Thứ Tư, 25/09/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham - Arsenal: Sinh - tử chiến derby London!

Chủ Nhật 03/03/2013 08:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không cần phải nói nhiều nữa về sức nóng ở White Hart Lane đêm nay. Cả Tottenham và Arsenal đều hiểu rằng, một chiến thắng trực tiếp sẽ gần như lập tức mở ra cánh cửa rất lớn tới đấu trường danh giá nhất châu Âu – cả ở điểm số lẫn tâm lý. Người hâm mộ có quyền nghĩ tới một cuộc đối đầu sinh-tử làm rung chuyển London, một trận đấu hoàn toàn không có chỗ cho sự khoan nhượng.

"Pháo thủ" ở chân tường

Nhìn lại trận derby lượt đi hồi tháng 11, Andre Villas-Boas có lý do để cảm thấy lo lắng. Hệt như lần gặp nhau giữa 2 đội tại Emirates mùa trước, Arsenal vẫn tiếp tục thể hiện sức công phá khủng khiếp ở mặt trận tấn công (cả 2 trận đều có kết quả 5-2 cho Pháo thủ). Vấn đề nằm ở chỗ, không ai biết khi nào sức mạnh và độ “điên” của The Gunners đạt tới đỉnh điểm. Spurs là những người hiểu rõ điều đó nhất! Không ít lần, khi đội quân áo trắng tưởng như đã nắm ưu thế, thì đó cũng là lúc Arsenal vùng lên với một lực đẩy không gì cản nổi. Giờ đây, khi đội quân đỏ-trắng đứng rất gần tốp 4, chắc chắn họ sẽ còn quyết tâm cao hơn nữa ở trận đấu quan trọng này.

arse
 

Arsenal có thể lạc quan, nhưng hãy nhớ, về mọi mặt, Tottenham cũng không hề thua kém đối thủ. Bên cạnh lợi thế sân nhà, “gà trống Spurs” đang có chuỗi trận ấn tượng với phong độ tuyệt vời của Gareth Bale. Cụ thể, các học trò của AVB đã trải qua 15 trận với chỉ 1 thất bại. Trong 6 trận gần đây, chỉ mình tiền vệ xứ Wales cũng đã 8 lần lập công – một con số nói lên tài năng và sự bùng nổ không phải bàn cãi của một ngôi sao đẳng cấp.

Theo nhận định của nhiều người, khả năng kiểm soát thế trận của Arsenal sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng kiểm soát của họ với tốc độ của Bale. Trong bối cảnh Sagna chấn thương và Carl Jenkinson rất có thể đá chính ở cánh phải, mối lo này càng trở nên rõ ràng hơn (hẳn chưa ai quên chiếc thẻ đỏ của Jenkinson trước Sunderland). Tuy vậy, Wenger đã tuyên bố ông không có kế hoạch nào về việc kèm riêng bất cứ ai?! Một phát biểu tự tin? Không hẳn thế. Đơn giản là với Giáo sư người Pháp, Arsenal vẫn luôn theo đuổi cách chơi của chính mình, thay vì có thói quen quan tâm nhiều tới các điểm mạnh (hay yếu) của đối thủ. Sự thật, The Gunners đã phải nhiều lần trả giá vì điều này. Nhưng mặt khác, cách chơi của họ hiện tại cũng sẽ tiềm ẩn rất nhiều uy lực. Màn trình diễn của Santi Cazorla trước Aston Villa vừa qua đã phần nào cho thấy tính đa dạng trong hỏa lực của Pháo thủ. Lối đá xoay quanh Jack Wilshere đã được triển khai nhiều hơn, và cũng đã phát huy nhiều hơn hiệu quả về mặt chiến thuật cũng như con người.

Chìa khóa từ giữa sân?

Khi cả Tottenham và Arsenal đều đang theo đuổi sơ đồ 4-2-3-1 với các tiền vệ điêu luyện và chất lượng, trận chiến giữa sân sẽ trở nên cực kỳ nóng bỏng. Với Spurs, nếu như Lennon và Bale có xu hướng chạy cánh đơn thuần, thì Parker, Dembele hay Holtby đều là các tiền vệ rất đáng xem ở trung lộ. Không ai ngạc nhiên nếu Arteta, Wilshere và Cazorla sẽ có 1 trận đấu rất mất sức. Trong trường hợp trận đấu trở nên giằng co với những diễn biến “nóng” ở giữa sân, Arsenal sẽ gặp khó khăn để triển khai lối chơi bóng ngắn và trung bình. Nếu Wenger thực sự không muốn cử người bắt chết Bale, có lẽ giải pháp an toàn hơn cả sẽ là tỷ lệ giữ bóng. Chính vì thế, một lần nữa vai trò của Jack lại được báo chí nước Anh đánh giá cao ở trận derby hôm nay.

Vậy kịch bản nào sẽ diễn ra White Hart Lane? Dưới sức nóng của khán giả nhà, Tottenham sẽ là đội chủ động hơn để tấn công và ghi bàn. Ở tình huống này, đội kiểm soát bóng tốt hơn từ trung tuyến sẽ được hưởng lợi. Đội làm được điều đó sẽ không chỉ có cơ hội triển khai lối chơi tốt hơn, mà còn có thể làm đối phương suy giảm hưng phấn cũng như tốc độ.

Thêm một mùa giải nữa, Arsenal lại phải làm kẻ bám đuổi trong cuộc đua top 4 với Spurs. Mọi ánh mắt sẽ lại đổ dồn về Bắc London, nơi lịch sử sẽ lặp lại hoặc 1 chu kỳ mới sẽ bắt đầu. Hãy cùng chờ xem cán cân sức mạnh, kinh nghiệm, và cả vận may sẽ nghiêng về ai.

Đội hình dự kiến
Tottenham:
Lloris, Walker, Dawson, Vertonghen, Assou-Ekotto, Parker, Dembele, Lennon, Bale, Holtby, Adebayor.
Arsenal: Szczesny, Jenkinson, Mertesacker, Vermaelen, Nacho, Arteta, Wilshere, Walcott, Cazorla, Podolski, Giroud.
Dự đoán: 2-3

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X