Terry đánh đầu ngược chiến thuật về phía sau song Ramires không tiếp ứng thành công, bằng không cầu môn đội chủ nhà chắc chắn sẽ rơi vào tình thế nguy hiểm. Có vẻ dù gặp nhiều khó khăn nhưng Chelsea dần dần chơi hiệu quả hơn đối thủ. Hàng thủ tập trung, tạo thành tấm lá chắn dày trước cầu môn trong khi hàng công khá sắc sảo, lên bóng đâu ra đấy. Có lần, Mata thoát xuống dứt điểm khá nhạy cảm từ quả tạt của đồng đội nhưng bóng đã chạm vào người một hậu vệ chủ nhà và Friedel được giải nguy.

Terry đã có pha cứu thua cho Chelsea đúng vào những giây cuối cùng

Cơ hội kiếm 3 điểm vẫn còn nguyên nên Villas-Boas quyết định thử đặt niềm tin vào Fernando Torres và "Voi rừng" Drogba đành phải lê bước ra bên ngoài đường piste. Dẫu sao, chân sút người Bờ Biển Ngà đã thi đấu mờ nhạt và gần như không có nổi một pha kết thúc nào trong những phút có mặt trên sân. Tuy nhiên, El Nino chẳng thể hiện được bao nhiêu. Khoảng thời gian cuối trận, Tottenham trở lại là chính mình và khung thành Cech liên tiếp rơi vào sóng gió. Phút 82, Bale sút bóng rất thiếu chính xác ở gần vòng cấm dù chẳng bị ai kèm cặp. Tiếp đó, Sandro thực hiện cú bắn phá từ xa và trái bóng chạm vào chân một cầu thủ áo xanh, khiến độ hiểm hóc tăng lên mấy phần. May cho đội khách, Cech đã kịp thời tung người đẩy bóng ra khỏi xà ngang. Ở ngay pha đá phạt góc, trung vệ Gallas đã kết thúc lên khán đài ở khoảng cách rất gần mành lưới.

Chelsea cũng đâu chấp nhận cảnh "nằm yên" chịu trận. Họ phản ứng quyết liệt và lẽ ra Ramires phải xử lý tốt hơn trong tình huống anh một mình đánh đầu từ quả đá phạt khó chịu của Mata. Phút 88, Romeu co chân nã đạn từ cự ly hơn 20m và trái bóng chệch cột dọc trong gang tấc. Tuy nhiên, Tottenham cũng có lý do để tiếc nuối khi không thể có được 3 điểm trọn vẹn ở trận này. Phút bù giờ thứ 2, Bale chọc khe hoàn hảo cho Adebayor và tiền đạo người Togo đã đánh bại nốt chốt chặn cuối cùng Petr Cech nhưng bỗng đâu xuất hiện một John Terry kịp xoạc chân cứu thua ngay trước vạch vôi.

Với kết quả này, Tottenham vẫn đứng trên Chelsea trên BXH mà trong tay vẫn còn một trận đấu nữa. Song thầy trò Harry Redknapp khó lòng có thể nghĩ tới chuyện lật đổ hai đội bóng thành Manchester trong tương lai gần bởi họ vẫn sẽ kém Man Utd tới 4 điểm, kể cả khi thắng Everton ở trận đá bù. Trong khi Chelsea "thảm" hơn nhiều. Muốn cải thiện thứ hạng, The Blues không chỉ phải dựa vào năng lực bản thân mà còn phải trông chờ các đối thủ xếp trên sẽ thi nhau ngã, thậm chí vài trận liên tiếp chứ 1-2 trận nhỏ nhoi chẳng giải quyết được vấn đề gì.

Đội hình thi đấu
Tottenham:
Friedel; Walker, Gallas, King, Assou-Ekotto; Modric, Parker, Sandro, Bale; Van der Vaart (Pavlyuchenko 46'), Adebayor
Chelsea: Cech; Bosingwa, Ivanovic (Ferreira 33'), Terry, Cole; Ramires, Mikel (Romeu 45'), Meireles; Sturridge, Drogba (Torres 78'), Mata

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X