Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Tottenham: Thói quen bùng nổ trong giai đoạn khắc nghiệt

Thứ Năm 20/12/2018 00:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thứ âm thanh quen thuộc của tháng Mười Hai lại ngân vang, âm thanh trơn tru vào guồng chuyển động những bánh răng cưa của cỗ máy Tottenham. Ngay khi các đối thủ bắt đầu mệt mỏi, Spurs tăng tốc, sắc bén và bùng nổ hơn bao giờ hết.

Lời cảnh báo đầu tiên đến từ hơn ba tuần trước ở Wembley, khi Tottenham cắt đứt chuỗi mạch bất bại của Chelsea bằng một màn xé xác đối thủ.

Những chiến thắng Southampton và Leicester City sau đó cũng ấn tượng, nhưng minh chứng rõ nét nhất đến ngoài trời Âu khi Spurs chiến đấu quả cảm ở Camp Nou, giành lại một điểm từ tay Barcelona để lách qua khe cửa hẹp và đi tiếp ở Champions League. Đây hẳn là một trong những đêm đáng nhớ và quan trọng nhất của kỷ nguyên Mauricio Pochettino.

Tottenham và thói quen bùng nổ giai đoạn khắc nghiệt tháng 12 hình ảnh
Tottenham vẫn còn nguyên cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh

Thứ âm thanh quen thuộc của tháng Mười Hai lại ngân vang, âm thanh trơn tru vào guồng chuyển động những bánh răng cưa của cỗ máy Tottenham. Ngay khi các đối thủ bắt đầu mệt mỏi, Spurs tăng tốc, sắc bén và bùng nổ hơn bao giờ hết. Chính màn trở về từ cõi chết trên đất Tây Ban Nha cách đây một tuần đã báo hiệu mùa giải giờ mới chính thức bắt đầu cho đội bóng thủ đô London.

Ở đỉnh cao của mình, Spurs chơi thứ bóng đá cơ động và rộng khắp, chiếm lĩnh mọi tấc đất sân cỏ và dâng cao dồn ép đối thủ đến nghẹt thở. Tất cả là thành quả sau nhiều năm huấn luyện của Pochettino và trợ lý Jesus Perez, cũng như điều kiện thể chất hoàn hảo của các cầu thủ để sẵn sàng chạy và chạy mọi lúc mọi nơi theo chỉ đạo của HLV người Argentina.

Tottenham vs Dortmund tại vòng 1/8 Champions League 2018-19: Trò đùa số mệnh?
Chỉ trong vòng bốn mùa, Tottenham và Dortmund chạm trán nhau đến ba lần ở các giải đấu do UEFA tổ chức, liệu đây là sự trùng hợp hay số mệnh đã kéo họ lại với...

Pochettino tôi luyện và gần như hành xác các học trò để có được ngày hôm nay. Bắt đầu từ giai đoạn tiền mùa giải khi nhiều đội bóng mới chỉ cho các cầu thủ làm nóng người và lấy lại cảm giác bóng, Tottenham đã lao vào những buổi tập mệt lử đến kiệt sức, đặc biệt với phương pháp Gacon – chạy 45 giây và nghỉ 15 giây cứ thế luân phiên liên tục, nhanh hơn cực hơn qua mỗi lần.

Khoa học thể thao được áp dụng triệt để và tỉ mỉ, chi tiết đến từng thông số đo lường, tất cả để nâng tầm thể chất cầu thủ đến cực hạn và phục vụ cho những giai đoạn quan trọng nhất của mùa giải, những giai đoạn người ta thường hay gọi là tourmalet với lịch thi đấu dày đặc.

Góc Tottenham Thói quen bùng nổ trong giai đoạn khắc nghiệt hình ảnh 2
Pochettino cua Tottenham

Chính thế mà Tottenham luôn đạt trạng thái xuất sắc nhất của mình trong tháng Mười Hai nổi tiếng khắc nghiệt này, cụ thể những ngày cận Giáng Sinh và đầu năm mới. Bốn năm đã qua của Pochettino đều như vậy, bắt đầu từ sau trận đấu bảng cuối cùng ở cúp Châu Âu cho đến trước trận đấu vòng ba FA Cup, Spurs đạt điểm số và bàn thắng trung bình nhiều hơn bất cứ giai đoạn nào khác trong mùa giải.

2014/15, mùa giải đầu tiên của Pochettino ở White Hart Lane, Tottenham thắng 4/5 trận đấu giai đoạn Giáng Sinh, giành 13 điểm và trung bình 2,6 điểm/trận – cao hơn hẳn con số 1,68 xuyên suốt chín tháng Premier League. 11 bàn thắng đã được ghi, trung bình 2,2 bàn/trận – vượt trội mức 1,53 tương ứng. Điểm nhấn nổi bật nhất chính là màn đại thắng 5-3 trước Chelsea của Jose Mourinho ngày đầu năm mới và giúp cuộc đua vô địch hấp dẫn trở lại.

Alli an mung ban thang Tottenham
Alli an mung ban thang Tottenham

Những năm tiếp theo, bất chấp không còn yếu tố bất ngờ khi các đối thủ đã đủ sự lường trước, Spurs vẫn cứ thế băng băng qua tháng Mười Hai. Mùa giải 2015/16, họ thắng 3/5 trận ở Premier League, giành 10 điểm – trung bình 2 điểm/trận và vẫn cao hơn con số 1,84 tính cả mùa.

2016/17 là mùa giải xuất sắc nhất trong lịch sử Tottenham, và nền tảng thành công cũng xuất phát từ giai đoạn Giáng Sinh. Thất bại ở Old Trafford mở màn cho chuỗi 7 chiến thắng liên tiếp, với tính riêng Premier League không thôi đã là 15 điểm và 15 bàn qua 6 trận, trung bình 2,5 điểm và 2,5 bàn mỗi trận, tương đương 95 điểm và 95 bàn cả mùa – phong độ của nhà vô địch.

Tottenham vuot qua vong bang C1 mua nay
Tottenham vượt qua vòng bảng C1 mùa này

Đó có lẽ là thời kỳ cực thịnh của triết lý bóng đá được Pochettino truyền bá ở Spurs, với Kyle Walker và Danny Rose với vai trò wing-back như những mũi khoan tấn công trong sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1. Không còn Mourinho và thay thế bằng Antonio Conte, vậy mà một Chelsea bất khả chiến bại đương thời vẫn ngã gục ở trận derby London và đứt mạch 13 chiến thắng liên tiếp. Như hai năm trước, nó không đủ ngăn cản The Blues lên ngôi vô địch nhưng cũng khiến nhà tân vương sau đó “tởn đến già”.

Kịch bản cũng chẳng có gì đổi khác mới năm ngoái, Totttenham thắng 5/7 trận, giành 16 điểm và trung bình đạt 2,29 điểm/trận, cao hơn con số 1,95 cả mùa. Những bữa tiệc bàn thắng được thết đãi người hâm mộ - 5 vô lưới Stoke, 5 vô lưới Southampton, tổng cộng 19 và nếu nhân rộng lên cả mùa giải sẽ là 103 bàn thắng, thành tích xuất sắc thứ nhì lịch sử sau nhà tân vương Manchester City cùng mùa giải.

Nhận định Arsenal vs Tottenham (2h45 ngày 20/12): Sự mong manh đáng yêu
Cả hai đội bóng Bắc London đều đang gặp phải những khó khăn về nhân sự nơi hàng thủ. Nhưng chính điều đó vô tình lại khiến nhận định Arsenal vs Tottenham thêm...

Nhân vật chính trong chuỗi trận bùng nổ này không bất ngờ khi gọi tên Harry Kane, tiền đạo chủ lực người Anh ghi 8 trong tổng số 19 bàn thắng đó, bao gồm hai cú hat-trick liên tiếp trước Burnley và Southampton.

Cuối tuần qua, Kane lại lên tiếng và Burnley lại là nạn nhân, mặc cho anh cũng chẳng cần phải trực tiếp là người ghi bàn. Quan trọng hơn cả, chiến thắng tối thiểu trước quân xanh quen thuộc lại như điềm báo mở ra một giai đoạn bùng nổ quen thuộc nữa cho Spurs, trong bối cảnh đã sẵn chễm chệ vị trí thứ ba, bỏ cách hai điểm so với Chelsea và Arsenal. Món quà Giánh Sinh hoàn hảo cho các CĐV nhà.

TRỰC TIẾP Arsenal vs Tottenham 2h45 ngày 20/12 (Cúp Liên đoàn Anh 2018/19)
Trực tiếp Arsenal vs Tottenham: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống kết quả bóng đá trận đấu Arsenal vs Tottenham tứ kết cúp Liên đoàn Anh...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X