Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Torres nổ súng, Chelsea may mắn vượt qua "tân binh" Crystal Palace

Thứ Bảy 14/12/2013 21:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Sau trận thắng này trước đội xếp gần bét bảng Crystal Palace, khoảng cách giữa Chelsea và Arsenal được rút ngắn lại chỉ còn là 2 điểm, và tuần sau họ sẽ có trận "đại chiến" trên sân Emirates để phân định ngôi đầu. Tuy nhiên, với cái cách thắng chật vật, phải nhờ tới không ít may mắn trong hiệp 2 mới có thể vượt qua được một đối thủ nhược tiểu như Crystal Palace làm người ta phải quan ngại về sức mạnh thực sự của Chelsea (công cùn thủ yếu, đầu voi đuôi chuột, hiệp 1 đá rất tốt nhưng 45 phút cuối lỏng chân). Cứ đá thế này, dù Chelsea có đứng đầu bảng, người ta cũng không tin họ có thể vô địch.


Tin vui bay tới từ Etihad chắc hẳn sẽ tiếp thêm động lực cho các học trò của Mourinho trong trận này. Manchester City đã vùi dập Arsenal với tỉ số 6-3 trong một trận cầu mà không hiểu hàng thủ 2 đội đã làm gì, khiến cho khoảng cách giữa Chelsea và Arsenal sau khi trận đấu của Pháo thủ khép lại vẫn được giữ nguyên là 5 điểm. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu Chelsea thắng Crystal Palace tại tổ ấm Stamford Bridge đêm nay, họ sẽ chỉ còn kém ngôi đầu bảng 2 điểm và sẽ có trận "tử chiến" với chính Pháo thủ vào tuần sau. Họ ra sân với một đội hình không nhiều hảo thủ được Mourinho tin dùng: đêm nay sẽ là cơ hội cho những David Luiz, Michael Essien, Willian hay Fernando Torres ghi điểm trong mắt ông thầy người Bồ. Tất nhiên mọi thứ sẽ chẳng dễ dàng vì đã 4 trong 5 trận vừa qua, Crystal Palace đã giữ sạch lưới, nhưng đương nhiên Chelsea đâu phải là những đội ở khu vực giữa bảng, dễ bị uy hiếp bởi một cái tên nhỏ bé. 11 trận vừa qua trước các đội bóng đến từ thành London, Chelsea thắng 7 và không thua bất kì trận nào. Khả năng chấm dứt chuỗi trận bất bại này của Chamakh và các đồng đội gần như là con số 0.

Crystal Palace sẽ vào trận với không nhiều sự thay đổi so với mọi lần, vẫn là đội hình 4-4-2 có thể chuyển thành 4-3-3 khi cần khá mạo hiểm với bộ 3 tấn công Puncheon - Chamakh - Jerome, và ở hậu phương, đêm nay họ có sự trở lại nguyên vẹn của bộ tứ Mariappa - Delaney - Gabbidon - Ward, và 4 người họ sẽ phải kèm chết Mata, Hazard, Willian và Torres của Chelsea nếu không muốn vỡ trận sớm, mà e chừng điều này là khó với Tony Pulis. Cách đây 3 năm, khi ông còn nắm quyền tại Stoke City, với một hàng thủ thuộc vào loại giỏi nhất nước Anh, ông vẫn để thua tại Stamford Bridge 7 bàn không gỡ. Một thất bại càng được hiển hiện trước mặt đội bóng đang thuộc nhóm cầm đèn đỏ với việc Chelsea chủ động chơi pressing khá rát ngay từ những phút đầu trận, khiến cho Palace dù cầm được bóng cũng không thể có được những cơ hội về phía khung thành của đối phương. Đêm nay, Eden Hazard sẽ có trận đấu thứ 50 của mình tại Premier League, và đó cũng là động lực lớn giúp cho anh thể hiện hết năng lực bản thân, đưa đội bóng trở lại ngôi nhì bảng. Trong khi đó, thủ thành Julian Speroni sẽ có trận thứ 300 tại các giải đấu của nước Anh (tính cả các trận play-off, 22 trận tại Premier League, 278 trận tại Championship).

Phút thứ 4, Jerome có đường chuyền khéo léo qua giữa 2 chân David Luiz nhưng John Terry đã bọc lót kịp thời cho đồng đồi người Brazil bằng pha băng vào cản phá hợp lý ở bên trong khu cấm địa, và đó cũng là tình huống hiếm hoi mà Crystal Palace lên được bóng trước khi nhường lại thế chủ động hoàn toàn trên sân cho Chelsea. Mata thể hiện vai trò nhạc trưởng bằng những pha bóng kết hợp giữa cá nhân và phối hợp ở khu vực giữa sân để dần dần dồn ép đội khách về phía phần sân nhà, và anh có thiên hướng chơi lệch sang bên biên phải. Trong khi đó, ở khu trung lộ, Willian cùng với Ramires cũng rất cố gắng tạo nên các đường phối hợp nhưng chiếc xe bus 2 tầng của Crystal Palace nào có thể sụp đổ dễ như vậy. Ở phía cầu môn đối diện, gần như chỉ có Bannan, Jedinak và Dikgacoi là thể hiện sự hiệu quả của mình, khi họ đôi khi có những đường chuyền qua lại, hòng tìm đường tấn công, nhưng đương nhiên, việc Jerome và Chamakh quá đói bóng giữa rừng vòng vây của các cái bóng áo xanh là điều vô cùng dễ hiểu. Từ phút 15, Chelsea bắt đầu đẩy nhanh nhịp độ trận đấu. Nhận thấy Crystal Palace tấn công quá nhạt nhòa, Mourinho cho phép Ivanovic băng lên sâu ở bên phía cánh phải, tham gia nhiều vào mặt trận tấn công và cũng để lại những dấu ấn nhất định bằng vài đường tạt nguy hiểm. Ramires cũng đã có những tình huống volley nguy hiểm đầu tiên để đe dọa khung thành Speroni ở phút 16.

Cuối cùng, tới phút thứ 17, đội khách đã chẳng thể đứng vững nổi nữa. Willian trong bối cảnh không bị Jedinak theo sát, tung cú sút xa dũng mãnh và hiểm hóc, đưa bóng đập trúng khung gỗ của Palace sau pha cản phá hết sức của thủ thành Speroni. Bóng bật ra đúng vào đà băng lên của Fernando Torres, và chẳng mấy khó khăn, El Nino đưa bóng vào lưới, mở tỉ số cho Chelsea và đánh dấu bàn thắng thứ 2 của mình tại Premier League mùa này. Trận đấu diễn ra theo chiều hướng không thể thuận lợi hơn cho Chelsea, khi Palace sẽ phải "chui ra khỏi vỏ ốc" và tấn công hòng kiếm bàn thắng gỡ hòa. Chắc hẳn sau khi tỉ số đã là 1-0, Torres cũng sẽ không phải đối mặt với tình trạng luôn bị theo sát bởi 4 cầu thủ đội khách nữa (ngoài tình huống ghi bàn mở tỉ số, số 9 gần như mất hút). Ngoài lề một chút, trong 9 trận mà Fernando Torres ghi bàn trên sân nhà cho Chelsea gần nhất, đội quân áo xanh đều là những người ca khúc khải hoàn khi 90 phút khép lại. Đây sẽ là cơ sở niềm tin cho đội bóng của Mourinho trong những phút tiếp theo của trận đấu.

Phút 22, Mata chuyền bóng quá điệu nghệ cho Ivanovic băng vào bằng một cú đánh gót rất nghệ sĩ; tuy nhiên pha dứt điểm của hậu vệ người Serbia ở góc quá hẹp lại đưa bóng đi chệch khá xa so với mục tiêu mà ah phải hướng tới. Trái với dự đoán, thế công của Palace cũng chẳng khá hơn là mấy so với trước khi bị thủng lưới: rõ ràng họ cố gắng giảm thiểu số bàn thua hơn là nỗ lực tìm kiếm bàn thắng, hoặc họ đang đợi thời cơ để Chelsea "lơ là", từ đó ghi bàn gỡ hòa. Chelsea tiếp tục tấn công mạnh mẽ: phút 25, Speroni phải băng ra cản phá bóng ngay trong chân của Willian sau khi tiền vệ này chạy chỗ quá thông minh để tự đặt mình vào thế đối diện với khung thành đội khách. 3 phút sau, đến lượt Essien thể hiện kĩ thuật xuất chúng của mình: nhận bóng bên cánh trái từ chân Hazard, dùng một chạm để khống chế bóng rồi tung chân sút nhắm vào góc dưới bên trái cầu môn của Speroni từ khoảng cách 25 mét, nhưng bóng lại đi chệch khung thành. Đến phút 29, Palace mới có được pha dứt điểm đầu tiên về phía khung thành đội chủ nhà với tình huống nỗ lực "bắn" rất mạnh bằng chân phải bị cản phá của Cameron Jerome. Tuy nhiên, cũng chỉ cần đợi tới phút 30, họ đã có bàn thắng san bằng cách biệt. Rất bất ngờ, Ward băng lên dũng mãnh bên phía cánh trái và căng ngang tầm thấp vào đúng đà chạy của Chamakh. Không ngần ngại, cựu chân sút của Arsenal đưa bóng vào góc xa khung thành Petr Cech, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát trong sự ngỡ ngàng của các CĐV trên sân Stamford Bridge.

Từ khi Pulis đến với Palace, có cảm giác Chamakh là người thay đổi nhiều nhất, và thay đổi theo chiều hướng tích cực. Phút 34, Palace tiếp tục có một đường lên bóng vô cùng sáng sủa và phối hợp khá nhuần nhuyễn. Lại là Chamakh, một lần nữa anh xuất hiện để bơm bóng quá thuận lợi cho Jerome ở trước khu phạt bóng, đối mặt với David Luiz. Thật tiếc thay, Jerome lại để cho bóng về lại chân của đội chủ nhà quá dễ dàng, và chỉ 1 phút sau, lợi thế đã được tái lập cho Chelsea: Hazard đột nhập khu phạt bóng của đối phương từ phía cánh trái, và mặc dù anh đã "ngắm nghía" góc nhìn cho một cú sút vào góc xa, nhưng rồi lại bình tĩnh ngoặt bóng lại và chuyền ra cho Ramires băng lên từ tuyến 2 và tung cú sút cực mạnh từ khoảng cách 25 mét, nâng tỉ số lên 2-1. Lúc này hiệp 1 đã dần đi vào những phút cuối, và Palace chẳng có lí do để phòng thủ, mà trái lại, lựa chọn thông minh hơn cả là dồn lên tấn công gỡ hòa trước khi hiệp 1 khép lại, nhưng xem chừng các chân sút của họ đã bị cô lập khá kĩ: Chelsea không thể nào chủ quan thêm sau khi đã thua 1 bàn. Thậm chí, suýt chút nữa Chelsea còn có thêm bàn thắng với 2 cơ hội ở cuối hiệp: phút 40, Hazard cướp bóng của một Mariappa lóng ngóng, chạy ngang khung thành Palace rồi chuyền ra cho Willian ở tư thế dứt điểm tốt nhưng tiền vệ người Brazil lại để cho Speroni bắt bài ý đồ sút. 4 phút sau, Azpilicueta "phi nước đại" xuống từ bên cánh trái, tạo điều kiện dứt điểm cho Torres, nhưng không có một tình huống uy hiếp nào được tạo ra về phía khung thành Speroni vì 4 phía của El Nino đã bị bủa vây.

Hiệp 2 bắt đầu với những dấu ấn đến từ những đôi chân của đội chủ nhà. Torres vượt qua Ward bên phía cánh phải, tự đặt mình vào tư thế tự do hiếm hoi kể từ đầu trận, rồi tung đường tạt bổng vào trong, nhưng bóng chỉ cắt ngang qua khung thành chứ không thể chạm được vào ai. Hazard cố vớt vát lại cơ hội từ cánh trái nhưng không thành. 2 phút sau, đến lượt tiền vệ người Bỉ tự tạo cơ hội cho mình bằng tốc độ rất tốt bên phía cánh trái, anh chuyền vào cho Willian. Bóng sau đó được luân chuyển tới vị trí của Mata, rất nhanh, chỉ bằng 1 chạm duy nhất của tiền vệ người Brazil, nhưng cú sút cuối cùng của anh lại đi đập người của hậu vệ Crystal Palace, giúp Speroni dễ dàng bắt gọn. Phút 51, đến lượt Willian có bóng ở khu vực cánh trái, nơi mà từ đầu trận đến giờ người ta thấy sự xuất hiện của Hazard, rồi một lần nữa, Mata là người dứt điểm, và có lẽ đêm nay không phải là ngày của tiền vệ người Tây Ban Nha. Phải tới lúc này, Palace mới phản kháng và thực sự là những nỗ lực từ họ là khá yếu ớt. Nhìn cách mà Jerome tung cú sút từ khoảng cách 30 mét vô thưởng vô phạt sau khi O'Keefe cố hết sức để đoạt bóng từ khu vực giữa sân thấy thật thương cho đội khách. Trong khi đó, Chelsea vẫn tiếp tục tấn công và tấn công; phút 54, Torres đón bóng bên phía cánh phải, nhưng không đi bóng mà chuyền ra cho Willian. Tiền vệ người Brazil tự tin dốc thẳng vào khu cấm địa đối phương rồi đưa ra cú tạt khá nguy hiểm, bóng đến chân Hazard. Tiền vệ người Bỉ không sút ngay mà nhả ra cho Ramires băng lên, nhưng chiếc xe bus 2 tầng của Palace đã kịp thời giải nguy.

Palace không có vẻ gì là có thể gỡ hòa, bất chấp việc họ vẫn đôi lúc có những đường lên bóng đầy cố gắng, nhưng "lực bất tòng tâm". Jerome đưa bóng sang cánh phải cho Puncheon ở phút thứ 55, nhưng pha ngoặt bóng qua Azpilucueta rồi sút bóng xoáy của Puncheon chẳng lấy gì làm nguy hiểm cho Petr Cech. Phút 58, họ có cơ hội rõ ràng nhất từ đầu hiệp 2, tuy nhiên cú đánh đầu của Delaney sau pha đá phạt khéo léo từ chân đồng đội bên phía cánh trái vẫn không thể đánh bại được người gác đền kì cựu đến từ CH Czech. Ở phía cầu môn đối diện, các cơ hội của Chelsea thì ngày một rõ rệt và thể hiện rằng trận đấu càng về cuối, Palace càng lơ là phòng ngự. Phút 60, Hazard đặt Torres vào tình thế thuận lợi trong một tình huống phản công bất ngờ, chân sút người Tây Ban Nha đã di chuyển thông minh xuống dưới hàng phòng ngự của đội khách mà không để mình rơi vào thế việt vị, tuy nhiên Mariappa đã bọc lót kịp thời cho các đồng đội. Đây cũng là tình huống đầu tiên mà hậu vệ cánh phải này thể hiện được năng lực trong trận đấu. 1 phút sau, Ivanovic dâng cao bên phía cánh phải, và va chạm với Delaney trong vòng cấm, nhưng hậu vệ của Crystal Palace đã phá trúng bóng. 


Đã không tấn công được nhiều, Palace lại còn thể hiện sự phung phí cơ hội rất đáng trách: từ pha đánh đầu vọt xà ngang trong tư thế không bị ai kèm của Bolasie sau đường tạt bên cánh trái của Puncheon, đến pha chuyền bóng khó có thể cẩu thả hơn của Jerome sau khi anh đã bỏ David Luiz lại phía sau bằng một pha ngoặt bóng táo bạo, đổ xuống sông nỗ lực đáng khen trước đó của O'Keefe trước Essien, rồi lại một pha đánh đầu vọt xà ngang nữa của cái tên quen thuộc Delaney từ một tình huống cố định ở phút 70. Phải thừa nhận rằng đội khách đã và đang nỗ lực hết sức cho một bàn thắng gỡ hòa mà ở chừng mực nào đó, họ xứng đáng được hưởng, nhưng cú sốc đến làm sao được khi những pha bóng mà họ cần chính xác nhất thì Palace lại thực hiện như "cho xong". Trận đấu càng về cuối, Palace tấn công càng mạnh mẽ: khi mà Chelsea còn chưa tiếc nuối xong vì cơ hội bị bỏ lỡ của Oscar (pha tung chân sút ở trong vòng cấm nhưng bóng đi sệt và dễ dàng để Speroni bắt được), thì ngay lập tức đội khách đã có câu trả lời với pha băng lên từ biên trái của Jerome. Anh xuống rất sâu bên cánh trước khi trả lại bóng vào khu cấm địa cho O'Keefe, người đã khiến cho Cech phải tung người hết cỡ để cản phá, rồi sau đó ép Terry phải phá bóng ngay trên vạch vôi để giải nguy. 1 phút sau, lại là Delaney với cú đánh đầu chạm cạnh lưới trong một tình huống phạt góc. Palace có cơ hội gỡ hòa thực sự, và tốt nhất là Chelsea nên chơi bớt chủ quan đi!

Sau 2 sự thay đổi người tưởng chừng chẳng có gì "bổ ích" cho chiến thuật (Willian rời sân, Schuerrle thế chỗ, và Ba đổi vị trí cho Torres), Mourinho lại bất ngờ làm chùng tinh thần của đội khách xuống và giành lại thế trận một cách vô cùng khéo léo. Bóng lại được "chậm rãi" luân chuyển ở khu vực giữa sân, và đến phút 88, chính Chelsea mới là những người có cơ hội: Ramires tung đường chuyền trên không kĩ thuật để Oscar đột nhập vòng cấm của Palace từ bên phía cánh trái, nhưng Speroni đã băng ra kịp thời để chặn đà dứt điểm của tiền vệ người Brazil. 1 phút sau, thủ thành này lại phải làm việc vất vả khi Ramires tung cú chuyền đưa Schuerrle vào thế thuận lợi trong vòng cấm. Không hề ngán ngại, tiền đạo người Đức sút bóng thẳng vào... mặt của Speroni, khiến anh phải lúng túng đẩy bóng, bóng bật ra tới chỗ của Demba Ba, nhưng lại một lần nữa thủ thành của Palace lại là người xuất sắc hơn.

Phút 90, lần thứ tư trong trận đấu này người ta phải nhắc đến tên Delaney về sự phung phí cơ hội gỡ hòa của anh, dù Delaney là một trung vệ. Từ đường chuyền bóng ở sâu bên phía cánh trái của đồng đội, Delaney tiếp cận góc gần khung thành của Petr Cech rồi nỗ lực chỉnh bóng bằng đầu ra góc xa, nhưng bóng lại đi thiếu chính xác thêm 1 lần nữa, như những gì mà Delaney đã làm trong cả trận. Đó cũng là tình huống nguy hiểm cuối cùng của trận đấu, Mourinho đã có thể thở phào nhẹ nhõm trên băng ghế chỉ đạo của Chelsea, nhưng cái cách mà đội nhà thắng tại Stamford Bridge khá bạc nhược đương nhiên không thể làm ông hài lòng. 

Chelsea đã đá tốt và trên chân hoàn toàn trong hiệp 1, nhưng 45 phút cuối, Palace lại tạo được vô số cơ hội nguy hiểm về phía khung thành Petr Cech và nếu may mắn hơn, họ đã có bàn thắng gỡ hòa, "mặc" cho Chelsea bỏ lỡ cơ hội rút ngắn khoảng cách với Arsenal. Tuy nhiên, kết quả thì vẫn là kết quả, dù 2 đội xứng đáng hòa tới đâu đi nữa nhưng trên bảng điện tử hiển thị rằng Chelsea ghi nhiều bàn thắng hơn thì tức là họ vẫn có 3 điểm. Khoảng cách giữa Chelsea và Arsenal lúc này chỉ còn là 2 điểm, nhưng sau trận đấu này, người ta bắt buộc phải đánh giá rằng niềm tin đặt vào Man City lúc này trội hơn so với Chelsea! 

Đội hình thi đấu:
Chelsea: Cech, Ivanovic, David Luiz, Terry, Azpilicueta, Ramires, Essien, Willian (Schuerrle 82'), Mata (Oscar 62'), Hazard, Torres (Ba 84').
Crystal Palace: Speroni, Mariappa, Delaney, Gabbidon, Ward, Jedinak, Dikgacoi (O'Keefe 26'), Bannan (Bolasie 51'), Puncheon, Chamakh (Gayle 88'), Jerome.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X