Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham thờ ơ với chuyển nhượng: Tự sát ư? Không hề!

Thứ Ba 01/08/2017 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thánh đường Wembley trước mùa giải Premier League đầu tiên của mình đang trải qua một mùa hè ảm đạm với không một tân binh. Đây là bất ngờ đáng lo ngại vốn khó có thể chờ đợi ở một đội bóng lớn mạnh như Spurs. Thế nhưng dường như, chính họ hiện mới có kỳ chuyển nhượng “chắc cốp” thành công nhất.

Tottenham Hotspur không bị UEFA sờ gáy như Atletico Madrid, vậy mà cứ như thể đang có án phạt cấm chuyển nhượng nào đó giáng xuống đầu họ. Ngược dòng cuộc chạy đua vũ trang rầm rộ thường niên của các đối thủ quốc nội, như 300 triệu bảng chưa có điểm dừng của bộ đôi thành Manchester hay những bản hợp đồng kỷ lục của Arsenal, Chelsea và Liverpool, Spurs tuyệt nhiên và kiên định ngồi ngoài phiên chợ mùa hè này.

“Tottenham không thiếu tiền, đơn giản là chúng tôi có chiến lược riêng rẽ của mình so với các CLB khác. Chúng tôi muốn tập trung đầu tư cho cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện và hệ thống đào tạo trẻ. Đây mới chính là nền tảng giúp chúng tôi có thể tự sản sinh ra những thế hệ cầu thủ tài năng và có giá trị dài hạn, thay vì chủ trương chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng để nâng cấp đội hình.”

Phát biểu với phong thái bình thản và tự tin của cả chủ tịch Daniel Levy lẫn HLV Mauricio Pochettino mỗi khi bị chất vấn về tình hình mua sắm trông có vẻ ảm đạm đến vô vọng của đội nhà. Liệu rằng cả hai đang cố gắng che đậy một kỳ chuyển nhượng bế tắc của Tottenham, nhất là với gánh nặng tài chính chắc chắn không thể bị xem nhẹ khi White Hart Lane đang trong giai đoạn trùng tu thời điểm hiện tại?

Pochettino Levy
Bộ đôi quyền lực Pochettino và Levy tự tin với quyết định để Tottenham ngồi ngoài kỳ chuyển nhượng hè 2017

Riyah Mahrez, Ross Barkley, Michael Keane… bao nhiêu ngôi sao trong số đó mà Spurs thực sự khát khao sở hữu, khó nói lắm với cả đống đồn đoán nhan nhản hàng ngày trên các mặt báo. Quan trọng gì đâu, kể cả khi Levy và Pochettino có thể chỉ đang thanh minh cho những thương vụ đàm phán dở dang của mình, bởi bộ đôi quyền lực sân Wembley vẫn có cho mình một sự lấp liếm hợp lý và đầy hứa hẹn.

“Selling club” vốn là thuật ngữ mà mọi đội bóng đều không muốn bị gán ghép, nhưng sự thật thì trên bình diện Châu Âu lúc này trừ ra Real Madrid và Barcelona, bất cứ cái tên nào (kể cả MU) cũng là một CLB chuyên “bán máu”. Tottenham càng không phải là ngoại lệ, suốt từ quá khứ bất lực níu giữ các trụ cột Dimitar Berbatov, Luka Modric, Gareth Bale… đến hiện tại của những Harry Kane, Dele Alli, Christian Eriksen, Eric Dier…

“Không chịu thay đổi ắt sẽ thụt lùi” – Câu định lý muôn thuở khích lệ tư tưởng mua sắm không ngừng cho các CLB. Thị trường chuyển nhượng không phải sự đảm bảo cho thành công, nhưng nếu quay lưng với nó thì thất bại là kết cục tất yếu. Mặc dù vậy, thay đổi để phát triển, nâng tầm đội bóng không nhất thiết lúc nào cũng phải là anh tân binh nọ với bản hợp đồng kia, chính xác hơn mà nói thì nó không đơn giản chỉ có vậy.

Dường như thay vì cố gắng đi chiêu quân bốn phương, việc giữ chân các ngôi sao quan trọng mới là thành công tối thượng đáng để mỗi CLB ăn mừng trong mỗi kỳ chuyển nhượng. Công bằng mà nói, cựu binh bao giờ cũng tạo được ưu thế nhất định so với tân binh: Không phải trải qua quá trình hòa nhập mà có thể không chỉ gói gọn trong vấn đề chuyên môn, đương nhiên giảm thiểu tối đa nguy cơ thất bại, bên cạnh việc tạo ảnh hưởng và sự ăn ý ra sao với các đồng đội xung quanh, cũng như thấm nhuần tư tưởng chiến thuật của HLV và triết lý tổng quan của CLB.

Tottenham tho o voi chuyen nhuong Tu sat u Khong he! hinh anh 2
Bộ khung lúc này của Tottenham chỉ có thể hoàn hảo hơn với tiến trình nâng cấp của mỗi cá nhân chứ không có chỗ cho tân binh

Áp vào trường hợp của Tottenham càng khó có thể thấy họ sẽ thay thế được bất cứ ai trong đám cầu thủ thường xuyên hiện diện trong đội hình xuất phát của mình. Tất cả, trải đều ba tuyến, đều đang đạt đến độ chín đỉnh cao trong sự nghiệp và trên hết, nhà đương kim á quân Premier League đem lại một cảm giác an toàn về một sự gắn kết và ổn định trong tương lai dài lâu.  

Spurs đang làm rất tốt và khả năng cao sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này, trông vào bối cảnh Kane và Alli chỉ vướng vào đôi ba tin đồn thất thiệt, còn Eriksen hay Wanyama đều hoàn toàn miễn nhiễm với những đề tài tốn giấy mực của dư luận trong mùa hè 2017, mặc dù họ cũng là những món hàng hot được cả lục địa già thèm muốn. Bên cạnh đó, MU cũng đã phải chào thua vụ Dier, kèm theo lời khen chân thành mà Mourinho dành tặng cho đối tác về thái độ cứng rắn và chiến lược toàn cục.

Hãy nhớ rằng, chúng ta đang nói về một đội bóng mạnh, chưa phải đội bóng lớn thực sự với tầm cỡ đại gia đủ sức hấp dẫn các cầu thủ ngôi sao về danh vọng hay tiền tài.

Mourinho nể phục mùa chuyển nhượng kỳ lạ của Tottenham
Quyết định ngồi ngoài phiên chợ hè năm nay của Spurs vốn ấp ủ tham vọng vô địch Premier League là rất mạo hiểm, vậy nhưng khiến cho HLV người Bồ Đào Nha...
HLV Conte dè bỉu Tottenham vì không chi tiêu mạnh
HLV Conte vừa lên tiếng gạt mác đội bóng lớn gắn vào Tottenham. Theo chiến lược gia người Ý, “gà trống” có thể dễ dàng không đầu tư vào những cầu thủ đắt tiền...
Tottenham đá đểu MU, Man City vì thói chi tiêu vô độ
Chủ tịch Daniel Levy nhât quyết bảo lưu quan điểm không tham gia vào phiên chợ hè năm nay của Gà Trống thành London.

Đúng, Tottenham không thể có được thành công vẹn toàn khi phải bán Kyle Walker cho Man City và cũng không sai, họ đã mất đi một trong những trụ cột của mình, thậm chí chính là cầu thủ có thâm niên nhất ở White Hart Lane (8 năm). Thế nhưng, Walker và City có thể đến với nhau chỉ vì Spurs… cho phép và quan trọng hơn cả, cái giá của thương vụ này chạm mốc 50 triệu bảng ngất ngưởng, con số mà có lẽ đẳng cấp hiện tại của hậu vệ phải người Anh chưa thể tiệm cận.

Trên thực tế, Walker vốn đã không còn được trọng dụng kể từ nửa sau mùa giải vừa rồi, vì chấn thương cũng như mâu thuẫn với ông thầy Pochettino. Điều này đồng nghĩa, Spurs đã làm quen với cuộc sống không có ngôi sao 27 tuổi từ khi anh còn chưa ra đi, ngay trong giai đoạn cam go đua tranh ngôi vô địch Premier League cần huy động mọi binh hùng tướng mạnh của đội bóng.

Tottenham vui vẻ tiễn Kyle Walker sang Etihad đơn giản bởi từ trước đó, một ngôi sao mới nổi của họ đã tiễn hậu vệ cánh xuất sắc Premier League lên băng ghế dự bị. Kieran Trippier giờ mới là cái tên số một cho vị trí phòng ngự nơi hành lang cánh phải sau những màn trình diễn ấn tượng không kém người tiền nhiệm đã ra đi. Tương đối mỉa mai, cầu thủ 26 tuổi chính là một sản phẩm đào tạo của Man City và bị thải loại sang Spurs với giá bèo 3,5 triệu bảng cách đây hai năm.

Kyle Walker Kieran Trippier
Mất trụ côt Kyle Walker vào tay Man City, Tottenham thậm chí không cần tìm kiếm sự thay thế trên TTCN khi đã có sẵn Kieran Trippier tài năng không kém

Quyết định “bế quan” trong kỳ chuyển nhượng hè 2017 để tập trung xây dựng và nâng cấp chính những gì mình có trong tay không đơn giản chỉ là một kế hoạch hứa hẹn trên giấy tờ, bản thân Tottenham đã tự rút ra bài học kinh nghiệm từ chính những thất bại trong việc đi chợ của mình. Đơn cử ngay như năm ngoái thôi, 6/7 tân binh của Spurs đều là những nỗi thất vọng não nề, điển hình là hai bản hợp đồng đắt giá Moussa Sissoko và Vincent Janssen (xấp xỉ 50 triệu bảng).

Ngoại trừ nhân tố mới Victor Wanyama, bộ khung giúp Tottenham trải qua Premier League thành công nhất lịch sử với ngôi á quân vẫn được Pochettino bên y nguyên từ năm trước nữa, tất nhiên với sự trưởng thành vượt bậc cả về trình độ chuyên môn và tâm lý thi đấu. Số điểm của Spurs cũng tăng dần theo năm tháng qua ba mùa giải tại vị của HLV người Argentina ở White Hart Lane – ra mắt với 64 điểm rồi 70 và mới vừa qua nhảy vọt lên 86, những thành tích liên tiếp đào sâu, phá kỷ lục của chính mình.

Tự tin hay ảo tưởng? Dũng cảm hay ngu ngốc? Đây là câu hỏi dành cho Tottenham mà chỉ có thể được trả lời vào tháng Năm 2018, hoặc sớm hơn ở một thời điểm nhất định nào đó giữa mùa giải. Ngồi ngoài mùa chuyển nhượng hè này, BLĐ Spurs thừa hiểu mình đang chơi một canh bạc thực sự nhưng họ cũng có cơ sở hợp lý để tất tay vì nó, với mỗi lần trông vào tập thể đạt tiêu chuẩn cả về chất và lượng của mình.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X