Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Tội đồ" Arteta làm lu mờ "anh hùng" Giroud, Arsenal đành chấp nhận chia điểm đầy thất vọng trên Emirates

Thứ Bảy 10/11/2012 21:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chân sút đang bị nghi ngờ về mặt năng lực, Oliver Giroud đã có màn trình diễn hay nhất trong màu áo Arsenal từ đầu mùa với một cú đúp song mọi công sức của anh cùng những gương mặt khác (đặc biệt trên hàng công) đã bị đổ hết xuống sông xuống biển bởi một ..."Pháo thủ", thậm chí còn nằm trong đội ngũ "lãnh đạo" đội: Mikel Arteta. Tiền vệ mang gốc gác La Masia và nhiều năm chơi bóng tại Premier League đã đã hỏng 11m vào những giây cuối cùng của trận đấu còn trước đó, Arteta đã kiếm cho đối thủ một quả phạt đền, giúp Berbatov lập đuợc thành tích như Giroud. Dường như, Arteta đã "thay trời hành đạo" vì cần phải khẳng định, Fulham đã chơi quá tốt và xứng đáng ra về với tỷ số hoà 3-3.

Tuy mang tiếng là đội bóng cùng thành phố nhưng rõ ràng, Fulham chẳng thể so được với Arsenal (thực ra, London có tới 6 CLB đang chơi tại Premier League). Trong lịch sử đối đầu (hai đội gặp nhau lần đầu tiên vào năm ... 1904), chưa bao giờ Fulham buộc Arsenal phải ôm hận ngay taị sào huyệt của "Pháo thủ" (hoà 4, thua 22). Tuy nhiên, mấy năm qua, có vẻ khoảng cách giữa 2 đội đã được thu hẹp đáng kể. Chẳng phải Fulham đã tiến bộ vượt bậc (họ vẫn chỉ một đội trung bình khá mà thôi) mà bởi Arsenal chẳng tài nào trở lại thời kỳ đỉnh cao, thậm chí càng ngày càng đi xuống (chẳng hạn, trận đấu vừa rồi với Man Utd, Arsenal thua "tâm phục khẩu phục" và thể hiện sự kém xa về trình độ chứ mấy năm trước, làm gì có chuyện Arsenal chịu thua dễ dàng như thế). Bằng chứng, 3 lần chạm trán gần đây, Arsenal "bất khả chiến thắng". Ngoài ra, mùa này, Arsenal thi đấu cực kỳ phập phù và đạt thành tích tệ nhất dưới triều đại Arsene Wenger (15 điểm sau 10 vòng) còn Fulham thi đấu khá ổn, bất chất lực lượng nhiều xáo trộn (4 trận gần đây bất bại, hiện bằng điểm người hàng xóm nhưng đứng dưới do kém hiệu số bàn thắng - thua). Song đã tới lúc, Arsenal phải khẳng định lại đẳng cấp, thương hiệu của đội bóng và đặc biệt, phải chứng tỏ lại tham vọng, khao khát hướng đến danh hiệu chứ chẳng thể là cảm giác hài lòng của một kẻ "tầm thường" (một đội hình như thế này, thiếu hẳn đi những "sao thực sự lớn" thì vị thế hiện tại là chấp nhận được).

arsenal fulham
Nếu Arteta sút thành công quả phạt 11m vào những phút cuối, Arsenal đã thắng nhưng xét toàn diện, kết quả hoà là xứng đáng

Trận này, rốt cục, Arsene Wenger cũng đã chịu "lắng nghe dư luận" khi tung Theo Walcott ra sân ngay từ đầu. Đây mới chỉ là trận thứ 2 từ đầu mùa, cựu thần đồng của bóng đá Anh có mặt trong danh sách xuất phát (trận đầu tiên chính là trận khai mạc mùa giải hoà Southampton 0-0). Phải chăng bên cạnh phong độ khá ổn mỗi khi xuất hiện từ băng ghế dự bị thì "Giáo sư" người Pháp đang muốn "nịnh" cậu học trò cưng, gương mặt được xem là "biểu tượng số 1" Arsenal sau khi Robin Van Persie ra đi khi mà Walcott vẫn dùng dằng chưa muốn ngồi xuống bàn đàm phán bản hợp đồng mới (hoặc một cách lý giải khác đơn giản hơn: Do Wilshere bị treo giò). Walcott (cánh phải) sẽ kết hợp cùng Podolski (cánh trái) và Cazorla (trung tâm) tạo thành bộ ba phía dưới "ngòi nổ chưa hết ẩm" Oliver Giroud. Tại tuyến giữa, Ramsey khá bất ngờ bị mất suất đá chính vào tay "người bạn đồng niên" Coquelin và gương mặt còn lại không ai khác ngoài Mikel Arteta. Trong khi đó, hàng thủ quy tụ đầy đủ những cái tên tốt nhất, tạo sự an tâm nhất gồm Sagna, Mertesacker, Koscielny và đội trưởng Vermaelen (phải dạt sang cánh trái) còn đứng trong khung gỗ tiếp tục là thủ môn "số 3" Vito Mannone (nhưng nay, chỗ đứng của anh đã khác trước nhờ sự thể hiện tốt thời gian qua), mặc cho thủ thành số 1 Wojciech Szczesny đã bình phục chấn thương. Bên phía Fulham, cái tên đáng chú ý nhất hiển nhiên là "Cựu Vua phá lưới giải Ngoại hạng Anh" Dimitar Berbatov. Chỉ không lâu sau khi chia tay Man Utd, chân sút người Bungari đã dần trở thành trụ cột của Fulham.

Qủa thực, Fulham giờ đây không còn phải "sợ sệt" mỗi khi đương đầu Arsenal, ngay cả khi phải chơi trên Emirates. Họ tự tin thi đấu một cách sòng phẳng và tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu với cú dứt điểm ở sát vạch 16m50 của Bryan Ruiz chạm vào chân Mertesacker rồi đi chệch cầu môn trong gang tấc. Tuy nhiên, khi mà Arsenal chưa hề kiểm soát được thế trận và tinh thần của Fulham ngày một hưng phấn thì đội chủ nhà đột ngột vươn lên dẫn trước. Xuất phát từ một tình huống phạt góc của Walcott, Giroud đã chọn đúng điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu chuẩn xác từ cự ly gần. Như vậy, trận thứ 2 liên tiếp, đương kim "Vua phá lưới" Ligue 1 nổ súng cho Arsenal, một tín hiệu cực kỳ tốt lành và biết đâu đấy, thời gian sắp tới, Giroud sẽ bùng nổ dữ dội, đáp lại sự kỳ vọng của Wenger (tính từ đầu mùa, Giroud đã có 5 bàn gồm 2 bàn ở Premier League, 2 ở cúp Liên đoàn Anh và 1 ở Champions League). Điểm đặc biệt hơn, đó là pha đánh đầu thành bàn đầu tiên của Arsenal trong mùa giải.

Clip: Giroud mở tỷ số bằng cú đánh đầu chuẩn xác

Bàn mở tỷ số ngoài dự kiến khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn với Arsenal và cục diện dần nằm trong tay đội chủ nhà. Áp lực lên cầu môn Schwarzer tăng lên đáng kể còn Fulham chưa thể xốc lại tinh thần cũng như lực lượng để lại "ngang ngửa"với đối thủ như mấy phút đầu. Berbatov tỏ ra cực kỳ tích cực nhưng một mình anh không thể kéo nổi cả đoàn tàu Fulham. Chẳng những vậy, đội khách còn phải chịu tổn thất khi Richardson phải rời sân do chấn thương. Chưa dừng lại ở đó, lúc HLV Martin Jol mải tính toán xem sẽ đưa ai vào thay cậu học trò trưởng thành từ lò Manchester United thì Arsenal đã gia tăng được cách biệt. Mikel Arteta thoả mái xâm nhập vòng cấm mà không gặp bất cứ sự truy cản nào quyết liệt và nhẹ nhàng căng ngang vào trong cho Podoskip ập vào dùng má ngoài chân trái dứt điểm vừa đủ độ khó để hạ gục Schwarzer.

Clip: Podolski gia tăng cách biệt

Song lợi thế dẫn 2 bàn của Arsenal chỉ tồn tại vài phút đồng hồ. Bryan Ruiz đá phạt góc và Berbatov thoải mái bật cao đánh đầu vào lưới. Thủ thành Mannone đã mắc sai sót khi không xử lý tốt pha bóng và ra vào hơi thiếu hợp lý cũng như dứt khoát. Niềm tin đã trở lại với các vị khách và trận đấu lại quay về trạng thái cân bằng. Berbatov có pha sút volley nửa đẩy từ khoảng cách hơn 20m nhưng không trúng đích. Hai đội thi đấu "ăn miếng trả miếng", tạo ra thế trận khá mở tuy nhiên, tâm lý của Arsenal đã phần nào bị tác động bởi bàn thua mà ai cũng biết, đội bóng này sống dựa khá nhiều vào cảm hứng. Do đó, các đợt tấn công về khung thành Schwarzer đều khá yếu ớt, thiếu đột biến, một phần do dàn "hộ công 3 người" quá mờ nhạt. Không "thăng hoa" trong tấn công, Arsenal lại còn bộc lộ sự lỏng lẻo, sơ hở của hàng phòng ngự để rồi phải nhận lấy hậu quả tất yếu. Phút 40, trong một đợt phản công nhanh, Berbatov nỗ lực dẫn bóng bên cánh phải và tạt vào trong cho cầu thủ vào sân thay người Kacaniklic dễ dàng tung ra pha đánh đầu hiểm, hạ gục Mannone. Lần này, không thể trách thủ thành trẻ người Italia mà cần phải phê phán kịch liệt hàng thủ. Có tới 3-4 hậu vệ Arsenal tập trung trong vòng cấm, ấy thế mà vẫn để Kacaniklic "ung dung tự tại".

Clip: Berbatov gỡ lại 1 bàn, vực dậy tinh thần của Fulham

Trận đấu trở về vạch xuất phát và Fulham đã hoàn toàn lấy lại được nguồn năng lượng dồi dào như đầu trận trong khi Arsenal thực sự chỉ muốn được bước vào giờ nghỉ giải lao càng sớm càng tốt hòng có thời gian cho Wenger vực dậy đội. Suýt chút nữa, Fulham kết thúc một hiệp đầu "thần kỳ" bằng bàn thắng. Riise xuống bóng bên cánh trái và căng ngang khó chịu vào phía trong với cái đích hướng tới là Dejagah. Đáng tiếc, tiền vệ 26 tuổi người Iran không kịp chạm chân vào bóng nhưng Berbatov vẫn nỗ lực lao vào để không bỏ phí cơ hội tốt mà nếu Mertesacker không nhanh hơn một nhịp thì chẳng loại trừ khả năng, đội khách đã lại chọc thủng lưới Mannone. Những phút đầu hiệp 2, Arsenal chẳng chứng tỏ được sự khởi sắc còn Fulham vẫn "hừng hực khí thế". Phút 50, đường chuyền từ cánh phải của Walcott bay hơi cao so với nỗ lực tối đa của Giroud. Đội khách có ngay câu trả lời bằng pha sút chìm không trúng cầu môn của Ruiz

Clip: Kacaniklic đưa trận đấu trở về vạch xuất phát

Một trận hoà trên sân nhà, nhất là khi đối thủ không quá khó nhằn, hiển nhiên không phải là kết quả Arsenal chờ đợi. Vì thế, họ ra sức đẩy cao nhịp độ thi đấu bởi chỉ như thế, mới mong Fulham mắc sai lầm (do chống đỡ vất vả) hoặc sẽ bị cuốn theo lối đá này, phù hợp với ý đồ của đội chủ nhà. Song dưới bàn tay của HLV nhiều kinh nghiệm Martin Jol, Fulham không hề ngây thơ. Họ điềm tĩnh chơi chắc chắn ngay từ tuyến giữa và gần như đã chuyển sang đấu pháp phòng ngự - phản công rất có tổ chức. Phút 54, hiếm hoi lắm, Walcott mới được dẫn bóng "tung tăng" bên cánh phải rồi ngoặt vào trong và kết thúc bằng cú đặt lòng vọt xà. Nhận thấy đã đến lúc thay người, HLV Wenger đưa Coquelin ra khỏi sân, nhường chỗ cho Ramsey. Đội trưởng ĐTQG xứ Wales (dù sinh năm 1990) chẳng những có thể làm tuyến giữa mạnh lên, kiểm soát trận đấu tốt hơn mà anh còn có thể lên tham gia tấn công vô cùng hiệu quả.

Clip: Berbatov đưa Fulham vươn lên bằng cú đá 11m thành công

Thời gian cứ chầm chậm trôi và lúc thế trận bắt đầu rơi vào trạng thái nhàm chán thì bàn thắng đã đến. Arteta sơ hở trong động tác khống chế bóng gần vòng cấm đội nhà, để Ruiz cướp được và xâm nhập vòng cấm. Tiền vệ người TBN định sửa sai bằng việc cố gắng truy cản Ruiz nhưng đó là quyết định sai lầm vì cầu thủ người Costa Rica đã khá khôn khéo ngã xuống sân chứ không cần phải giữ bóng bằng mọi giá. Trọng tài hoàn toàn có lý do xác đáng để chỉ tay vào chấm phạt đền 11m. Bằng sự lạnh lùng của một sát thủ và bề dày kinh nghiệm, Berbatov không mấy khó khăn đánh lừa Mannone, xuất sắc đưa đội nhà lần đầu dẫn trước. Chẳng còn cách nào khác, Arsenal ào lên dữ dội và chỉ khoảng 2 phút sau, họ đã gỡ hoà thành công (trước đó, Walcott đã có một pha kết thúc uy lực song không may lại đi đúng vào vị trí của Schwarzer). Giroud băng xuống đón cú chọc khe thuận lợi của Walcott nhưng anh lại không thắng nổi cột dọc trong pha đối mặt với Schwarzer. Trái bóng bật ra và lại là Walcott giành được, thực hiện ngay quả tạt vừa tầm để Giroud đánh đầu mạnh, không cho thủ thành đối phương một cơ hội cản phá nào. Xem ra, Giroud đang thực sự bước đúng trên con đường tìm lại phong độ đỉnh cao chứ không trệch hướng nữa.

Clip: Giroud lại lập công từ quả đánh đầu

Cánh cửa giành chiến thắng lại mở rộng hơn bao giờ hết khi mà trận đấu còn hơn 20 phút nữa. HLV Wenger cũng củng cố hàng công bằng việc đưa Chamberlain vào thay Podolski, tiền vệ đã chơi dưới sức dẫu ghi được bàn. Tất nhiên, Fulham phải tiếp tục "thủ thế" (nhưng luôn sẵn sàng "rình rập" thời cơ phản công) và hai bên giằng co quyết liệt bên phần sân đội khách. Phút 80, Schwarzer phũ phàng từ chối cú dứt điểm khó của Giroud trong sự thất vọng của ban huấn luyện bởi khả năng ăn bàn rất cao. Phút 84, do bị đau, Walcott đành phải rời sân nhường chỗ cho Arshavin. Các cầu thủ chủ nhà dốc hết toàn bộ sức lực còn lại để tấn công và tấn công không ngừng nghỉ. Họ gồng mình lên chạy đua với thời gian nhưng bàn thắng chẳng thấy đâu, nhất là khi họ lại còn bỏ lỡ mấy tình huống ăn bàn quý giá mà tiêu biểu nhất là cú đánh đầu hụt của Giroud sau quả chuyền của Sagna bên cánh phải.

Kịch tính của trận đấu được đẩy lên cao đúng vào thời điểm trọng tài sắp nổi hồi còi kết thúc trận đấu (chính xác, chỉ còn khoảng 40 giây nữa là hết thời hạn 4 phút bù giờ). Pha chuyền vào trong của Arshavin đã trúng vào tay Riether và cứ cho cầu thủ người Đức không cố tình song với cánh tay không khép sát người thì đội khách đừng nên trách "ông vua sân cỏ" Phil Dowd khi dành cho Arsenal quả phạt 11m. Trách nhiệm nặng nề được giao cho Mikel Arteta, một chuyên gia đá phạt đền thực thụ. Thế nhưng, ở cuộc đấu cân não, đội phó Arsenal đã không thể chiến thắng thủ thành lão làng bậc nhất Premier League. Cú đá của anh không quá tệ (nhằm về góc) song lại bị Schwarzer đoán trúng ý đồ và đổ người cản phá xuất sắc. Không thể diễn tả hết nỗi thất vọng tràn trề của vị "Giáo sư đáng kính" tuy nhiên, đánh giá một cách công bằng, tỷ số hoà là vô cùng xác đáng và hợp lý. Với kết quả này, Arsenal không thể cải thiện được vị trí, thậm chí còn có nguy cơ bị tụt hạng. Nhưng điều quan trọng, "Pháo thủ" đã không thể hiện được rằng họ có đủ phẩm chất, đủ năng lực để trở lại ngôi vị số 1 nước Anh. Cđà này, cố lắm, Arsenal chỉ có th lọt vào Top 4 mà thôi.

Đội hình thi đấu
Arsenal
: Mannone; Sagna, Mertesacker, Koscielny, Vermaelen; Arteta, Coquelin (Ramsey 56'); Walcott (Arshavin 84'), Cazorla, Podolski (Chamberlain 76'); Giroud
Fulham: Schwarzer; Riether, Hughes, Hangeland, Riise; Dejagah (Duff 85'), Baird, Sidwell, Richardson (Kacaniklic 24'); Ruiz; Berbatov

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X