Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tin nóng: Yaya Toure sẽ chia tay Man City trên đỉnh vinh quang

Thứ Tư 16/05/2012 07:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong môn Thể thao Vua, có rất nhiều nhân vật đã chọn cách tự ra đi ngay sau khi đưa đội bóng tới những danh hiệu cao quý. Rất có thể Yaya Toure là gương mặt tiếp theo đi trên con đường này. Theo đại diện của Toure thì tiền vệ người Bờ Biển Ngà đang tính chuyện tìm kiếm thử thách mới trong sự nghiệp.

Gia nhập Man xanh vào năm 2010 từ Barcelona bằng mức phí 24 triệu bảng, rất nhanh chóng, Yaya Toure đã tạo dựng được chỗ đứng của mình nhờ năng lực chuyên môn tốt cùng kinh nghiệm 3 năm được thi đấu trong môi trường bóng đá đỉnh cao nhất ở xứ Catalan, một tố chất mà rất ít sao của Man City sở hữu được (có thể kể thêm Carlos Tevez hay phần nào là Sergio Aguero). Có thể, Toure không quá lung linh như vài người đồng đội (Silva, Aguero) nhưng anh đích thực là cầu thủ "không thể thay thế" nơi tuyến giữa đội bóng thành Manchester. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ đánh chặn, giữ nhịp lối chơi mà Toure còn lên tham gia tấn công cực kỳ hiệu quả. Trong mùa giải năm nay, anh đã giữ phong độ rất ổn định và đóng góp nhiều công sức vào chiến công vô địch Premier League. Xét về con số cụ thể, thì Toure đã ghi được 6 bàn và trực tiếp kiến tạo 6 bàn khác, một kết quả không đến nỗi tồi với một cầu thủ không thuộc về mặt trận tấn công.

Yaya Toure
Yaya Toure muổn ra đi: Thật hay giả?

Vì thế, chẳng đời nào Man City muốn bán Yaya Toure ngay cả khi họ thừa tiềm lực tài chính và đã đủ dang tiếng để mang về Etihad những ngôi sao lớn, trội hơn tiền vệ này. Song, chưa chắc Toure đã tiếp tục gắn bó với nhà tân vô địch nước Anh bởi bản thân anh cũng không còn nhiều ham muốn ở thành Manchester. Hôm qua, Dimitri Seluk, đại diện của Yaya Toure, đã lên tiếng khẳng định: "Anh ấy đã làm tất cả những gì trong khả năng  và cống hiến hết mình cho Man City. Giờ đây, Toure muốn kiếm tìm thử thách mới. Hãy yên tâm Man City sẽ không dễ ngăn cản Toure bằng cách hét giá thật cao bởi hợp đồng của anh ấy chỉ còn hạn 1 năm nữa và trong vòng 1 năm tới, Toure có thể thoải mái ra đi theo luật Webster".

Xin được nhắc lại một chút về "điều luật Webster" (hay còn gọi là điều luật 17). Điều luật này được ra đời vào năm 2004 và Andy Webster, một cầu thủ vô danh đến từ Scotland là người đầu tiên áp dụng thành công, tạo ra tiền lệ tốt cho giới cầu thủ nhưng cực kỳ nguy hiểm cho CLB chủ quản. Theo đó, nếu một cầu thủ ký hợp đồng với CLB khi chưa đến 28 tuổi thì chỉ cần gắn bó đủ 3 năm kể từ ngày ký (được gọi là thời gian bảo hộ) thì sẽ được quyền bỏ ra khoản tiền "mua" quãng thời gian còn lại của hợp đồng trong khi những cầu thủ trên 28 tuổi thì thời hạn bảo hộ được rút xuống chỉ còn hai năm. Công thức tính chi phí "mua lại" hợp đồng: phí chuyển nhượng + lương, tương đương với phần còn lại của hợp đồng. Nếu là phí chuyển nhượng thì sẽ lấy tổng số tiền chuyển nhượng chia đều cho số năm trong hợp đồng. Thử đặt vào trường hợp của Yaya Toure. Anh ký hợp đồng với Man City vào năm 2010 khi 27 tuổi với mức phí 24 triệu bảng và thời hạn kéo dài 4 năm. Như vậy, đến năm 2013, Toure được quyền mua một năm còn lại trong hợp đồng bằng khoản tiền khoảng hơn 12 triệu bảng (gồm 6 triệu bảng tiền chuyển nhượng và thu nhập hiện thời ủa Toure cũng tương đương mức đó). Tất nhiên, trừ phi bị dồn đến cùng đường (Man City không chấp thuận nguyện vọng ra đi của Toure chẳng hạn) thì tiền vệ này mới vận dụng điều khoản đó bởi sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa hai bên. Song Man City cũng phải hiểu rằng, trong trường hợp không thuyết phục nổi Toure thì khôn ngoan nhất là bán sớm khi còn được giá. Vào thời điểm này, hãy tin rằng, bét nhất Man City cũng gỡ lại được số tiền đã bỏ ra nếu chấp nhận chia tay Toure.

Đồng thời, Seluk cũng hé mở về bến đỗ sắp tới của Toure: "Cậu ấy có thể khoác áo nhiều đội bóng lớn tầm cỡ như Chelsea hay Bayern Munich. Thêm vào đó, sẽ thật tuyệt nếu Barca nhảy vào cuộc đua. Tôi chưa hề nói chuyện với tân HLV trưởng Barca, Tilo Vilanova hay chủ tịch Sandro Rosell nhưng có lẽ giờ đây, họ đã biết được nguyện vọng của Toure và nếu họ muốn đưa cậu ấy trở về Nou Camp thì tại sao không cùng ngồi xuống để thảo luận. Ngoài ra, tôi biết chắc Mourinho luôn rất kết Toure từ lúc ông ấy còn dẫn dắt Chelsea".

Tuy nhiên, chưa rõ, liệu đúng là Toure muốn chia tay Man City ở trên đỉnh vinh quang hay đây chỉ là một động thái nhằm "vòi vĩnh" Man City, buộc đội bóng phải mau chóng gia hạn hợp đồng và tăng lương cho Toure.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X