Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham hạ Man Utd bằng sự dũng cảm của AVB

Chủ Nhật 30/09/2012 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Andre Villas-Boas vừa giúp Tottenham đánh bại Man Utd ngay tại Old Trafford. Đó là chiến thắng tôn vinh sự gan dạ và những mảng miếng chiến thuật cực kì hợp lí của chiến lược gia người BĐN.

“Lòng dũng cảm cho chúng ta sức mạnh để vượt qua mọi thử thách”, Arnold Schwarzenegger - diễn viên nổi tiếng của Hollywood từng làm Thống đốc bang California trong 8 năm từng nói như vậy. Schwarzenegger thật trùng hợp là một fan của Tottenham. Ông hẳn rất vui mừng khi chứng kiến Villas-Boas và các học trò đánh bại M.U. Điểm đặc biệt là Villas-Boas đã làm đúng theo câu nói của Schwarzenegger.

Nhiều năm nay, M.U luôn là nỗi ám ảnh của Tottenham. Tính đến trước hôm qua, lần gần nhất Tottenham thắng M.U là năm 2001. Nếu chỉ tính ở các trận đấu tại Old Trafford thì phải lùi lại tận năm 1989. Vậy mà khi hành quân tới thánh địa của M.U, Villas-Boas hùng hồn tuyên bố rằng Tottenham sẽ không co cụm về phòng ngự như những đội khác.

Andre Villas-Boas
 

Nhà cầm quân sinh năm 1977 không hề nói đùa. Sau tiếng còi khai cuộc, Tottenham lập tức dồn lên đánh phủ đầu M.U. Đó là lí do giúp đoàn quân dưới quyền Villas-Boas có bàn mở tỉ số ngay phút thứ 2 do công của Jan Vertonghen. Nửa tiếng sau, Tottenham nâng tỉ số lên 2-0 sau màn bứt tốc rồi dứt điểm chéo góc tuyệt đẹp của Gareth Bale. Hiệp 1 có thể nói là hiệp đấu của những chàng trai áo trắng khi họ chơi hay và tạo ra nhiều cơ hội rõ rệt hơn.

Dấu ấn chiến thuật của Villas-Boas là rất rõ nét khi ông chỉ đạo các học trò tập trung đánh thẳng vào khu vực trung lộ của M.U. Aaron Lennon và Bale là 2 tiền vệ cánh của Tottenham nhưng họ thường xuyên có những pha di chuyển vào trong để chạy cắm thẳng vào trung tâm hàng phòng ngự của M.U. Tốc độ của Lennon và Bale nhiều lần khiến bộ đôi trung vệ của Red Devils là Rio Ferdinand và Jonny Evans khổ sở.

Ý đồ tấn công M.U của Villas-Boas là quá thông minh. Bởi cả Evans lẫn Ferdinand đều không nhanh nhẹn cho lắm. Án ngữ phía trên họ là cặp tiền vệ trung tâm Paul Scholes - Michael Carrick cũng đều là mẫu cầu thủ chậm chạp. Bởi thế mà suốt hiệp 1, khung thành Anders Lindegaard thường xuyên bị đặt trong tình trạng báo động với những pha bứt tốc của Bale và Lennon.

Sang hiệp 2 với lợi thế 2 bàn dẫn trước, Tottenham đúng là đã chơi thấp hơn với một đội hình 4-5-1 thay vì 4-2-3-1 như lúc xuất phát. Tuy nhiên, Villas-Boas không hề có tư tưởng cho Spurs phòng ngự thụ động. Ông vẫn giữ những ngôi sao tấn công tốt nhất của mình trên sân. Việc đưa Gylfi Sigurdsson (tiền vệ công) vào sân thay Clint Dempsey (tiền vệ công) ở phút 70 cũng là để giúp các pha phản công của Tottenham trở nên nguy hiểm hơn, chứ không phải nhằm hạn chế sức mạnh tấn công của M.U.

Mãi đến phút 84 rồi phút 90+2, Villas-Boas mới thực hiện những sự thay đổi người với mục đích giúp Tottenham thủ chắc hơn hòng bảo toàn tỉ số, vào thời điểm đó là 3-2 nghiêng về phía Spurs, là Tom Huddlestone (tiền vệ phòng ngự) thay Mousa Dembele (tiền vệ kiến thiết) và Michael Dawson (trung vệ) thay Jermain Defoe (tiền đạo).

Cách điều binh khiển tướng hợp lí của Villas-Boas đóng một vai trò quan trọng trong chiến thắng lịch sử vừa qua của Tottenham tại Old Trafford. Quãng đầu mùa khi Spurs có những thành tích không tốt, người ta đã nói rằng Villas-Boas đặt chân tới White Hart Lane là để… phá đội. Bởi trước đấy, ông đã đẩy đi hàng loạt công thần dưới thời Harry Redknapp.

Nhưng giờ thì không ai dám nghi ngờ tài năng của Villas-Boas nữa. Tottenham đã vươn lên thứ 5 trên BXH với 11 điểm và đang nắm trong tay mạch 3 chiến thắng liên tiếp. Trong 3 trận đó, xin nhắc lại rằng Villas-Boas đã giúp Spurs vượt qua M.U trên sân khách. Đây là điều mà 16 người tiền nhiệm của ông mà tiêu biểu có thể kể tới Harry Redknapp, Juande Ramos, Martin Jol, Jacques Santini hay Glenn Hoddle không thể làm được…

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Xem thêm
top-arrow
X