Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Top 5 màn lội ngược dòng "vi diệu" nhất của Liverpool

Thứ Sáu 15/04/2016 10:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Bị Dortmund dẫn trước 2-0 chỉ trong vòng 10 phút đầu tiên nhưng các cầu thủ Liverpool đã tạo ra một cuộc lội ngược dòng lưu danh thiên cổ với chiến thắng chung cuộc là 4-3. Nhân dịp này, hãy cùng điểm lại 5 màn “tái sinh” kinh điển nhất trong lịch sử đội bóng thành phố cảng.

Liverpool 3 – 3 AC Milan (Liverpool thắng 3-2 trên loạt penalty, chung kết Champions League, Istanbul, tháng 5/2005)
Gerrard
Gerrard có đóng góp quan trọng giúp Liverpool giành chức vô địch C1 năm 2005

Đây là trận đấu mà Liverpool bị đánh giá thấp hơn đại diện của Serie A. Đội bóng thành Milano cũng nhanh chóng chứng tỏ rõ nét hơn vị thế cửa trên với bàn thắng ngay ở phút đầu tiên của Paolo Maldini. Trong suốt hiệp thi đấu đầu tiên, AC Milan chơi lấn lướt hoàn toàn và có thêm được hai bàn thắng nữa do công của Hernan Crespo. Khi 45 phút đầu tiên khép lại, tất cả đều khẳng định chiếc cúp đã nằm trong tay Milan và đây thực sự là một trong những trận chung kết dễ dàng nhất trong lịch sử giải đấu.

Nhưng bước sang hiệp hai, Liverpool vẫn giữ vững tinh thần quyết chiến. Và chỉ trong vòng 7 phút từ 54 đến 60, The Kop đã tạo nên một màn lội ngược dòng thần thánh với ba bàn thắng của Gerrard, Smicer và Xabi Alonso. Dù rất cố gắng và tạo ra hàng tá cơ hội nhưng những sang chấn tâm lý cùng với sự lỳ lợm của The Kop khiến các chân sút của Rossoneri bó tay trong việc tìm đường vào khung thành của thủ môn Dudek. Ở loạt sút luân lưu định mệnh, thủ thành Jerzy Dudek đã xuất sắc cản phá được hai cú đá penalty của chuyên gia sút phạt Pirlo và sát thủ Đông Âu, Andriy Shevchenko.

Đến bây giờ, câu chuyện cổ tích này vẫn còn được nhớ đến với cái tên “Đêm huyền diệu Istanbul”.

Liverpool 3 – 3 West Ham (Liverpool thắng 3-1 trên chấm penalty, chung kết FA Cup, Cardiff, tháng 5/2006)
Gerrard chung ket FA Cup 2006
Gerrard ghi hai bàn thắng quan trọng ở trận chung kết FA Cup năm 2006

Trận chung kết với West Ham là một trận đấu nữa in đậm dấu ấn của người đội trưởng tài ba Steven Gerrard. Liverpool bị chọc thủng lưới từ sớm sau một cú đá phản “khó đỡ” của Jamie Carragher. Dean Ashton cũng không gặp khó khăn để ghi bàn nhân đôi cách biệt cho The Hammers sau một sai lầm của Pepe Reina.

Vào thời khắc định mệnh đó, đẳng cấp siêu sao của Steven Gerrard đã lên tiếng. Anh tung ra một đường bấm bóng chính xác để Cisse rút ngắn tỉ số ở đầu hiệp 2. Sau đó, chính tiền vệ sinh năm 1980 đã trực tiếp ghi bàn từ một cú vô lê cực mạnh ở những phút bù giờ cuối cùng để san phẳng cách biệt và đưa trận đấu vào hai hiệp phụ.

Ở hiệp phụ, Paul Konchesky tiếp tục đưa West Ham vươn lên dẫn trước. Khi trận đấu trôi về những phút cuối của hiệp phụ thứ hai, hàng loạt cầu thủ của The Kop đã phải nằm sân vì chuột rút. Tuy nhiên, bằng một tinh thần và bản lĩnh mà ít đội bóng nào có được, Liverpool đã vùng lên mạnh mẽ bằng chút sức lực cuối cùng mà họ còn trong người. Và sau một tình huống bóng bật ra ngoài vòng cấm, lại là Gerrard với một cú sút sấm sét ở khoảng cách 30m đã đưa trận chung kết vào loạt đấu súng. Khi đó, số 8 huyền thoại của Liverpool đã quá mệt mỏi để ăn mừng nên chỉ thực hiện động tác dùng hai tay chỉ vào tên mình ở sau lưng áo. Bình luận viên nổi tiếng Andy Gray đã thốt lên: “Chúng tôi biết rồi, con trai.”

Sau đó, West Ham đã để thua Liverpool trên chấm penalty cân não khi chỉ có duy nhất Teddy Sheringham là đủ tầm để đánh bại Pepe Reina.

Liverpool 3 – 1 Olympiakos (vòng bảng Champions League, Anfield, tháng 12/2004)
Liverpool lot vao vong knock-out C1 nam 2004 nho chien thang truoc Olympiakos
Liverpool lọt vào vòng knock-out C1 năm 2004 nhờ chiến thắng kịch tính trước Olympiakos

Nhiệm vụ của Liverpool ở trận đấu này là phải thắng cách biệt hai bàn nếu muốn tiến vào vòng knock-out. Vậy nên bàn thắng của siêu sao một thời Rivaldo ở phút 27 khiến cho áp lực đè lên vai các cầu thủ The Kop nặng thêm ngàn lần.

Florent Sinama Pongolle đưa trận đấu về vạch xuất phát trước giờ nghỉ. Dù rất cố gắng nhưng phải đến khi trận đấu còn 9 phút là khép lại, Liverpool mới có được bàn thắng thứ hai do công của Neil Mellor. Sau đó, ngôi sao quen thuộc Steven Gerrard đã phá lưới đại diện của Hy Lạp với “đặc sản” sút xa sở trường khi trận đấu chỉ còn 4 phút nữa là khép lại. Chiến tích này có thể không đem lại cho The Kop danh hiệu nhưng nó thực sự là một trong những trận đấu đáng nhớ nhất của Liverpool trong kỷ nguyên mở, thể hiện rõ nét tinh thần chiến đấu rực lửa không chịu đầu hàng của đội bóng này.

Liverpool 3 – 1 St. Etienne (tổng tỉ số 3-2, lượt về tứ kết cúp C1, Anfield, tháng 3/1977)
David Fairclough la nguoi hung trong chien tich gianh chuc vo dich C1 dau tien cua Liverpool
David Fairclough là người hùng trong chiến tích giành chức vô địch C1 đầu tiên của Liverpool

Đội bóng của Bob Paisley bị dẫn trước một bàn ở Pháp, nhưng trên sân Anfield không còn một chỗ trống (10.000 khán giả đã phải ở ngoài sân). Và các Liverpudlians không phải chờ lâu để ăn mừng bàn thắng khi Kevin Keegan đã mở tỉ số ngay phút thứ 2 để cân bằng tỉ số hai lượt. 6 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, Saint-Etienne gỡ hòa, tức vượt lên 2-1 về tổng tỉ số đồng thời có bàn thắng sân khách cực kỳ quan trọng. Liverpool sẽ bị loại nếu không ghi thêm 2 bàn.

Ngay trước mốc 1 giờ đồng hồ thi đấu, Ray Kennedy ghi thêm 1 bàn cho Liverpool, nhưng họ vẫn cần 1 bàn nữa. Khi chỉ còn hơn 15 phút nữa là hết giờ, Bob Paisley tung vào sân một cầu thủ dự bị, David Fairclough mới 20 tuổi, người ghi bàn thứ 3 cho Liverpool và đưa họ vào bán kết trên con đường giành chức vô địch C1 đầu tiên trong lịch sử đội bóng ở Rome.
Liverpool giành quyền vào bán kết Europa League sau trận đấu không tưởng trên Anfield
(Bongda24h.vn) - Liên tục bị đội khách Dortmund vươn lên dẫn trước (0-2 rồi 1-3) song bằng nỗ lực không biết mệt mỏi và nhiệt huyết trong lối chơi cũng như cả...

Liverpool 4 – 3 Newcastle (Premier League, Anfield, tháng 4/1996)
Stan Collymore an mung sau khi ghi ban an dinh ti so 4-3 cho Liverpool truoc Newcastle
Stan Collymore ăn mừng sau khi ghi bàn ấn định tỉ số 4-3 cho Liverpool trước Newcastle năm 1996

Ở mùa giải năm đó, Newcastle là một thế lực thực sự của giải Ngoại hạng Anh khi đã có lúc cho M.U “hít khói” với khoảng cách lên tới 12 điểm. Nhưng chuyến làm khách trên sân Anfield đã tạo ra một bước ngoặt khiến “Chích chòe” để tuột chức vô địch Premier League vào tay Man United.

Liverpool mở đầu không thể hoàn hảo hơn với bàn thắng của Robbie Fowler ở phút thứ 2. Nhưng bàn thắng đó của Fowler đã chọc đúng tổ ong và Newcastle nhanh chóng lật ngược thế cờ với hai bàn thắng của Les Ferdinand và David Ginola từ phút 10 đến 14.

Vẫn là Fowler đưa trận đấu trở về vạch xuất phát bằng bàn gỡ hòa trong những phút đầu hiệp 2, nhưng Faustino Asprilla một lần nữa đưa Newcastle có lợi thế bàn thắng ở phút 57. Kịch tính tiếp tục được đẩy lên cao khi Stan Collymore gỡ hòa 3-3 ở phút 68 và trận đấu kết thúc không thể hấp dẫn hơn với bàn ấn định chiến thắng 4-3 cho Liverpool của Collymore ở phút bù giờ thứ 2.

Trận đấu này đã được bình chọn là trận đấu hay nhất trong thập kỷ đầu tiên của Premier League. Tháng 5/2012, màn lội ngược dòng này của Liverpool cũng được bầu là cuộc đối đầu hấp dẫn nhất chỉ sau trận derby Manchester (năm 2009) trong 20 năm kỷ nguyên Premier League.

Xuân Phong
⇒ Bóng đá 24h câp nhật liên tục các thông tin về thể thao bóng đá, tin chuyển nhượng mới nhất.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X