Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham chấm dứt mạch hồi sinh của Arsenal

Thứ Hai 03/10/2011 00:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Xem ra, con đường lấy lại vị thế và thanh danh tại Premier League của "Pháo thủ" còn lắm gian nan. Trong trận derby Bắc London với Tottenham, dù đã chiến đấu hết mình song Arsenal vẫn phải chịu thất bại 1-2 và lại đứng ngấp nghé nhóm "cầm đèn đỏ".

Dù vẫn còn những lời "bàn ra tán vào" thì cần phải thừa nhận hai thắng lợi liên tiếp gần đây đã chứng minh được tinh thần nỗ lực vượt khó của thày trò Wenger. Tuy nhiên, tới trận gặp một đối thủ tương xứng hơn, Arsenal lại trở về nguyên dạng hình ảnh ốm yếu như mấy trận đầu tiên của mùa giải. Đừng nhắc lại sự kém cỏi của hàng thủ vì đó là thực tế hiển nhiên. Cái cần nhắc đến ở đây là lối chơi phối hợp nhỏ, đậm chất La-tinh vốn là bản sắc truyền thống của Arsenal đã biến mất từ đời nào. Giờ đây, "Pháo thủ" chỉ còn biết sống dựa vào tốc độ, khả năng xuyên phá của Theo Walcott hay trình độ chuyền bóng của Mikel Arteta. Một khi hai yếu tố trên không xuất hiện, Arsenal gục ngã là lẽ tất yếu. Tóm lại, Wenger sẽ còn phải nỗ lực rất rất nhiều thì mới mong đưa Arsenal trở lại tháng ngày tươi đẹp khi mà họ còn là một trong tứ đại giá thống lĩnh Premier League.

Tottenham lần thứ 3 liên tiếp đánh bại Arsenal

Trong quá khứ, Arsenal thường tỏ ra trội hơn người hàng xóm Tottenam trong những trận đối đầu tuy nhiên mùa trước, "Pháo thủ" đã gục ngã ở cả 2 trận tại Premier League (1-2, 2-3). Năm nay, khi mà sức mạnh của Arsenal đã giảm đi đáng kể thì Tottenham hoàn toàn có quyền nghĩ tới một thắng lợi thứ 3 liên tiếp nhất là lại được chơi trên sân nhà. HLV Harry Redknapp cũng sở hữu đầy đủ những quân bài tốt nhất như Modric, Bale, Van der Vaart, Parker, Aderbayor. Trong đó cái tên Adebayor thu hút được nhiều sự quan tâm bởi tiền đạo người Togo sẽ được gặp lại đội bóng cũ đã làm nên tên tuổi cho anh. Còn nhớ, thời còn khoác áo Man City, Adebayor từng gây ra làn sóng giận dữ vì đã dám ăn mừng bàn thắng vào lưới Arsenal ngay trước mặt những CĐV một thời thần tượng anh. Mới đây, Adeabayor đã gửi tới Arsenal lời xin lỗi chân thành nhưng anh vẫn tuyên bố sẽ quyết tâm ghi bàn ở trận này. Bên phía đội khách, do tình trạng thiếu hụt trung vệ trầm trọng (Laurent Koscielny vừa dinh chấn thương) nên Wenger đã phải kéo Song xuống hàng thủ đá cặp với Mertesacker. Vị trí tiền vệ trụ được trao lại cho Coquelin, tài năng 20 tuổi từng có màn ra mắt đáng quên trong màu áo Arsenal khi đội nhà bị MU hạ nhục bằng kết quả kinh hoàng 8-2. Tất nhiên niềm hy vọng lớn nhất vẫn đặt cả lên vai đội trưởng Robin Van Persie, chân sút đang chơi khá tốt thời gian gần đây gắn liền với sự hồi sinh của "Pháo thủ". San sẻ gánh nặng với Van Persie là bộ ba Walcott - Gervinho - Arteta thi đấu ngay phía sau vừa đảm trách khâu cung cấp bóng vừa trực tiếp dứt điểm lúc thuận lợi.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, tốc độ trận đấu được duy trì ở mức khá cao. Hai đội không ngừng tổ chức tấn công về khung thành của nhau chứ ít khi để bóng chết quá lâu hay loanh quanh ở khu vực giữa sân. Phút thứ 7, Adebayor dũng mãnh xâm nhập vòng cấm nhưng anh không thể đưa bóng vào trong cho đồng đội để mở ra một tình huống ăn bàn rõ rệt. Chưa đầy 30 giây sau, Song đã mắc sai lầm khi đưa bóng thẳng đến vị trí của Van der Vaart và tiền này mau chóng chọc xuống cho Scott Parker. Đáng tiếc, cựu cầu thủ West Ham tỏ ra quá hiền lành trong thế đối mặt với Szczesny.

Arsenal cũng có sự đáp trả mạnh mẽ nhưng cả Walcott rồi Ramsey đều không thể tìm trúng đích. Mikel Arteta làm rất tốt nhiệm vụ giữ nhịp trận đấu, dẫn dắt lối chơi. Hầu như mọi đợt lên bóng đều qua chân tiền vệ người TBN, chỉ có điều nỗ lực của một mình anh chưa thể giúp đội khách có bàn thắng. Phút 23, Arteta quyết định sút thẳng về phía cầu môn dù điểm đá phạt trực tiếp không quá thuận lợi (nằm hẳn về biên trái và góc hẹp). Giống như mọi trận derby khác, cuộc đối đầu này không thể thiếu tính chất căng thẳng, được thể hiện ở các pha va chạm, các động tác vào bóng. Trọng tài chính đã vài lần phải dùng đến thẻ vàng nhằm làm tình hình không diễn biến theo chiều hướng xấu đi.

Phút 28, Van der Vaart thoát khỏi sự kèm cặp và thực hiện pha kết thúc từ đường căng ngang của Defoe nhưng Szczesny đã tóm gọn. Lập tức, Arsenal có câu trả lời bằng một tình huống còn ngon hơn thế. Van Persie vượt qua Kaboul bên hàng lang trái và chuyền khó chịu vào trong cho Gervinho. Những tưởng bàn thắng sẽ được ghi hoặc ít ra Friedel sẽ phải trổ tài bởi Gervinho ở vào tư thế thuận lợi song tiền đạo người Bờ Biển Nga lại sút bóng thẳng ra ngoài.

Dẫu vậy, Tottenham mới là đội mở tỷ số trước. Trong một đợt tấn công trung lộ cực kỳ ăn ý, Adebayor đã tung đường kiến tạo quá đẹp, loại bỏ toàn bộ sự kháng cự cuối cùng của hàng thủ đối phương và Van der Vaart thoát xuống dùng ngực hãm bóng trên cao rồi co chân trái sút volley chéo góc, buộc Szczesny phải đầu hàng vô điều kiện. Bàn thắng mang đến trạng thái hưng phấn cho đội chủ nhà và Bale chút nữa gia tăng cách biệt nếu cú đá hiểm hóc từ cự ly trên 25m đi chính xác hơn vài chục cm.

Bước sang hiệp 2, khi mà sự lép vế của Arsenal chưa được giải quyết triệt để thì "Pháo thủ" lại có bàn gỡ hoà nằm ngoài dự kiến. Song dẫn bóng tốc độ rồi chuyền như đặt cho Ramsey và ở cự ly gần, tiền vệ người xứ Wales không thể thất bại với một cú đá nối làm tung nóc lưới Friedel. Trận đấu trở về vạch xuất phát và Tottenham buộc phải làm lại từ đầu. Phút 57, Bale giúp Adebayor sở hữu dịp may hiếm có đối diện trực tiếp với Szczesny tuy nhiên tiền đạo này không thể thực hiện lời hứa đưa ra trước trận khi kết thúc quá lành và thủ môn người Ba Lan cản phá thành công.

Wenger vẫn cần phải cố gắng nhiều mới mong đưa Arsenal tìm về ngày xưa

Ưu thế lại dần nghiêng về Tottenham và hàng thủ Arsenal phải chống đỡ khá vất vả. Nếu chỉ cần sơ suất trong một thời khắc nhỏ thôi cũng đủ khiến Arsenal phải ôm hận. Phút 67, Sagna không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp đành phải tung cầu thủ trẻ Carl Jenkinson vào thay. Tiếp đó, ông sử dụng tới quân bài Yossi Benayoun nhưng lần này, hoàn toàn phục vụ cho mục đích chiến thuật. Tuy nhiên, lúc sự điều chỉnh chưa kịp phát huy tác dụng thì Tottenham có bàn thắng thứ 2. Từ cự ly phải trên 30m, nhân tố mới Kyle Walker mạnh dạn thực hiện cú sút. Bóng đi căng, mạnh và chui thẳng vào góc lưới trước sự bất lực của Szczesny. Còn nhớ mùa trước, cũng trên White Hart Lane, Tottenham đã đánh gục Arsenal 2-1 và bàn ấn định tỷ số của Danny Rose cũng đẹp mắt chẳng kém gì tác phẩm vừa rồi của Walker. Họ chính là những người bạn đồng trang lứa, cùng trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Spurs.

Không lâu sau đó, Gareth Bale bỏ lỡ cơ hội kết liễu số phận đối thủ. Anh băng xuống đón đường chuyền qua đầu cặp trung vệ Song - Mertesacker của đồng đội và tung ra pha dứt điểm khi trước mặt chỉ còn Szczesny. Đáng tiếc, trái bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Chẳng còn lựa chọn nào khác, Arsenal phải dâng cao đội hình. Wenger cũng dùng đến lá bài cuối cùng: Arshavin vào tay Gervinho. Tuy nhiên, Tottenham vẫn hoàn toàn khống chế được tình hình trong giới hạn cho phép. Họ vẫn là đội tạo ra tình huống nguy hiểm hơn. Phút 84, Bale loại bỏ Jenkinson bên cánh trái rồi đẩy vào trong cho Defoe. Từ sát vạch 16m50, tuyển thủ quốc gia Anh quyết định dứt điểm hiểm hóc và nếu Szczesny không xuất sắc, chắc chắn mành lưới Arsenal đã phải rung lên lần thứ 3.

Những phút cuối, Arsenal vùng lên trong vô vọng. Dù dồn ép được đối thủ về tận phần sân nhà nhưng bàn gỡ hoà chỉ là một mục tiêu xa vời.Szczesny cũng từng bỏ cầu môn để lao lên tham gia một pha đá phạt góc song anh không thể làm nên điều kỳ diệu. Thế là, Arsenal đành lủi thủi ra về với hai bàn tay trắng còn chiến thắng thứ 4 liên tiếp giúp Tottenham bảo vệ vững chắc vị trí thứ 6. Lưu ý, Spurs còn một trận đấu nữa trong tay nên đủ cơ hội lọt vào Top 4.  

Đội hình thi đấu
Tottenham: Friedel, Walker, Kaboul, King, Assou-Ekotto, Van der Vaart (Sandro 64'), Parker (Corluka 90'), Modric, Bale, Adebayor (Livermore 85'), Defoe
Arsenal: Szczesny, Sagna (Jenkinson 68'), Mertesacker, Song, Gibbs, Arteta, Coquelin, Ramsey, Walcott (Benayoun 72'), Van Persie, Gervinho (Arshavin 77')

BXH Premier League sau 7 vòng

  TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Manchester United7610245+1919
2 Manchester City7610235+1819
3 Chelsea7511178+916
4 Newcastle United743094+515
5 Liverpool7412108+213
6 Tottenham64021110+112
7 Aston Villa 725095+411
8 Stoke723248-49
9 Swansea722369-38
10 Norwich 7223710-38
11 QPR7223513-88
12 Fulham7142107+37
13 Everton621368-27
14 Wolverhampton7214610-47
15 Arsenal72141016-67
16 Sunderland713398+16
17 West Brom7124510-55
18 Wigan7124511-65
19 Blackburn7115817-94
20 Bolton7106921-123


  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X