Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham trước thềm mùa giải 2016/17: Gà trống khó tung cánh

Thứ Năm 11/08/2016 16:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Xếp thứ 3 Premier League năm ngoái, song việc Tottenham có thể tái lập thành tích tương tự ở mùa giải năm nay là điều rất khó.

Ổn định là ưu tiên số một

Mùa giải năm ngoái, Tottenham gây ngạc nhiên cho cả Premier League khi vươn mình mạnh mẽ trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Từ chỗ một đội bóng quanh quẩn mãi không thể lọt vào Top 4, Gà trống bứt tốc ngoạn mục để rồi có những thời điểm phả hơi nóng vào gáy đội vô địch năm qua là Leicester. Thành công đó có dấu ấn không nhỏ của HLV Mauricio Pochettino.

Chiến lược gia người Argentina đã xây dựng nên một Tottenham trẻ trung và có lối chơi giàu sức sống. Ông thừa nhận mình là học trò của Marcelo Bielsa và chịu ảnh hưởng từ phong cách bóng đá hừng hực của HLV đồng hương. Pochettino quả thật đã khiến Tottenham lột xác. Mùa giải vừa qua có những thời điểm họ chơi ngang ngửa và giành chiến thắng trước những kẻ trước giờ vẫn dễ dàng bắt nạt mình như Man City hay Chelsea.

Với tiền đề đó, liệu mùa giải sắp khởi tranh có phải là cơ hội để Gà trống bứt phá và thực sự vươn mình trở thành đại gia? Câu trả lời là không. Đơn giản bởi họ mới chỉ bắt đầu trở nên tốt hơn, tức là vừa thoát ra khỏi cái hình ảnh đội bóng tầm khá và có chút gì đó thực lực. Họ chưa đủ đẳng cấp và tiềm lực để so kè với những Man City, Man United hay Chelsea.

Tottenham truoc them mua giai 201617 Ga trong kho tung canh hinh anh
Tottenaham đang lắp ráp bộ khung để tìm sự ổn định

Chính vì vậy, duy trì được sự ổn định đã xây dựng được ở mùa giải năm ngoái mới là thực tế hơn cả. Mục tiêu của Tottenham chủ yếu vẫn là Premie League, một cuộc đua đường trường mà trong đó sự ổn định được đặt lên hàng đầu. Champions League xem ra vẫn chỉ là cuộc dạo chơi hơi quá tầm. Đó có lẽ là đấu trường để những chú bé của Pochettino học hỏi lấy kinh nghiệm hơn là đặt ra mục tiêu nào đó xa vời.

Ở Premier League mùa giải năm nay, tất cả trở nên khắc nghiệt hơn rất nhiều. HLV Pochettino là người hiểu điều này hơn ai hết nếu như ông nhìn vào cách Chelsea, Liverpool và Man.United tăng cường lực lượng từ cầu thủ cho đến HLV.

Vì thế, cần một Spurs đáng sợ hơn trước, lì lợm hơn và đặc biệt là duy trì được độ ổn định trong những thời khắc quyết định, tránh tình trạng hụt hơi ở giai đoạn cuối. Cho nên, là ngoài việc xây dựng hệ thống chiến thuật trở nên một cách tối ưu, Tottenham cần khắc phục những yếu kém tồn tại ở mùa giải vừa qua.

Tottenham truoc them mua giai 201617 Ga trong kho tung canh hinh anh 2
HLV Pochettino còn rất nhiều việc phải làm

Ngay trong những trận giao hữu vừa qua, ý đồ duy trì sự ổn định đã được thể hiện rất rõ ràng. Qua hai trận giao hữu với Juventus và Atletico, Tottenham vẫn duy trì sơ đồ 4-2-3-1 và phong cách dồn ép đối thủ quen thuộc. Những trận thua không làm HLV Pochettino phiền lòng mà trái lại nó còn giúp cho ông nhìn ra những vấn đề tồn đọng để tìm cách khắc phục.

Nhận diện tân binh

Ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, Tottenham mang về 2 cầu thủ mới là tiền đạo Vincent Janssen và tiền vệ phòng ngự Victor Wanyama. Qua các trận giao hữu vừa qua, chân sút người Hà Lan tỏ ra trước làm quen với đội bóng và đồng đội mới. Bên cạnh đó, Janssen năm nay mới 22 tuổi và còn tương đối thiếu kinh nghiệm khi mới chỉ quen với một môi trường ít cạnh tranh như ở Hà Lan.

Trái lại, “máy quét” Wanyama lại cho thấy anh là bản hợp đồng thật sự đúng đắn. Sự năng nổ của cầu thủ người Kenya ở trận đấu gặp Juventus chính là điểm sáng hiếm hoi bên phía Tottenham. Anh sở hữu nền tảng thể lực dồi dào, kỹ năng phòng ngự tốt và quan trọng là phong độ cực kỳ ổn định.

Tottenham truoc them mua giai 201617 Ga trong kho tung canh hinh anh 3
Wanyama hứa hẹn sẽ là bản hợp đồng chất lượng của Tottenham

Cần nhớ rằng, tuyến giữa của Tottenham vốn có cực đông nhân sự, đặc biệt là không dưới 5 cầu thủ có thể đảm đương vị trí tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-2-3-1. Tuy nhiên, sự ổn định là điều mà hầu hết họ không có được.

Điều đó khiến cho HLV Pochettino từng phải xoay tua và thử nghiệm rất nhiều để tìm ra bộ đôi ưng ý cho trung tuyến. Yếu điểm này đối lập hẳn với sự ổn định của cặp Drinkwater-Kante bên phía Leicester khi họ “cày xới” gần như cả mùa giải và trở thành nhân tố chủ lực trong chức vô địch thần kỳ của Leicester.

Đánh giá cơ hội mùa giải 2016/17

Với sự thăng tiến trong những năm vừa qua, các CĐV của đội bóng thành London sẽ có thêm nhiều niềm tin về sự vươn mình của Tottenham. Tuy nhiên, họ cũng cần thực tế nhìn nhận rằng Premier League mùa giải tới hoàn toàn khác xa mùa vừa rồi. Sự có mặt của hàng loạt “siêu HLV” như Pep Guardiola, Jose Mourinho hay Antonio Conte hay trước đó là Jurgen Klopp thật sự khiến cho cuộc cạnh tranh ở giải đấu cao nhất bóng đá Anh trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Tottenham truoc them mua giai 201617 Ga trong kho tung canh hinh anh 4
Tottenham còn nhiều điều phải cải thiện

Chưa dừng lại ở đó, các đối thủ cạnh tranh nhóm dẫn đầu cùng Tottenham đều đã đổ rất nhiều tiền để nâng cấp lực lượng cho mùa giải tới. Đó không còn là giải đấu nơi những ông lớn sa sút còn Tottenham đua song mã với... Leicester như năm ngoái.

Chính vì vậy, cơ hội lọt vào Top 4 của Gà trống xem ra cũng rất khó khăn chứ chưa nói tới việc tái lập thành tích như mùa giải 2015/16. Nếu cố gắng hết sức cộng thêm may mắn, Tottenham có thể cạnh tranh được vị trí thứ 4 và một suất dự vòng play-off Champions League. Bằng không, họ sẽ lại quay trở về cái cảnh đứng chầu chực ngoài Top 4 và làm quen dần với tấm vé dự Europa League.

Đội hình tối ưu của Tottenham

Tottenham truoc them mua giai 201617 Ga trong kho tung canh hinh anh 5
Sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc của Tottenham

Kết quả và lịch thi đấu giao hữu Hè này

Tottenham 1-2 Juventus

Tottenham 0-1 Atletico

Tottenham 6-1 Inter Milan

Lịch thi đấu 5 vòng đầu Premier League

21h00 ngày 13/8, Everton vs Tottenham

21h00 ngày 20/8, Tottenham vs Crystal Palace

18h30 ngày 27/8, Tottenham vs Liverpool

21h00 ngày 10/9, Stoke City vs Tottenham

22h30 ngày 18/9, Tottenham vs Tottenham

Dự đoán: Xếp thứ 6 chung cuộc

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X