Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan Arsenal trước mùa giải Premier League 2015/16: Bây giờ hoặc không bao giờ

Thứ Năm 06/08/2015 20:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Pháo thủ đang sở hữu một đội hình khá đồng đều và chất lượng cùng sự tự tin cao độ sau khi thắng thuyết phục Chelsea ở trận tranh Siêu cúp Anh vừa rồi nên Arsenal có quyền mơ tới ngai vàng Premier League sau nhiều năm chờ đợi mòn mỏi.

Đã không còn cảnh bán sao để… trả nợ

Hang thu Arsenal hinh anh
HLV Wenger hiện giờ đã có thể thoải mái chi tiêu để mang về những chức vô địch cho Arsenal

HLV Arsene Wenger đương nhiên là một nhà cầm quân vô cùng tài năng. Ông đã dẫn dắt Arsenal qua bao thăng trầm từ năm 1996 tới nay và biến The Gunners thành một thế lực hàng đầu ở Premier League, từng cạnh tranh sòng phẳng với đại kình địch Man United thời kì vàng son rực rỡ của Quỷ đỏ dưới sự dẫn dắt của địch thủ Sir Alex Ferguson vĩ đại. Chiến lược gia người Pháp đã đưa Arsenal tới 3 chức vô địch Ngoại hạng Anh trong 8 năm đầu tiên ở Arsenal trong đó có chức vô địch “thần thánh” ở mùa 2003/04 khi "Pháo thủ" không để thua một trận đấu nào trong cả mùa, một thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá thế giới. Thế nhưng, với tham vọng đưa Pháo thủ thực sự vươn mình trở thành đại gia lớn nhất nước Anh, BLĐ đội bóng đã quyết định khởi công xây dựng sân Emirates từ năm 2002 và hoàn thành năm 2006. Và thế là, họ đăt khoản nợ hơn 400 triệu bảng lên vai HLV Arsene Wenger. Kể từ đó, vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp buộc phải tính toán chi tiêu theo kiểu thắt lưng buộc bụng hòng giúp CLB mau chóng xóa hết nợ nần.

Rốt cục nhờ tài thao lược của chiến lược gia có tấm bằng tiến sĩ kinh tế, Arsenal đã thanh toán xong xuôi món nợ xây SVĐ vào năm 2013, trước thời hạn mà BLĐ mong muốn trong khi vẫn luôn duy trì được một suất tham dự Champions League hàng năm đồng nghĩa Arsenal chưa bao giờ đứng ngoài Top 4, một thành tích vừa đảm bảo thương hiệu đội bóng vừa mang lại nhiều tiền bạc. Vì không thể mua sao lớn nên Wenger càng phải chăm chút cho hệ thống đào tạo trẻ hay cố gắng lùng sục tìm cho ra những viên ngọc thô giàu tiềm năng (tất nhiên giá cả không cao) để đưa họ về rồi từ đó ra sức chăm bẵm, nuôi dưỡng họ dần trở thành cầu thủ giỏi. Đây chính là cách làm "căn cơ" mà cần phải thừa nhận trong kỷ nguyên Premier League không ai xuất sắc bằng Wenger.

Tuy nhiên cũng chính vì không thể chi đậm nên lần lượt các ngôi sao sáng giá nhất đội như Francesc Fabregas, Robin van Persie, Samir Nasri hay Gael Clichy… đều lũ lượt rời khỏi Emirates sau khi tạo dựng được thương hiệu để đến với các đội bóng giúp họ đoạt được những danh hiệu. Cách làm bóng đá của Wenger không sai nhưng trong thời buổi này, chừng đó giỏi lắm chỉ đủ giúp Arsenal bảo vệ được vị trí trong Top 4 chứ nếu để nghĩ tới các danh hiệu lớn thì bắt buộc đội bóng cần phải được bổ sung những tên tuổi lớn hoặc giữ chân được người tài. Và rồi kể từ năm 2013, sau khi bắt đầu làm ăn có lãi, Giáo sư đã đem về vài siêu sao đẳng cấp thế giới (Mesut Ozi, Alexis Sanchez) trong khi không còn bị rút ruột nhân tài nên sức mạnh của "Pháo thủ" thành London đã tăng lên đáng kể. Không ít lần xuất hiện luồng ý kiến cho rằng Arsenal nên sa thải HLV Wenger vì ông không thể giúp đội bóng giành được bất kì danh hiệu nào trong 9 năm dài đằng đẵng. Nhưng sự kiên nhẫn của BLĐ cuối cùng đã được đền đáp khi nhà cầm quân 65 tuổi đã dần xây dựng xong xuôi được một đội hình đủ khả năng cạnh tranh mọi danh hiệu vô địch giống như thời kì đầu dẫn dắt đội. Không quá khi cho rằng Arsenal hiện là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch Premier League 2015-2016. Ông thầy người Pháp cũng đã chấm dứt cơn khát danh hiệu của đội bóng bằng hai chiếc cúp FA liên tiếp trong hai mùa giải vừa qua.

Điểm mạnh: Đội hình đồng đèu và gắn kết, sở hữu nhiều nhân tố nổi bật

Tong quan Arsenal truoc mua giai Premier League 201516 Bay gio hoac khong bao gio hinh anh 2
Đội hình Arsenal hiện tại sở hữu nhiều nhân tố có khả năng tỏa sáng

Đội hình Arsenal cùng với Chelsea rõ ràng ổn định nhất tại giải Ngoại hạng Anh so với những đối thủ cạnh tranh khác khi không có nhiều sự xáo trộn so với mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên, Pháo thủ đang sở hữu lực lượng có chiều sâu hơn ông hàng xóm rất nhiều. Trong trận tranh Community Shield 2015 vừa qua, tất cả đã thấy HLV Mourinho vất vả thế nào khi không có Diego Costa (vắng mặt vì chấn thương) còn Eden Hazard thì gần như mất tích trong toàn bộ trận đấu. Chelsea bây giờ không có trong tay những sự thay thế xứng đáng cho dàn trụ cột. Trong khi Arsenal thì hoàn toàn khác. Đội chủ sân Emirates có quá nhiều lựa chọn tốt trên hàng công và bất cứ ai không ra sân cũng chẳng phải vấn đề gì trầm trọng. Khả năng xuyên phá hàng phòng ngự đối phương của The Gunners vốn đã mạnh bởi lối chơi tấn công hoa mĩ theo phong cách La-tinh quen thuộc giờ đây còn trở nên đáng sợ hơn gấp bội nhờ được điểm xuyết thêm vài nhân tố rất giỏi tạo đột biến. Trong một ngày đẹp trời, tin rằng không có đội bóng nào trên thế giới đủ sức giữ sạch lưới được trước Arsenal ở mùa giải tới.

Đơn cử như ở trận tranh Siêu cúp với Chelsea vừa qua, các cầu thủ tấn công bên phía đội bóng Bắc London thường xuyên biến hàng phòng ngự của The Blues thành những anh hề khi phô diễn khả năng phối hợp một chạm, ban bật nhịp nhàng và giữ bóng rất chắc ngay trước vòng cấm địa đối thủ. Hãy lưu ý rằng, đó vẫn chưa phải là đội hình mạnh nhất của The Gunners bởi còn thiếu Alexis Sanchez, ngôi sao tuyển Chile vẫn chưa phải trở lại đội do được nghỉ ngơi thêm hậu Copa America 2015. Nếu có thêm những pha đi bóng “quái dị”, những cú nã đại bác không thể cản phá và khả năng săn bàn của cầu thủ người Chile, Arsenal chắc hẳn sẽ còn làm khổ đội bóng kình địch cùng thành phố hơn nhiều.

HLV Wenger cũng đã trả lại vị trí “số 10” sở trường cho Ozil và nhờ vậy “nhạc trưởng” người Đức hứa hẹn sẽ bùng nổ mùa tới nhờ những tố chất thiên bẩm của một số 10 điển hình. Ozil sẽ làm khổ các hàng phòng ngự đối phương bằng những đường chuyền ma thuật, các pha chọc khe đỉnh cao, những màn châm ngòi độc đáo. Thêm nữa, rất nhiều cái tên khác ở hàng tiền vệ Arsenal như Ramsey, Cazorla, Chamberlain hay Wilshere đều tiềm ẩn đột biến khôn lường, luôn chơi xuất sắc mỗi khi được ra sân. Hay như Theo Walcott rõ ràng đủ sức đảm nhận vai trò trung phong cắm thay cho Oliver Giroud. Với chiều sâu đội hình như vậy, HLV Wenger hoàn toàn có thể xoay tua mùa tới mà không lo ảnh hưởng đến thành tích.

Điểm yếu: Thiếu trung vệ chia lửa cùng Koscielny

Hang thu Arsenal hinh anh 3
Mertesacker chưa đủ để san sẻ gánh nặng phòng ngự cho Koscielny

Cầu thủ làm các CĐV Arsenal lo ngay ngáy vào thời điểm hiện tại ở hàng thủ Arsenal là Per Mertesacker. Đội phó của Pháo thủ đã bước sang tuổi 30 và bắt đầu bộc lộ sự đi xuống trầm trọng về mặt thể lực cũng như tốc độ, đặc biệt là ở mùa giải năm ngoái. Nếu người đá cặp Laurent Koscielny không thi đấu xuất sắc để bọc lót và sửa sai cho trung vệ người Đức thì thành tích của đội bóng thành London chắc chắn đã bị sụt giảm đi ít nhiều. Dự bị số 1 cho cặp trung vệ là Gabriel Paulista. Cập bến Emirates hồi đầu năm nay từ Villareal và cầu thủ người Brazil mới chỉ góp mặt trong 8 trận đấu của đội bóng Bắc London. Việc trung vệ 24 tuổi không được ra sân thường xuyên một phần xuất phát từ rào cản ngôn ngữ. Tuy nhiên, trên hết tất thảy, chưa có gì đảm bảo Paulista sẽ sớm trưởng thành vượt bậc mùa tới kể cả khi được ra sân thường xuyên. Kì chuyển nhượng hè vẫn còn mở cửa đến đầu tháng 9 và có lẽ ông thầy người Pháp sẽ phải xem xét màn trình diễn của hàng phòng ngự trong những vòng đấu đầu tiên rồi đưa ra quyết định có bổ sung thêm trung vệ hay không.

Niềm hy vọng: Petr Cech

Hang thu Arsenal hinh anh 5
Bản hợp đồng Petr Cech đem lại sự chắc chắn cho khung thành Arsenal
Thủ thành người Séc là tân binh duy nhất HLV Arsene Wenger đem về sân Emirates tính đến thời điểm này của kỳ chuyển nhượng hè 2015 với giá trị chuyển nhượng 10 triệu bảng nhưng rất được kỳ vọng sẽ là nhân tố tạo ra sư khác biệt cho Arsenal trong cuộc đua tranh ngôi vô địch Premier League. Sau 11 năm gắn bó với Chelsea, Cech đã buộc phải rời khỏi sân Stamford Bridge không phải vì phong độ suy giảm mà bởi không cạnh tranh vị trí được với đàn em Thibaut Courtois. Có thêm Cech, khả năng phòng ngự và bảo vệ mành lưới của Arsenal tăng lên đáng kể. Điều đó sớm được chứng minh ngay ở trận tranh Community Shield 2015 gặp chính CLB Chelsea. Bên cạnh đẳng cấp, trình độ đã được khẳng định của một thủ môn hàng đầu thế giới thì Petr Cech còn sở hữu khả năng chỉ huy và lãnh đạo hàng thủ. Đối với một thần gác đền thì tuổi 33 rõ ràng chưa phải đã quá già. Petr Cech đang được chờ đợi sẽ trở thành “Van der Sar phiên bản Arsenal". Với Cech trong khung thành thì rất có thể trong nhiều trường hợp, những sai sót của các hậu vệ sẽ được Cech sửa chữa thành công.

HLV Wenger đã bớt ngây thơ

Tong quan Arsenal truoc mua giai Premier League 201516 Bay gio hoac khong bao gio hinh anh 4
Wenger đã đánh bại Mourinho trong màn đấu trí gần đây và đăng quang Community Shield 2015
Chiến lược gia người Pháp hẳn sẽ không từ bỏ triết lý "bóng đá tấn công vị nghệ thuật" mà ông theo đuổi và áp dụng ở Arsenal suốt bao năm qua song "Pháo thủ" bây giờ sẽ không còn mù quáng công phá đối thủ bằng mọi giá, trong mọi hoàn cảnh. Mới đây, HLV Wenger đã giúp đội đoạt Siêu cúp Anh 2015 nhờ đấu pháp thực dụng lạ mắt. Rõ ràng, Pháo thủ bây giờ đã trở nên khôn ngoan hơn khi biết lúc nào cần phải lui về phòng ngự, kiên nhẫn tìm sơ hở của đối phương để sẵn sàng đánh một đòn “hồi mã thương” quyết định. Chính sư đa dạng hóa lối chơi, không còn một màu nên Arsenal trở nên vô cùng khó lường. Đó cũng là tố chất cần thiết của một nhà vô địch.

Dự đoán: Arsenal vô địch Premier League 2015-2016

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X