Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng kết Premier League 2022/23: Big Six tan tác vì các thế lực mới

Thứ Hai 29/05/2023 03:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mùa giải Premier League 2022/23 đã chính thức hạ màn với nhiều bất ngờ về các đội bóng được dự cúp châu Âu mùa sau. Ngoài ra, cựu vương Leicester cũng đã xuống hạng chỉ 7 năm sau khi lên ngôi vô địch.

Nhà vô địch: Man City

Tổng kết Premier League 202223 Big Six tan tác vì các thế lực mới 1
Man City vô địch Premier League 2022/23

Cuộc đua vô địch Premier League đã khép lại từ sớm. Arsenal dẫn đầu bảng xếp hạng tới 248 ngày nhưng cuối cùng để mất chức vô địch vào tay Man City vì phong độ sa sút trong giai đoạn cuối mùa giải. Đoàn quân của Pep Guardiola đã thể hiện sự ổn định ở giai đoạn quan trọng với chuỗi 12 trận thắng liên tiếp. Đây là danh hiệu thứ 5 trong vòng 6 mùa giải gần đây của Man City và là danh hiệu Premier League thứ 3 liên tiếp của đội bóng này. Đây cũng hứa hẹn là nền tảng cho cú ăn 3 vĩ đại của Man City mùa này.

Big Six tan tác vì các thế lực mới

Tổng kết Premier League 202223 Big Six tan tác vì các thế lực mới 2
Newcastle gây bất ngờ khi giành vé dự Champions League

Năm ngoái, nhóm Big Six đều giành được vé tham dự cúp châu Âu. Tuy nhiên, mùa giải năm nay chứng kiến sự biến động cực kỳ lớn ở nhóm dẫn đầu.

Suất dự Champions League năm nay thuộc về Man City, Arsenal, Man United và Newcastle. Một đội bóng đã quen mặt với cuộc đua trụ hạng như Newcastle đã bất ngờ vươn lên mạnh mẽ ở mùa giải năm nay và lập tức giành lấy vé dự Champions League. Một thế lực mới vươn lên như Newcastle rõ ràng khiến cho sự cạnh tranh cho suất C1 càng trở nên lớn hơn ở những mùa giải kế tiếp.

Liverpool và Brighton sẽ là những đội tham dự Europa League. Đây là lần đầu tiên Liverpool mất suất C1 sau nhiều năm. Dù rất nỗ lực bám đuổi ở những vòng đấu cuối cùng nhưng The Kop không thể chạm tới vị trí của Man United và Newcastle. Trong khi đó, Brighton có một mùa giải thực sự đáng khen và giành được vị trí thứ 6 hoàn toàn xứng đáng.

Tổng kết Premier League 202223 Big Six tan tác vì các thế lực mới 3
Brighton và Aston Villa cùng nhau giành suất dự cúp châu Âu

Suất dự Europa Conference League thuộc về Aston Villa. Ở vòng đấu cuối cùng, Villa phải đua tranh với Tottenham và Brentford. Và thầy trò Unai Emery đã thể hiện bản lĩnh đúng lúc khi đánh bại Brighton trên sân nhà để giành lấy tấm vé thi đấu ở C3 mùa sau.

Sự xuất hiện của những cái tên như Newcastle, Brighton và Aston Villa khiến cho Big Six bị đánh bật khỏi những vị trí dự cúp châu Âu quen thuộc. Tottenham và Chelsea đã rơi ra khỏi top 7 mùa này và không được chơi ở cúp châu Âu mùa tới. Cuộc chạy đua chuyển nhượng hứa hẹn sẽ được kích hoạt hè này và mọi thứ sẽ còn trở nên khó khăn hơn nhiều với nhóm Big Six vào mùa giải tiếp theo.

Cựu vương Leicester xuống hạng

Leicester
Leicester phải chia tay Premier League

Trước vòng 38, Southampton là đội đã được xác định xuống hạng. Ở ngày hạ màn, Everton, Leicester và Leeds đã phải vất vả tranh nhau 1 vé trụ hạng duy nhất. Và Everton là đội giành chiến thắng để ở lại Premier League. Đoàn quân của Sean Dyche đã tự quyết được vận mệnh của mình khi đánh bại Bournemouth trên sân nhà Goodison Park và trụ hạng.

Leicester cũng rất nỗ lực chiến thắng West Ham nhưng đã quá muộn. Trong khi đó, Leeds thậm chí còn để thua Tottenham và là đội bị loại khỏi cuộc đua trụ hạng sớm nhất trong ngày.

Haaland là Vua phá lưới, De Bruyne là Vua kiến tạo

Tổng kết Premier League 202223 Big Six tan tác vì các thế lực mới 4
De Bruyne và Haaland tìm thấy nhau rất nhiều lần ở mùa giải năm nay

Ngay ở mùa giải đầu tiên mới cập bến Premier League, Erling Haaland đã giành được danh hiệu Vua phá lưới một cách thuyết phục. Tiền đạo người Na Uy đóng góp 36 bàn thắng sau 35 trận ra sân, đạt hiệu suất hơn 1 bàn/trận. Anh vượt xa người xếp thứ 2 là Harry Kane, dù chân sút của Spurs cũng ghi được tới 30 bàn thắng. Sự xuất sắc của Haaland là một trong những yếu tố giúp Man City giành chức vô địch Premier League và đang hướng tới cú ăn 3 ở mùa giải này.

Người đồng đội của Haaland là Kevin De Bruyne thì dẫn đầu ở hạng mục kiến tạo. Tiền vệ người Bỉ đã có tới 16 pha kiến tạo ở mùa giải này, bỏ xa Salah ở vị trí thứ 2 tới 4 kiến tạo. De Bruyne đã tạo ra tới 82 cơ hội ở mùa giải này, trội hơn nhiều so với những cầu thủ kiến tạo hàng đầu khác ở giải đấu. Ấn tượng hơn khi anh chỉ chơi vỏn vẹn 32 trận ở mùa giải năm nay.

De Gea giành Găng tay Vàng

Tổng kết Premier League 202223 Big Six tan tác vì các thế lực mới 5
De Gea giành Găng tay Vàng lần thứ 2 trong sự nghiệp

Danh hiệu Găng tay Vàng ở Premier League thuộc về thủ môn David De Gea của Man United. Thủ thành người Tây Ban Nha đã giữ sạch lưới 17 trận, tạo ra tổng cộng 101 pha cứu thua. Trong trận đấu hạ màn của Man United gặp Fulham, De Gea thậm chí còn đẩy được một quả penalty của Mitrovic. Đó là bước ngoặt giúp Man United lội ngược dòng và giành chiến thắng chung cuộc trước Fulham để chính thức cán đích ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X