Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan về thần đồng Adnan Januzaj

Thứ Tư 09/10/2013 16:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau cú đúp vào lưới của Sunderland giúp MU lội ngược dòng, cái tên Januzaj đã được nhiều người biết đến. Với sự khởi đầu hoàn hảo cùng MU, tài năng trẻ mới 18 tuổi này đang đứng trước một tương lai đầu rạng ngời.

Adnan Januzaj là ai?

Januzaj là cầu thủ đang mang quốc tịch Bỉ. Năm nay cầu thủ này 18 tuổi (5/2/1995). Một số người đã đùa rằng MU sẽ có thêm một Cristiano Ronaldo thứ 2 bởi Januzaj sinh sao ngôi sao người Bồ Đào Nha đúng 10 năm (trùng ngày trùng tháng).

Anh mới gia nhập MU từ 2 năm trước từ Anderlech khi đang ở độ tuổi 16. Được biết để sở hữu tài năng trẻ này, MU đã phải chi ra khoảng gần 300 nghìn bảng, số tiền khá lớn cho một cầu thủ mới ở dạng măng non để gia nhập lò đào tạo của MU. Không mất nhiều thời gian, với tài năng nở sớm Januzaj nhanh chóng được gia nhập đội U21 của MU. Mùa giải vừa qua anh cùng đội trẻ của MU đã giành chức vô địch Premier League.

Adnan Januzaj đang chờ một bản hợp đồng mới với Man United
 

Xuất thân của Januzaj

Cầu thủ này được sinh ra tại Brussels, Bỉ nhưng anh có nguồn gốc Albani - Kosova. Januzaj được các tuyển trạch viên của Aderlech phát hiện khi chơi cho đội bóng của thị trấn FC Anderlech. Anh ký hợp đồng với Anderlech vào năm 2005 khi mới 10 tuổi. Sau 6 năm gắn bó với đội bóng này, anh đã chuyển sang thi đấu cho MU. Xuất thân của Januzaj rất phức tạp, ông bà anh có dòng máu Serbia và Thổ Nhĩ kỳ.

Như vậy trên nguyên tắc, Januzaj có thể chơi bóng cho tuyển quốc gia Bỉ, Kosovo, Albani, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ. Thêm một đội tuyển quốc gia cho Januzaj lựa chọn đó là tuyển Anh, tuy nhiên anh sẽ thi đấu theo diện nhập cư và để thực hiện điều đó, Januzaj cần có 5 năm làm việc tại Anh sau tuổi 18. Vậy hiện tại, có 6 đội tuyển quốc gia để Januzaj lựa chọn, tuy nhiên cầu thủ này chưa đồng ý gia nhập tuyển trẻ cũng như tuyển quốc gia nước nào. Anh cho biết muốn tập trung sự nghiệp cho MU.

Januzaj là mẫu cầu thủ như thế nào?

Anh là một tiền vệ sáng tạo, kỹ thuật điêu luyện và khá thoải mái với trái bóng, vì vậy anh có khả năng hoạt động trong một số vị trí phía sau tiền đạo cắm. Januzaj có thể chơi ở vị trí hộ công, tuy nhiên anh dường như chơi tốt nhất khi được di chuyển ra cánh. Anh cũng khá hữu ích trong những tình huống bóng chết. Có một số người đã so sánh Januzaj với David Beckham thời trẻ, mặc dù cầu thủ này thuận chân trái.

Alex Ferguson có nhận thấy giá trị của Januzaj?

Cựu huấn luyện viên của MU đã đưa Januzaj tới công chúng vào cuối mùa giải trước, ông đã điền tên anh vào trận đấu cuối cùng ở triều đại của mình, trận gặp West Brom. Sir Alex nói về tài năng trẻ này: “Về các tài năng trẻ là nền tảng của đội bóng trong 5, 6 năm tới thì giống như Januzaj, cậu bé người Bỉ, cậu ấy khá tốt. Adnan có những chỉ số cân bằng đẹp, cậu ấy có sự cân bằng tốt, khả năng tăng tốc tốt và là một cầu thủ kỹ thuật rất tốt”. Cuối mùa giải trước, Ferguson đã chính thức đôn Januzaj lên đội một và trao cho cầu thủ này số áo 44.

Moyes đánh giá về Januzaj như thế nào?

“Tôi nghĩ rằng cậu ấy sẽ tăng thêm sức mạnh cho chúng tôi. Điều đó luôn luôn tốt khi bạn cho một cầu thủ trẻ có cơ hội và cậu ấy thể hiện, tôi đã nghĩ về những điều cậu ấy làm được tối nay. Càng chơi như vậy, cậu ấy sẽ có nhiều cơ hội ra sân”. Đó là những lời Moyes phát biểu khi chứng kiến Januzaj thi đấu với Singha All Stars Hè vừa qua. Đó là trận đấu đầu tiên mà vị chiến lược gia người Scotland nắm quyền chỉ đạo ở MU.

Moyes đang được biết đến như một người khá khắt khe trong việc sử dụng cầu thủ trẻ, chí ít trong giai đoạn đầu mùa giải vừa qua. Hiện tại MU có 3 cầu thủ trẻ được đánh giá rất giàu tiềm năng là Zaha, Lingard và Januzaj, tuy nhiên Lingard đã được đẩy cho Birmingham mượn. Zaha chưa được ra sân trận nào và chỉ có Januzaj được thi đấu. Điều đó cũng cho thấy sự khẳng định tài năng tốt của cầu thủ này.

Sau màn tỏa sang của Januzaj trong trận đấu thứ 7 tuần vừa qua trước Sunderland, Moyes chia sẻ: “Tôi đã cho Wayne Rooney ra mắt khi mới 16 tuổi, Ross Barkely cũng như vậy. Adnan lớn hơn chút ít, nhưng vẫn giống như những cậu bé đó. Những gì cậu ấy thể hiện ngày hôm nay cho thấy khả năng của cậu ấy, không chỉ là các bàn thắng mà cả những đường chuyền, di chuyển của cậu ấy cũng rất tốt”.

“Cậu ấy là một cầu thủ hàng đầu, là một tài năng đặc biệt. Tôi đã muốn sử dụng Januzaj từ một vài tuần trước nhưng cậu ấy đã gặp một chấn thương nhỏ. Cậu ấy là một tài năng lớn, nhưng chúng tôi sẽ không để cậu ấy rời xa chính bản thân mình, Januzaj sẽ sẵn sàng cho trận đấu của đội hình dự bị vào thứ 2 tới. Chúng tôi sẽ giữ đôi chân mình trên mặt đất”.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X