Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tình cảnh của Petr Cech tại Chelsea: Gieo nhân nào ắt gặt quả ấy

Thứ Hai 17/11/2014 13:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tình cảnh của thủ môn người Cộng hòa Séc ở thời điểm hiện tại khiến cho ai nấy nhìn vào cũng cảm thấy ngán ngẩm. Ở độ tuổi 32, một độ tuổi sung sức với một thủ môn, Petr Cech bị đánh bật lên băng ghê dự bị bởi một cái tên trẻ và tài năng khác :Thibaut Courtois. Trớ trêu thay, khi 10 năm trước đúng bằng tuổi Courtois lúc này, anh cũng đã đoạt vị trí số 1 từ tay Carlo Cudicini- thủ thành số 1 của Chelsea ở thời điểm bấy giờ.

Cech
Với chiếc nón quen thuộc trên đầu Petr Cech luôn đem đến cho NHM Chelsea một sự an tâm nơi khung gỗ CLB

Sự nghiệp thủ môn đối với Petr Cech đến với anh như một cái duyên. Anh bắt đầu nghiệp quần đùi áo số ở vị trí một tiền đạo, thế nhưng sau một chấn thương nặng ở chân, anh chuyển xuống thi đấu ở vị trí thủ môn và nhanh chóng khẳng định được tài năng thiên bẩm của mình ở vị trí này. Thành công liên tiếp đến với anh khi còn rất trẻ, Petr Cech tỏa sáng tại Euro 2004 khi đưa Cộng hòa Séc vào tới bán kết và lọt vào danh sách đội hình tiêu biểu tại giải đấu này Mới chỉ 22 tuổi anh được coi là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới và nghiễm nhiên có mặt ở vị trí số 1 trong khung gỗ của đội bóng nhà giàu thành London sau khi đẩy người tiền bối Cudicini lên băng ghế dự bị.

Điểm mạnh của Petr Cech là sự ổn định đáng kinh ngạc, một điều vô cùng cần thiết ở vị trí của một thủ môn. Dù cho Chelsea có thi đấu trồi sụt đến thế nào ,vị trí khung gỗ của họ luôn có được sự an tâm cần thiết trong quãng thời gian hơn 10 năm qua. Cộng với phản xạ xuất thần và khả năng ra vào hợp lý, ở ngay mùa giải đầu tiên thi đấu cho CLB phía Tây London anh đã lập được một kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi giữ sạch lưới 1025 phút tại NHA, kỷ lục này chỉ bị phá bởi thủ thành Edwin van der Sar bên phía M.U năm 2009. Thế nhưng quãng thời gian ở Chelsea của Cech cũng không hẳn là quá bằng phẳng, khi anh gặp phải một chấn thương nghiệm trọng ở đầu sau pha va chạm với trung vệ Stephen Hunt ở  trận đấu với Reading vào tháng 10/2006. Chấn thương này tưởng chừng như đã lấy đi của Cech sự nghiệp thủ môn đang ở giai đoạn đỉnh cao nhất, nhưng chỉ hơn 3 tháng sau anh đã trở lại vị trí quen thuộc trong khung gỗ CLB với 1 chiếc nón bảo hộ đặc biệt trên đầu. Với ngoại hình với mẻ này của mình, Petr Cech tiếp tục thể hiện một phong độ chói sáng đóng góp to lớn vào những thành công của Chelsea ở giai đoạn tiếp theo với 13 danh hiệu lớn nhỏ mà đặc biệt là chức vô địch Champions League mùa giải 2011/2012.


Coutori
Sự tỏa sáng của Thibaut Courtois đang đẩy Cech vào tình cảnh giống hệt 10 năm trước

Tài năng là thế, thi đấu ổn định là thế tưởng chừng những năm tháng cống hiến của Petr Cech tại màu xanh thành London còn rất dài khi anh mới bước sang tuổi 32, thế nhưng mọi thứ đột ngột thay đổi bởi sự xuất hiện của cái tên Thibaut Courtois. Ngay từ mùa giải đầu tiên thay thế cho thủ thành David de Gea ở vị trí thủ môn tại CLB Atlético Madrid, Courtois đã gây nên một cơn sốt với NHM đội bóng ở phản xạ tuyệt vời, khả năng không chiến tốt và đặc biệt là sự chững chạc nơi khung gỗ của một thủ môn mới 20 tuổi. Ngay từ thời điểm đó, thủ môn trẻ tài năng này đã nhen nhóm vào một tương lai thay thế Cech trong khung gỗ của Chelsea. Và đỉnh cao nhất ở mùa giải 2013/2014, với màn tỏa sáng khi giúp Atlético Madrid giành danh hiệu La Liga và lọt tới trận chung kết Champions League, Chelsea đã nhanh chóng đưa thủ môn này thay thế Cech trước sự nhòm ngó của hàng loạt đội bóng khác và đặc biệt là ý đồ mua đứt thủ thành này đến từ CLB thành Madrid.

Sở hữu một thể hình vượt trội với chiều cao 1m99, Thibaut Courtois thực sự là một con quái vật trong khung gỗ. Khả năng không chiến tốt là điều không phải bàn tới ( với 88 lần chiến thắng tại La Liga mùa giải 2013/2014 và đạt tỷ lệ thành công 100% với 34 lần tại Champions League cũng trong mùa giải này), chính với thể hình khủng này  thủ thành 22 tuổi luôn gây ra một áp lực vô hình đối với bất kì tiền đạo nào khi dứt điểm hay đối đầu với anh trong những tình huống 1-1. Ngoài ra với một bản lí lịch cực kì ấn tượng ở mùa giải gần nhất, Thibaut Courtois đã lý giải vì sao anh lại lấy được vị trí số 1 từ tay Petr Cech một cách dễ dàng đến vậy. Anh có số lần cứu thua cho đội bóng vượt trội so với Cech khi giải nguy cho đội bóng trung bình 1,62lần/trận. trong khi con số này ở Cech chỉ là 1,53. Tỷ lệ không chiến của Cech cũng kém hơn hẳn khi trong mùa giải gần nhất thi đấu trọn vẹn cho Chelsea, anh chỉ chiến thắng trong 65 lần đối đầu trên không với cầu thủ đối phương tại NHA và 12 lần tại Champions League, đây là một chỉ số vô cùng quan trọng đối với một thủ môn khi thi đấu tại một môi trường bóng đá như NHA.

cech
Ở độ tuổi 32, hướng đi khác dành cho Cech không phải là một ý kiến tồi

“Gieo nhân nào ắt gặt quả ấy”, Petr Cech ắt hẳn phải đang rất thấm thía với câu nói này khi anh đang ở trong chính tình cảnh của người tiền bối Carlo Cudicini hơn 10 năm trước. Lúc này Cech có hai lựa chọn cho mình, một là ở lại cạnh tranh sòng phẳng với  người đàn em của mình, hai là ra đi tìm cho một một bến đỗ mới để duy trì phong độ và cứu vãn sự nghiệp. Với một phong độ ổn định của Thibaut Courtoisvà tài năng vẫn đang được khẳng định của Cech, có lẽ phương án hai cũng không phải là một ý kiến tồi cho tình cảnh của thủ môn này ở thời điểm hiện tại.

Trần Hoàng

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X