Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham thắng ngược Arsenal đầy ngoạn mục ngay tại Emirates

Thứ Bảy 20/11/2010 21:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kể từ tháng 5 năm 1993, Tottenham chưa bao giờ được hưởng niềm vui chiến thắng trong những lần làm khách của Arsenal. Ngoài ra, trong 68 trận đấu gần đây trên sân của nhóm "bộ tứ" (Chelsea, MU, Arsenal, Liverpool) tại Premier League, Spurs chỉ biết đến hoà và thua. Cái quá khứ "đau buồn" đó đã chính thức khép lại vào tối qua khi Tottenham xuất sắc đánh bại "Pháo thủ" ở thánh địa Emirates bằng tỷ số 3-2 dù bị dẫn trước tới 2-0.

Trận derby kinh điển và truyền thống nhất của thành phố London (hơn cả cặp đấu Chelsea - Arsenal bởi dù sao, Chelsea cũng chỉ vươn lên hàng thế lực của giải Ngoại hạng kể từ khi được Roman Abramovich tiếp quản vào năm 2003 trong khi Tottenham có một lịch sử hào hùng hơn nhiều) đã diễn ra đúng như kỳ vọng của người hâm mộ với đầy đủ tính chất của một cuộc đối đầu đỉnh cao: hấp dẫn, căng thẳng, kịch tính và nhiều cao trào. Arsenal thi đấu cực hay, thể hiện hết mọi phẩm chất quen thuộc trong hiệp đầu tiên và bước vào giờ nghỉ với khoảng cách 2 bàn. Ít ai dám tin Tottenham có thể làm nên chuyện trong 45 phút còn lại mà chỉ trông chờ cùng lắm đội khách sẽ tìm được bàn danh dự. Song, chẳng hiểu trong 15 phút giải lao, HLV Redknapp đã nói gì với đám học trò mà Tottenham đã biến thành một đội khác hẳn: phòng ngự tốt, khống chế được trung tuyến và tấn công sắc sảo. Ba bàn thắng vào lưới

Fabianski chỉ là hệ quả tất yếu sau những gì đội khách đã cống hiến.

Cuối cùng, Tottenham cũng đã biết thắng trên sân của nhóm "tứ đại gia"

Van der Vaart là ngôi sao sáng nhất của Spurs khi trực tiếp ghi 1 bàn và kiến tạo 2 bàn còn lại trong khi bên kia chiến tuyến, Fabregas lại ở tình cảnh trái ngược. Anh giúp Nasri tìm được bàn mở tỷ số và cũng chính tiền vệ người Tây Ban Nha tạo ra bước ngoặt của trận đấu theo hướng có lợi cho đối thủ. Hành động giơ tay không đúng lúc của Cesc đã mang đến cho Tottenham quả phạt 11m có ý nghĩa quyết định, đẩy Arsenal từ thế "vẫn có thể thắng" sang tình cảnh "thua bất cứ lúc nào". Tựu trung, Arsenal chưa cho thấy tư cách một ứng cử viên cho ngôi vô địch. Họ toàn gục ngã vào những thời điểm được đặt kỳ vọng cao nhất. Ngoài ra, Arsenal đã thất bại quá nhiều trên sân nhà mùa này (thua 3/7 trận) mà lịch sử đã chứng minh, không có đội nào đủ sức đăng quang nếu chơi dở tệ ngay tại sào huyệt.  

Trận này, Tottenham mang tới sân Emirates đội hình mạnh nhất. Defoe đã bình phục chấn thương nhưng không được ra sân ngay từ đầu và cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công của Tottenham là Pavlyuchenko. Phía dưới tiền đạo người Nga là bộ ba tiền vệ công giàu kỹ thuật: Bale - Van der Vaart - Lennon. William Gallas được gặp lại đội bóng cũ trong tư thế đội trưởng đối thủ (hồi còn ở Arsenal, Gallas cũng từng được nhận vinh dự thủ quân "Pháo thủ"). Bên phía đội chủ nhà, HLV Arsene Wenger sử dụng những cái tên có phong độ cao nhất vào thời điểm hiện tại nên Walcott, Rosicky mới phải ngồi trên băng ghế dự bị. Van Persie đã khoẻ mạnh song vẫn chưa được đưa vào đội hình xuất phát.

Đúng như lời tuyên bố trước trận, Nasri đã chẳng thèm làm cái hành động xã giao thông thường: bắt tay đối thủ mà ở đây là William Gallas, một người đồng hương, đồng đội cũ nhưng cả hai lại coi nhau như "kẻ thù" do vài xích mích trong quá khứ. Tình huống này đã báo hiệu cho một cuộc đối đầu không khoan nhượng. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, hai bên liên tục chơi "ăn miếng trả miếng". Nếu như Fabianski ôm gọn pha dứt điểm của Bale từ quả phạt góc của Van der Vaart thì Gomes cũng phản xạ nhanh nhạy sau đường căng ngang nguy hiểm của Fabregas. Đến phút thứ 9, đội chủ nhà đã vượt lên dẫn trước. Pha chuyền dài vượt tuyến của Cesc Fabregas cho Sami Nasri không quá thuận lợi, tiền vệ người Pháp cũng khống chế không tốt song vẫn đủ sức đối đầu với Gomes và bằng nỗ lực tuyệt vời, anh đánh bại thủ môn đối phương rồi dứt điểm thành bàn đẳng cấp ở góc rất hẹp. Rõ ràng, sai lầm trong bàn thua này thuộc về Gomes. Lẽ ra, thủ môn này cần phải băng lên sớm để cản phá thì có lẽ, Nasri sẽ khó có thể ghi tên lên bảng điện tử. Bàn dẫn trước giúp Arsenal khá thoải mái trong việc triển khai ý đồ đã được sắp đặt từ trước trận trong khi Spurs vùng lên ào ạt hòng gỡ hoà. Họ liên tiếp uy hiếp khung thành Fabianski từ hai bên cánh nhưng các đường chuyền vào trong chưa thể gây ra được nhiều sóng gió.

Ham dâng lên tấn công, tất yếu Tottenham bị sơ hở ở tuyến dưới. Phút 27, trong đợt phản công nhanh do Fabregas khởi xướng, Arshavin điệu nghệ chuyền khó chịu vào trong và Chamakh dù không rơi vào thế thuận lợi, vẫn có thể băng vào dứt điểm tung lưới Gomes. Với bàn thắng thứ 6, tiền đạo người Ma Rốc tiếp tục khẳng định vị thế tay săn bàn tốt nhất đội bóng mùa này. Khoảng cách 2 bàn không hề dễ san lấp dù thời gian vẫn còn rất nhiều. Thậm chí, các cầu thủ Tottenham chơi ngày càng rệu rã hơn và rất cần 15 phút nghỉ giải lao để chờ đợi những lời chỉ đạo kịp thời từ người thầy Harry Redknapp. Vì thế, trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, họ chẳng để lại được ấn tượng nào.

Bước sang hiệp 2, Spurs có ngay sự điều chỉnh khi Defoe được tung vào sân thay cho Lennon chơi khá mờ nhạt. Có vẻ, "Cáo già" Redknapp đã khích lệ được sĩ khí của các học trò. Phút 50, Van der Vaart hãm bóng bằng ngực rồi khéo léo chọc khe cho Bale và "Ryan Giggs mới" đã không phụ công người đồng đội khi dùng chân trái vẩy điệu đà vào góc xa, làm bó tay Fabianski. Hy vọng lật ngược thế cờ đã trỗi dậy mạnh mẽ và giờ đây, thế trận lại hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của họ. Defoe bị đốn ngã nhưng trọng tài Phil Dowd được hưởng phép lợi thế và Modric kết thúc vọt xà. Không ít CĐV "Pháo thủ" bắt đầu cảm thấy bất an và nỗi lo sợ của họ đã trở thành hiện thực ở phút 66. Cú đá phạt của Van der Vaart đã trúng vào tay Cesc Fabregas đứng trong hàng rào chắn và trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền. Cứ cho tiền vệ người Tây Ban Nha không cố tình nhưng với cánh tay giơ cao, không để sát người thì việc xử lý của ông vua sân cỏ là hoàn toàn hợp lý. Chính tiền vệ người Hà Lan không mấy khó khăn đánh lừa Fabianski để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Arsenal "cầm vàng mà để vàng rơi" trong đó lỗi một phần thuộc về Cesc Fabregas

Quả thực, Tottenham khiến tất cả phải ngạc nhiên với một hình ảnh khác hẳn trong hiệp đấu thứ 2 còn Arsenal dường như đã hơi chủ quan và đang phải trả giá. Phút 71, từ quả đá phạt của Van Persie mới có mặt trên sân chưa được bao lâu, Fabregas đưa vào trong cho Squillaci dễ dàng đệm bóng tung lưới Tottenham từ cự ly gần tuy nhiên, lá cờ của trọng tài biên đã phất lên báo lỗi việt vị. Phía ngoài đường piste, "Giáo sư" Wenger đứng ngồi không yên và ra tay cải tổ mạnh hàng công khi thay thế Arshavin, Nasri bằng Walcott cùng Rosicky. Phút 78, F4 đặt lòng về góc xa và phản xạ tuyệt vời của Gomes đã cứu thua cho Spurs. Ngay sau đó, Koscielny đã thoải mái đánh đầu vọt xà dù cự ly với cầu môn chưa đến 5m.

Arsenal nên tự trách mình khi không biết tận dụng thành công những cơ hội thuận lợi tạo ra được bởi bi kịch đã xảy đến với họ 4 phút trước khi hết giờ. Van der Vaart đã phạt từ cánh phải và trung vệ Kaboul ập vào đánh đầu hiểm. Fabianski gần như chỉ biết chôn chân một chỗ và nhìn trái bóng bay vào lưới. Quả thực, cái kết cục này nằm ngoài dự tính của rất nhiều người hâm mộ, nhất là trong hiệp đầu, Arsenal chơi hoàn toàn trên chân. Khoảng thời gian ít ỏi còn lại, Arsenal chẳng thể lội ngược dòng ngoạn mục như đối thủ đã làm được. "Pháo thủ" chỉ có thể tạo ra vài ba cơ hội không rõ rệt. Trận đấu kết thúc và toàn đội chủ nhà lặng lẽ đi vào đường hầm với sự thất vọng não nề, trong đó người đau khổ nhất chắc chắn là đội trưởng Cesc Fabregas. Hẳn phải vài ngày nữa, anh mới quên được thất bại cay đắng này mà chính anh có công sức đóng góp trực tiếp. Với việc phá dớp trước Big Four, Tottenham đã khẳng định sự tiến bộ đáng kể so với mùa giải năm ngoái và chuyện bảo vệ suất tham dự Champions League không nằm ngoài tầm với của thày trò Redknapp.

Đội hình thi đấu
Arsenal: Fabianski, Sagna, Koscielny, Squillaci, Clichy, Nasri (Rosicky 78'), Fabregas, Song, Denilson, Arshavin (Walcott 78'), Chamakh (Van Persie 68')
Tottenham: Gomes; Hutton, Kaboul, Gallas, Assou-Ekotto; Lennon (Defoe 46'), Jenas, Modric, Bale; Van der Vaart (Palacios 87'); Pavlyuchenko (Crouch 73')

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X