Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng hợp TTCN mùa hè tại Premier League: Ảm đạm nhất kể từ năm 2006

Thứ Tư 01/09/2010 09:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Kì chuyển nhượng mùa hè đã chính thức đóng cửa và các câu lạc bộ dù muốn hay không cũng phải đợi đến tháng 1 năm sau mới có cơ hội tiếp tục bổ sung lực lượng. Theo thống kê, đây là kì chuyển nhượng mà các câu lạc bộ tại Premier League chi ra ít nhất kể từ năm 2006 đến nay với "chỉ" 350 triệu bảng được chi ra, ít hơn năm ngoái tới 22%, hơn nữa, không có nhiều bản hợp đồng bom tấn ngoài “thiếu gia” Manchester City vẫn chịu chơi và chịu chi khi chiếm tới 1/3 trong tổng số tiền chuyển nhượng của Premier League trong mùa hè năm nay.

>>> Thống kê chi tiết về tình hình chuyển nhượng mùa hè của 20 đội bóng

Có thể nói luật mới của FA với chính sách sử dụng những cầu thủ thuộc diện “home ground” (được đăng kí thi đấu tại những quốc gia thuộc về vương quốc Anh ít nhất 3 năm trong độ tuổi từ 16 đến 21 bất kể quốc tịch) đã góp phần khiến các câu lạc bộ không thể vung  tiền chiêu mộ những cầu thủ nước ngoài mà thay vào đó là giữ chân những cầu thủ thuộc diện trên. Hơn nữa, việc cả bộ tứ đại gia đều đang gặp khó khăn về tài chính khi mang trên mình những khoản nợ (trừ Chelsea) cũng góp phần vào sự ảm đạm của phiên chợ hè năm nay. Một nguyên nhân khác khiến số tiền các câu lạc bộ bỏ ra để shopping ít hơn là do chính sách sử dụng những tài năng trẻ do chính câu lạc bộ đào tạo đang dần trở nên phổ biến.



Cả ba tân binh của Manchester United đều có tuổi đời rất trẻ

Arsenal nổi tiếng là đội bóng đào tạo và sử dụng những cầu thủ trẻ, có thể nói tuổi đời bình quân của các pháo thủ luôn trẻ nhất trong số bộ tứ đại gia truyền thống. HLV Wenger chỉ dùng đến tiền cho việc thay máu hàng thủ khi để Gallas, Silvestre, Senderos ra đi và đưa về trung vệ trẻ Koscielny và cuối kì chuyển nhượng là hậu vệ kì cựu Squillaci, nhưng hai thương vụ đó không tốn của Arsenal quá 20 triệu bảng. Đồng thời việc giữ chân thành công tiền vệ đội trưởng Cesc Fabregas trước sự chèo kéo mãnh liệt từ phía Barcelona cũng là một thành công lớn của “giáo sư”.

Cũng tương tự như “bạn lâu năm”, Sir Alex Ferguson cũng chỉ mua về ba tân binh với tuổi đời còn rất trẻ Smalling, Javier Hernandez và Bebe với tổng số tiền cũng chỉ hơn 20 triệu bảng. Có thể thấy Fergie đang muốn xây dựng một Manchester United tươi trẻ để hướng tới tương lai, đồng thời tái hiện lại thời kì hoàng kim với những Giggs, Scholes, Beckham và anh em nhà Neville.

Ngay đến “đại gia” Chelsea cũng “thắt lưng buộc bụng” hơn khi chỉ có hai bản hợp đồng trong mùa hè này là Benayoun (5 triệu bảng) và Ramires (20 triệu euro). Có vẻ như chủ tịch Abramovic đã thay đổi suy nghĩ khi không vung ra một đống tiền để chiêu mộ những cầu thủ ngôi sao như những năm trước nữa mặc dù vị tỉ phú người Nga hoàn toàn có đủ sức mạnh về tài chính để làm thế. Nhưng việc liên tục thất bại trong cuộc chiến tới ngôi vị cao nhất của bóng đá châu Âu đã khiến cho vị chủ tịch chịu chơi phải xem xét lại và xây dựng Chelsea với nền tảng bền vững hơn từ việc đào tạo những cầu thủ trẻ.

Nhưng khi “đại gia” không còn “vung tay quá trán” nữa thì đến “thiếu gia” Manchester City bỏ ra một đống tiền để chiêu mộ những cầu thủ ngôi sao. Chỉ trong một mùa hè 125 triệu bảng đã làm cầu nối giúp David Silva, Yaya Toure, Jerome Boateng, Kolarov, Balotelli và Milner chạy đến sân City of Manchester. Tuy nhiên khung cảnh hỗn loạn của The Citizen vẫn chưa kết thúc khi Bellamy không tìm được cho mình vị trí chính thức nên đã phải tới đội bóng đang thi đấu tại Cocacola Championship là Cadiff City theo dạng hợp đồng cho mượn. Santa Cruz, Shay Given và Aderbayor không thể ra đi nên tuyên bố sẽ làm mọi việc cho vị trí chính thức còn Robinho vừa rời khỏi Manchester City tới AC Milan đã mừng như được thoát khỏi nhà tù. Không hiểu với số tiền bỏ ra, The Citizen có thể vươn tới những danh hiệu hay vẫn chỉ ở vị trí thứ 5 như mùa giải năm ngoái.

Manchester City là đội bóng "chịu chơi" nhất trong kì chuyển nhượng mùa hè năm nay

Cũng bổ sung tới 6 gương mặt trong mùa hè năm nay nhưng “đại gia đang sa sút” Liverpool lại phải bán đi cầu thủ quan trọng Mascherano cho Barcelona với mức giá 20 triệu euro, hơn nữa hầu như The Kop không tốn nhiều tiền khi ba bản hợp đồng với Fabio Aurellio, Joe Cole và Jovanovic đều là “hàng miễn phí”, trong đó đặc biệt là hậu vệ Aurellio khi từng bị Liverpool chê không gia hạn hợp đồng và khi chưa tìm được bến đỗ mới, nhận được sự mời gọi trở lại của HLV Hodgson cầu thủ người Brazil đã ngay lập tức gật đầu đồng ý. Hai bản hợp đồng giá rẻ tiếp theo là Christian Poulsen (5 triệu euro) và Paul Konchesky (4 triệu euro) đã cho thấy chính sách sử dụng những cầu thủ có chất lượng vừa phải với mức giá “bèo” của Liverpool khi hai vị đồng chủ tịch đang nợ đầm nợ đìa. Bản hợp đồng đáng chú ý nhất là Raul Meireles từ Porto với mức giá 11,5 triệu bảng, cầu thủ người Bồ Đào Nha được coi là sự thay thế hoàn hảo cho Mascherano ở khu trung tuyến.

Trong cả mùa hè, gần như Tottenham không hề nhúc nhích khi giữ nguyên bộ khung đã làm nên thành công trong mùa giải trước. Nhưng bất ngờ trong những phút cuối của kì chuyển nhượng, HLV Harry Rednapp đã đưa về tiền vệ tài năng Rafael Van Der Vaart từ Real Madrid và đẩy đi tiền đạo đã xuống cấp Robbie Keane cho Besistas. Điều này cho thấy sự “cáo già” của vị chiến lược gia dày dặn kinh nghiệm.

Với việc ba đại gia Chelsea, Arsenal, Manchester United không có nhiều thay đổi, trong khi đó bộ đôi Manchester City và Tottenham lại có những sự bổ sung chất lượng cùng với viêc Liverpool đang muốn tìm lại ánh hào quang bằng những bản hợp đồng giá rẻ, Premier League năm nay hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn với cuộc chạy đua giữa tiền bạc và truyền thống. Chính vì “quần ngư tranh thực” khi có quá nhiều đội bóng với lực lượng không chênh lệch nhau nhiều như những mùa giải trước đang hứa hẹn cuộc đua đầy kịch tính tới ngôi vương của giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X