Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham giành League Cup: 9 năm rồi mới vui lại thế này!

Thứ Hai 25/02/2008 11:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - 9 năm, một quãng thời gian quá dài cho sự chờ đợi, cho những khát khao và những phút giây được vỡ òa trong niềm vui thăng hoa và chiến thắng. Phải, đã 9 năm, các cổ động viên của Tottenham đã sống trong mòn mỏi để mơ về một danh hiệu mà đội bóng con cưng của họ có được. Để rồi đêm qua, những niềm vui không nói nổi thành lời sau chiến thắng ấn tượng 2-1 trước Chelsea tại trận chung kết Carling Cup.

Chùm ảnh lễ đăng quang của Tottenham

Con đường đến với thành công

Trước khi bước vào mùa giải năm nay, Tottenham được giới chuyên môn đánh giá là một trong những ứng cử viên sáng giá lọt vào tốp 4, thậm chí xa hơn hoàn toàn có thể cạnh tranh chức vô địch với tứ đại gia tại Premiership.Với số tiền đầu tư khổng lồ (trên 40 triệu bảng) Tottenham đã thể hiện tham vọng khi đưa về sân White Hart Lane những cầu thủ đẳng cấp.

Nhưng trái với dự đoán, Tottenham "chìm" ngay khi chưa kịp nổi. Trận đầu tiên tại Premiership, họ thất bại 0-1 ngay trước tân binh Sunderland. Trận thua ấy mở màn cho những ngày tháng tồi tệ với mây đen vần vũ tại White Hart Lane. Sau 10 vòng đấu Spurs lận đận tại tốp "cầm đèn đỏ" khi chỉ có được duy nhất một chiến thắng.

9 năm rồi Spurs mới được nâng cao một danh hiệu

Không thể kiên nhẫn được với tài cầm quân của HLV Martin Jol, ban lãnh đạo đội bóng thành London đã quyết định "thay tướng". Người nhận lời ngồi trên chiếc ghế nóng của HLV người Hà Lan để lại là Juande Ramos, một chiến lược gia bản lĩnh, kinh nghiệm và giàu tham vọng.

Từng bước, từng bước, Tottenham bước qua quãng thời gian đen tối và bắt đầu có những trận đấu "vào lối" khi tìm lại được niềm vui chiến thắng. Tại Premiership, Spurs thoát ra khỏi được nhóm cuối bảng và đang có cơ hội trở lại cạnh tranh một suất dự cúp UEFA. Tại đấu trường châu lục, với kinh nghiệm của Ramos, Tottenham đã thể hiện sức mạnh và lộ diện là một ứng cử viên vô địch khi đã lọt tới vòng 1/8 UEFA Cup.

Tại League Cúp, giải đấu mà đã nhiều mùa giải Tottenham thường chỉ làm khán giả khi bị loại từ khá sớm, bằng những nỗ lực Spurs đã đi đến trận đấu cuối cùng. Xuất sắc vượt qua Middlesbrough (vòng 3), Blackpool (vòng 4) , Manchester City (tứ kết) cùng với tỷ số 2-0.

Việc phải đụng Arsenal ở vòng bán kết đã khiến cho Tottenham được đánh giá là sẽ khó có cơ hội đi tiếp. Nhưng Spurs đã làm được điều mà ngay cả một những người mộng mơ nhất cũng không thể mơ. Đánh bại đối thủ cùng thành phố với tỷ số không tưởng 6-2 sau hai lượt trận, thày trò Ramos hiên ngang bước vào trận chung kết trước khi lội ngược dòng thành công trước một Chelsea hùng mạnh để bước lên ngôi vô địch sau 9 năm chờ đợi.

Bản lĩnh của Ramos

Ramos đến với sân White Hart Lane khi mọi thứ vẫn còn đang bộn bề với "trăm mối tơ vò". Nhưng sau đúng 4 tháng, HLV người Tây Ban Nha sẽ khiến cả nước Anh ngả mũ cúi chào. Một mặt, bằng tài cầm quân lão luyện, ông dần đưa Tottenham thoát khỏi khỏi chuỗi ngày ảm đạm. Mặt khác, với kinh nghiệm của một "chuyên gia đấu cúp", Ramos đã chấm dứt cơn khát danh hiệu đã dai dẳng Spurs suốt 9 năm qua.

Thành công của Tottenham gắn liền với Ramos

Trước khi bước vào trận đấu tại Wembley, HLV Avram Grant lần đầu tiên dự một trận chung kết với tư cách là một nhà cầm quân. Ngược lại với Ramos, trong vòng 2 năm qua ông có mặt tại 5 trận chung kết (cùng Sevilla).Và ở một trận đấu đòi hỏi bản lĩnh và kinh nghiệm, Ramos đã chiến thắng.

Avram đã không giấu ý đồ chơi tấn công khi sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Nhưng sự tinh quái của Ramos đã khắc chế hoàn toàn ý đồ chơi pressing của The Blues. Thay vì bố trí đội hình chơi dâng cao, Ramos chỉ đạo các học trò của mình chơi thấp. Sự quyết liệt của Spurs đã khiến cho lối chơi của Chelsea gần như bế tắc hoàn toàn.Những đường tấn công hai bên cánh bị đánh bật trở ra trong khi những pha tấn công trung lộ dễ dàng bị bộ đôi trung vệ Woodgate và Hutton hóa giải. Cả trận đấu, người xem chỉ được chứng kiến những cơ hội đến từ những cú sút xa hay những tình huống cố định mà Chelsea có được.

Trong khi đó, Tottenham đá chắc ở phần sân nhà nhưng lại thực sự nguy hiểm với những pha lên bóng.Nếu may mắn và chính xác hơn trong các pha dứt điểm của Bebartov, Zokora, Keane thì Tottenham hoàn toàn có thể đã giải quyết được trận đấu trong 90 phút chính thức.

Một trận đấu mang đậm dấu ấn cá nhân của Ramos.Bản lĩnh và kinh nghiệm đá cúp đã giúp HLV người Tây Ban Nha giúp Tottenham làm nên có được chiến thắng ngoạn mục trước Chelsea sau 120 phút nghẹt thở tại Wembley. Danh hiệu Carling Cup hoàn toàn xứng đáng với mức lương 6 triệu bảng/năm (cao nhất thế giới ở cấp CLB) mà ban lãnh đạo của Spurs đã trả.

Sự trở lại

Người hùng Woodgate

Anh là Woodgate. Sau quãng thời gian lận đận bôn ba lại La Liga trong màu áo Real Madrid (phần lớn ngồi trên băng ghế dự bị vì chấn thương), cựu trung vệ của Newcastle trở lại với Premiership và chơi cho Middlesbrough.Phong độ ấn tượng của trung vệ một thời của bóng đá Anh đã được Ramos để mắt và đưa về sân White Hart Lane với mức phí chuyển nhượng 6 triệu bảng. Sự có mặt của Woodgate đã giúp cho hàng thủ của Tottenham trở lại với sự chắc chắn thường thấy. Có Woodgate, Spurs hòa trên thế thắng với 1-1 trên thế thắng với MU, thắng 5-1 trước Arsenal và đêm qua là chiến thắng 2-1 trước Chelsea.

Đặc biệt hơn, trong chiến thắng ấy, Woodgate là người ấn định tỷ số 2-1. Bàn thắng ấy không đẹp, nó chỉ là một cú đánh đầu bình thường bị thủ môn Cech đẩy ra và đập vào chính đầu của Woodgate trước khi chui vào lưới. Nhưng quan trọng, bàn thắng ấy đem về chiến thắng mang về chiếc cúp cho Tottenham.

Sau trận đấu, Woodgate được nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Sẽ còn quá sớm để nói Woodgate sẽ thành công trong tương lai. Nhưng nếu cứ chơi và phát huy phong độ hiện tại, Woodgate đang cho thấy anh đã sẵn sàng trở lại.

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X