Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham thêm một lần chịu "muối mặt" trước Man Utd

Chủ Nhật 04/03/2012 22:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đúng là dù cho thời gian có qua đi, thời thế có đổi thay và Tottenham ngày càng mạnh lên nhưng một thực tế đau lòng vẫn đang hiện hữu: Spurs chưa thể đánh bại nổi kẻ thù đáng ghét đến từ thành Manchester sau hơn một thập kỷ. Tối qua, chỉ cần 3 khoảnh khắc loé sáng của Rooney và Ashley Young, "Quỷ đỏ" đã "ăn thịt' được đối thủ một cách thuyết phục.

Qủa thực, trong số 20 đội tham dự Premier League (tính thêm một số đội từng chơi và bị xuống hạng trong những mùa trước) thì Tottenham đích thị là đối thủ ưa thích nhất của Manchester United bởi trong mọi hoàn cảnh, bất chấp phong độ hay thực trạng mỗi đội ở thời điểm chạm trán ra sao, MU luôn tỏ ra trên cơ. Có cảm giác, Spurs không làm cách nào để thoát khỏi ám ảnh của quá khứ để chơi thăng hoa, một điều kiện tiên quyết nếu muốn hạ gục Man Utd. Trận đối đầu vừa rồi, không thể nói Tottenham đã chơi tồi. Họ lấn lướt đối thủ trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 1, tạo được áp lực tốt, gây ra nhiều vất vả cho hàng phòng ngự nhưng chỉ một thoáng sơ sểnh trước giờ nghỉ giải lao, họ đã phải trả giá đắt. Tâm lý vốn đã nặng nề, lại còn bị dẫn trước, do đó chẳng có gì bất ngờ khi Tottenham dính thêm 2 bàn thua sau những đợt lên bóng sắc như dao cạo của đội bóng số 1 nước Anh. Pha lập công của cầu thủ vào thay người Defoe đơn thuần chỉ giúp Tottenham gỡ gạc lại chút ít danh dự chứ thua 1-3 hay 0-3 về cơ bản chẳng khác gì nhau, nhất là khi Spurs không có cửa gì để thanh minh hay "đổ tại".



Tottenham: Biết đến bao giờ mới thắng được Man Utd đây?

Mùa này, Spurs đang tỏ ra đáng gờm và khủng khiếp hơn hẳn dưới bàn tay lão luyện của Harry Redknapp, một nhân vật cùng thời với Alex Ferguson, nên Tottenham có quyền tin vào khả năng chấm dứt chuỗi thành tích không thắng trước Man United kéo dài hơn 10 năm qua. Kể từ chiến thắng 3-1 tại White Hart Lane vào ngày 19/05/2001, Spurs chỉ biết đến hoà và thua trong những lần chạm trán "Quỷ đỏ" trên mọi đấu trường, một "thành tích" mà chắc chắn làm không ít người ngạc nhiên bởi Tottenham đâu phải thuộc diện vớ vẩn. Ngay cả khi đội bóng thành London đat đến đỉnh cao nhất phong độ hoặc dẫn trước MU vài bàn nhưng chung cuộc, họ vẫn phải nhận lấy thất bại đau đớn. Tuy nhiên, thật không may, trước thềm trận đấu này, Tottenham lại phải hứng chịu những tổn thất nhân sự ghê gớm khi hai tiền vệ hàng đầu Gareth Bale và Rafael Van der Vaart đều không thể góp mặt do chấn thương. Ngoài ra, tân thủ quân ĐT Anh, Scot Parker bị treo giò nên hàng công của Tottenham rõ ràng suy yếu đáng kể. Giờ đây, Redknapp chỉ còn biết trông chờ vào sự bùng nổ của nhạc trưởng Modric, Lennon và bộ đôi tiền đạo Adebayor - Saha.

Trong khi đó, MU lại tập hợp khá đầy đủ các quân bài tốt nhất, trong đó đáng chú ý là sự tái xuất của ngôi sao số 1 đội bóng, Wayne Rooney sau vài tuần vắng mặt vì ... viêm họng. Với R10, Man Utd hoàn toàn có thể tin tưởng vào khả năng giành trọn vẹn 3 điểm để tiếp tục bám đuổi người hàng xóm Man City. Luis Antonio Valencia, tiền vệ chơi cực tốt trong năm 2012, không ra sân do chấn thương nhưng một khi Nani cùng Ashley Young đã hoàn toàn khoẻ mạnh và quyết tâm thể hiện mình thì xem ra, sức công phá của nhà ĐKVĐ chẳng suy giảm bao nhiêu. Đối tác của "chàng Shrek" trên tuyến đầu là tiền đạo trẻ Danny Welbeck. Đây là cặp tiền đạo ưa thích nhất của Sir Alex trong mùa giải năm nay. Thông thường ở những trận đấu lớn, chiến lược gia người Scotland hay sử dụng sơ đồ 1 tiền đạo song hôm nay, ông đã có sự điều chỉnh theo hướng mạo hiểm hơn, chứng tỏ MU sẽ chơi sòng phẳng trước một đối thủ ưa thích để quyết ra về với thắng lợi trong tay. Trung tuyến sẽ do Carrick và Scholes nắm giữ còn Evans sẽ đảm nhận vị trí trung vệ bên cạnh Rio Ferdinand. Cầu thủ trẻ chơi khá tốt hồi đầu mùa, Phil Jones cũng có mặt trên sân và anh sẽ được đẩy sang cánh phải. Phía đối diện vẫn thuộc về thủ quân Patrice Evra. 

Trận đấu sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc. Không cần thăm dò, hai đội chẳng ngần ngại tổ chức tấn công về khung thành của nhau. Lợi thế sân nhà phần nào giúp Tottenham khởi đầu hứng khởi hơn và chiếm được ưu thế. Cú dứt điểm của Saha trong vòng cấm bị người đồng đội cũ Rio chặn đứng còn pha ra chân của Adebayor ở cự ly hơn 20m đã đưa bóng vọt qua xà ngang. MU đáp trả với cú đặt lòng hơi hiền lành của Rooney sau khi Nani nỗ lực đi bóng và tạt vào trong từ cánh phải. Nhịp độ được duy trì ở mức nhanh và thời gian bóng chết rất ít nhưng hàng thủ hai bên, đặc biệt đội khách, thi đấu rất tập trung, không mắc phải sai lầm nào nên hoá giải hầu hết mọi sức ép. Phút 19, nhận bóng từ Sandro, Adebayor dẫn vài nhịp rồi cứa lòng về góc xa, buộc David De Gea phải đổ người cứu thua. Đúng là, thủ thành trẻ người Tây Ban Nha còn nhiều hạn chế, nhất là ở khoản "chống bóng bổng" song nếu xét về lĩnh vực "phản xạ nhanh nhay" thì cần phải khẳng định, De Gea chẳng thua kém bất cứ người gác đền nào tại giải Ngoại hạng. 

Có thể MU đang phải chịu lép vế trước đội chủ nhà hừng hực khí thế song cần nhớ rằng, MU từng bị rơi vào hoàn cảnh "nguy ngập" và khó khăn hơn nhiều khi gặp gỡ các đối thủ "cùng hạng" nhưng họ đều biết cách làm thế nào đạt được mục tiêu của mình. Phút 28, Jones phải nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Saha ở ngay sát vòng cấm địa. Tottenham được hưởng quả đá phạt song cú nã đạn của trung vệ Kaboul chạm vào hàng rào rồi đi hết đường biên ngang. Không thể tấn công nhiều do bị đội chủ nhà lấn lướt nhưng mỗi đợt lên bóng của các vị khách đều tiềm ẩn sự nguy hiểm khôn lường mà chỉ cần hàng thủ áo trắng sơ sểnh là lập tức sẽ phải nhận lấy sự trừng phạt thích đáng.

Phút 37, cuối cùng mành lưới của Man Utd cũng phải rung lên sau 2 pha dứt điểm liên tiếp từ Saha và Adebayor song bàn thắng không được trọng tài Martin Atkinson công nhận bởi tiền đạo người Togo đã để bóng chạm tay. Xem lại pha quay chậm thì "ông vua sân cỏ" đã xử lý rất chính xác. Tưởng như hiệp 1 sẽ chấm dứt với kết quả hoà không bàn thắng thì đúng vào những giây cuối cùng, MU bất ngờ vượt lên dẫn trước và lời cảnh báo về sự nguy hiểm tiềm ẩn của bầy "Quỷ đỏ" đã trở thành hiện thực. Ashley Young thực hiện cú phạt góc và Rooney chọn đúng điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu ở cự ly gần, hạ gục Friedel. Đây là bàn thứ 7 của R10 vào lưới Spurs trong 8 trận gần đây nhất. Quan trọng hơn, nó đã giúp Man Utd khai thông thế bế tắc, vượt qua gian khó và đưa trận đấu rẽ sang một hướng khác. 

Sau giờ giải lao, Redknapp chưa vội thay đổi cầu thủ. Thực ra, ông cũng chẳng có quá nhiều sự lựa chọn trên băng ghế dự bị. Defoe hay Kranjcar đều đã đánh mất mình từ lâu còn Giovanni Dos Santos ư? Đã từ lâu, chẳng ai thèm nhắc đến cầu thủ người Mexico dù anh được dán mác La Masia bởi đơn giản, Giovanni quá tệ và đã bước qua cái thời được gọi là "tài năng giàu triển vọng". Tất nhiên, Tottenham phải đẩy cao đội hình lên tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ nhưng xuyên thủng hàng phòng ngự áo đỏ đâu có đơn giản. Phút 52, Livermore tung ra cú sút chìm khá căng từ ngoài vòng cấm và "Van der Gea" lại có dịp trổ tài trong sự tiếc nuối của ban huấn luyện Tottenham. 

Đội chủ nhà không ngừng gia tăng áp lực và gây ra biết bao sóng gió nhưng cầu môn Man Utd vẫn được bảo vệ an toàn tuyệt đối. Phút 58, Assou-Ekotto thực hiện cú sút phạt hiểm hóc chếch bên cánh phải và trái bóng suýt chút nữa bay trúng đích sau khi đã vòng qua hàng rào chắn. Đúng vào thời điểm, đội chủ nhà đang "hăng máu" nhất thì họ phải tiếp nhận bàn thua thứ 2. Xuất phát từ một quả ném biên tưởng chừng vô hại, Nani căng ngang khó chịu vào phía trong, buộc Kyle Walker phải cản phá, vô tình trở thành đường kiến tạo thuận lợi để Ashley Young tung người bắt volley đẹp mắt, đưa bóng vào góc xa. Kể từ sau pha lập công vào lưới Arsenal ở chiến thắng huỷ diệt 8-2 hồi tháng 8, tiền vệ người Anh mới lại nổ súng cho Man Utd ở Premier League.

Ashley Young lần đầu nổ súng cho Manchester United kể từ tháng 8 nhưng tới 2 lần liền

Số phận trận đấu coi như đã được định đoạt, bất chấp thời gian vẫn còn dài. Nếu Tottenham không vắng Bale và Van der Vaart thì chuyện san bằng cách biệt 2 bàn không hẳn quá mơ hồ tuy nhiên trong bối cảnh, họ không thể ra sân thì Tottenham lấy đâu ra cơ sở để mơ đến một cuộc lội ngược dòng siêu ngoạn mục. Và những Manucians nào chưa dám mạnh dạn nghĩ tới chiến thắng đã có thể mỉm cười vui sướng khi được chứng kiến bàn thắng thứ 3, vẫn từ đôi chân siêu việt của Ashley Young. Nhận bóng từ đội trưởng Evra, tiền vệ mang số áo 18 xử lý vài nhịp rồi vung chân thực hiện cú sút hiểm hóc nhằm vào góc cao, đánh bại hoàn toàn mọi nỗ lực của thủ thành ngoài 40, Brad Friedel.

Giờ đây, có lẽ Tottenham chỉ dám mơ đến một bàn thắng gỡ gạc lại danh dự mà thôi tuy nhiên khi mà tinh thần của đoàn quân áo trắng đã xuống thê thảm thì những đôi chân tất yếu trở nên nặng nề và vô hại. Còn Man Utd cứ đĩnh đạc chơi bóng với trạng thái tâm lý vô cùng sảng khoái. Chính vì thế, thế trận trong những phút cuối hoàn toàn thuộc về họ. Bên ngoài đường piste, chiến lược gia sáng giá cho chiếc ghế nóng ở ĐT Anh chẳng biết làm gì khác ngoài việc tung liên tiếp Defoe, Kranjcar và Danny Rose vào sân. Nhưng đến "hàng xịn" còn chẳng ăn ai nữa là "hàng mất giá" nên bộ mặt uể oải, khổ sở của Spurs chẳng cải thiện bao nhiêu.

Song rốt cục, Tottenham cũng được toại nguyện, một phần nhờ sự "hào phóng" của đối thủ. Các hậu vệ áo đỏ bỏ mặc hoàn toàn và không hề có bất cứ một động thái nào ngăn cảnm, giúp Defoe tha hồ dẫn bóng, "chỉnh sửa" rồi dứt điểm ở khoảng cách hơn 20m. Đến cả De Gea cũng tỏ ra vô cùng hời hợt và không thèm phản xạ dù chỉ là "lấy lệ". 3-1 là tỷ số cuối cùng của trận đấu. Với chiến thắng này, MU tiếp tục bám sát Man City còn Tottenham tốt nhất đừng nên mơ mộng hão huyền về ngôi vô địch dù về mặt lý thuyết, họ vẫn còn cơ hội. Thay vào đó, hãy gắng sức bảo vệ bằng được vị trí thứ 3 khi mà hơi nóng của người hàng xóm Arsenal đã phả sát gáy.

Đội hình thi đấu
Tottenham:
Friedel, Walker, King, Kaboul, Assou-Ekotto, Lennon (Rose 85'), Livermore, Sandro (Kranjcar 80'), Modric, Adebayor, Saha (Defoe 80')
Man Utd: De Gea, Jones, Evans, Ferdinand, Evra, Nani (Park Ji Sung 80'), Carrick, Scholes (Giggs 61'), Young, Rooney, Welbeck

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X