Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Spurs sa sút: Chiều lòng Alderweireld được chưa?

Thứ Bảy 09/12/2017 15:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tottenham Hotspurs chiêu mộ thành công Toby Alderweird từ Atletico Madrid với mức giá 11,5 triệu bảng trong mùa hè 2015. Hơn hai năm sau kể từ dòng tít đó, người ta khó có thể tìm ra món hời nào hơn trong cả trăm bản hợp đồng tiếp theo ở Premier League.

Trung vệ người Bỉ cập bến White Hart Lane sau một mùa giải đánh thuê thành công trong màu áo Southampton và thể hiện mình quá đủ tiêu chuẩn để chinh chiến ở giải đấu khắc nghiệt nhất nước Anh. Đánh giá cao tài năng của Alderweireld, nhưng có lẽ chính Spurs cũng phải đôi chút bất ngờ với những gì anh đã và đang làm được cho họ.

Hơn hai năm trôi qua, Alderweireld vươn mình trở thành một trong những trung vệ xuất sắc nhất Premier League, đặc biệt khi sát cánh bên cạnh đồng hương Jan Vertonghen ở hàng phòng ngự Tottenham.

Trực tiếp Tottenham vs Stoke City đêm nay vòng 16 ngoại hạng Anh

Tất nhiên thành công không ngừng của Tottenham mang nhiều yếu tố cộng hưởng, quan trọng nhất vẫn sự xuất hiện của HLV Mauricio Pochettino. Mặc dù vậy, thực tế Spurs thuyên giảm số lượng bàn thua tận trên dưới 20 trước và sau khi có Alderweireld đâu phải chuyện đùa.

Góc Tottenham: Điềm may từ cú ngã giải ngoại hạng
Xem như đã hết hy vọng cạnh tranh ngôi vô địch Premier League ngay thời điểm này, Spurs vô hình trung tự mở ra cơ hội khấp khởi hứa hẹn cho mình ở mặt trận...

Mùa giải 2014/15 ra mắt của Pochettino, Tottenham kết thúc ở vị trí thứ 5 với 53 bàn thua/38 trận và bị nhà tân vương Chelsea bỏ xa đến 23 điểm. Sang 2015/16 với Alderweireld, Spurs không những lọt vào top 4 Premier League mà thậm chí cạnh tranh cả ngôi vô địch cùng Leicester City, tất cả với chỉ 35 bàn thua/38 trận đấu.

Năm ngoái còn mỹ mãn hơn, CLB vùng Bắc London lần đầu tiên giành ngôi á quân Premier League với số điểm 86 cao nhất lịch sử bằng hàng phòng ngự tốt nhất giải đấu, 26 bàn thua/38 trận. 30 trận trong số đó có sự xuất phát của Alderweireld và thống kê ấn tượng của trung vệ người Bỉ theo Squawka là như sau: 44 pha không chiến, 32 cú tắc bóng, 167 lần phá bóng giải nguy, 24 cú truy cản và 22 pha đánh chặn.

Spurs sa sut Chieu long Alderweireld duoc chua hinh anh
Toby Alderweireld là trung vệ tốt nhất Tottenham và hàng đầu Premier League

Bên cạnh tư cách của một chốt chặn đáng tin cậy nơi hàng thủ, khả năng hỗ trợ tấn công của Alderweireld cũng không thể bị xem nhẹ, với những đường chuyền dài vượt tuyến hoặc mở cánh giúp Tottenham kiến tạo nên vô số cơ hội ăn bàn rõ rệt. Tất nhiên rồi, cái đầu của trung vệ người Bỉ cũng là thứ vũ khí lợi hại của Spurs trong những tình huống cố định.

Có thể nói dù rằng không hào nhoáng và nổi bật như những đồng đội tuyến đầu Harry Kane, Dele Alli hay Christian Eriksen, Alderweireld vẫn mang tầm quan trọng và sức ảnh hưởng không kém cạnh bất kỳ ai ở White Hart Lane.

Thời điểm hiện tại, Tottenham trớ trêu đang phải lo sốt vó với viễn cảnh mất Alderweireld trong tương lai không xa. Cựu ngôi sao Atletico Madrid chỉ còn 18 tháng hợp đồng còn lại và nếu Spurs kích hoạt điều khoản tự động gia hạn thêm một năm, anh sẽ toàn quyền gài mức phí giải phóng vỏn vẹn 25 triệu bảng. Với một cầu thủ trình độ và đẳng cấp như Alderweireld, đây là con số thấp đến điên rồ trong thời đại kim tiền chi phối bóng đá ngày nay. Mạnh dạn mà nói, anh phải đáng ít nhất 40 triệu bảng.

Spurs sa sut Chieu long Alderweireld duoc chua hinh anh
Toby Alderweireld đang hưởng đãi ngộ không xứng đáng với tài năng và đẳng cấp của anh

Điều này có nghĩa ngay khi hợp đồng của Alderweireld được tự động gia hạn, các đại gia Châu Âu khác sẽ lập tức nhảy vào xâu xé anh với cái giá quá hời trên và Tottenham chẳng còn biết làm gì ngoài nhìn anh ra đi trong khoảnh khắc. Hiển nhiên, họ không đời nào có thể chấp nhận để chuyện này xảy ra và rục rịch lên kế hoạch cho một bản hợp đồng dài hạn gửi Alderweireld là đường đi nước bước đúng đắn.

Ấy thế, vấn đề lớn nhất và cũng là muôn thuở ở đây vẫn cứ là chuyện lương bổng bất đồng. Rõ ràng, 50.000 bảng/tuần như lúc này có thể nói tương đối xúc phạm đối với một trung vệ tầm cỡ Alderweireld, thậm chí lời đề nghị tăng hơn gấp đôi lên 110.000 bảng/tuần của Spurs vẫn chưa đạt được thỏa thuận và đúng là trung vệ người Bỉ có quyền yêu sách, vòi vĩnh thêm.

Trông vào phong cách quản lý CLB bao lâu nay của chủ tịch Daniel Levy, chưa kể cần phải dành dụm tiết kiệm cho sân vận động mới chuẩn bị khánh hành, Tottenham đương nhiên không thể cứ chiều lòng theo đủ ý nguyện của Alderweireld nếu không muốn cấu trúc lương bổng bị phá vỡ về lâu về dài. Cho đến trước chiến thắng vang dội 3-1 trước Real Madrid ở Champions League, Spurs có lẽ vẫn nghĩ mình nằm đằng chuôi trên bàn thương thảo.

Spurs sa sut Chieu long Alderweireld duoc chua hinh anh
Thiếu vắng Toby Alderweireld vì chấn thương và lập tức sa sút, Tottenham ngộ ra nhiều điều trên bàn đàm phán

Thế rồi năm trận đấu Premier League tiếp theo không có Alderweireld vì chấn thương bắp đùi, Tottenham thắng vỏn vẹn một với tỷ số tối thiểu – màn trình diễn vất vả trước Crystal Palace khủng hoảng và đội sổ giải đấu. Còn lại, họ hòa hai và thua hai đầy bạc nhược, rơi tự do từ vị trí cạnh tranh ngôi vô địch xuống tận cùng nhóm Big Six và giờ chật vật kiếm từng điểm để hy vọng trở lại top 4. Bóng đá có thể đổi thay chóng mặt như vậy chỉ trong có một tháng.

Tân binh đắt giá kỷ lục Davinson Sanchez vẫn chơi tốt nhưng quả thực, một mình tài năng trẻ 21 tuổi sao có thể đủ cáng đáng cho sự thiếu vắng của Alderweireld dẫn đến một hàng phòng ngự lỏng lẻo và bộc lộ quá nhiều sơ hở. Con người thường không biết trân trọng những gì mình có cho đến khi đánh mất chúng. Spurs giờ đang thấm thía chân lý này sâu sắc hơn ai hết, bất chấp có chỉ là tạm thời đi chăng nữa.

Tottenham và cú ngã ngựa thường niên quen thuộc
Từ tham vọng cạnh tranh ngôi vô địch đến hy vọng lấy lại suất top 4 Premier League trong vỏn vẹn 10 ngày? Không khoa trương cường điệu gì khi khẳng định mùa...

Không phủ nhận đà thăng tiến vượt bậc của Tottenham đưa họ trở thành một trong những đội bóng mạnh nhất, không chỉ trong lòng nước Anh. Mặc dù vậy, cái gì đó thiếu thiếu ở họ để trở thành một ông lớn thực thụ, chính là quyền uy và tham vọng. Nó cần phải được thể hiện ngay ở thái độ dứt khoát trong việc giữ chân các trụ cột như Toby Alderweireld. Bài học hiện tại khi không có anh là quá đủ rồi.

Họ cần phải sẵn sàng chiều lòng nhóm cầu thủ quan trọng bởi lẽ, những Man Utd, Man City hay Chelsea lúc nào cũng như vậy. Bằng không, chẳng có cái mác ông lớn nào cho một đội bóng suốt đời làm sân sau và chấp nhận bán máu cho các đối thủ quốc nội hết năm nay qua năm khác cả.

Gia Khoa (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X