Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tỏa sáng trước Liverpool, Martial đang dùng “thiết quân luật” với Rooney

Thứ Hai 14/09/2015 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Ngôi sao tuổi “teen” Anthony Martial vừa mới tỏa sáng với pha solo ấn tượng vào lưới Liverpool, ở đúng vào ngày mà Wayne Rooney không xuất hiện trong danh sách thi đấu. Điều này cho thấy có lẽ thủ quân của Manchester United nên bắt đầu lo lắng về vị trí chính thức của mình.

Khi nhắc đến Martial, giới quân sự và chính trị sẽ nghĩ ngay đến một thuật ngữ khá nôi tiếng, đó là “martial law”, tạm dịch là “thiết quân luật”. Đây là một tình trạng chỉ xuất hiện ở các nước tư bản khi quân đội thay cảnh sát chiếm quyền điều hành đất nước. Bây giờ thì chúng ta có Anthony Martial, một sát thủ có khuôn mặt rất lạnh, đang nung nấu ý định “lật đổ” tiền đạo Wayne Rooney cho suất đá chính cao nhất trên hàng công, đặc biệt là sau trận đấu tại vòng 5 Premier League trước Liverpool tại Old Trafford.

Toa sang truoc Liverpool, Martial dang dung thiet quan luat voi Rooney hinh anh
Anthony Martial lập siêu phẩm ngay trong trận ra mắt Quỷ đỏ

Chỉ có mặt trên sân chưa đầy nửa tiếng, nhưng tiền đạo Anthony Martial đã cho thấy dáng dấp của một tay săn bàn đẳng cấp, rất lạnh lùng và biết giữ sức cho những thời điểm quan trọng. Mùa hè năm 2010, M.U cũng mua một tiền đạo “vô danh” là Javier Hernandez với mức giá chỉ khoảng 6 triệu bảng. Nhưng ở trận đấu chính thức đầu tiên của tiền đạo người Mexico trong màu áo Quỷ đỏ, anh đã tỏ ra khá nôn nóng và di chuyển rất nhiệt tình để cố gắng giành lấy bóng. Tất nhiên điều đó khiến cho người hâm mộ cảm thấy rất phấn khích bởi từ đó họ thấy được một cái gọi là “chất lửa” bên trong con người của cầu thủ. Thực tế thì không nhiều cầu thủ trẻ ở tuổi “teen” có thể giữ được sự bình tĩnh đáng kinh ngạc đến vậy. Chính Rooney khi cập bến Old Trafford sau mùa hè năm 2004 và cũng ở những ngày cuối của thị trường chuyển nhượng với một mức giá trên trời khi ấy, cũng đã chạy loăng quăng ở trận đấu ra mắt, cho dù anh đã lập một cú hat-trick vào lưới Fenerbahce.

Việc các cầu thủ trẻ biết giữ sức trong những tình huống không có nhiều ý nghĩa và bung sức vào những pha bóng quyết định cho thấy họ sở hữu một sự tỉnh táo đáng kinh ngạc. Điều này rất quan trọng một khi các tiền đạo đối mặt với khung thành đối phương, với những tình huống mà sự bình tĩnh và lạnh lùng có khi còn quan trọng hơn là khả năng dứt điểm. Anthony Martial vào sân và di chuyển rất hạn chế. Anh không bao giờ chạy nước rút để đuổi theo bóng, nhưng khi đánh hơi thấy cơ hội là cựu cầu thủ của Monaco sẵn sàng đua sức, thể hiện ở tình huống ghi bàn. Tuy nhiên, trước khi nhắc đến tình huống anh solo để ghi bàn, cần phải nói về sự tinh tế và cảm quan chiến thuật cực tốt của Martial. Trước khi trái bóng được đưa vào lưới khoảng 15 giây, Martial vẫn còn đang đứng ở bên hàng lang cánh phải, chờ đường bóng được phát lên bởi thủ thành David de Gea. Đây là tình huống mà trung vệ Lovren đã rời vị trí để lên tranh chấp bóng bổng với Fellaini. Bóng sau đó được phá lên bởi Smalling và Martial di chuyển vào giữa để tranh chấp với Skrtel. Với một chiều cao thua kém, tất nhiên cầu thủ người Pháp không thể giành thắng lợi trong tình huống bật nhảy. Thay vào đó, sau khi tiếp đất cầu thủ này nhanh chóng nhận ra một khoảng trống mênh mông mà cả Lovren và Skrtel đã bỏ lại phía sau, để bứt tốc, như hình bên dưới.

Tien dao Martial chac chan chiem mot suat da cam duy nhat tai MU hinh anh 2
Martial nhận ra ngay khoảng trống để di chuyển đến rất nhanh

Một cầu thủ giỏi, ngoài các kĩ thuật cá nhân tốt, còn cần phải có một đầu óc chiến thuật tinh quái để biết trừng phạt các sai lầm về mặt vị trí của đối phương. Martial phát hiện ra điều này rất nhanh. Anh tích cực di chuyền vào khoảng trống. Dù không nhận được đường chuyền ngay đến từ Bastian Schweinsteiger, nhưng Martial vẫn tiếp tục di chuyển xuống biên trái của M.U, bởi hậu vệ phải Nathan Clyne của Liverpool đã dâng lên để ngăn chặn Ashley Young. Sau khi nhận bóng từ cựu cầu thủ của Aston Villa, Martial quyết định thực hiện tình huống đột phá và với những gì diễn ra sau đó, như chúng ta đã thấy, là một pha bóng khiến tất cả người hâm mộ của Manchester United phải nhớ mãi. Tất nhiên để thực hiện tình huống nước rút sau đó solo qua người với tốc độ cao như vậy, cầu thủ phải có một nền tảng sức bền tốt. Một phần là do anh vào sân trong hiệp hai, nhưng việc Martial biết cách phân phối sức trước đó cũng là một yếu tố tiên quyết đến bàn thắng ấn định tỷ số M.U 3-1 Liverpool.

Liverpool: Cần chấm dứt cuộc cách mạng nửa vời
(Bongda24h.vn) – HLV Brendan Rodgers đã quyết định một cuộc cách mạng tại Liverpool ở mùa giải 2015/16, tuy nhiên với những gì đang diễn ra, chúng ta có thể...

Sự lạnh lùng và tỉnh táo giúp cho Martial dễ dàng đánh bại trong tình huống 1 đối 1 với Martin Skrtel. Cú ngoặt bóng rất nhanh và đúng nhịp đặt Martial vào tình thế hoàn hảo để thực hiện cú cứa lòng vào góc xa. Tất nhiên là trung vệ người Slovakia không phải một tay mơ, nhưng ở một tốc độ rất cao và khả năng xử lý bóng nhanh nhẹn, trung vệ số 1 của Liverpool đành phải bó tay. Thực tế thì nhiều khán giả khi xem cũng cảm thấy bất ngờ với pha đổi hướng dễ dàng ở tốc độ cao như vậy mà không gặp bất cứ sai sót nào của một cầu thủ mới chỉ 19 tuổi. Với thể lực và kỹ chiến thuật đã được thể hiện chỉ trong vài chục phút ngắn ngủi trên sân, Martial đã phần nào thể hiện được tiềm năng của mình. HLV Louis van Gaal có thể sẽ tiếp tục cất giữ tiền đạo 19 tuổi trên băng ghế dự bị trong một vài trận đấu tới, nhưng nếu xét tới phần còn lại của cả mùa giải, chắc chắn vị trí tiền đạo cắm sẽ khó có thể rời khỏi tay của sát thủ trẻ này.

Về phần Wayne Rooney, cầu thủ vừa trở thành chân sút số 1 lịch sử đội tuyển Anh, có lẽ anh sẽ lại được chuyển xuống đá ở vị trí hộ công vì khả năng cao Martial đá tiền đạo cắm. Cho dù vậy, người ta cũng không chắc đây một vai trò mà anh có thể đảm nhiệm tốt hơn so với Ander Herrera, cầu thủ cũng đã chơi rất hay ở trận đấu vừa qua với tình huống tạo nên quả penalty và tự mình lập công trên chấm phạt đền. Có lẽ trong thời gian tới, thủ quân của M.U và đội tuyển Anh sẽ phải nỗ lực hết sức mình nếu không muốn chịu cảnh ngồi trên băng ghế dự bị bởi người đang dẫn dắt Manchester United hiện tại là Louis van Gaal, HLV có biệt danh là “Tulip thép”.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X