Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham - Man United, còn 1 ngày: Villas-Boas hết kiên nhẫn với Soldado?

Thứ Bảy 30/11/2013 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trận đấu vô nghĩa trong cái lạnh cắt da cắt thịt tại Tromso phải chăng chỉ dành cho những cầu thủ trẻ và dự bị của Tottenham? Sự thực, HLV Villas-Boas đã để gần hết những trụ cột của ông ở lại nhà, ngoại trừ Roberto Soldado.

Hugo Lloris, Kyle Walker, Younes Kaboul, Sandro, Paulinho, Aaron Lennon đều khá vui mừng vì không phải chịu đựng cái rét thấu xương tại Alfheim. Tương tự là Jermain Defoe, dù điều đó khiến anh không thể nâng cao kỷ lục ghi bàn tại đấu trường châu Âu (23). Trái lại, Soldado đã phải cày ải suốt 90 phút trong cái lạnh -4 độ C. Và như thường lệ, anh lại gây thất vọng, dù đội nhà chiến thắng.

soldado
 

Đắt, nhưng không xắt ra miếng

Villas-Boas đã tạo điều kiện rất nhiều để Soldado thể hiện mình. Tiền đạo trị giá 26 triệu bảng này được đá cả 12 vòng tại Premier League, trong đó có 11 trận góp mặt ở đội hình xuất phát. Kết quả: 4 bàn thắng, và 2 đường kiến tạo thành công. Nhưng 3 trong số 4 bàn thắng ấy đến từ chấm phạt đền. Sự thật là chân sút người Tây Ban Nha đang cảm thấy lạc lõng trong hệ thống chiến thuật của Tottenham.

Ở trận thua 0-6 tại Etihad, khi tỷ số đang là 5-0 nghiêng về đội chủ nhà, Villas-Boas đã quyết định rút Soldado ra để đưa Sigurdsson, một tiền vệ, vào sân. Thực tế, Soldado cũng chả khác gì một tiền vệ bởi bản đồ nhiệt sau trận cho thấy anh hầu như chỉ hoạt động ở… vòng tròn giữa sân. Với những gì đã thể hiện, không ai còn nhận ra hình ảnh của chân sút từng ghi tới 30 bàn thắng sau 46 trận ở mùa giải trước. Anh lười di chuyển hơn, và những kỹ năng dứt điểm cũng đang bị bào mòn dần.  

Ở Tromso, Tottenham đã tung ra 13 cú sút (5 trúng đích), nhưng Soldado thì không một lần khiến thủ thành Lekstrom phải trổ tài. Spurs đã bế tắc suốt 2/3 thời gian trận đấu, cho đến khi Adnan Causevic lúng túng đá phản lưới nhà. Bàn nâng tỷ số lên 2-0 là kết quả từ pha phối hợp giữa Dembele và Sigurdsson. Kể từ sau quả phạt đền vào lưới Hull City, Soldado đã tịt ngòi suốt hơn một tháng, và chắc chắn, sự tự tin của anh đang giảm sút nghiêm trọng.

Defoe: Cháy hết mình trước khi ra đi?

Thay đổi cả một hệ thống sẽ là một canh bạc, nhưng nếu Villas-Boas cứ cố gắng duy trì sơ đồ 1 tiền đạo, ngay cả khi Spurs đang là một trong những hàng công tệ nhất Premier League, thì đó là một sự bảo thủ.

Thực ra, với sơ đồ 4-2-3-1, Spurs vẫn đang bùng nổ ở châu Âu, với 5 chiến thắng liên tiếp tại vòng bảng, cùng hiệu suất cực kỳ ấn tượng: 11-1. Nhưng đó là khi mũi nhọn của họ là Jermain Defoe (ghi 7 bàn trong số đó), còn các đối thủ thì đều khá yếu. Tại Premier League, các đội bóng chẳng lạ gì Spurs nữa, và thực tế, sau khi mất Gareth Bale, họ đã dễ dàng bị đối phương bắt bài nhiều hơn, nhất là trong sơ đồ 1 tiền đạo. Trong trận đấu rất quan trọng với Man United, rất có thể Villas-Boas sẽ cần một thay đổi lớn về mặt chiến thuật, để có thể tạo đột biến. Đó là sử dụng sơ đồ 2 tiền đạo.

Với việc phải hành quân đến Na Uy, và đá trọn 90 phút, rất có thể Soldado sẽ không được góp mặt ở trận đấu quan trọng trước Man United tối Chủ nhật này. Thay vào đó có thể sẽ là bộ đôi quen thuộc ở mùa giải trước, Defoe - Adebayor. Defoe đã nhận lời chuyển đến Toronto, nhưng có thể tin rằng một khi còn khoác áo Spurs, anh còn chiến đấu hết mình để ghi điểm với Roy Hodgson. Vả lại, phải đến tháng 3/2014, giải MLS mới chính thức khởi tranh.

Trong khi đó, dù chưa ghi bàn, nhưng ở 45 phút ở hiệp hai trận đấu với Man City, Adebayor đã thi đấu khá năng nổ. Thể hình và thể lực của chân sút người Togo (1m91) cũng là một lợi thế cạnh tranh đáng kể so với Soldado.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X