Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Tin nóng: Manchester United chính thức bổ nhiệm Louis Van Gaal vào vị trí HLV trưởng

Thứ Hai 19/05/2014 20:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đúng như những gì thiên hạ đồn đoán suốt từ thời điểm David Moyes bị sa thải, nhà cầm quân kỳ cựu người Hà Lan thực sự đã được ban lãnh đạo Manchester United lựa chọn làm thuyền trưởng mới của đội bóng vào mùa tới. Cách đây ít giờ, trên website chính thức, Man Utd đã chính thức khẳng định Louis Van Gaal sẽ bắt đầu dẫn dắt Man Utd sau khi kết thúc VCK World Cup 2014.

Chẳng rõ từ bao giờ, Van Gaal đã lọt vào tầm ngắm của Man Utd khi lên phương án tìm kiếm một chiến lược gia mới đủ tài và đủ tầm để ngồi lên chiếc ghế nóng bóng tại Old Trafford. Chỉ biết rằng, ngay sau khi "Người được chọn" Moyes bị sa thải như một hệ quả tất yếu vì thành tích quá yếu kém trên sân cỏ thì đồng loạt các phương tiện truyền thông đều cho rằng Van Gaal chính là mục tiêu số 1 của đại gia từng gần hai thập kỷ thống trị nước Anh. Bản thân chiến lược gia 62 tuổi cũng không ít lần bày tỏ mong muốn được làm việc tại Premier League, giải đấu mà ông chưa một lần được trải nghiệm trong sự nghiệp huấn luyện lẫy lừng, sau khi rời khỏi cương vị HLV trưởng ĐTQG Hà Lan vào thời điểm VCK World Cup 2014 kết thúc. Việc HLV tạm quyền Giggs chẳng thể hiện được bao nhiêu trong mấy vòng cuối được dẫn dắt Man Utd càng khiến những tin đồn liên quan đến Van Gaal xuất hiện dày đặc và ngày một có độ xác thực cao hơn. Dư luận cũng ra sức mổ xẻ tận tình, bàn thảo hàng loạt khía cạnh xung quanh vấn đề này như thể Van Gaal đã chính thức có mặt ở Man Utd. 

van gaal
 

Đánh giá tổng thể thì quả thật ngoại trừ vấn đề tuổi tác thì Van Gaal có thừa đẳng cấp, trình độ, năng lực lẫn bề dày kinh nghiệm để làm việc ở một đại gia tầm cỡ hàng đầu thế giới như Man Utd. Ông đã thâu tóm trọn bộ mọi danh hiệu mà một HLV làm việc ở châu Âu có thể vươn tới từ chức VĐQG, cúp QG, Champions League cho đến cúp UEFA (Europa League), Siêu cúp châu Âu,.... Có ông trên băng ghế huấn luyện, "Quỷ đỏ" tự tin sẽ lấy lại được hình ảnh và vị thế đích thực trong mùa tới. Thậm chí, hãy đừng ngạc nhiên nếu Man Utd đường hoàng trở lại ngôi Vương chứ không đơn giản chỉ là hồi sinh mạnh mẽ và có mặt trong Top 4 bởi Van Gaal chưa từng thất bại khi chinh phục ngôi vị số 1 quốc gia ở bất cứ nước nào ông có mặt (giành chức VĐQG ở Hà Lan, Tây Ban Nha, Đức).

Sau khi mùa bóng 2013-2014 chính thức kết thúc, liên tục xuất hiện những động thái khẳng định chức vụ thuyền trưởng mới của Man Utd khó thoát khỏi tay Van Gaal (như chính Ryan Giggs đã bay đến Hà Lan để nói chuyện với vị HLV này). Dù cho Van Gaal từng nổi nóng với cánh phóng viên khi liên tục bị truy vấn về chuyện dẫn dắt Man Utd trong một buổi họp báo ở ĐTQG Hà Lan thì tất cả đều ngầm hiểu rằng, cái ngày ông được ban lãnh đạo "Quỷ đỏ" bổ nhiệm không còn bao lâu. Và rồi đến ngày hôm nay thì Man Utd đã quyết định chính thức công bố thông tin mà giới Manucians rất mong đợi: "Louis Van Gaal sẽ đảm nhận vai trò HLV trưởng Man Utd kể từ mùa giải 2014-2015 theo bản hợp đồng kéo dài 3 năm. Năm nay 62 tuổi, Louis đã có trên 20 năm kinh nghiệm làm việc ở môi trường bóng đá đỉnh cao tại châu Âu. Trong quãng thời gian này, ông ấy đã giành chức VĐQG, cúp QG ở 3 nước khác nhau cũng như đoạt Champions League, cúp UEFA, cúp Liên lục địa (tiền thân của giải VĐTG các CLB ngày nay), hai Siêu cúp châu Âu,...Van Gaal sẽ chính thức bắt đầu công việc của mình ở Man Utd sau VCK World Cup 2014 khi ông ấy từ nhiệm ở ĐTQG Hà Lan. Đồng thời, Ryan Giggs, danh thủ vĩ đại bậc nhất trong lịch sử Premier League và CLB Man Utd, sẽ làm trợ lý HLV trưởng cho Van Gaal".

Như vậy, thông báo ngắn gọn này đã cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết với dư luận. Van Gaal đã trở thành HLV ngoại đầu tiên (bao gồm các quốc gia nằm ngoài phạm vi Vương quốc Anh bao gồm Anh quốc, Scotland, xứ Wales, Ai Len) của "Quỷ Đỏ" thành Manchester từ xưa đến nay. Có lẽ, phải đến giữa tháng 7 khi VCK World Cup 2014 khép lại thì Van Gaal mới có thể hiện diện ở đội bóng mới bởi vào lúc này, ông phải toàn tâm toàn ý lo cho Oranje (chẳng rõ, Man Utd có cầu mong cho ĐT Hà Lan bị loại càng sớm càng tốt bởi như thế, Van Gaal càng có thêm thời gian làm quen với đội bóng. Đặt trường hợp Oranje lọt vào chung kết thì Van Gaal sẽ chỉ có hơn 1 tháng vừa tìm hiểu, hoà nhập vừa phải lên kế hoạch cho mùa giải mới). Theo chân HLV người Hà Lan là 2 vị trợ lý thân thiết Frans Hoek và Marcel Bout (Hoek,nhân vật từng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của hai thủ môn lừng danh Edwin van der Sar và Victor Valdes, sẽ chuyên trách về lĩnh vực thủ môn còn Bout, từng làm việc ở các CLB như Bayern Munich, Telstar, AZ, FC Volendam và Feyenoord, sẽ có nhiệm vụ trinh sát đối thủ) nhưng đáng nói hơn cả, tất nhiên là cái tên Ryan Giggs. Dường như, ban lãnh đạo và huyền thoại người xứ Wales đã tìm được tiếng nói chung với Van Gaal. Nói gì thì nói, tân thuyền trưởng Man Utd vẫn cần một người am hiểu đội bóng từng chân tơ kẽ tóc và xét về mặt này, thì rõ ràng chẳng ai có thể vượt mặt Giggs khi anh đã gắn bó không ngừng nghỉ với Man Utd hơn 20 năm qua. Giggs cũng rất sáng suốt khi chịu làm trợ lý cho Van Gaal bởi đó là cơ hội tốt để anh học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm huấn luyện mà anh còn rất thiếu. Biết đâu đấy, đến lúc chín muồi thì chính Giggs chứ không phải ai khác sẽ thay thế Van Gaal nếu ông ra đi.

Từ đất nước Hà Lan, Van Gaal đã bày tỏ sự vui mừng: "Được làm việc ở Premier League luôn là ước muốn của tôi. Được dẫn dắt Man United, CLB lớn nhất trên thế giới, khiến tôi rất tự hào. Tôi đã không ít lần đưa quân tới Old Trafford và biết rõ đó là sân vận động tuyệt vời cũng như niềm đam mê, tình yêu vô bờ bến của người hâm mộ dành cho đội bóng. Man Utd luôn sở hữu tham vọng to lớn và tôi cũng thế. Tôi tin chắc với sự kết hợp này, chúng ta sẽ làm nên lịch sử”. Trong khi Ryan Giggs cũng không giấu nổi sự hân hoan với công việc sắp: “Tôi rất vui mừng khi có cơ hội phục vụ đội bóng với tư cách là trợ lí HLV. Louis van Gaal là một chiến lược gia đẳng cấp thế giới. Man United chiếm một phần quá lớn trong cuộc đời của tôi và tôi không thể hạnh phúc hơn khi được tiếp tục cống hiến cho đội bóng trên một cương vị mới quan trọng không kém". Còn Giám đốc điều hành Ed Woordward thổ lộ: “Với Louis van Gaal, chúng tôi đã sở hữu một trong những HLV tài giỏi bậc nhất thế giới hiện nay. Ông ấy đã giành được quá nhiều thành công trong sự nghiệp huấn luyện. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ cho Louis van Gaal hết mình để ông ấy có thể viết ra một chương mới huy hoàng trong lịch sử CLB".

Lí lịch trích ngang của Louis Van Gaal
Ngày sinh: 8/8/1951
Tuổi: 62
Nơi sinh: Amsterdam, Hà Lan
CLB đã từng chơi: Ajax, Royal Antwerp, Telstar, Sparta Rotterdam, AZ Alkmaar.
Tổng số lần ra sân: 333
Tổng số bàn thắng ghi được: 34
CLB đã từng dẫn dắt: Ajax, Barcelona (2 nhiệm kỳ), AZ Alkmaar, Bayern Munich.
ĐTQG đã từng dẫn dắt: Hà Lan (2000 - 2002 và 2012 - hiện tại)
Thành tích cá nhân: VĐQG Hà Lan (1993-94, 1994-95, 1995-96, 2008-09), UEFA Cup 1991-92, Champions League 1994-95, Siêu cúp châu Âu (1995, 1997), La Liga (1997-98 và 1998-99), Cúp Nhà Vua (1997-98), Bundesliga 2009-10.

Bảo Phương
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X