Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Tội nghiệp David Moyes

Thứ Sáu 10/01/2014 11:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thua liền ba trận ở ba giải đấu khác nhau, liên tục giúp các đối thủ viết lại lịch sử ở Old Trafford, David Moyes đang bị hướng mũi dùi như một “tội nhân thiên cổ”. Nhưng ở một góc nào đó, có lẽ vẫn có những Manucian dành cho ông sự thông cảm đối với một nạn nhân đầy tội nghiệp của thế giới bóng đá.

Hiệu ứng đám đông

Giai đoạn thành công và đầy bản sắc dưới thời Sir Alex đem lại cho MU quá nhiều fan hâm mộ, nhiều nhất thế giới tính về con số. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ trong đó đã nằng nặc đòi Sir Alex nghỉ hưu sớm khi đội bóng thi đấu bết bát trong giai đoạn chuyển giao lực lượng. Đa số trong họ, dĩ nhiên lại xúc động trong ngày ông chia tay, kèm theo trái tim rung rinh về một huyền thoại với chiếc cup Premier League danh giá mà ông đưa MU giành lấy, trước mũi những đối thủ nặng ký và nặng tiền.

david moyes
 

Người ta có lý khi thích MU lúc mạnh và chán ghét lúc yếu, hân hoan lúc thắng và xa lánh lúc thua. Nói cho cùng, cổ động viên đến với đội bóng đều xuất phát từ một nguyên nhân nào đó, và nói chung chung, thì người ta yêu thích MU bởi cái chất, cái phong thái Quỷ đỏ tồn tại suốt hơn hai chục năm ròng. Khi cái chất đó không còn, người ta không thích nữa. Nhưng trong bóng đá, vẫn có những thứ gọi là “tình yêu”, nó tồn tại ngay cả khi mọi thứ xuống thấp đến tận cùng, nó đơn giản là dõi theo vô điều kiện, bất chấp khi bắt đầu rung động, nó cũng từng có một lý do.

Sự thật luôn phũ phàng, chẳng có đế chế nào hưng thịnh mãi mãi. Có hai lựa chọn: Chấp nhận sự thật ấy, hoặc ca thán về nó. Cách thứ hai tất nhiên dễ hơn cách thứ nhất. Có rất nhiều nguyên do dẫn tới việc MU thất bại, David Moyes chỉ là một phần, song dẫu thế nào, những thất bại ấy vẫn làm tổn thương những người yêu thích Quỷ đỏ. Với những người chỉ “thích” thì nó làm tổn thương lòng kiêu hãnh là fan một đội bóng lớn, còn với những người “yêu” nó làm tổn thương trái tim họ.

Lối thoát nào cho David Moyes

Chẳng có bi kịch nào ở đây để phải tìm lối thoát. MU đã trải qua rất nhiều những cuộc chuyển giao, những cuộc thay máu, những thời kỳ suy thoái, và giờ họ vẫn ở đây. Mùa giải này, thậm chí cả giai đoạn này là tất yếu của một chu kỳ. David Moyes không phải thần thánh để bắt đồ thị cứ phải chạy ngang với tiềm lực và kinh nghiệm ít ỏi ông đang có, cũng như phải đối diện với quá nhiều xáo trộn về thay đổi môi trường, về tâm tư, sự đồng lòng của từng con người vốn trước mùa Hè còn là xa lạ.

Thanh lọc đội ngũ huấn luyện, có lẽ Moyes sẽ phải thanh lọc cả các cầu thủ nữa. Kế hoạch đẩy đi gần chục cái tên “không thể phát triển” hoặc đã quá tuổi cống hiến là hợp lý nếu nó có được thực thi. Vẫn biết với nhà Glazer thì một cuộc đại phẫu đội hình là khá khó, song bổ sung vài nhân tố góp phần hoàn thiện đội ngũ là việc làm được. Có hai khả năng, một là khi có lực lượng tốt và thấu hiểu được họ, Moyes sẽ tỏa sáng rực rỡ hơn thời điểm ở Everton với những cầu thủ hạng trung, và hai là Moyes không thể tiến lên cao hơn nữa, đẳng cấp của ông chỉ phù hợp với một đội bóng vừa vừa. Cái nào cũng có thể xảy ra, nhưng buộc phải dùng thời gian để đổi lấy kết quả sát thực, chẳng có cách nào.

Tội nghiệp Moyes lắm. Ở Everton chắc ông chưa từng đối diện với áp lực nào như thế này. Chỉ riêng sự dồn dập nó tạo ra cũng đủ làm ông luống cuống, chưa nói đến các vấn đề chuyên môn. Bứt phá khỏi vũng lầy được hay không cuối cùng vẫn phụ thuộc vào bản thân ông, ai bảo ông nhận lời về Old Trafford. Chúc Moyes thành công trong tương lai, còn nếu không, một người khác sẽ phải thay thế để lấy lại cho MU hình dung bầy quỷ.
 
Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X