Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham và canh bạc chiến thuật nửa vời của Pochettino

Thứ Hai 07/11/2016 19:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ra sân với những toan tính chiến thuật khá thú vị, tuy nhiên những sai số đã khiến HLV Mauricio Pochettino và Tottenham không có được kết quả như ý trước Arsenal.

Từ trước tới nay, ai cũng biết sơ đồ chính của Tottenham dưới thời HLV Mauricio Pochettino là 4-2-3-1. Đó cũng là nền tảng thành công của Spurs mấy năm qua. Tuy nhiên, sơ đồ 4-2-3-1 cũng bộc lộ không ít vấn đề.

Tottenham va canh bac chien thuat nua voi cua Pochettino hinh anh
Hàng công bế tắc là vấn đề đau đầu của Tottenham

Khả năng tấn công của họ bị đặt dấu hỏi khi thiếu vắng chân sút chủ lực Harry Kane thì các vệ tinh khác không thể tạo nên sự khác biệt. Báo giới chỉ trích nhưng Son Heung Min, Christian Eriksen, Erik Lamela và đặc biệt là tân binh Vincent Jansen.

Thế nhưng, trước trận gặp Arsenal thì HLV Mauricio Pochettino lại có quan điểm hoàn toàn khác về vấn đề này: “"Phải, chúng tôi có một số vấn đề trong việc tạo cơ hội, hay sự hiệu quả trong dứt điểm trước khung thành. Nhưng có lẽ vấn đề chính thì không nằm ở tuyến trên. Có thể đó là bởi chúng tôi đã không triển khai bóng tốt từ dưới lên, nên quả bóng tiến vào phần sân đối thủ ở một trạng thái rất khác".

Một câu trả lời khiến nhiều người cảm thấy khá bất ngờ, nhưng có lẽ Pochettino mới là người hiểu rõ thực sự vấn đề của Spurs là gì. Chính vì vậy, ông đã bất ngờ đổi sang sơ đồ 3-4-3 trong cuộc đối đầu với Arsenal tại Emirates. Quả thực, sáng kiến này đã giúp Tottenham chơi khá tích cực trong phần lớn thời gian trận đấu.

Đầu tiên, hệ thống của Gà trống trận này vận hành ổn định khi đối phó với hàng công di chuyển đa dạng và đang rất thăng hoa của Arsenal. Những cầu thủ có xu hướng di chuyển rộng và cực kỳ linh hoạt như Mesut Ozil, Alexis Sanchez, Theo Walcott hay Alex Iwobi bị khóa chặt trong “chiếc lồng” bao quanh bởi hàng tiền vệ và hậu vệ, nguyên lý vận hành cơ bản giống như 3-4-3 của Chelsea.

Cũng sẽ không quá khi nói rằng ý tưởng này được HLV Pochettino học tập khá nhiều từ người đồng nghiệp Antonio Conte. Cặp Wanyama vs Dembele có vai trò như Kante - Matic bên phía Chelsea đã giúp Tottenham cày nát khu trung tuyến. Tuy nhiên, một phần thành công của Spurs cũng có sự góp sức bởi cặp Coquelin và Xhaka đã chơi thiếu đột biến.

Tiếp theo, một điểm cộng cho 3-4-3 phiên bản Tottenham chính là họ có 2 hậu vệ biên có thể đá wingback rất đều chân. Cả Danny Rose lẫn Kyle Walker đều là những hậu vệ có thể lực tuyệt vời, chơi quyết liệt và đặc biệt là cực kỳ chịu di chuyển để khỏa lấp mọi khoảng trống. Chính vì vậy, dù là trung lộ hay hai cánh thì Arsenal cũng khó khoan phá để tiếp cận được khung thành của Hugo Lloris.

Tottenham va canh bac chien thuat nua voi cua Pochettino hinh anh 2
Kevin Wimmer chính là thử nghiệm thất bại của Pochettino

Tiếc thay, ý đồ của Pochettino chỉ triển khai trơn tru được một nửa. Ông cho các cầu thủ chơi 3 trung vệ với mong muốn có thể phần nào giữ được bóng tốt hơn ở tuyến dưới, tuy nhiên nhân tố mới ở hàng thủ là Kevin Wimmer lại phá hỏng thế trận với một pha đánh đầu phản lưới nhà có phần đen đủi. Cầu thủ người Áo còn cho thấy anh xứng đáng ngồi dự bị ra sao bằng màn trình diễn nghèo nàn. Nặng nề, chậm chạp và lóng ngóng trong từng pha xử lý là hình ảnh duy nhất mà Wimmer để lại.

Phía trên, hàng công Tottenham dù đã có sự trở lại của Harry Kane nhưng vẫn chưa giải thoát hết sức ý. Chính bản thân cầu thủ người Anh cũng chưa tìm lại cảm giác chơi bóng tốt nhất khi những pha xử lý từ anh còn khá gây thất vọng. Mặc dù cầm bóng khá nhiều và có thời điểm chơi chủ động hơn Arsenal, tuy nhiên những đường bóng cuối của Tottenham lại không được kết thúc theo cách hoàn hảo nhất nên việc chỉ có một bàn thắng từ quả penalty cũng là xứng đáng với họ.

Tottenham va canh bac chien thuat nua voi cua Pochettino hinh anh 3
Dembele chơi rất tốt ở hàng tiền vệ

Điểm sáng hiếm hoi bên phía Spurs trận này chính là Moussa Dembele, người kiếm về quả penalty “bằng vàng”. Tiền vệ người Bỉ là cầu thủ luôn chơi rất toàn diện bởi anh không chỉ có nền tảng thể chất tuyệt vời mà còn sở hữu phẩm chất kỹ thuật rất tốt. Chính Dembele cùng với Wanyama đã góp phần làm cho hàng tiền vệ của Arsenal lâm vào cảnh bế tắc ở trận này nhờ khả năng điều tiết thế trận và giữ vị trí phòng ngự rất tốt.

Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để làm được điều gì hơn là 1 bàn thắng vào lưới Pháo thủ. Tỷ số 1-1 rõ ràng phản ánh rất hợp lý thế trận và những gì 2 đội thể hiện. Riêng với Tottenham, thử nghiệm 3-4-3 của Mauricio Pochettino vẫn chưa cho thấy tín hiệu tích cực khi chưa thể giúp hàng công nóng máy. Rõ ràng, Gà trống vẫn còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn tiếp tục bám đuổi nhóm dẫn đầu.

Bạch Sa (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X