Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tối ưu Marcus Rashford: Cơn đau đầu của Jose Mourinho

Thứ Tư 22/03/2017 20:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ tháng Chín năm ngoái, Marcus Rashford không ghi nổi bàn thắng nào tại Premier League. Cách bố trí của Jose Mourinho khiến thần đồng của Manchester United chưa phát huy được toàn bộ những điểm mạnh vốn có.

 
Marcus Rashford tự giới thiệu bản thân bằng những màn trình diễn rực rỡ trên sân cỏ mùa trước dưới thời Louis Van Gaal. Chân sút 19 tuổi hội tụ rất nhiều yếu tố cần thiết với một "sát thủ": Tốc độ tốt, di chuyển thông minh, dứt điểm quyết đoán và cả sự tinh quái so với lứa tuổi.
 
Toi uu Marcus Rashford Con dau dau cua Jose Mourinho  hinh anh
Rashford không ghi bàn tại Premier League kể từ tháng 9/2016.

Tuy nhiên, Rashford đang gặp vấn đề khi Jose Mourinho xuất hiện ở Old Trafford cùng Zlatan Ibrahimovic. Mùa này, "quỷ đỏ" thường xuyên ra sân với sơ đồ chỉ một tiền đạo cắm duy nhất là Ibrahimovic với hai nhiệm vụ dứt điểm và làm tường. Điều đó khiến Rashford bị đẩy sang đá cánh thay vì vị trí tiền đạo sở trường.
 
Có thể thấy ngay việc Rashford không thể bùng nổ như mùa trước khi thi đấu trái sở trường. Sau 18 lần ra sân dưới thời Van Gaal, Rashford ghi được 8 bàn nhưng khi làm việc cùng Mouirnho, chân sút 19 tuổi dù có số trận thi đấu gấp đôi trong mùa này (38) nhưng mới chỉ 7 lần "nổ súng".
 
Đáng nói là từ tháng 9/2016 đến nay, Rashford chưa một lần được hưởng cảm giác ăn mừng bàn thắng tại mặt trận Premier League. Sau 961 phút tương đương 18 trận ra sân mà không ghi nổi bàn nào ở giải ngoại hạng, rất nhiều người đang e ngại Rashford sẽ lụi tàn dưới bàn tay Jose Mourinho.
 
Làm thế nào để tối ưu Rashford?
 
Đó là câu hỏi chung của những manucians dành cho Mourinho. Trên thực tế với sơ đồ 4-2-3-1 mà "người đặc biệt" thường áp dụng, Rashford rất khó cạnh tranh được vị trí trung phong sở trường.

Mourinho luôn ưu tiên những cầu thủ có thể hình tốt, có khả năng hoạt động độc lập, có thể làm tường và dứt điểm đa dạng kiểu như Ibrahimovic hiện nay, Didier Drogba thời còn ở Chelsea hay Diego Milito tại Inter Milan trước kia.
 
Toi uu Marcus Rashford Con dau dau cua Jose Mourinho  hinh anh 2
Kết hợp Martial - Rashford là phương án đáng để thử nghiệm.

Rashford có nhiều phẩm chất khá giống một chân sút khác từng khoác áo MU trước kia là Chicharito (Javier Hernandez - PV), mẫu tiền đạo tinh quái, di chuyển khôn ngoan và tận dụng tốc độ để làm bàn. Vấn đề là khả năng hoạt động độc lập của chân sút 19 tuổi không thực sự cao. Vì vậy, Mourinho thường đẩy Rashford ra đá cánh nhưng vị trí này cũng không thực sự thích hợp.
 
Tuy nhiên với việc Mourinho gần đây thường xuyên sử dụng sơ đồ ba hậu vệ, mọi chuyện có thể được cải thiện với sơ đồ 3-5-2. Với việc có hai tiền đạo đá trên hàng công, Mourinho hoàn toàn có thể sử dụng Rashford một cách tối ưu hơn khi kết hợp với Zlatan Ibrahiovic hay Anthony Martial.
 
Nếu đá cặp với Ibrahimovic, Rashford sẽ sắm vai tiền đạo lùi. Zlatan có thể làm tường hoặc hút người để Rashford có không gian bứt tốc xộc thẳng vào vòng cấm đối phương làm bàn một cách trực diện hơn, thay vì phải đá dạt cánh chơi xa khung thành như hiện nay.
 
Còn nếu kết hợp Martial với Rashford đá cao nhất trên hàng công, MU sẽ có được cặp tiền đạo chơi theo kiểu "số 9 rưỡi" giống với bộ đôi Sturridge - Suarez trước kia của Liverpool. Đây là một thử nghiệm đáng để Mourinho tham khảo khi cả hai đều là những tài năng triển vọng bậc nhất của hai nền bóng đá Anh - Pháp.
 
Hơn nữa với sơ đồ 3-5-2, Mourinho có thể giải phóng Pogba khỏi vai trò phòng ngự và điều phối bóng để tiền vệ người Pháp thoải mái tham gia vào mặt trận tấn công như thời còn ở Juventus. Nhưng cú nã đại bác tầm xa của "Pog - boom" sẽ giúp Man Utd đa dạng hóa phương án tấn công về phía khung thành đối thủ thay vì vẫn phụ thuộc vào bài lật cánh đánh đầu như hiện nay.
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X