Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham khủng hoảng: 96 năm thảm họa của Spurs

Thứ Ba 07/10/2008 10:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mọi kỷ lục tồi tệ lần lượt bị Tottenham của Juande Ramos đạp đổ. Khi bước vào trận tiếp Hull City, Spurs đã có sự khởi đầu thấp kém nhất trong vòng 53 năm. Khi tiếng còi kết thúc vang lên, kỷ lục tồi tệ đã được nâng lên 96 năm. Năm 1912, cái năm đã chứng kiển thảm họa Titanic, Spurs phải chờ đến trận thứ 13, tận cuối tháng 11, mới tìm thấy chiến thắng. Bây giờ, Spurs đã trải qua 7 trận không biết thắng và con tàu của Ramos đang đối diện với tảng băng khổng lồ.

Gần một năm về trước, người ta trải thảm đỏ rước Juande Ramos đến White Hart Lane; nhưng bây giờ, CĐV áo trắng huýt sáo nhắm vào ông tăng dần qua từng thất bại. 8 tháng về trước, Spurs của Ramos hủy diệt Arsenal 5-1 rồi sau đấy là Chelsea 2-1 để đoạt Cúp Carling, danh hiệu đầu tiên trong vòng 1 thập kỷ; nhưng bây giờ, họ là đội duy nhất không thắng ở Premier League. 2 tháng về trước, người Spurs mơ về vị trí trong tốp 4 cùng suất dự Champions League; nhưng bây giờ, tất cả chỉ có thảm họa với vị trí bét bảng.

Tottenham chưa một lần được hưởng niềm vui trọn vẹn ở mùa giải này

Khi một đội bóng giàu truyền thống, mạnh về tài chính, có nhiều cầu thủ được nâng lên tầm "sao" mà không thắng suốt 7 trận, dù là sân nhà hay sân khách, dù trước đại gia hay chú lùn, thì chắc chắn đội bóng ấy đang ôm cả đống vấn đề. Người chịu trách nhiệm lớn nhất không ai khác ngoài Juande Ramos, dù vị HLV này vẫn khẳng định "mọi thành viên của đội bóng đều có lỗi".

Nghi ngờ Ramos

Những câu hỏi về tài năng của vị HLV từng giành 2 Cúp UEFA liên tiếp xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Liệu những thành công ông gặt hái ở Sevilla là nhờ tài năng của bản thân hay vì đội bóng ấy thực sự có chất lượng; bởi trong thời điểm này, khi Spurs của Ramos đang rơi vào khủng hoảng, không biết đến chiến thắng thì với người kế nhiệm Manolo Jimenez, Sevilla đang bay cao, chưa thua trận nào ở Liga mùa này và đang xếp thứ 3, trên cả Barca lẫn Real Madrid? Liệu danh hiệu Cúp Carling mùa trước có công lớn của Ramos hay chỉ là kết quả tất yếu và đúng thời điểm của một đội hình nhiều ngôi sao; bởi sau khi Berbatov và Keane ra đi, Spus đã không còn là chính mình? Nếu Ramos là chiến lược gia xuất sắc thì tại sao Spurs của ông lại đang chơi thứ bóng đá tẻ nhạt, thiếu đường nét và không thể sánh ngang với đội bóng dưới thời Martin Jol, ít nhất ở khía cạnh tổ chức tấn công - vốn là truyền thống của Spurs?

Một trong những lý do khiến Ramos rời TBN là vì Sevilla quá keo kiệt trong việc mua sắm cầu thủ. 1 năm của Ramos ở trên đất Anh, Spurs đã chi hơn 100 triệu bảng trên thị trường chuyển nhượng và kết cục là chẳng có chữ ký nào ra hồn. Chữ ký đầu tiên ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, Giovanni Dos Santos từ Barca, vẫn chưa có bàn đầu tiên. Modric, đá cực hay ở EURO 2008, khiến Spurs mất đến 16,5 triệu bảng; nhưng tiếc thay, thân hình mỏng cơm của anh không có đất diễn võ ở một Premier League đặt yếu tố thực và cơ bắp lên trên tất cả. Bentley trị giá đến 17 triệu bảng nhưng chưa thực hiện quả tạt hay pha đá phạt nào đáng xem.

Juande Ramos đang phải chịu rất nhiều sức ép

Trong số các tân binh, Pavlyuchenko phần nào để lại dấu ấn; nhưng những đóng góp của anh vẫn chưa xứng đáng với sự kỳ vọng. Trận gặp Hull vừa qua, Pavlyuchenko đã dính chấn thương mắt cá chân và sẽ nghỉ thi đấu một thời gian. Không Pavlyuchenko, ai sẽ ghi bàn của Spurs? Đừng nhắc đến Darren Bent - vốn chỉ giỏi đá giao hữu. Cũng đừng kỳ vọng ở Fraizer Campbell, vốn chỉ là tài năng trẻ học việc ở M.U.

Ở Spurs, đụng vào đâu cũng ra vấn đề. Từ Ramos đến BLĐ, mà cái tên nổi bật nhất là Damien Comolli, giữ cương vị GĐTT nhưng hoạt động chẳng khác nào một tay cò, xúi giục mua bán cầu thủ càng nhiều càng tốt để kiếm tiền. Từ cựu binh như Jenas đến tân binh như Bentley. Từ hàng thủ (chỉ 1 lần giữ sạch lưới mùa này) đến hàng công (chưa trận nào ghi hơn 1 bàn). Từ các khán đài, với sự thiếu kiên nhẫn của CĐV, đến hậu trường khi mà mới đây, Zokora bất ngờ công khai cho rằng "tương lai của Juande Ramos thực sự bấp bênh".

Sa thải là giải pháp tồi

Mới đây, một cầu thủ của Tottenham là Chris Waddle từng nhận định rằng: "Chiếc Cúp Carling có hại hơn là có lợi cho Spurs. Sau danh hiệu ấy, tất cả đã vội kỳ vọng về một suất dự Champions League và sẽ tạo ra nhiều sức ép cho đội bóng, vốn chưa sẵn sàng và đủ sức chinh phục mục tiêu ấy. Mùa này chỉ mới là mùa trọn vẹn đầu tiên của Ramos và cần phải đợi đến cuối mùa hẵng đưa ra phán quyết. Sa thải Ramos chắc chắn là giải pháp cực tồi".

Nhận định ấy hoàn toàn chính xác. Trong những năm qua, Spurs có thói quen sử dụng biện pháp sa thải HLV khi đội bóng rơi vào khủng hoảng. HLV mới tìm đến, xây dựng đội hình mới, bổ sung cầu thủ mới, đá phong cách mới và khi chưa kịp thích nghi thì đã bị đá văng. Đó là chưa tính đến thiệt hại về mặt tài chính. Ví như sa thải Ramos, Spurs phải bồi thường gần 20 triệu bảng (lương là 4,9 triệu bảng/năm, thời hạn còn lại của hợp đồng là 4 năm); mất tiếp khoảng 30 triệu bảng để HLV mua cầu thủ mới.

Cái vòng tròn tối tăm ấy đã đẩy Spurs lún sâu vào hết bi kịch này đến bi kịch khác. Sa thải Ramos vào thời điểm này không thể là giải pháp tốt. Dù sao, Ramos đã mang lại vinh quang cho Spurs mùa trước và ông xứng đáng được chờ đợi.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X