Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng kết Premier League 2012-2013 qua những con số thú vị (P1)

Thứ Ba 21/05/2013 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, giải Ngoại hạng Anh đã khép lại một mùa bóng đầy sôi động, kịch tính, hấp dẫn từ đầu đến cuối với nhiều dư âm đọng lại nơi người hâm mộ. Manchester United đã trở lại ngôi Vương sau một năm mất vào tay người hàng xóm Man City còn vào phút chót, Arsenal đã cán đích ở vị trí thứ 4, qua đó giữ vững thành tích 18 mùa liên tiếp có chân trong nhóm tham dự Champions League trong khi những QPR, Reading, Wigan đã phải ngậm ngùi xuống chơi ở giải hạng Nhất. Nào hãy cùng nhìn lại mùa giải vừa qua dưới góc độ thống kê mà tưởng như rất khô khan nhưng lại nói lên được nhiều điều.

0: Swansea và Tottenham là hai đội bóng duy nhất không được hưởng bất cứ quả phạt 11m nào sau 38 vòng. Trước đó, mới chỉ có 5 CLB trong lịch sử giải đấu rơi vào cảnh "đen đủi" như vậy (gần nhất là Charlton ở mùa giải 2004/05). Ở một thái cực khác, nhà vô địch Manchester United lại không bị thổi penalty trong cả mùa, tái hiện "kỳ tích" của Newcastle (1995/1996), Bolton (1997/1998) và Arsenal (1999/2000). Ngoài ra, Swansea, Aston Villa cùng QPR là 3 đội không một lần được hưởng bàn thắng do đối phương "cống hiến" (đá phản).

1: West Ham là CLB duy nhất không có nổi hai thắng lợi liên tiếp. Rất may, đội bóng thành London vẫn trụ hạng thành công.

2: Tỷ số 0-0 không hiện diện trong bảng kết quả cả mùa của Manchester United và Wigan. Trong khi, Robin Van Persie là tay săn bàn thứ 3 trong lịch sử Premier League đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" trong hai sắc áo khác nhau (Arsenal và M.U) sau Alan Shearer (Blackburn và Newcastle) và Jimmy Floyd Hasselbaink (Leeds United và Chelsea). Còn Theo Walcott chắc chắn là cao thủ "ghi bàn sớm" khi sở hữu 2/5 bàn thắng được ghi ngay trong phút đầu tiên của trận đấu.


Van Persie mong chờ vào những danh hiệu mới cùng Man Utd
Van Persie đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" trong hai màu áo khác nhau

2.05: Dù đã phải nói lời chia tay Man City sau 4 năm gắn bó nhưng Roberto Mancini cũng kịp ghi tên mình vào lịch sử giải Ngoại hạng với tư cách vị HLV có số điểm trung bình (chia trên trận đấu) cao thứ 3.

2.80: Nếu ai còn phải nghi ngờ vào độ hấp dẫn và tính cống hiến của Premier League thì hãy quan tâm đến con số này. Ba mùa liên tiếp gần đây, hạng đấu cao nhất tại đảo quốc sương mù đều đạt trên 2.8 bàn/trận, tỷ lệ cao chưa từng thấy trong những mùa giải trước đó. 

3: Man Utd chỉ đánh rơi đúng 3 điểm khi chạm trán các đội bóng thuộc vào nửa dưới của BXH chung cuộc (xếp từ thứ 11 đến 20) tuy nhiên, bầy "Quỷ đỏ" lại đá hỏng đến 3 quả phạt 11m. Còn chỉ trong một trận đấu (thua Arsenal 1-6 hồi tháng 9), các cầu thủ Southampton đã 3 lần "đốt đền". Trong khi Robert Snodgrass, tiền vệ của Norwich, đích thực là "siêu sao đá phạt trực tiếp" của Premier League với 3 lần làm tung lưới đối phương, chỉ kém mỗi thành tích của Cristiano Ronaldo ở mùa giải 2008/2009 (4).

4: Có 4 cầu thủ mùa này đạt số bàn thắng và số đường chuyền kiến tạo đều từ 10 trở lên. Đó là Juan Mata (12 bàn, 12 đường kiến tạo), Theo Walcott (14, 10), Santi Cazorla (12, 11) và Wayne Rooney (12, 10). Nhìn vào con số này, ai dám bảo Arsenal bây giờ là một tập thể đồng đều, không còn quá phụ thuộc vào một vài cá nhân nhấn định còn R10 rõ ràng vẫn giữ tầm ảnh hưởng quan trọng lên lối chơi của Man Utd nên có lẽ "Quỷ đỏ" nên nghĩ cách giữ chân anh lại thay vì đẩy anh ra đường do vấn đề "thái độ". Ngoài ra, con số 4 còn liên quan tới Gareth Bale, cầu thủ được mặc nhiên thừa nhận là xuất sắc nhất mùa giải (dù BTC Premier League không hề có một danh hiệu chính thức nào cho hạng mục này). Chẳng là 4/7 thẻ vàng mà tiền vệ người xứ Wales phải nhận trong mùa giải xuất phát từ hành vi .... ăn vạ. Đúng là "nhân vô thập toàn".

5: Arsenal luôn nổi danh là đội chơi đẹp mắt nhất Premier League nhờ vào phong cách đậm chất La-tinh nhưng dàn "Pháo thủ" có vẻ cũng rất giỏi "chặt chém" khi sở hữu tới 5 cầu thủ ăn thẻ đỏ trong cả mùa, cao nhất giải đấu (Per Mertesacker, Oliver Giroud, Jack Wilshere, Laurent Koscielny, Carl Jenkinson). Tuy nhiên, đội phó của Arsenal, tiền vệ Mikel Arteta cùng Frank Lampard của Chelsea là hai cầu thủ sút 11m thành công nhất giải đấu với 5 pha lập công từ cái chấm trắng ở giữa vòng cấm địa. Còn ở vòng đấu cuối cùng của mùa giải, Man Utd và Wigan đã tạo ra một trận hoà không tưởng 5-5. Chưa bao giờ trong lịch sử Premier League, xuất hiện tỷ số hoà lớn đến thế.

6: Aston Villa đã đạt con số kỷ lục về .... phản lưới nhà (6 lần) trong khi Man Utd và Fulham lại được đối thủ "biếu không" nhiều bàn thắng nhất. Chuyển sang lĩnh vực trọng tài, hai ông vua sân cỏ Mark Clattenburg và Anthony Taylor rút ra tới 6 thẻ đỏ, nhiều hơn bất cứ một trọng tài nào khác.

7: Man Utd là đội duy nhất lập được chuỗi 7 chiến thắng liên tiếp còn Reading lại ở một thái cực hoàn toàn trái ngược: thua liền 7 trận (thậm chí còn hai lần "làm được" điều này). Tottenham đã thất bại trong cuộc đua giành vé tham dự Champions League với hai người hàng xóm Arsenal và Chelsa, bất chấp thể hiện nỗ lực chiến đấu dến cùng (trong 7 trận cuối cùng, Spurs đã ghi được ... 7 bàn trong 10 phút cuối trận).

8: Đội bóng xuống hạng, Reading chỉ kiếm nổi 8 điểm trên sân khách mùa này nhưng danh hiệu "Siêu dự bị của mùa giải" chắc chắn khó thoát khỏi tay một cầu thủ của họ, Adam Le Fondre. Tiền đạo 26 tuổi này đã ghi được đến 8 bàn sau khi vào sân thay người. Con số 8 còn là số quả phạt 11m mà Aston Villa phải chịu trong cả mùa.

9: Chelsea đã ghi được đến 9 bàn từ chấm phạt đền mùa này. Họ cũng là đội được hưởng nhiều penalty nhất (11).

10: Xét về khoản "chém đinh chặt sắt" thì không cầu thủ nào sánh nổi với Craig Gardner của Sunderland. Không thi đấu ở hàng thủ (tiền vệ chính hiệu) song Gardner vẫn sưu tập được đến 10 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ trong cả mùa.

13: QPR, đội bóng xếp đội sổ Premier League mùa này, chỉ ghi nổi có 13 bàn trên sân nhà, thành tích quá tệ hại khi biết rằng CLB đứng trên, Sunderland cũng còn kiếm tới 20 bàn (tất nhiên, "Mèo đen" cũng tý "đứt" với thứ 18 chung cuộc).

14: Các hậu vệ Chelsea đóng góp tới 14 bàn cho đội nhà (Ivanovic 5, Luiz 2, A.Cole 1, Gary Cahill 2, John Terry 4) trong khi Arsenal chỉ thủng lưới có 14 lần trên sân khách, thành tích tốt nhất giải.

15: Chẳng đội nào hoà lắm như Everton và Stoke khi đã phải chia điểm tới 15 trận. Còn tiền vệ Frank Lampard, dù đã phần nào suy giảm phong độ và cũng không được ra sân nhiều nhưng vẫn đứng đầu Chelsea về số bàn thắng tại Premier League. Chỉ có điều, anh chỉ có được duy nhất 1 đường chuyền kiến tạo thành bàn, thành tích kém nhất kể từ ngày đầu khoác áo Chelsea cách đây 12 năm.

16: Tổng cộng Tottenham đã thực hiện được 16 bàn thắng từ ngoài vòng cấm địa (9 bàn thuộc về một mình Gareth Bale), cao hơn mọi đội còn lại. Nhưng nếu xét về tài đánh đầu thì Chelsea mới là đội bóng số 1 giải đấu khi 16 bàn được các cầu thủ áo xanh ghi bằng bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Trong khi, 16/38 trận của QPR và Swansea kết thúc mà hai đội này chẳng có nổi bàn nào.

Bale ghi siêu phẩm tại White Hart Lane nhưng không đủ đế đưa Tottenham tới Champions League.
Bale: Cao thủ sút xa của Premier League

18: Man City đứng đầu Premier League về số trận giữ sạch lưới (18) còn Man Utd từng "bất khả chiến bại" trong 18 trận đấu liên tiếp.

20: Nhà vô địch giải đấu đã xác lập một kỷ lục mới của Premier League về số cầu thủ ghi bàn trong một mùa giải khi danh sách lập công của họ kéo dài đến 20 dòng, một con số quá khủng khiếp và khó tin. Chelsea chỉ đứng thứ 3 chung cuộc song đứng đầu về số điểm giành được trong các cuộc đối đầu "nội bộ" của Top 6.

22: Chỉ mất đúng 22 giây đồng hồ sau khi được tung vào sân thay người, Jobi McAnuff của Reading đã làm tung lưới Sunderland.

23: Mùa này, làm gì có cầu thủ nào "đau khổ" hơn Lukas Podolski của Arsenal khi anh bị thay ra giữa chừng tới 23 lần. Hiện tại, kỷ lục "rời sân ra nghỉ" thuộc về Steed Malbranque, tiền vệ người Pháp hồi còn thi đấu cho Sunderland ở mùa giải 2009/2010. Trong khi, Norwich chắc chắn là niềm tự hào của "chiếu dưới" (tính từ vị trí thứ 11 đổ xuống) bởi đã "cướp được" tới 23 điểm từ tay Top 10.

24: Những anti-fan Man Utd tại Việt Nam thường gán biệt danh "rùa tai đỏ" cho đội bóng này song hãy lưu ý, trong mùa giải 2012-2013, Manchester United "vô địch" luôn về khoản dứt điểm trúng khung gỗ (23).

  • Thiên Bình - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X