Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng kết TTCN mùa hè của Premier League: Lùi để tiến?

Thứ Năm 03/09/2009 09:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chelsea? M.U? Hay Liverpool, Arsenal? Không, chẳng một ai trong 4 cái tên kể trên đứng ra làm người đưa đường chỉ lối, dẫn dắt thị trường chuyển nhượng (TTCN) Premiership 2009. Premiership bây giờ phụ thuộc vào M.C và tệ hại hơn, nó còn bị chi phối bởi cả những đồng bạc lẻ từ Sunderland, Birmingham hay Wolverhampton.

Hết thời Rich Four?

Bạn có tin được không khi các đại diện của Big Four hoàn toàn vắng mặt trong danh sách những CLB chi tiêu mạnh nhất hè 2009? Nhưng đó là sự thật 100%. Với 18 triệu bảng chi vào Zhirkov, Chelsea là CLB duy nhất thuộc Big Four lọt vào nửa trên của BXH những CLB đầu tư mạnh tay. M.U và Arsenal cùng thu lãi lớn (nhờ bán Ronaldo, Adebayor, Toure) còn Liverpool chỉ chi 2,7 triệu bảng. Big Four (Bộ tứ vĩ đại) đã không còn là Rich Four (Bộ tứ giàu có) nữa rồi!

Tính ra, trên TTCN 2009, M.C là CLB chi tiêu khủng khiếp nhất với cán cân thu – chi lệch ra 98 triệu bảng. Xếp kế tiếp là Sunderland và Birmingham với 19,2 và 18,6 triệu bảng. Đứng thứ tư, thật thú vị, lại là tân binh Wolverhampton. Còn M.U, Arsenal, Liverpool? Họ chỉ thích giữ chặt tiền trong két hoặc mang đi trả nợ ngân hàng.

Khi Abramovich thuyết phục Terry từ chối M.C,ông hứa sẽ mang về Stamford Bridge một bản hợp đồng thuộc loại “hàng khủng”. Nhưng rút cục, chẳng có gì xẩy ra. Chelsea thất bại trong mọi nỗ lực mua sắm những ngôi sao cỡ lớn như Kaka, Ribery, David Villa… Đó cũng là một minh chứng rõ nét cho thấy Big Four đã qua cái thời thỏa sức tung hoành, muốn mua ai thì mua không chỉ tại Anh mà còn trên phạm vi toàn châu Âu. Thời của họ đã hết?

Bước lùi của Premiership

Big Four trở nên khiêm tốn trên TTCN, nên Premiership chỉ còn biết trông cậy vào M.C. Song một mình gã nhà giàu Arập chẳng thể vực dậy cả thị trường.

Tính ra, M.C chi thuần tới 98 triệu bảng nhưng thuần chi của cả Premiership lại chỉ đạt 81 triệu bảng (năm ngoái: 210 triệu bảng). Trên cả ba hạng đấu cao nhất tại Anh, các CLB chỉ chi ra vẻn vẹn… 6,5 triệu bảng, chưa bằng con số lẻ của hè 2008 (167,5 triệu bảng).

Số liệu của hãng kiểm toán KPMG cũng chỉ ra rằng sức hút của các CLB Anh đối với những ngôi sao nước ngoài đã giảm hẳn. Năm nay, 35% tổng chi của họ chảy ra nước ngoài, trong khi năm ngoái, con số này lên tới 47%. Trong số 156 triệu bảng rời khỏi biên giới nước Anh, chỉ 5% đến với các CLB Tây Ban Nha (nơi tập trung nhiều ngôi sao chỉ sau Premiership) so với 35% trong số 222 triệu bảng trước đó 1 năm. Ngược lại, trong số tiền Premiership thu về từ bán cầu thủ, tới 85% đến từ La Liga. Gió đã phải xoay chiều!

Tính trên tổng thể, dù vẫn dẫn đầu châu Âu về tổng chi (460,4 triệu bảng) nhưng Premiership đã thụt lùi 10% so với cùng kỳ năm trước. Và dĩ nhiên, người ta không khó tìm ra nguyên nhân.

Có hai lý do cơ bản khiến Premiership nghèo hẳn (duy nhất M.C có cán cân thu - chi vượt quá 25 triệu bảng). Thứ nhất: luật thuế 50% vừa được áp dụng đang khiến Premiership mất hết sức hút. Tính toán của hãng kiểm toán Deloitte chỉ ra rằng, để trả lương 3 triệu bảng cho một cầu thủ, các CLB Premiership tốn kém hơn 70% so với một CLB Tây Ban Nha. Đó là lý do Chelsea có thể mua Aguero nhưng lại không thể trả lương cho anh.

Nhưng quan trọng hơn, Premiership phải nhún mình vì họ sắp… hết tiền. Hè 2009, Portsmouth bán hàng loạt để trả nợ. Aston Villa, Everton, West Ham, Liverpool có nhu cầu nhưng không có khả năng đáp ứng nhu cầu ấy. Liverpool chẳng hạn. Họ chỉ dám bội chi 2,7 triệu bảng vì các ông chủ Mỹ đang ngập đầu trong nợ. Nếu không kịp phanh trên miệng vực, nguy cơ phá sản sẽ hiển hiện. Đó cũng là lý do Premiership chấp nhận một bước lùi trong hiện tại với hy vọng sẽ tiến vững chắc hơn trong tương lai?

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X