Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham Hotspur đang "thực dụng hóa" cùng Jose Mourinho

Thứ Ba 01/12/2020 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong mùa giải thứ hai dẫn dắt Tottenham, Jose Mourinho đang đưa đội bóng này phát triển theo đúng định hướng mà ông mong muốn.

Tottenham Hotspur của Jose Mourinho đã cầm chân Chelsea của Frank Lampard trong một trận hòa không bàn thắng tại Stamford Bridge. 1 điểm có được giúp Gà Trống vẫn vững vàng trên ngôi đầu BXH và họ đã có được 4 trong 6 điểm tối đa trong 2 vòng đấu liên tiếp phải chạm trán với các đối thủ thuộc nhóm Big Six. Hóa ra, trận thua trước Everton ngay trong trận mở màn lại chính là thất bại đầu tiên và duy nhất cho đến lúc này của Tottenham.

Phát biểu sau trận đấu, Mourinho tỏ ra hài lòng với màn trình diễn của các học trò: “Mọi người có thể nói rằng chúng tôi không tạo ra nhiều cơ hội. Tôi đồng ý. Nhưng hãy nhìn Chelsea xem, số cơ hội của họ là bao nhiêu?”

Có một cảm giác rằng Jose Mourinho đang tìm lại được sự đặc biệt của mình trong năm thứ hai tại Tottenham. Trong trận đấu với Chelsea, họ thiếu đi một chút sắc bén để kết liễu trận đấu nhưng bù lại, hàng thủ của Spurs lại có thêm 90 phút hoàn hảo. Các mũi tấn công của Chelsea liên tục bị chia cắt và chỉ sở hữu vỏn vẹn 3 cú sút đi trúng đích (và tính sát thương của những pha dứt điểm này cũng rất… xoàng).

Tottenham Hotspur
Hệ thống phòng ngự chắc chắn luôn là điều Jose Mourinho cố gắng xây dựng ở mọi đội bóng ông dẫn dắt

Trận hòa trước Chelsea chính là lời khẳng định của Jose Mourinho rằng ông đang đưa Chelsea đi theo đúng định hướng hướng mà ông mong muốn. Cựu tiền vệ của Roy Kean của MU đã gọi đó là một “Tottenham mang thương hiệu Mourinho”. Họ chơi chắc chắn, kỷ luật và luôn sẵn sàng trừng phạt đối thủ bằng tốc độ của các mũi tấn công. Mourinho cần thời gian để giúp các học trò thấm nhuần triết lý của mình và ông đã làm được điều đó. “Người đặc biệt” chứng minh rằng mùa giải năm ngoái chỉ mang tính chất chuyển giao và bây giờ mới là lúc ông biến Tottenham Hotspur trở thành đội bóng của riêng mình.

Trong kỳ chuyển nhượng vừa qua, Jose Mourinho có được 4 sự bổ sung quan trọng. Đó là Sergio Reguilon ở hàng hậu vệ, Pierre-Emile Hojbjerg ở hàng tiền vệ, Gareth Bale và Carlos Vinicius trên hàng công. Trong số đó, nổi bật nhất không phải là ngôi sao người xứ Wales có sở thích đi đánh golf mà lại là tiền vệ phòng ngự người Đan Mạnh Hojbjerg.

Pierre-Emile Hojbjerg
Pierre-Emile Hojbjerg chính là bản hợp đồng ưng ý nhất của Mourinho cho đến lúc này

Cựu đội trưởng của Southampton không nhận được quá nhiều sự chú ý dù anh là bản hợp đồng mới đầu tiên trong cuộc cách mạng của Jose Mourinho. Tuy nhiên, chỉ sau 10 vòng đấu đầu tiên, chính Hojbjerg mới là nhân tố khiến chiến lược gia người Bồ Đào Nha tâm đắc nhất. Một tiền vệ với lối chơi mạnh mẽ và giàu sức chiến đấu luôn có chỗ đứng trong đội hình của Jose Mourinho. Không những vậy, người ta còn nhìn thấy ở Hojbjerg sự điềm tĩnh đáng nể. Sự xuất hiện của tiền vệ này cũng đồng nghĩa với việc khu vực trung tuyến của Tottenham Hotspur sẽ được đảm bảo an toàn.  Những con số không hề biết nói dối. Tottenham đang dẫn đầu Premier League với số trận thua ít nhất và số bàn thua ít nhất. Một phong cách rất… Mourinho.

Pierre-Emile Hojbjerg
Sự xù xì, thô ráp của Hojbjerg đã đảm bảo tính an toàn cho khu cực trung tuyến của Spurs

Trước đây, Jose Mourinho từng bị chỉ trích rằng ông không bao giờ hướng dẫn các cầu thủ tấn công mà chủ yếu dựa vào khả năng tự xoay sở của các học trò trên sân. Thế nhưng, thực tế đang cho thấy điều ngược lại. Harry Kane chính là dấu ấn đậm nét mà Mourinho đã để lại trong những mảng miếng tấn công của Tottenham Hotspur. Từ một tiền đạo cắm và là điểm đến cuối cùng trong những pha phối hợp, giờ đây Kane lại mang vai trò của một người châm ngòi. Anh thường xuyên có những pha lùi sâu về khu vực giữa sân và có những đường chuyền mở ra khoảng trống cho hai cầu thủ chạy cánh mở tốc độ. Trong 10 trận, Harry Kane sở hữu cho mình 9 pha kiến tạo và người được hưởng lợi nhiều nhất chính là Son Heung-min. Không hề quá khi cho rằng Harry Kane và Son Heung-min đang là cặp đôi tiền đạo ăn ý nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại.

Harry Kane
Những thay đổi trong lối chơi Harry Kane mang đậm dấu ấn chiến thuật từ Jose Mourinho

Tottenham hiện tại đang khiến người ta liên tưởng tới Chelsea của mùa 2004/2005 – năm đầu tiên của “Người đặc biệt” Jose Mourinho ở xứ sở sương mù và cũng là lần đầu tiên Chelsea vô địch giải Ngoại Hạng sau nửa thế kỷ. Ở mùa giải đó, Chelsea kết thúc giải với thành tích 29 trận thắng, 8 trận hòa và duy nhất 1 trận thua (trước Man City), ghi được 72 bàn và để thủng lưới 15 lần. 

15 năm trôi qua, rất nhiều thứ đã thay đổi nhưng yếu tố tiên quyết dẫn tới thành công của Jose Mourinho thì vẫn vậy. Đó chính là sự thực dụng và một hàng phòng ngữ vững vàng. Chưa thể khẳng định được điều gì sau 10 vòng đấu đầu tiên nhưng ít nhất có thể thấy rằng “Người đặc biệt” vẫn rất đặc biệt và Tottenham đã bắt đầu mang dáng dấp của một đội bóng chinh phục những danh hiệu lớn.

Thế Trung

Son và Kane là cặp đôi hay nhất thế giới
Chứng kiến Tottenham đang tạm thời lên ngôi đầu bảng, cựu danh thủ Jermain Defoe đã có những chia sẻ về song sát Harry Kane – Son Heung Min.
Pep lên tiếng đáp trả chỉ trích gây sức ép với trọng tài
Sau khi chính thức vượt qua vòng bảng Champions League, Man City bị phía Porto chỉ trích vì thích gây áp lực với trọng tài, và HLV Pep Guardiola không hề thoải...
Raul Jimenez lên tiếng sau khi bị nứt hộp sọ
Tiền đạo Raul Jimenez đang hồi phục sau khi bị nứt hộp sọ vì va chạm cực mạnh bằng đầu với David Luiz của Arsenal.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X