Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Tối nay, Yaya Toure sẽ đi vào lịch sử bóng đá Châu Phi?

Thứ Năm 08/01/2015 18:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Siêu tiền vệ của Man City có thể sẽ phá kỷ lục về số danh hiệu Quả Bóng Vàng Châu Phi giành được trong lễ trao giải diễn ra ở Lagos, Nigeria vào tối ngày 08/01.

Tối nay (08/01), lễ trao giải Quả Bóng Vàng Châu Phi 2014 sẽ chính thức diễn ra tại thành phố lớn nhất Nigeria mang tên Lagos. Trước thềm buổi lễ, Liên đoàn bóng đá Châu Phi CAF đã công bố danh sách rút gọn 5 ứng cử viên tranh giải bao gồm Yaya Toure (Bờ Biển Ngà/Man City), Pierre-Emerick Aubameyang (Gabon/Borussia Dortmund), Asamoah Gyan (Ghana/Al Ain), Vincent Enyeama (Nigeria/Lille) và Ahmed Musa (Nigeria/CSKA Moscow).

Yaya Toure của Man City được đánh giá là cầu thủ có khả năng giành giải cao nhất. Anh đã có một năm 2014 thi đấu cực kỳ bùng nổ và thành công ghi góp công lớn nhất giúp Man Xanh một lần nữa lên ngôi vô địch Premier League với tổng cộng 35 bàn thắng sau 75 trận đấu. Yaya là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất nước Anh trong năm qua và hiện tại đang tràn trề cơ hội lọt vào đội hình tiêu biểu năm của FIFA. NHM cũng đang rất kỳ vọng tiền vệ 32 tuổi sẽ chiến thắng lần thứ 4 liên tiếp và đi vào lịch sử bóng đá Châu Phi với tư cách kỷ lục gia về số QBV. Yaya đã 3 lần giành giải trong 3 năm gần đây nhất (2011, 2012, 2013) và hiện đang chia sẻ bảng vàng thành tích với những Samuel Eto’o (Cameroon), Didier Drogba (Bờ Biển Ngà), George Weah (Liberia) và Abedi Pele (Ghana).

Toi nay, Yaya Toure se di vao lich su bong da Chau Phi hinh anh
Để đi vào lịch sử bóng đá Châu Phi,
Yaya Toure cần phải chiến thắng những Enyeama hay Aubameyang

Mặc dù vậy, để có thể trở nên “vô đối” ở “Lục địa đen”, Yaya sẽ cần phải vượt qua những đối thủ tiềm tàng khác. Có lẽ điểm trừ lớn nhất của tiền vệ 31 tuổi trong cuộc đua năm nay là anh và ĐT Bờ Biển Ngà đã có một kỳ World Cup 2014 không thành công khi bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Ngược lại, đây lại là lợi thế nhất định cho bộ đôi Vincent Enyeama và Ahmed Musa của Nigeria. Việc “Đại bàng xanh” lọt đến vòng knock-out và chỉ chịu thất bại trước ĐT Pháp góp công rất lớn của cả hai, đặc biệt là thủ môn Enyeama với những màn trình diễn ấn tượng trong khung gỗ. Phong độ thăng hoa của “người gác đền” 32 tuổi cũng giúp cho CLB Marseille từng bước hồi sinh ở giải quốc nội Ligue 1 với vị trí đầu bảng, chiễm chệ xếp trên cả những PSG, Monaco hay Lyon.

Ngoài ra, không thể không thể đến ngôi sao của Borussia Dortmund – tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang. Cầu thủ 25 tuổi người Gabon đã có mùa giải ra mắt khá thành công trong màu áo Vàng-Đen của đội bóng vùng Ruhr. Tốc độ xé gió cùng nền tảng thể lực dồi dào vẫn đang là thứ vũ khí hữu dụng giúp Aubameyang tạo nên sự khác biệt so với phần còn lại của tập thể đang xuống dốc không phanh của HLV Jürgen Klopp. Anh đã có 30 bàn thắng trong năm vừa qua ở cả cấp độ ĐTQG và CLB.

Cuối cùng là tiền đạo kỳ cựu Asamoah Gyan của Ghana. Nhìn chung năm 2014 không phải là một năm quá nổi bật của cầu thủ 29 tuổi khi anh không thể giúp “Những ngôi sao đen” vượt qua vòng bảng World Cup 2014 như hai kỳ trước đó. Hiện Gyan cũng chỉ thi đấu loanh quanh ở khu vực Tây Nam Á trong màu áo CLB ít tiếng tăm Al Ain của UAE. Có lẽ niềm hy vọng lớn nhất giúp Gyan chiến thắng chỉ là kỳ tích ghi nhiều bàn thắng nhất ở các kỳ World Cup với tư cách là một cầu thủ Phi Châu (6 bàn).

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X