Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan Arsenal trước thềm Premier League 2016/17: Cái kết buồn cho triều đại Wenger?

Thứ Tư 10/08/2016 13:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal đã bỏ lỡ cơ hội vàng để giành chức vô địch Premier League mùa giải trước và với những tuyên bố của lãnh đạo sẽ giảm thiểu chi tiêu vào chuyển nhượng, nguy cơ tụt hậu của họ sẽ rất cao. Đây nhiều khả năng sẽ là mùa giải cuối cùng của HLV Wenger tại sân Emirates và khi mà đội bóng đã có dấu hiệu không muốn hỗ trợ nhiều cho ông, người ta có quyền nghi ngờ vào điều tương tự tới từ “Giáo sư”.


Wenger không còn được lãnh đạo tín nhiệm

Trong nhiều năm qua, HLV Arsene Wenger luôn nổi tiếng là người mua sắm tằn tiện và thường xuyên để mất những mục tiêu vào tay kẻ khác. Chúng ta hẳn còn nhớ Arsenal của ông từng có cơ hội mua “hàng thanh lý” Gonzalo Higuain từ Real Madrid nhưng chẳng hiểu sao lại rụt rè và để Napoli cướp mất với giá chỉ 34,5 triệu bảng. 3 năm sau, chân sút người Argentina đã tỏa sáng rực rỡ và khiến Juventus phải bỏ ra hơn 75 triệu bảng tiền phá vỡ hợp đồng để có anh.

Cho đến trước mùa hè này, dường như Wenger vẫn quyết không chịu thay đổi quan điểm của mình về cách tiêu tiền trong bóng đá. Mùa trước, nếu không tính những cầu thủ trẻ, nhà cầm quân người Pháp chỉ mang về cho Arsenal có 2 bản hợp đồng đó là thủ môn Petr Cech từ Chelsea với giá 11,9 triệu bảng và tiền vệ Mohamed Elneny với giá 10,6 triệu bảng. Cả hai trường hợp này giới chuyên môn đánh giá đều rất cần thiết cho Pháo thủ song mặt trái của vấn đề nó chứng minh Wenger chỉ quyết định mua người khi cảm thấy không thể khác được.

Tong quan Arsenal truoc them Premier League 201617 Cai ket buon cho trieu dai Wenger hinh anh
Wenger đã đánh mất niềm tin nơi người hâm mộ

Chính cái suy nghĩ tằn tiện theo kiểu “thà chết còn hơn” đó đã khiến cho Wenger mất đi niềm tin từ các CĐV. Không chỉ dừng ở căng biểu ngữ phản đối, họ đã phản ứng lại cách làm cổ hủ, thiếu hiệu quả của ông bằng cách không tới sân theo dõi một số trận đấu của Arsenal vào cuối mùa. Nếu như đội bóng thành công trên sân cỏ thì đã đành, đằng này họ lần lượt vuột mất các danh hiệu đáng tiếc đặc biệt là tại Premier League.

Trong bối cảnh hàng loạt ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch sa sút lại cộng thêm cú chạy đà hoàn hảo (vô địch lượt đi), người ta đã dùng từ bây giờ hoặc không bao giờ để nói về cơ hội tìm lại đỉnh cao bóng đá Anh của Arsenal. Nhưng rồi họ lại bệnh cũ tái phát, trượt dốc kể từ đầu năm mới và dù đã vắt chân lên cổ chạy vào cuối mùa vẫn chỉ về đích thứ 2 tại Premier League. Sự kiên nhẫn của người hâm mộ là có hạn và họ yêu cầu Arsenal trước mùa giải mới 2016/17 cần có những thay đổi triệt để kể cả chiếc ghế HLV trưởng.

Dĩ nhiên lãnh đạo Arsenal không tàn nhẫn đến mức sa thải người đã có tròn 20 năm gắn bó với CLB. Nhưng không có nghĩa rằng họ bình thường hóa mọi chuyện và bỏ qua những phản ứng của đông đảo CĐV. 1 năm trước, một cổ đông lớn của Arsenal tiết lộ ngân quỹ chuyển nhượng của đội lên tới 200 triệu bảng song Wenger chỉ dùng có khoảng 1/10 định mức đó. Còn đến giờ này, như giám đốc điều hành Ivan Gazidis đã tuyên bố vào cuối tháng 7, “Giáo sư” không được phép mạo hiểm trên thị trường chuyển nhượng để mang về những bản hợp đồng lớn.

Tong quan Arsenal truoc them Premier League 201617 Cai ket buon cho trieu dai Wenger hinh anh 2
Arsenal mới chỉ có duy nhất tân binh Xhaka

Trớ trêu là chỉ thị đó diễn ra đúng vào thời điểm Wenger có ý định chiều lòng CĐV. Mới kết thúc mùa 2015/16, ông đã mạnh tay chi 35 triệu bảng mua Granit Xhaka từ Borussia Monchengladbach thậm chí còn trước khi diễn ra Euro 2016, nơi tiền vệ này có những thể hiện tích cực. Nhưng từ đó tới nay, Wenger chỉ có thể mang về thêm 2 cầu thủ trẻ là Takuma Asano và Rob Holding với tổng giá trị chưa tới 6 triệu bảng.

Đội hình không đồng đều

Điều nói trên không có nghĩa là đội hình Arsenal đã hoàn thiện đến mức không cần có thêm ai. Những nghi ngờ lớn nhất của họ nằm ở hai vị trí tiền đạo cắm và trung vệ, điều đã được nói tới nhiều suốt thời gian qua. Olivier Giroud là một cầu thủ tốt nhưng chưa xuất sắc tới mức đủ để dẫn dắt Arsenal đến với chức vô địch Premier League 2016/17.

Anh chàng cao kều này có thể lập cú đúp, hat-trick trước những đội bóng nhỏ song ở những thời khắc quan trọng lại vô duyên đến kỳ lạ. Không phải là Wenger không nghĩ tới việc mua người hỗ trợ và thay thế Giroud nhưng chỉ tiếc ông thiếu đi sự quyết đoán. Đã có tin Arsenal liên hệ với Luis Suarez, Edinson Cavani, Alexandre Lacazette, Karim Benzema và mới nhất Jamie Vardy… song rồi cũng chẳng đi đến đâu.

Tong quan Arsenal truoc them Premier League 201617 Cai ket buon cho trieu dai Wenger hinh anh 3
Đội hình Pháo thủ không có sự đồng đều chất lượng

Đi xuống bên dưới, trung tâm hàng thủ Arsenal đang trở thành một lỗ hổng lớn khi Per Mertesacker chấn thương đầu gối nghỉ nửa năm, Laurent Koscielny chưa trở lại còn Gabriel Paulista mới gặp phải vấn đề ở mắt cá trong trận giao hữu với Man City đêm chủ nhật. Với việc chỉ còn lại Calum Chambers, Rob Holding rồi Krystian Bielik là những lựa chọn đá trung vệ trước Liverpool ở vòng đầu tiên Premier League 2016/17, ai cũng hiểu là Wenger sẽ phải mua thêm người.

Nhưng khi đã bị giới hạn về kinh phí, ngay cả khi đã lên danh sách các mục tiêu bao gồm Shkodran Mustafi của Valencia hay Jonny Evans của West Brom, Wenger vẫn không dễ để có được mục đích. Khi chỉ còn lại 1 năm hợp đồng lại bị phản đối liên tục, tiếng nói của ông trong nội bộ đội bóng cũng không còn lớn như trước. Tính tới lúc này, những Mesut Ozil hay Alexis Sanchez vẫn là những niềm hy vọng lớn nhất của Arsenal và họ có vẻ như lạc lõng so với phần còn lại.

Tong quan Arsenal truoc them Premier League 201617 Cai ket buon cho trieu dai Wenger hinh anh 4
Mùa cuối của HLV Wenger tại Arsenal có thể kết thúc trong nỗi buồn

Không còn nhiều khát vọng

Chính việc Wenger thiếu quyết liệt trong chuyển nhượng những năm qua đã tạo ra một sự ỷ lại nơi các cầu thủ Arsenal. Có nhiều trường hợp được trao rất nhiều cơ hội, không tận dụng thành công nhưng đến giờ vẫn được giữ lại tiêu biểu là những Theo Walcott và Alex Oxlade-Chamberlain. Nó vô tình làm hại chính những cái tên trên bởi họ không có nhiều động lực để phấn đấu.

Nhưng ở thời điểm này, đến bản thân thầy của họ là Wenger cũng không quá mặn mà cống hiến cho Arsenal. Chỉ còn 1 năm hợp đồng và đôi bên đều chưa có ý định sẽ gắn bó thêm, thật khó để họ chiến đấu vì nhau. Thói quen của Arsenal và Wenger là có mặt trong tốp 4 để giành suất tham dự Champions League đã 19 năm qua, một kỷ lục của nước Anh. Nhưng trong cuộc sống, không có gì tồn tại vĩnh cửu và nếu triều đại Wenger có cái kết buồn cũng không phải quá to tát.  

Kết quả giao hữu hè 2016:


Hòa 1-1 vs Lens. Ghi bàn: Oxlade-Chamberlain
Thắng 2-1 vs Các ngôi sao MLS: Ghi bàn: Campbell, Akpom
Thắng 3-1 vs Chivas de Guadalajara: Ghi bàn: Holding, Oxlade-Chamberlain, Akpom
Thắng 8-0 vs Viking: Ghi bàn: Campbell, Cazorla, Walcott, Haukus (phản lưới), Campbell, Iwobi (2 bàn), Akpom
Thắng 3-2 vs Man City: Ghi bàn: Iwobi, Walcott, Akpom

Lịch thi đấu 5 vòng đầu tiên:

Arsenal vs Liverpool (22h ngày 14/8/2016)
Leicester vs Arsenal (23h30 ngày 20/8/2016)
Watford vs Arsenal (21h ngày 27/8/2016)
Arsenal vs Southampton (21h ngày 10/9/2016)
Hull City vs Arsenal (21h ngày 17/9/2016)

Đội hình tối ưu (4-2-3-1): Cech – Bellerin, Gabriel, Koscielny, Monreal – Xhaka, Coquelin – Ramsey, Ozil, Sanchez – Giroud.

Dự đoán vị trí mùa tới: Thứ 5 chung cuộc


Gia Vi
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X