Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

"Tội đồ" Carrick làm tan vỡ giấc mộng ăn ba của MU

Chủ Nhật 17/04/2011 01:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, tham vọng tái lập kỳ tích của mùa giải 1998-1999 đã chính thức tan biến khi MU phải dừng bước ở bán kết cúp FA trước người hàng xóm không đội trời chung Man City. Đáng buồn thay, kết cục cay đắng này lại xuất phát từ một sai lầm cá nhân của "Quỷ đỏ" Michael Carrick. Giờ đây, công việc cần phải làm của thầy trò Sir Alex là nhanh chóng quên đi 90 phút thất vọng tại Wemley để dồn sức cho hai đấu trường còn lại với mục tiêu, ít ra phải có được một danh hiệu bởi chắc hẳn không ít Manucians bi quan đã bắt đầu nghĩ đến cái kịch bản khủng khiếp nhất: MU trắng tay hoàn toàn trong mùa giải năm nay.

Nếu đổ toàn bộ trách nhiệm lên đầu Carrick thì e rằng quá bất công song cần phải thừa nhận rằng pha xử lý ngớ ngẩn của anh vào đầu hiệp 2 chính là bước ngoặt của trận đấu. Trước đó, MU vẫn kiểm soát được mọi chuyện dù vấp phải sự kháng cự mãnh liệt từ Man City. Tuy nhiên, sau khi bị thủng lưới, Nửa đỏ thành Manchester không thể hiện được bản năng phản kháng quen thuộc. Họ thi đấu dở tệ. Đừng đổ lỗi cho sự vắng mặt của Rooney bởi nhiều trận đấu, MU vẫn chơi tốt mà đâu cần "chàng Shrek". Họ không biết gượng dậy sau đòn đau chí tử còn bản thân Sir Alex đánh mất đi sự sáng suốt. Lúc Scholes nhận thẻ đỏ, tất cả đều hiểu số phận coi như đã an bài với MU.

Giấc mộng ăn ba của Manchester United đã tan vỡ

Tất nhiên, cúp FA chỉ là danh hiệu kém danh giá nhất trong bộ ba chiếc cúp mà MU theo đuổi. Ngoài ra, xét cho cùng, cái chuyện tái lập cú ăn ba lần thứ 2 đâu có đơn giản (trong lịch sử, chưa từng ghi nhận một đội bóng nào làm được điều này) song điều đáng lo nhất là thất bại này sẽ gây ảnh hưởng không tốt (và kéo dài) lên tinh thần cũng như sự tự tin của các cầu thủ áo đỏ trong chặng đường chinh phục hai danh hiệu còn lại. Ở Premier League, MU chỉ là đội nắm giữ cơ hội lớn nhất chứ chẳng phải chắc chắn sẽ đăng quang. Đột biến hoàn toàn có thể xảy ra trong những vòng sắp tới. Ở Champions League. MU may mắn được gặp Schalke "dưới tầm" nhưng biết đâu đấy, đội bóng Đức sẽ một lần nữa khiến cả châu Âu phải kinh ngạc. Một vài trận đấu không tốt hay xuất hiện thêm mấy trường hợp tội đồ như Carrick thì khi đó, tình hình sẽ thật sự nguy ngập. Quá khứ đã chứng minh rằng không ít kẻ "tham lam" (mơ ăn ba) sau cùng đã trở thành "người tay trắng".  

Trận derby thành Manchester được cả nước Anh chờ đợi ở bán kết cúp FA đã diễn ra trong tình cảnh vắng mặt hai đại diện tiêu biểu nhất cho cả hai đội: Wayne Rooney (treo giò) và Carlos Tevez (chấn thương). Thay cho tiền đạo người Argentina là Mario Balotelli, cậu học trò cưng mà Mancini hết lòng chiều chuộng. Trước trận, chiến lược gia người Italia từng bày tỏ mong muốn được nhìn thấy Super Mario toả sáng rực rỡ và chính thức đóng lại một mùa giải thất vọng. Trong khi bên phía Manchester United, Berbatov được thế chỗ của R10 chứ không còn phải ngồi trên băng ghế dự bị nhìn "đàn em" Javier Hernandez thi thố như nhiều trận đấu khác. Dẫu sao, chân sút người Bungari đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Premier League và tràn đầy cơ hội đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" (do đối thủ bám đuổi,...Carlos Tevez có nguy cơ phải nghỉ thi đấu đến hết mùa). Ngoài ra, hỗ trợ cho Berbatov là "đôi cánh thiên thần" Nani - Valencia, hai nhà cung cấp bóng đại tài bậc nhất "Quỷ đỏ". Tuy người vợ yêu vừa mới hạ sinh một cô con gái xinh xắn song Rio Ferdinand vẫn không từ bỏ cuộc đối đầu này (anh mới trở lại London từ Manchester) và các CĐV MU có thể hoàn toàn yên tâm về hàng phòng ngự.

Dù Man City đã biến chuyển rất nhiều trong vài năm qua xét về nhiều mặt nhưng xem ra, họ vẫn còn một khoảng cách khá xa so với người láng giềng. Như trong mọi trận đấu lớn khác, MU luôn chủ trương cầm bóng chắc theo xu hướng ưu tiên phòng ngự. An toàn và chắc chắn cho phần sân nhà luôn được ưu tiên hàng đầu. Đừng mơ MU sẽ chơi tấn công một cách dồn dập mà họ chỉ bất ngờ đẩy cao tốc độ lúc cần thiết. Đấu pháp này tiếp tục phát huy hiệu quả và gần như không thể phá vỡ khi mà nó đã được đoàn quân áo đỏ rèn giũa một cách thành thục. Cũng tập trung đến 3 nhân sự ở tuyến giữa song Man City tỏ ra yếu thế hơn hẳn trong cuộc chiến giành giật trung tuyến. Thậm chí, Man xanh không có lấy nổi một pha uy hiếp nào ra hồn trong phần lớn thời gian của hiệp 1 còn Joe Hart vài lần phải đối mặt với hiểm nguy.

Phút 15, bộ ba Carrick - Scholes - Park Ji Sung phối hợp bật tường nhịp nhàng trước vòng cấm và bóng sau cùng được đẩy cho Berbatov. Đáng tiếc, chân sút này không thể hạ gục nổi thủ thành số 1 ĐT Anh. Ngay sau đó, Nani lại căng ngang như đặt từ cánh trái và Berbatov lao xuống kết thúc vọt xà từ cự ly vài mét. Pha bỏ lỡ ngon ăn của Berbatov đã làm cho Rooney ngồi ngoài sân không giấu nổi sự thất vọng. R10 đã thêm vài lần phải bộc lộ cảm xúc này khi Vidic rồi lại Berbatov đánh đầu không chính xác trong tư thế thuận lợi. Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực, Man City dần thoát khỏi vòng kiềm toả của đối thủ. Barry nổ phát pháo đầu tiên bằng cú dứt điểm trúng vào mép lưới. Kể từ đó, đại thiếu gia của xứ sở sương mù đã phần nào cân bằng được thế trận, khiến những phút còn lại của hiệp 1 trở nên cực kỳ sôi động.

Man Utd chỉ thực sự chơi hay, lấn lươt đối thủ cùng thành phố trong khoảng 30 phút đầu

Hai đội thi nhau "ăn miếng trả miếng". Từ khoảng cách lên đến hơn 30m, Balotelli quyết định tung ra cú sút trái phá, buộc Van der Sar phải bay người cứu thua cho đội nhà. Trung vệ Vincent Kompany (đeo băng đội trưởng thay Tevez) không bắn trúng đích dù thời cơ ăn bàn rất rõ rệt trong khi cú đá phạt của Nani lại trúng vào hàng rào. Sau giờ nghỉ, sự "êm ả" của trận bán kết cúp FA chính thức bị phá vỡ bởi Man City. Carrick mắc sai lầm nghiêm trọng ở động tác chuyền bóng trước khu vực 16m50 và Yaya Toure lẹ làng cướp được. Tiền vệ người Bờ Biển Ngà khôn khéo đẩy qua chốt chặn vững chắc Vidic rồi bình tình dứt điểm qua người Van der Sar, mang đến niềm vui vô bờ bến cho hàng chục nghìn CĐV áo xanh trên các khán đài sân Wembley.

Bàn dẫn trước mang đến sự hưng phấn mạnh mẽ cho Man City và khung thành "Quỷ đỏ" liên tục bị chao đảo. Balotelli đột phá dũng mãnh qua hàng thủ nhưng cú ra chân của tiền đạo gốc Ghana lại không đe doạ được ai. Van der Sar thoáng giật mình với pha "nửa chuyền nửa sút" từ góc hẹp của Kolarov nên không thể bắt dính bóng. Phút 63, Silva thực hiện đường tạt khó chịu và trung vệ Lescott bật cao đánh đầu chệch cột dọc. Buộc phải dồn lên tấn công nhưng MU chẳng thể gây được sức ép mạnh lên cầu môn Joe Hart khi mà các cầu thủ tuyến trên chưa tìm lại nổi cảm hứng thi đấu. Ngồi trên khán đài (Sir Alex chưa hết án phạt cấm chỉ đạo 5 trận), chiến lược gia người Scotland bắt đầu sốt ruột và lo lắng về tình hình của đám học trò. Ông đã chỉ đạo cho đội ngũ trợ lý đưa Javier Hernandez vào sân nhằm bổ sung nhân sự (quan trọng hơn là cái "vận son" của Chicharito) cho hàng tiền đạo.

Phút 66, đội bóng số 1 nước Anh đứng trước cơ hội gỡ hoà bằng vàng ròng khi được hưởng quả đá phạt trực tiếp với góc sút rộng và cự ly gần. Vẫn lại là Nani bước lên chấm đá phạt và lần này, cú đá của anh chạm vào một cầu thủ đối phương đứng trong hàng rào, nhờ vậy độ hiểm hóc tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, trong một giây xuất thần, Joe Hart đã kip chạm 5 đầu ngón tay, vừa đủ để trái bóng chạm vào xà ngang chứ không phải mành lưới. Mọi chuyện càng trở nên tồi tệ với MU khi Scholes có pha đạp bóng cao chân hết sức thô thiển nhằm vào Zabalate và trọng tài Mike Dean không ngần ngại rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp. Chỉ còn 10 người trên sân, cánh cửa vào chung kết coi như đã đóng sập. Sir Alex cũng buộc phải có sự điều chỉnh cho "hợp hoàn cảnh": Berbatov rời khỏi sân nhường chỗ cho Anderson để MU tránh khỏi thua thiệt ở tuyến giữa, điều kiện tiên quyết nếu muốn lật ngược thế cờ.

Man City xứng đáng có mặt ở trận chung kết cúp FA

Tuy nhiên, sự tính toán của Ferguson dường như thể hiện sự thận trọng thái quá. Lẽ ra, ông nên liều mạng "được ăn cả ngã về không" bằng việc sử dụng nốt chân sút thứ 3 Michael Owen (người đã từng giúp MU thắng nghẹt thở Man City 4-3 vào năm 2009). Không những vậy, ở sự thay đổi người cuối cùng, ông cũng chỉ dám đưa một hậu vệ (ngay cả có thiên hướng tấn công tốt) vào thay một hậu vệ. Sự thận trọng này may ra chỉ phát huy hiệu quả nếu Man City quyết định chơi dâng cao hòng ghi thêm bàn (logic quen thuộc mỗi khi thi đấu hơn người), song Mancini lại quá tỉnh táo, "biết mình biết người". Ông chỉ đạo toàn đội cố thủ chặt bên phần sân nhà và bịt chặt mọi đường dẫn đến cầu môn. Vì thế, MU chỉ có thể hai lần "gãi ngứa" cho Joe Hart sau cú đặt lòng của Carrick và pha đánh đầu của Park Ji Sung dù trận đấu được bù giờ đến 5 phút.

Chiến thắng của Man City sẽ còn ấn tượng hơn nhiều nếu Yaya Toure có thể vượt qua Van der Sar trong một đợt phản công chớp nhoáng nhưng tỷ số 1-0 là quá đủ để Man City mở tiệc ăn mừng. Điểm nhấn cuối cùng của trận bán kết đầu tiên là pha xô xát chưa rõ nguyên do giữa Balotelli và Rio Ferdinand sau tiếng còi chấm dứt. Có lẽ, Super Mario đã thực hiện hành động ăn mừng trêu tức trung vệ người Anh. Cũng may, vụ việc được giải quyết kịp thời, bằng không chẳng hiểu hậu hoạ sẽ ra sao.

Thật khó để diễn tả niềm vui sướng tột độ của người hâm mộ Man City. Đội bóng của họ đang đứng trước thời cơ "có một không hai" chấm dứt 30 năm dài trắng tay bởi đối thủ ở trận chung kết, bất kể là Stoke hay Bolton, đều không thể sánh với họ và chỉ cần thi đấu đúng phong độ thì chiếc cúp vô địch khó thoát khỏi tay Man City. Những ông chủ người Ả Rập cũng nở những nụ cười tươi rói. Khoản "đầu tư" tốn kém gần tỷ bảng cuối cùng đã sinh lời. Còn với MU, thất bại này có "to tát" hay không sẽ phải phụ thuộc vào sự nhìn nhận của chính họ.

Đội hình thi đấu
Man City: Hart; Zabaleta, Kompany, Lescott, Kolarov; De Jong, Barry; A Johnson (Shaun Wright-Phillips 78'), Yaya Toure, Silva (Vieira 87'); Balotelli
Man Utd: Van der Sar: O'Shea (Fabio Da Silva 84'), Ferdinand, Vidic, Evra; Valencia (Javier Hernandez 65'), Carrick, Scholes, Park, Nani; Berbatov (Anderson 74')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X