Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham 2-0 M.U: Bài học bổ ích về pressing

Thứ Năm 01/02/2018 16:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận cầu tâm điểm vòng 25 rốt cuộc đã khép lại với kết quả Tottenham 2-0 M.U. Một tỷ số khá bất ngờ cho những người không theo dõi trực tiếp.


Hành quân đến SVĐ Wembley với trong tay là 5 chiến thắng liên tiếp (đều trắng lưới), Quỷ đỏ vô cùng tự tin vào 3 điểm tiếp theo. Hơn nữa, bom tấn Alexis Sanchez sẽ góp mặt ngay từ đầu, sau khi có màn “khởi động” tương đối ấn tượng vào cuối tuần trước, tất cả khiến thầy trò Jose Mourinho hừng hực khí thế để “ăn tươi nuốt sống” Gà trống. Nhưng những gì xảy ra sau đó khiến Man United phải nghĩ lại.
 
Tottenham 2-0 MU Bai hoc bo ich ve pressing hinh anh
M.U nhận bàn thua trước Tottenham từ rất sớm

Ngay từ phút đầu tiên, chính xác là giây thứ 11 của trận đấu, tỷ số đã được mở cho đội chủ nhà. Đó là một tình huống lên bóng rất nhanh, phá toang hàng thủ của Man United. Trung vệ Phil Jones là người mắc lỗi với pha đánh đầu thiếu hợp lý, khiến các cầu thủ phía sau rơi vào tình trạng bị áp đảo. Bởi vậy, bàn thắng của Christian Eriksen không đến ngẫu nhiên, mà xuất phát từ lối chơi hợp lý mà HLV Pochettino áp dụng từ đầu đến cuối.
 
Cả trận, các cầu thủ Tottenham tung ra tổng cộng 22 pha dứt điểm (con số này của M.U là 8), cho dù tỷ lệ kiểm soát bóng của 2 bên khá tương đồng (52% cho Spurs). Tuy nhiên nếu theo sát diễn biến trên sân, thực chất những cơ hội của M.U tạo ra là không đủ để ghi bàn, khi họ bị mất bóng quá dễ. Tất cả đến từ phong cách pressing cực cao mà Harry Kane và các đồng đội sử dụng với Quỷ đỏ. Có thể nói, nếu thủ thành David De Gea không quá xuất sắc, hoặc các cầu thủ tấn công của Spurs chính xác hơn, một tỷ số hủy diệt 4-0 như Chelsea từng làm có thể tiếp tục lặp lại.
 
Cả đội hình yếu ớt của Man United đã sụp đổ trước những cơn sóng liên tiếp từ đối thủ. Và đến phút 28, rốt cuộc De Gea cũng không thể cứu thua được nữa. Hành lang cánh trái của M.U bị xé toang, còn Phil Jones tạo ra cú dứt điểm tuyệt đẹp về... lưới nhà. Lỗi thực chất không thuộc về cầu thủ tội nghiệp của Quỷ đỏ, mà đó là hệ quả của sức ép liên tục bên phần sân Man United. Giả sử Phil Jones có không phản lưới, (những) bàn thắng cũng sẽ đến với Tottenham Hotspur.

Tottenham 2-0 MU Bai hoc bo ich ve pressing hinh anh 2
Bàn phản lưới của Phil Jones bắt nguồn từ sức ép khủng khiếp mà Spurs tạo ra

Trong một ngày toàn bộ các cầu thủ M.U đều thi đấu tệ hại, đội chủ nhà lại thăng hoa một cách khó tin. Những pha phối hợp cực kỳ tự tin trên toàn bộ mặt sân, cùng những pha di chuyển như cày nát cả mặt sân Wembley đã đè bẹp hoàn toàn sĩ khí của những vị khách đến từ Manchester. Jose Mourinho dường như bất lực bên ngoài đường pitch, sau khi liên tục lắc đầu một cách khốn khổ. Ông không biết phải làm bất cứ điều gì để thay đổi tình trạng bị áp đảo. Muốn lội ngược dòng thì phải gỡ hòa, mà muốn gỡ hòa thì phải dâng lên tấn công để ghi bàn. Nhưng Quỷ đỏ rạng sáng nay, ngay cả cầm bóng họ cũng không làm được.
 
Trong một số thời điểm của hiệp 2, thậm chí M.U còn không thể kiểm soát bóng trong những quả ném biên của mình. Ngôi sao sáng nhất, Paul Pogba bị thay ra giữa hiệp 2. Ngôi sao sáng thứ 2, Alexis Sanchez hết chạy cánh trái lại chui vào giữa, nhưng cũng chẳng đem lại hiệu quả là bao. Tiền vệ trụ cột Nemanja Matic không thể che chắn những khoảng trống trước hàng thủ. Trong khi bộ tứ vệ không thể hỗ trợ tấn công, cũng rất bị động trong những tình huống chống đỡ, họ gần như đứng im khi hàng công của Spurs di chuyển linh hoạt.
 
Trong trận đấu này, các cầu thủ Man United vừa không hay, vừa không may. Khi HLV Jose Mourinho quyết định tung Marouane Fellaini vào sân phút 70, ông có lẽ hy vọng cậu học trò sẽ làm một điều gì đó tăng cường sức mạnh cho tuyến giữa. Tuy nhiên chính Người đặc biệt cũng chẳng thể ngờ tiền vệ này lại gặp phải một chấn thương đầu gối, và rời sân 7 phút sau đó. Lúc này, Ander Herrera đã lấy mất suất của Marcus Rashford trong sự thay đổi người cuối cùng, nhưng anh cũng không tạo nên bất kỳ sự khác biệt gì đáng kể.
 
Tottenham 2-0 MU Bai hoc bo ich ve pressing hinh anh 3
Fellaini quá đen đủi khi vừa vào sân đã phải ra

Một thất bại toàn diện và hoàn toàn xứng đáng cho các học trò của Mourinho, nhưng đó là lời cảnh tỉnh cho cách tiếp cận trận đấu của ông. Ở mùa giải năm ngoái, Người đặc biệt chịu thất bại bẽ bàng 0-4 trước Chelsea, khi cũng chịu thủng lưới ngay phút đầu tiên. Trận đấu này cũng vậy, thậm chí còn tồi tệ hơn vì Quỷ đỏ còn chẳng tạo ra chút dấu hiệu nào để phản kháng. Theo dõi những diễn biến trên sân, người hâm mộ có cảm giác M.U không chịu thua thêm đã là may, chứ hy vọng gì đến việc giành điểm.
 
Thất bại thứ 4 của M.U tại giải Ngoại hạng mùa này, và là trận thua đau đớn nhất khi họ hoàn toàn bất lực trước đối thủ. Khoảng cách với đội đầu bảng đã lên đến 15 điểm, và có lẽ Jose Mourinho nên quên đi hy vọng vô địch thì hơn. Dù vậy, ít nhất họ cũng có thể lấy trận đấu này để luyện tập cách đối diện với Champions League, và Quỷ đỏ cần rút ra những bài học đáng giá về pressing.

Thông số trận đấu Tottenham 2-0 M.U
Tottenham 2-0 M.U

Điểm số trận đấu Tottenham 2-0 M.U
Tottenham 2-0 M.U
 
Nguyệt Anh – Bóng đá 24h
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X