Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm sáng thất bại của Tottenham: Canh bạc thành công của Mourinho

Thứ Hai 20/01/2020 17:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thêm một lần nữa, Spurs gục ngã trước Liverpool hùng mạnh. Tuy nhiên trong số các bại tướng áo trắng, một Japhet Tanganga trẻ trung và vô danh chính là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Tin đồn gần xa ngay từ trước thềm đại chiến về màn ra mắt Premier League của Japhet Tanganga, trung vệ trẻ tuổi đôi mươi với trải nghiệm khoác áo đội một mới chỉ gói gọn trong trận đấu Cúp Liên đoàn Anh trên sân đội bóng hạng tư Colchester hồi tháng Chín đầu mùa giải này.

 

Tất nhiên rồi, với tất cả sự tôn trọng, những Mohamed Salah, Sadio Mane hay Roberto Firmino đều ở đẳng cấp rất khác so với những cầu thủ vô danh Tanganga từng đối đầu trước kia, thậm chí lạ hoắc hơn chính cái tên của anh.

Tottenham 0-1 Liverpool Điểm sáng Japhet Tanganga của Spurs hình ảnh
Tomas Kalas

Một bất ngờ vô danh lạ hoắc cho đội hình xuất phát, trong một trận đại chiến Premier League với đối thủ cụ thể chính là Liverpool. Đây không phải là lần đầu tiên của Jose Mourinho bởi lẽ từ gần sáu năm trước, ông cũng đã làm điều này rồi.

Buổi chiều lịch sử ở Anfield, trung vệ 20 tuổi Tomas Kalas đá chính trước một Liverpool cũng đua tranh ngôi vương nước Anh thời điểm bấy giờ. Hai tuần trước đó, tài năng trẻ người Séc vẫn còn nửa đùa nửa thật rằng mình được gọi lên đội một Chelsea đơn giản chỉ để làm quân xanh cho các đàn anh tập luyện.

Và rồi, Kalas đã nỗ lực bắt chết hoàn toàn cả hai ngòi nổ tấn công thượng hạng Luis Suarez và Philippe Coutinho, góp công giữ sạch lưới trong chiến thắng 2-0 khiến The Kop mất chức vô địch đau đớn.

Điểm sáng thất bại của Tottenham Canh bạc thành công của Mourinho hình ảnh 2
Tottenham 0-1 Liverpool: Điểm sáng Japhet Tanganga của Spurs

Tuy nhiên, ảnh hưởng tức thì đó vẫn chưa là gì so với Tanganga của ngày hôm nay. Một Mourinho già cả và bạc đầu hơn đã chứng kiến tất cả: Liverpool tổ chức phản công thần tốc sau khi dễ dàng hóa giải quả đá phạt góc dở tệ của Christian Eriksen.

Bóng đến chân Firmino với khoảng không gian trống trải mênh mông trong vòng cấm địa Tottenham, trước khi dứt điểm cứa lòng kỹ thuật vào góc chết bên trái khung thành đối phương. Thủ môn Paulo Gazzaniga đã chỉ còn biết đứng nhìn, nhưng vẫn còn đó Tanganga đọc sẵn tình huống để bọc lót đúng lúc đúng chỗ, cản phá bàn thua trông thấy ngay sát vạch vôi với một pha chuồi chân tắc bóng hoàn hảo.

Đó là lần chạm bóng thứ hai của Tanganga trong trận đấu này, sau một cú không chiến đánh đầu dũng mãnh để giải nguy trong vòng 10 giây đầu tiên. Vậy thử nói xem, liệu rằng có màn trình diễn nào đủ ấn tượng nhanh chóng đến hơn như thế để trình làng Premier League?

Điểm sáng thất bại của Tottenham Canh bạc thành công của Mourinho hình ảnh 2
Tottenham 0-1 Liverpool: Điểm sáng Japhet Tanganga của Spurs

Một khởi đầu cổ tích tựa giấc mơ cho chàng trai trẻ tuổi đôi mươi, đáng tiếc khi sự mỹ mãn của nó không kéo dài được lâu. Khi hiệp một trôi về cuối, Firmino sút tung lưới Gazzaniga và mở tỷ số cho Liverpool ngay trên đất khách, lần này với một pha chạm bóng loại bỏ Tanganga trước đó.

Đó không hoàn toàn là lỗi của Tanganga bởi một số pha tấn công đơn giản là không thể phòng ngự, một số bàn thắng đơn giản là không thể ngăn chặn. Ổn thôi, bóng đá mà. Song chỉ là thật tàn nhẫn khi Tanganga trở thành nạn nhân làm nền cho khoảnh khắc ngôi sao tuyệt vời của Firmino, trong bối cảnh anh chính là cầu thủ xuất sắc nhất bên phía Tottenham.

Tanganga đã có 90 phút thể hiện cực kỳ ấn tượng, đặc biệt so với khối lượng nhiệm vụ được ông thầy Mourinho tin tưởng giao phó. Mọi chuyện có thể dễ dàng hơn cho trung vệ 20 tuổi nếu được xếp giữa bao bọc bởi hai đàn anh Toby Alderweireld và Davinson Sanchez.

Điểm sáng thất bại của Tottenham Canh bạc thành công của Mourinho hình ảnh 2
Tottenham 0-1 Liverpool: Điểm sáng Japhet Tanganga của Spurs

Đằng này, Tanganga được bố trí đá lệch phải trong hàng thủ ba người, đồng nghĩa cần phải cảnh giác cao độ hơn nữa để khỏa lấp những khoảng trống mênh mông tạo ra do xu hướng dâng cao tấn công thường xuyên của Serge Aurier, bằng không cặp đôi Sadio Mane và Andrew Robertson đã thực sự cày nát hành lang đó và tỏa sáng rực rỡ thay vì tương đối yên hơi lặng tiếng như vậy.

Tất nhiên, Tanganga không thể tránh khỏi những thiếu sót hạn chế hay sự non nớt kinh nghiệm của tuổi trẻ, đơn cử như tình huống trượt chân khiến Spurs suýt chút nữa nhận thêm bàn thua trong hiệp hai.

Dẫu vậy, điểm xuyết đó không đáng kể và hoàn toàn bị lu mờ khi đặt cạnh những thông số thống kê ấn tượng – tắc bóng, phá bóng, chặn bóng. Thậm chí, anh còn cho thấy sự đa năng của mình khi dần dà chuyển sang phía đối diện và chơi như một hậu vệ cánh trái.

Điểm sáng thất bại của Tottenham Canh bạc thành công của Mourinho hình ảnh 2
Tottenham 0-1 Liverpool: Điểm sáng Japhet Tanganga của Spurs

Song một cánh én không thể làm nên mùa xuân, rất rõ ràng như việc riêng mình Tanganga không thể gồng gánh cả hàng thủ đầy rẫy vấn đề của Tottenham, đặc biệt khi phải đối đầu với một Liverpool hùng mạnh và tấn công vũ bão rực lửa.

Ngay cả bậc thầy phòng ngự tầm cỡ Mourinho vẫn đang phải đau đầu và loay hoay giải quyết con số 20 bàn thua chỉ trong 13 trận đấu đầu tiên tại vị nắm quyền. Những dấu hỏi chắc chắn sẽ được đặt ra cho chiến thuật và nhân sự của HLV người Bồ Đào Nha.

Tuy nhiên dù gì, ông cũng đã được đền đáp xứng đáng với canh bạc tung ra trong trận đấu lớn nhất tới giờ của mình trên ghế nóng Spurs. Tangaga đã có một màn trình diễn để đời đáng tự hào và làm bàn đạp phát triển tương lai sự nghiệp xán lạn của mình.

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X