Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Top 10 bản hợp đồng sao tuổi teen đắt giá nhất Anh quốc

Thứ Sáu 16/07/2010 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong bóng đá, tài năng thường không đợi tuổi và cũng chẳng liên quan gì đến giá cả. Các CLB có thể sẵn sàng chi ra cả đống tiền để mua về một ngôi sao trẻ mới nổi để rồi hy vọng sau đó, anh ta sẽ trở thành sao lớn thực thụ trên bầu trời bóng đá. Nếu đạt được như thế, coi như đội bóng đã có một phi vụ đại thành công trên thị trường chuyển nhượng bởi đầu tư vào lực lượng trẻ luôn là hướng đi sáng suốt nhất vừa tốn ít tiền vừa đảm bảo tương lai lâu dài. Vì thế, đội nào cũng có một đội ngũ săn lùng tài năng trẻ hùng hậu và họ ẽ lao vào giành giật nhau quyết liệt một khi tìm được mục tiêu sáng giá. Dưới đây là 10 thương vụ chuyển nhượng cầu thủ trẻ đắt giá nhất đảo quốc sương mù

1. Wayne Rooney (27 triệu bảng, từ Everton tới MU)

Wayne Rooney thời gian đầu khoác áo MU

Ngay từ khi chưa đến thành Manchester, Rooney đã là một cái tên cực kỳ nổi tiếng của Premier League và được coi là thần đồng mới của bóng đá Anh hồi đó, thay cho Michael Owen. Được Everton phát hiện và đào tạo, Rooney bắt đầu lên chơi ở đội 1 lúc mới hơn 16 tuổi. Sau Euro 2004. MU đã quyết định chi ra khoản tiền kỷ lục lên tới 27 triệu bảng để chiêu mộ Rooney. Dĩ nhiên khoản đầu tư của Rooney sinh lợi quá lớn. Ngay trong trận đầu ra mắt "Quỷ đỏ", Rooney đã lập được hattrick ở Champions League và dần dần anh trở thành trụ cột không thể thay thế của đội bóng thành Manchester. Dẫu còn những ý kiến này khác nhưng có thể khẳng định, Rooney đang tiếp nối truyền thống của những huyền thoại tại sân Old Trafford. R10 cũng đã cam đoan sẽ gắn bó với màu áo Đỏ đến trọn đời bằng việc chuẩn bị đặt bút ký vào bản hợp đồng mới và được hưởng mức lương kỷ lục trong lịch sử đội bóng. Đó là thành quả xứng đáng cho một cầu thủ yêu MU hết mình dù anh không hề xuất thân tại đây. Với tư cách ngôi sao lớn nhất đội bóng, Rooney sẽ còn giúp mang về cho MU thêm nhiều vinh quang nữa trong tương lai

2. Anderson (18 triệu bảng, từ Porto tới MU)

Chưa thể coi đây là thương vụ thất bại thảm hại của Sir Alex trên thị trường chuyển nhượng bởi tiền vệ người Brazil chưa sáng chứ không phải không thể sáng. Năm 2007, "Quỷ đỏ" đã phải bỏ ra đến 18 triệu bảng để đưa Anderson tới nước Anh sau khi anh này thể hiện khá tốt ở Bồ Đào Nha, mảnh đất ưa thích của chiến lược gia Scotland kể từ ngày một người Bồ chính hiệu, Carlos Queiroz lên làm trợ lý (hiện tại Queiroz đang dẫn dắt ĐT Bồ Đào Nha) nhưng ông cùng ban huấn luyện đã phải thất vọng. Anderson không thể hoà nhập nổi với bóng đá Anh, cộng thêm những chấn thương dai dẳng khiến anh sau gần 3 năm trời, chẳng tiến bộ được bao nhiêu. Đã có nhiều đồn đại cho rằng MU sẽ tống khứ Anderson đi nhưng có vẻ Alex Ferguson vẫn chưa hết kiên nhẫn với cầu thủ này và sẽ tiếp tục trao cho Anderson thêm cơ hội.

3. Cristiano Ronaldo (12 triệu bảng, từ Sporting Lisbon tới MU)

Có thể khẳng định Ronaldo chính là vụ chuyển nhượng thành công nhất của Sir Alex ở MU tính đến thời điểm này. Lúc đội bóng thành Manchester quyết định mua Ronaldo vào năm 2003 chỉ sau một trận giao hữu với Sporting Lisbon, không nhiều người biết đến anh chàng này (kém xa Rooney về danh tiếng khi còn trẻ). Thế nhưng thực ra MU đã âm thầm theo dõi Ronaldo từ lâu nhờ sự tư vấn của Queiroz và trận đấu đó chỉ là cái cớ để "Ngài máy sấy" khẳng định chắc chắn mình đã không nhìn lầm người. Không thể nói Ronaldo có sự khởi đầu như ý tại nước Anh nhưng qua thời gian, anh đã tự biết cách rèn luyện và trau dồi kỹ năng, phẩm chất để ngày càng hoàn thiện. Sau khi giành tất cả mọi vinh quang ở MU mà trong đó, có công sức đóng góp không nhỏ của bản thân, Ronaldo đã gia nhập Real Madrid bằng bản hợp đồng kỷ lục thế giới (80 triệu bảng). Từ vài năm qua, Ronaldo luôn nằm trong Top những ngôi sao hàng đầu của môn Thể thao Vua dù cho anh vừa trải qua một kỳ World Cup thất vọng.

Cristiano Ronaldo ngày ra mắt MU (cùng với tiền vệ người Brazil, Kleberson)

4. Theo Walcott (9 triệu bảng, từ Southampton tới Arsenal)

Cũng được coi là thần đồng như Rooney, song bước tiến của Theo Walcott chậm hơn rất nhiều hay có thể nói, đến thời điểm này, Walcott vẫn chỉ thuộc diện "có tiềm năng' chứ không được coi là "thực sự trưởng thành". Năm 2006, xứ sở sương mù đã được chứng kiến một cuộc tranh giành chưa từng thấy trên thị trường chuyển nhượng khi mọi đội bóng, từ lớn đến bé đều muốn có sự phục vụ của gương mặt non choẹt mới 16 tuổi đang khoác áo Southampton. Và kết cục, Walcott đã chọn Arsenal, môi trường thích hợp cho những tài năng trẻ. Nhưng mặc cho được Wenger chỉ bảo tận tình, Walcott vẫn chưa đạt được sự bứt phá mạnh mẽ mà chỉ phát triển đều đều. Dù sao Walcott mới ngoài 20 và còn khối thời gian ở phía trước.

5. Gareth Balte (10 triệu bảng, từ Southampton tới Tottenham).

Thêm một tài năng nữa do Southampton đào tạo ra. Tottenham cũng phải cạnh tranh quyết liệt không kém mới có được chữ ký của cầu thủ được coi là "Ryan Giggs mới" này vào năm 2007 với mức phí ban đầu 5 triệu bảng (nhưng giờ đã tăng lên 10 triệu do đóng góp cụ thể của Bale cho Spurs). Tuy nhiên những mùa đầu tiên của Bale tại Tottenham không được như ý. Cũng may Bale đã không bị thui chột như nhiều người lầm tưởng. Bằng chứng là mùa vừa rồi, Bale chơi cực tốt bên hành lang cánh trái của Tottenham, đóng góp nhiều vào thành tích đứng thứ 4 chung cuộc tại Premier League của đội nhà.

6. Fabian Delph (6 triệu bảng, từ Leeds tới Aston Villa)

HLV Martin O'Neil coi Delph là sự đầu tư lâu dài cho Aston Villa vì thế ông không tỏ ra quá sốt ruột hay nóng vội với tiền vệ trung tâm sinh năm 1989 này. Năm ngoái, Delph chỉ ra sân thi đấu có 8 trận nhưng với O'Neil thế là đủ cho một cầu thủ trẻ không phải thuộc diện quá thiên tài. Vài năm nữa thôi, cái tên này sẽ được nhắc đến nhiều hơn ở giải Ngoại hạng.

7. Glen Johnson (6 triệu bảng, từ West Ham tới Chelsea)

Tại nước Anh, West Ham được nhìn nhận là lò đào tạo trẻ số 1 với hàng loạt những tên tuổi lớn thành danh từ nơi đây như Rio Ferdinand, Lampard, Joe Cole hay Carrick. Và nay có thêm cái tên Glen Johnson, hậu vệ phải số 1 Premier League hiện na. Tuy nhiên, nếu nhìn lại quãng đường trước đó của Johnson thì mới thấy anh đã phải nỗ lực thế nào để có được vị trí như hiện nay. Johnson chính là bản hợp đồng đầu tiên của triều đại Roman Abramovich ở Chelsea khi đến Stamford Bridge vào năm 2003 lúc mới 18 tuổi nhưng đã không thể khẳng định được mình dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho. Sau đó, Johnson đã có quyết định sáng suốt khi chấp nhận chơi bóng cho Portsmouth, đội bóng thua xa The Blues về đẳng cấp song nhờ thế, anh mới có được nhiều cơ hội để ra sân thi đấu và dần chứng tỏ được năng lực. Năm 2009, Pompey đã lãi gấp 3 khi bán Johnson cho Liverpool, một vụ đầu tư quá hiệu quả.

Glen Johnson khi còn khoác áo Chelsea

8. Robbie Keane (6 triệu bảng, từ Wolves tới Coventry)

Tiền đạo người Ai Len đã được chú ý đến ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp bằng bản hợp đồng kỷ lục hồi đó, 6 triệu bảng vào năm 1999. Nhưng Coventry cũng không lo bị lỗi bởi 1 năm sau, họ bán Keane cho Inter với mức giá 13 triệu bảng. Tuy vậy, Keane chỉ bắt đầu thành công khi quay về thi đấu ở nước Anh cho Tottenham. Hiện tại, anh đang chơi bóng ở CLB hàng đầu Scotland. Celtic

9. Aaron Ramsey (5 triệu bảng, từ Cardiff tới Arsenal)

Nói đến cái tên này, hẳn nhiều người sẽ nhớ đến ngay pha gãy chân kinh hoàng mà Ramsey gặp phải trong trận đấu với Stoke hồi đầu năm sau cú vào bóng thô bạo của Ryan Shawcross. Ramsey sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất cho tới khi mùa giải mới (2010-2011) khai mạc. Song trước đó, Ramsey đã từng nổi đình nổi đám ở nước Anh khi là mục tiêu giành giật của 2 ông lớn: MU và Arsenal. Cuối cùng, Pháo thủ thành London lại chiếm được ưu thế trong phân khúc "tài năng trẻ" trên thị trường chuyển nhượng. Ramsey thuộc thế hệ 9x và tràn đầy triển vọng. Và giới chuyên môn đang chờ đợi ngày tái xuất của Ramsey để xem cái ký ức khủng khiếp đó có ảnh hưởng gì nhiều đến quá trình phát triển của tiền vệ người xứ Wales.

10.  James Milner (5 triệu bảng, từ Leeds tới Newcastle)

Cũng được đánh giá rất cao từ khi còn rất trẻ, năm 2004, Milner gia nhập "Chích choè" sau khi Leeds rơi vào cảnh nợ nần nghiêm trọng và buộc phải bán đi những tài năng của đội bóng. Tiếc thay Milner dần rơi vào quên lãng khi không thoát khỏi hình ảnh một cầu thủ "thường thường bậc trung" cho đến một ngày Martin O'Neil đón anh về Aston Villa. Tại đây, Milner đã dần toả sáng, đặc biệt là trong mùa giải vừa rồi. Anh đã được bầu chọn là "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu" và đang được Man City theo đuổi ráo riết. Người kế nhiệm xứng đáng nhất vị trí tiền vệ cánh phải của David Beckham ở ĐT Anh không ai khác ngoài James Milner.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X