Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham bất lực trước "hòn đá tảng" Everton

Thứ Bảy 23/10/2010 20:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đội hình tập hợp đầy đủ những gương mặt có phong độ cao nhất vào thời điểm hiện nay và được thi đấu trong sự cổ vũ của hàng chục nghìn CĐV nhà trên sân White Hart Lane nhưng Tottenham không tài nào hạ gục được đội khách khó chịu đến từ thành Liverpool. Thậm chí, nếu thủ thành đối phương không phạm sai lầm thì có lẽ Spurs đã phải hứng chịu thất bại.

Trước vòng đấu này, Everton là đội sở hữu hàng thủ mạnh thứ 3 Premier League khi mới để thủng lưới có 7 bàn, đứng sau Chelsea và Man City. Chỉ riêng con số đó cũng đủ để chứng minh sự khó chơi của Nửa xanh vùng Merseyside. Quả thực, Tottenham đã vấp phải một tảng đá to đùng và không làm cách nào vượt qua được để bước đến chiến thắng. Everton đã khống chế trận đấu ngay từ giữa sân, chặt đứt mọi mối liên hệ giữa hàng tiền vệ đầy sáng tạo của đối thủ với mũi nhọn ở phía trên. Bale, Van der Vaart, Lennon, 3 cầu thủ có tốc độ, có kỹ thuật, có khả năng kiến tạo đều không thể làm nổi trò trống gì khi quá thiếu khoảng trống để hoạt động do lối đá áp sát, không ngại va chạm của đối thủ. Peter Crouch cao trên 2 mét nhưng lại tỏ ra yếu thế trước những hậu vệ thấp hơn cả một cái đầu. Rõ ràng, David Moyes đã thắng người đồng nghiệp đáng kính Harry Redknapp trong cuộc đấu trí tại White Hart Lane. Dù không cải thiện được thứ hạng nhưng Everton đã cho thấy họ có tiềm năng để trở thành một "kẻ phá đám" ở Premier League mùa giải năm nay.

Tottenham đành mất điểm trên sân nhà trước một Everton xuất sắc


Cơn khủng hoảng chấn thương ở vị trí trung vệ tại Tottenham đã tạm thời trôi qua khi Kaboul đã hoàn toàn bình phục và đá cặp với William Gallas, đẩy Bassong lên băng ghế dự bị. Tuy nhiên, hàng công của Spurs mới là tâm điểm chú ý với có mặt hai cầu thủ đang đạt phong độ cực cao: Gareth Bale vừa lập cú hattrick ấn tượng vào lưới Inter Milan ở Champions League và Van der Vaart, cầu thủ đã ghi được 4 bàn trong 3 trận gần đây (Van der Vaart không phải thi đấu ở cúp châu Âu do bị treo giò nên thể lực ở mức sung mãn nhất). Bên phía Everton, tiền vệ sáng tạo Mikel Arteta vắng mặt do chấn thương và đây sẽ là tổn thất không nhỏ với đội khách vì Arteta có tầm ảnh hưởng đáng kể lên lối chơi.

Ưu thế sân nhà cộng thực lực có phần trội hơn giúp Tottenham khởi động khá tốt nhưng rõ ràng, Everton không phải là đội bóng dễ đối phó. Chiến thắng 2-0 trong trận derby vùng Merseyside vào tuần trước đã tiếp thêm sự tự tin cho thày trò David Moyes. Họ xây dựng một hệ thống phòng ngự chặt chẽ và ngăn chặn mọi đường lên bóng của đội chủ nhà từ ngoài vòng cấm. Cú sút đầu tiên của trận đấu thuộc về Everton nhưng do ở cự ly quá xa nên Tim Cahill không thể gây khó dễ cho Gomes. Phút 15, Modric có pha dứt điểm trong khu vực 16m50 và Tim Howard đổ người cứu thua. Vài phút sau, đội khách bất ngờ vượt lên dẫn trước nhờ kiệt tác đá phạt của Baines. Từ cự ly hơn 20m, hậu vệ người Anh dùng chân trái thực hiện pha cứa lòng vô cùng kỹ thuật và đẹp mắt, đưa bóng vòng qua hàng rào rồi bay thẳng về góc cao. Gomes gần như chỉ có thể đứng im một chỗ và giương mắt nhìn mành lưới rung lên chứ không thể có bất cứ một phản xạ nào.

Tuy nhiên, niềm vui của Everton không kéo dài lâu. Phút 20, Hutton chuyền một đường bóng khá đơn giản từ cánh phải và không hiểu sao, thủ thành giàu kinh nghiệm như Tim Howard lại có thể chọn sai điểm rơi. Nhờ vậy, Crouch mới có thể giúp người đồng đội Van der Vaart ghi bàn thắng dễ dàng nhất trong sự nghiệp khi trái bóng chỉ còn cách vạch vôi có vài chục cm. Tinh thần của đội chủ nhà nhanh chóng phục hồi và cầu môn Everton dần bị uy hiếp nhiều hơn. Luka Modric tung ra pha sút chìm, suýt chút nữa đi vào cầu môn. Phút 33, "Cây sào" Crouch đổ vật xuống vòng cấm sau khi bị hai "chú lùn" Neville và Jagielka kẹp cứng nhưng trọng tài không chỉ tay vào chấm phạt đền.

Trong khoảng thời gian còn lại của hiệp đầu, bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của Everton nhưng Spurs không thể tạo được nhiều cơ hội ăn bàn bởi sự chống trả quyết liệt của Toffees. Pha bóng đáng chú ý nhất là cú bật cao đánh đầu của Crouch song không gây nhiều khó khăn cho Howard. Sau giờ nghỉ, HLV Redknapp có ngay sự điều chỉnh khi đưa cầu thủ trẻ người Brazil, Sandro vào thay Palacios chơi khá mờ nhạt. Thế trận vẫn nằm trong tầm kiểm soát của đội chủ nhà nhưng cũng giống như hiệp 1, họ chưa thể chuyển hoá sự áp đảo bằng những cơ hội cụ thể. Sự bế tắc của Tottenham ngày một lộ rõ, nhất là khi hai ngòi nổ nguy hiểm nhất (Bale, Van der Vaart) bị đối thủ vô hiệu hoá hoàn toàn.

Van Der Vaart cũng chẳng thể giúp Tottenham giải quyết được bế tắc

Nhằm mục đích cải thiện hàng công, Pavlyuchenko đã được tung vào sân và Crouch sẽ không còn đơn độc ở tuyến trên song tiền đạo người Nga cũng chẳng thể mang lại đột biến. Mãi tới phút 70, Spurs mới có pha tấn công sắc nét đầu tiên của hiệp 2. Trong đợt uy hiếp từ cánh trái, bóng lần lượt qua chân Bale, Sandro và cuối cùng dừng lại ở Peter Crouch. Chân sút người Anh đã hơi vội vàng dứt điểm chứ không chịu dừng lại quan sát thêm, chính vì thế Tim Howard đã chặn đứng dễ dàng. Ngay sau đó, Everton có sư đáp trả khi Cahill vung chân sút bóng chệch cầu môn từ ngoài vòng cấm.

Trận đấu cứ trôi đi trong sự vô vọng đến cùng cực của các cầu thủ chủ nhà. Ngay cả khi không ngừng đẩy cao tốc độ, Tottenham cũng chẳng thể gây được nhiều sóng gió cho Everton. Ngoài việc hàng thủ đội khách được tổ chức quá tốt thì cần phải nhìn nhận, Spurs tấn công hết sức đơn điệu. Họ chủ yếu chỉ chọn cách lên bóng từ hai biên rồi tạt vào trong, theo đúng phong cách truyền thống của bóng đá Anh mà thiếu hẳn các đợt đánh trung lộ. Vì thế, tuyến phòng ngự màu Xanh hoá giải dễ dàng. Hiếm hoi lắm, Tottenham mới thực hiện nổi cú sút về cầu môn nhưng khi bóng chưa kịp đến vị trí của Howard thì đã trúng vào một rừng cầu thủ Everton ở trước mặt. Mải mê tấn công, Tottenham thỉnh thoảng bị dính những đòn "hồi mã thương" hiểm độc của đối thủ mà nếu xử lý bình tĩnh hơn thì có lẽ cầu môn Gomes đã bị rơi vào tình thế nguy hiểm. Tottenham không thể hài lòng khi bị mất điểm trên sân nhà nhưng kết quả hoà 1-1 là hoàn toàn hợp lý sau những gì hai đội thể hiện. 

Đội hình thi đấu
Tottenham: Gomes, Hutton, Kaboul, Gallas, Assou-Ekotto, Lennon (Pavlyuchenko 69'), Palacios (Sandro 46'), Modric, Bale, Van der Vaart, Crouch
Everton: Howard, Coleman (Beckford 83'), Jagielka, Distin, Neville, Bilyaletdinov, Heitinga (Hibbert 78'), Pienaar, Baines, Yakubu (Saha 62'), Cahill

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X