Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan trước vòng 38 Premier League: Niệm khúc cuối

Thứ Sáu 22/05/2009 09:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chức vô địch? Đã có chủ. Vé dự Champions League? Hết suất. Vậy còn gì để lưu luyến cho Premiership 08/09 trong ngày bế mạc?

Thêm một năm nữa, Top 4 là thế giới riêng của “Tứ đại gia”. Nhưng trong nhóm siêu cường này, người ta cũng buộc phải công nhận M.U ở đẳng cấp cao hơn hẳn. Liverpool, Chelsea hay Arsenal từng cố gắng lật đổ kẻ thống trị, song bất thành. Cho nên, khi M.U đăng quang; Liverpool, Chelsea giành vé trực tiếp vào vòng bảng Champions League mùa sau; và Arsenal phải trải qua vòng sơ loại, tất cả đều thở than: “Kịch bản này giống hệt mùa trước!”.

Đã có lúc người ta chán Premiership, bất chấp giải đấu ấy vẫn luôn được đánh giá là hấp dẫn nhất hành tinh. Chán cũng phải. Bởi không chỉ Top 4 quá dễ bị “Tứ đại gia”khuất phục, mà nhóm giành quyền dự Europa League cũng bị khoanh vùng quá sớm. Everton và Aston Villa xứng đáng được dự Cúp châu Âu. Thực tế họ đã thành công, dù thua hay thắng ở trận đấu chia tay mùa giải.

Newcastle sẽ làm nên cuộc đào thoát lịch sử?

Bất ngờ, nếu có, chỉ là sự xuất hiện của Fulham tại chiến trường Âu châu năm sau, cùng với đó là nỗi bẽ bàng của “thiếu gia” Man City. Với 2 điểm nhiều hơn Tottenham, Fulham chỉ cần hòa trước đội khách đã hết hẳn mục tiêu Everton là nắm chắc cơ hội. Bởi cùng lúc đó, Tottenham phải đến sân Anfield của Liverpool, một kẻ đang quyết “tiêu diệt” đối thủ để gỡ thể diện. Có thể hiểu, quyền quyết định cho suất Europa League cuối cùng đang nằm trong tay Fulham.

Thế mới thấy, trong ngày hạ màn Premiership 08/09, sức hấp dẫn của các cuộc thi đấu đỉnh cao của nhóm trên BXH sẽ gần như không còn. Đơn giản, hoặc họ đã hết tham vọng, hoặc phải dành sức cho những mục tiêu khác lớn hơn. Đó cũng chính là cơ hội để những bất ngờ có thể xảy ra trong “Ngày phán quyết” đối với cuộc đua chống xuống hạng của Sunderland, Hull City, Newcastle và M’brough.

Sunderland tiếp Chelsea, Hull đón M.U trên sân nhà, trong khi đó Newcastle và M’brough phải làm khách trước lần lượt Aston Villa, West Ham. Những số trước, Bóng đá đã phân tích, đánh giá những yếu tố tác động và đưa ra những kịch bản có thể xảy ra. Theo đó, cơ hội trụ hạng lớn nhất vẫn thuộc về 2 đội đang trong nhóm an toàn là Sunderland và Hull. Ngược lại, đến 99% khả năng M’brough sẽ rớt đài. Bất ngờ được nhiều người dự đoán sẽ là cú đào tẩu không tưởng của Newcastle.

Tất nhiên, mọi dự đoán cũng chỉ mang tính chất tương đối, dù những cơ sở đưa ra có thuyết phục đến đâu đi nữa. Nhưng có một thực tế dễ thấy, trong trường hợp Newcastle xuống hạng, sẽ là một sự đáng tiếc lớn cho Premiership. Bởi ngoài lối chơi cống hiến, các khán đài luôn sôi động và đầy ắp khán giả, Chích chòe còn sở hữu một dàn cầu thủ nổi tiếng và giàu chất lượng. Newcastle sa hố cũng đồng nghĩa đội bóng giàu tiềm lực và được mến mộ ấy sẽ tan rã. Owen đi đâu? Shearer có còn gắn bó?… Những câu hỏi ấy đang khiến St James’ Park trăn trở.

Dù sao, bóng đá cũng như cuộc đời, có vui có buồn, có rủi có may, có thành công và cả thất bại. Sau 38 lượt đấu, tấn trò đời Premiership đang diễn nốt những màn sau cuối. Vinh quang đã có chủ (M.U), đắng cay cũng đã có kẻ phải hứng chịu (West Brom). Tối nay, khi tấm màn nhung hạ xuống, liệu sẽ có nhiều điều để nói trong ngày chia tay?

Thống kê vòng đấu

Con số

3: Nếu C.Ronaldo và Anelka cùng không ghi thêm được bàn thắng nào trong trận đấu cuối cùng, thì đây sẽ là mùa thứ 3 trong kỷ nguyên Premiership Vua phá lưới chỉ ghi được 18 bàn thắng (ít nhất). Hai lần trước là vào các năm 1998 và 1999.

16: Lần cuối cùng Newcastle xuống hạng cách đây 16 năm (1993).

Chân sút hàng đầu

18 bàn: C.Ronaldo (M.U), Anelka (Chelsea)
16 bàn: Gerrard (Liverpool)
14 bàn: Robinho (Man City)
13 bàn: Torres (Liverpool)

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X