Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Top 10 HLV nước ngoài hay nhất trong lịch sử Premier League

Thứ Hai 16/06/2008 17:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những thành công của các đội bóng không chỉ gắn liền với tên tuổi của các"ngôi sao", mà còn có sự chỉ đạo thiên tài của các HLV. Sau đây, xin gửi đến quý độc giả những cái tên ấn tượng nhất ở giải ngoại hạng Anh trong nhiều năm qua theo đánh giá của tờ The Sun. Các bạn sẽ không thấy tên của Sir Alex Ferguson. Đúng ông là một người Scotland (chứ không phải người Anh) nhưng theo quan niệm của đảo quốc sương mù, Scotland thực ra là một thành viên của Liên hiệp Anh nên Sir Alex không được tính ở đây.

1 - Arsene Wenger (Arsenal)

Arsene Wenger

Như vậy là đã gần 12 năm kể từ ngày HLV Wenger về dẫn dắt Arsenal. Cho đến lúc này, những gì ông làm cho đội bóng thành London không chỉ đơn thuần ở những chiếc cúp được trưng bày ở phòng truyền thống của CLB. Cái ông làm được là biến tên tuổi của "các pháo thủ" trở thành một trong những "thương hiệu" bóng đá hàng đầu trên thế giới. 

Đoán đội vô địch, trúng thưởng lớn
 
EU [Tên đội] gửi 8581

Ví dụ: EU DUC gửi 8581
Thông tin chi tiết, xem tại đây

Trong những năm gần đây, với những gì đang thể hiện, Arsenal thực sự nhận được những sự kính nể của các đội bóng lớn khác ở châu Âu. Ở giải ngoại hạng, dù không khi nào "nổi đình nổi đám" với những vụ chuyển nhượng "tốn tiền tốn của", nhưng dưới sự dẫn dắt của Arsene Wenger, Arsenal luôn là đối thủ tiềm tàng đối với MU, Chelsea hay Liverpool trên con đường đến với ngôi vô địch. Còn ở Champions League, họ cũng đã dần dần khẳng định đẳng cấp của mình với việc lọt vào khá sâu trong mỗi mùa bóng gần đây.

 2 - Jose Mourinho (Chelsea)


Jose Mourinho

Scolari có thể sẽ thành công cũng có thể sẽ thất bại trong việc dẫn dắt Chelsea trong thời gian tới, nhưng tên tuổi của ông còn phải khẳng định nhiều nếu muốn làm lu mờ người tiền nhiệm Jose Mourinho. Đơn giản bởi "người đặc biệt" là vô cùng... đặc biệt ở đây - nơi người Chelsea ngưỡng mộ ông với tất cả những gì tốt đẹp nhất. Dưới thời của chiến lược gia người Bồ Đào Nha, The Blues đã lên ngôi vô địch Premiership 2 năm liên tiếp, chấm dứt chuỗi ngày thống trị của Manchester United và Arsenal.

3 - Rafael Benitez (Liverpool)

Rafael Benitez

Với việc mang về chiếc cúp C1 châu Âu ngay năm đầu dẫn dắt Liverpool, HLV Rafael Benitez đã khiến các CĐV The Kop hoàn toàn hài lòng và dành cho ông một tình cảm đặc biệt. Mặc dù vẫn chưa thể mang về cho đội bóng thành phố cảng một chiếc cúp vô địch Premiership, nhưng những gì mà chiến lược gia người TBN đã làm được kể từ khi quyết định dẫn dắt Liverpool đã khiến tên tuổi của ông đi vào lịch sử của CLB này một cách chói sáng.

4 - Gerard Houllier (Liverpool)

Gerard Houllier

Thêm một cái tên nữa của Liverpool, đó là chiến lược gia người Pháp, Gerard Houllier. Thành công vang dội nhất mà ông để lại trong quãng thời gian tươi đẹp với The Kop là cú ăn 3 lịch sử ở mùa bóng 2000/2001. Khi đó các cầu thủ áo đỏ đã mang về sân Anfield chiếc cúp FA, cúp liên đoàn và cả chiếc cúp UEFA danh giá. Mặc dù sau đó là những chuỗi ngày không thành công, nhưng Liverpool khi đó vẫn là một trong "tứ đại gia" đáng sợ của giải bóng đá "xứ sở sương mù".

5 - Avram Grant (Chelsea)

Avram Grant

Mặc dù không có được một danh hiệu nào trong quãng thời gian dẫn dắt Chelsea, nhưng với những gì đã có với đội bóng này, chiến lược gia người Israel xứng đáng được tôn vinh như một trong những HLV thành công nhất. Thất bại đáng tiếc trong trận chung kết League Cup với Tottenham đã khiến Avram Grant và các học trò bỏ phí cơ hội ngon ăn nhất trong mùa giải. Dù sao họ cũng đã bám đuổi MU đến trận đấu cuối cùng trước khi chấp nhận nhìn đối thủ nâng cao chức vô địch Premiership. Còn ở trận chung kết Champions League, lỗi không thuộc về ông khi mà Terry chính là người phải chịu trách nhiệm trong pha đá hỏng Penalty của mình. Không danh hiệu, Avram phải ra đi, nhưng hãy nhìn cái cách mà ông hướng Chelsea theo, sau khi lãnh trách nhiệm nặng nề mà Mourinho để lại. Ông xứng đáng nhận được những sự kính trọng.

6 - Gianluca Vialli (Chelsea)

Gianluca Vialli

Với tư cách là HLV trưởng kiêm đội trưởng của Chelsea, cầu thủ trọc đầu người ý đã để lại trong lòng những người hâm mộ sân Stamford Bridge những ấn tượng khó quên. Ông đã từng cùng các học trò mang về chiếc cúp C2 ở mùa bóng 1998/99. Tiếp theo là hai lần lên ngôi ở League Cup. Cộng thêm một chiếc cúp FA ở mùa giải tiếp theo và cả chiếc siêu cúp châu Âu nữa chứ! Tất cả đã biến Gianluca Vialli trở thành "huyền thoại" ở Stamford Bridge.

7 - Juande Ramos (Tottenham Hotspur)


Juande Ramos

Mặc dù mới chỉ đến làm việc ở Tottenham một mùa giải, nhưng Juande Ramos đã khiến ban lãnh đạo đội bóng này phấn khởi vô cùng khi đem về cho CLB chức vô địch cúp liên đoàn, danh hiệu lớn đầu tiên sau 9 năm ròng rã của Tottenham. Với những gì đã thể hiện ở Sevilla trước đó, Ramos đã nhận được rất nhiều kỳ vọng và ông đã không làm phụ lòng những người hâm mộ đội bóng thành London. Chiến thắng trong trận chung kết với Chelsea đã cứu vãn một mùa giải thảm hại của đội chủ sân White Hart Lane, đặc biệt khi mà họ đã là một trong những ƯCV hàng đầu cho chức vô địch giải ngoại hạng mùa bóng năm đó.

8 - Claudio Ranieri (Chelsea)


Claudio Ranieri

Vinh quang thuộc về Mourinho, nhưng chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng phải có lời cảm ơn về "nền tảng Chelsea" mà Ranieri để lại. Những trụ cột như Lampard, Joe Cole hay Terry chính là những đứa con ưu tú mà Mourinho được thừa hưởng từ người tiền nhiệm. Mặc dù không có được một danh hiệu nào khi còn dẫn dắt The Blues, nhưng người đàn ông có kiểu thổi sáo bằng ngón tay này xứng đáng nhận được những tình cảm yêu mến của "màu xanh thành London".

9 - Sven Goran Eriksson (Manchester City)

Sven Goran Eriksson

Mặc dù "mối tình" với chủ tịch Thaksin Shiniwatra của HLV Eriksson không kéo dài quá một mùa giải, nhưng chiến lược gia người Thụy Điển vẫn xứng đáng được tôn vinh với những gì đã mang lại cho "nửa xanh" thành Manchester. Với những ấn tượng hồi đầu mùa bóng, thậm chí Man City còn được đánh giá là một trong những ƯCV hàng đầu cho chức vô địch giải ngoại hạng. Nhưng những sự hụt hơi về sau đã khiến Eriksson không thể tại vị ở City of Manchester. Dấu ấn đậm nhất mà cực HLV ĐT Anh để lại là trận thắng "điên cuồng" 8-1 trước các cầu thủ Middlesbrough và hai lần đánh bại đối thủ cùng thành phố Manchester United.

10 - Martin Jol (Tottenham Hotspur)

Martin Jol

HLV người Hà Lan đã có công lớn trong việc đưa Tottenham đến với top đầu của giải đấu số một nước Anh. Trong năm 2004, đội bóng của ông đã cạnh tranh sòng phẳng với các "đại gia" ở giải ngoại hạng, và đặc biệt là cuộc cạnh tranh vị trí thứ 4 với Arsenal. Mặc dù đã bị sa thải sau những thành tích nghèo nàn của đội bóng trong các mùa giải tiếp theo, nhưng Martin Jol đã có công lớn đưa về cho đội chủ sân White Hart Lane sự phục vụ của Berbatov, một trong những tiền đạo hàng đầu giải ngoại hạng hiện nay.
  • Sơn Lâm (Tổng hợp) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X